BLOGS

9 เทรนด์ ระบบ เทเลเมติกส์ 2023 ที่ธุรกิจขนส่งควรรู้

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ทุกวันนี้ ธุรกิจที่มีงานขนส่ง หรือธุรกิจขนส่งเลย มักใช้ระบบ เทเลเมติกส์ (Telematics) ช่วยบริหารจัดการรถ และคนขับอยู่แล้ว

บทความคาร์แทรคตอนนี้ ชวนดู 9 เทรนด์ ระบบ เทเลเมติกส์ 2023 ที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจขนส่ง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เทเลเมติกส์ ช่วยเรื่องการขนส่งได้มากแค่ไหน ทั้งในแง่คุมต้นทุน เพิ่มรายได้ และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าของธุรกิจด้วย

ระบบ เทเลเมติกส์ คือ อะไร?

ระบบเทเลเมติกส์ คือ ระบบตรวจสอบยานพาหนะที่นำเทคโนโลยี On-Board Diagnostics (OBD) หรือ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลการทำงานของยานพาหนะ มาเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี GPS ที่ใช้บอกพิกัดตำแหน่ง

ประโยชน์หลักๆ คือ ช่วยวางแผนการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและถนอมเครื่องยนต์มากขึ้น สร้างแผนการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้น ใช้ยานพาหนะได้เพิ่มมากขึ้นโดยไม่ทำให้ยานพาหนะเสื่อมเร็ว หรือการคิดเบี้ยประกันรถยนต์ที่สอดคล้องกับการใช้งาน

อยากอ่านข้อมูลพื้นฐานเรื่อง เทเลเมติกส์ แบบเต็มๆ สามารถคลิก “Telematics คืออะไร” เพื่ออ่านได้เลย

ประโยชน์หลักที่ธุรกิจใช้ระบบเทเลเมติกส์

  1. ปรับปรุงการทำงานกลุ่มยานพาหนะ

    ระบบเทเลเมติกส์ จะรวบรวมข้อมูลที่บันทึกจากยานพาหนะมาประมวลผล และแสดงเป็นชุดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ปรับปรุงหรือพัฒนาการใช้ยานพาหนะให้ดีและคุ้มค่ามากขึ้นได้ รวมถึงการซ่อมบำรุงที่เหมาะสมกับยานพาหนะแต่ละคัน
  2. เพิ่มความปลอดภัย

    ระบบเทเลเมติกส์ที่ทำงานร่วมกับระบบ GPS จะยกระดับการดูแลความปลอดภัยยานพาหนะได้มากกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น

    - ป้องกันการโจรกรรมรถ ด้วยการติดตามไอดีคนขับ การออกนอกเส้นทาง หรือหยุดรถโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยติดตามและแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ช่วยป้องกันเหตุได้ทันท่วงที
    - ป้องกันสวัสดิภาพคนขับ ในกรณีที่คนขับกำลังตกอยู่ในเหตุอันตราย ถูกทำร้าย หรือรถประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถกดแจ้งเหตุฉุกเฉินทางระบบได้
    - กำหนดแนวทางการขับขี่และแนะนำวิธีขับขี่ที่ปลอดภัย
  3. จัดการต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและรายได้

    ระบบเทเลเมติกส์ช่วยเผยจุดรั่วไหลในธุรกิจได้ชัดเจนพร้อมรายละเอียด

    บางเรื่องอาจเป็นผลเสียของกติกาการทำงานที่มองไม่เห็น หรือบางเรื่องอาจเป็นความผิดพลาดของคน การมีข้อมูลช่วยในการชี้แจงหรือแก้ไขการทำงานได้ราบรื่นมากขึ้น

    เมื่อแก้ไขได้ ก็ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงได้ตรงจุดและง่ายขึ้น ลดต้นทุนที่สิ้นเปลืองไม่จำเป็น และช่วยเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจมากขึ้นด้วย

9 เทรนด์ ระบบ เทเลเมติกส์ 2023 ที่ธุรกิจขนส่งควรรู้

  1. ปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ของคนขับให้ดีขึ้น

    บริษัทส่วนมากในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ของคนขับให้อยู่ในมาตรฐานที่ดี เพราะจากข้อมูลธุรกิจที่พบว่า ปัจจัยนี้มีส่วนต่อสมรรถนะการใช้รถและผลประกอบการธุรกิจด้วย

    พฤติกรรมการขับขี่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เช่น การใช้ความเร็ว การจอดแช่ การเข้าโค้งรุนแรง การออกตัวกระชาก ฯลฯ ซึ่งจะสามารถบันทึกและแสดงผลข้อมูลได้ด้วยระบบเทเลเมติกส์
  2.  Internet of Things (IoT)

    Internet of Things หรือ IoT คือ สภาวะที่อุปกรณ์มีการเชื่อมต่อกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และสามารถบันทึกการใช้งาน ประมวลผลข้อมูลเหล่านี้ และสื่อสารข้อมูลกันระหว่างอุปกรณ์หรือเข้าสู่ระบบที่มีมนุษย์ควบคุมอยู่

    ช่วยให้การทำงานรวดเร็ว แม่นยำ และรับมือสถานการณ์ได้ทันท่วงทีที่สุด ในยุคที่การทำงานหลายอย่างเกิดขึ้นพร้อมกันและตลอด 24 ชม.

    ตัวอย่างเช่น ธุรกิจขนส่งสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เทคโนโลยี IoT ที่ใช้ได้ดีคือ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิที่ตรวจจับ บันทึกข้อมูล และส่งต่อเข้าสู่ระบบเพื่อแจ้งผู้ควบคุมเมื่อเกิดอุณหภูมิผันผวน แบบเรียลไทม์
  3. การเชื่อมต่อด้วยเครือข่าย 5G

    ผลสำรวจจาก Future Market Insights บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านการตลาดระดับโลก เผยว่า การใช้งานระบบสื่อสารไร้สาย 5G กับระบบขนส่งอัจฉริยะจะขยายตัวขึ้น 26% ทุกปี ในอีก 8 ปีข้างหน้า

    ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตรถสามารถนำเสนอนวัตกรรมช่วยในการขับขี่ได้ล้ำหน้ากว่าเดิม เช่น ระบบติดตามน้ำมัน ระบบติดตามและสื่อสารแบบเรียลไทม์ ควบคุมความเร็ว และจัดการยานพาหนะในด้านต่างๆ
  4. ลดค่าซ่อมบำรุงและเพิ่มผลลัพธ์จากการใช้ยานพาหนะ

    การลดค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุง เป็นสิ่งที่ธุรกิจพยายามทำให้ได้เพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะลดค่าใช้จ่าย ยังช่วยลดเหตุยานพาหนะเสียหายกะทันหัน ลดช่วงเวลาที่ไม่สามารถใช้รถ 

    เหตุผลต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อหรือวางแผนจัดการธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด
  5. ข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจที่นำไปใช้ต่อยอดได้จริง

    ปัจจุบันค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ธุรกิจที่ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ มาจากการเก็บข้อมูลการทำงานมาวิเคราะห์เรียนรู้ แล้วปรับปรุงหรือพัฒนาต่อยอด หรือเรียกได้ว่า ดำเนินงานแบบยึดตามข้อมูลข้อเท็จจริง นี่

    จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจหันมาใช้ระบบซอฟต์แวร์ที่บันทึกและแสดงข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานมากขึ้น เพราะจะได้ข้อเท็จจริงพร้อมรายละเอียดและแม่นยำไม่บิดพริ้ว
  6. การจัดการยานพาหนะจากทางไกล

    การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนของการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างชัดเจน ที่จากการทำงานแบบใกล้ชิดกัน เราต้องสามารถทำงานจากพื้นที่ของตัวเอง ห่างไกลจากจุดที่ทำงานเดิมได้

    ธุรกิจที่ใช้ระบบจัดการยานพาหนะจากทางไกล ช่วยให้สามารถจัดการและรักษาคุณภาพการทำงานไว้ได้ดีสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยานพาหนะหรือการดูแลคนขับรถ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดโรคระบาดหรือเปลี่ยนแปลงลักษณะการทำงานหรือไม่ ระบบจัดการจากทางไกลก็ยังสามารถทำงานได้ดีในทุกสถานการณ์
  7. ความปลอดภัยของข้อมูล

    ปัจจัยที่ทำให้ผู้คนกังวลกับการใช้เทคโนโลยี คือ ภัยออนไลน์เรื่องความปลอดภัยของข้อมูล แต่แน่นอนว่า เราก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีได้

    การเลือกใช้ระบบที่มีความปลอดภัยด้านข้อมูลสูง จึงเป็นเทรนด์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง Cartrack ออกแบบระบบจัดการยานพาหนะที่ปกป้องข้อมูลขั้นสูง ด้วยระบบเก็บข้อมูล Cloud ของตัวเอง

    นอกจากนี้ Cartrack ยังพัฒนาระบบและอุปกรณ์ภายในองค์กร ไม่ใช้อุปกรณ์จากประเทศจีนหรือผู้ผลิตภายนอก ลดช่องโหว่การโจรกรรมข้อมูลและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานของลูกค้าทั่วโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  8. เพิ่มความปลอดภัยของยานพาหนะมากขึ้น

    ความปลอดภัยของยานพาหนะ เป็น ภารกิจสำคัญของผู้จัดการยานพาหนะหรือธุรกิจ เพราะเมื่อลดการโจรกรรมหรือลดอุบัติเหตุได้ เท่ากับความเสียหายหรือค่าเสียโอกาสทางธุรกิจที่ลดลงด้วยเช่นกัน

    ระบบเทเลเมติกส์สามารถตอบโจทย์เทรนด์นี้ได้ ด้วยการเชื่อมต่อระบบกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น ระบบกล้องติดรถอัจฉริยะที่ดูแลคนขับ รถ และสินค้าได้
  9. รถขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (EV)

    หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า รถไฟฟ้า รถประเภทนี้มีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุสำคัญมาจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการพัฒนาระบบเทเลเมติกส์จะออกแบบเพื่อการใช้งานติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยปัจจุบัน Cartrack ได้นำร่องพัฒนาระบบเทเลเมติกส์เพื่อรถไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว

พร้อมเร็ว ได้เปรียบกว่า

สำหรับภาคธุรกิจต่างๆ เทรนด์เทคโนโลยีจะมีประโยชน์อย่างมาก หากธุรกิจหยิบฉวยมาใช้และปรับจนเข้ากับลักษณะการทำงานของธุรกิจได้ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งได้ประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น 

เช่นเดียวกันกับเทคโนโลยีเทเลเมติกส์ ที่หากนำมาใช้งาน ก็จะช่วยให้ธุรกิจตอบโจทย์การขนส่งในแง่ของต้นทุนตัวเอง หุ้นส่วน และลูกค้าของธุรกิจได้อย่างครบถ้วน

สนใจความรู้เทเลเมติกส์หรือต้องการทดลองใช้เทเลเมติกส์กับธุรกิจของคุณฟรี ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญระบบจัดการยานพาหนะ Cartrack ที่ 021362920 หรือ 021362921 หรือทักไลน์ Cartrack GPS ที่ @udi4517q ได้ตั้งแต่ตอนนี้


กวันนี้ ธุรกิจที่มีงานขนส่ง หรือธุรกิจขนส่งเลย มักใช้ระบบ เทเลเมติกส์ (Telematics) ช่วยบริหารจัดการรถ และคนขับอยู่แล้ว