BLOGS

ระบบติดตามคนขับรถ คืออะไร? ทำไมธุรกิจใช้รถควรมีระบบนี้

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก พนักงานขับรถหรือคนขับรถของคุณก็มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทเป็นอย่างมาก 

แต่ว่าทุกวันนี้ คุณให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนของพวกเขาเพียงพอรึเปล่า? หรือมีระบบติดตามที่ช่วยดูแลพวกเขาตลอดเวลาหรือไม่?

ระบบติดตามนั้นคืออะไร ? ใครที่กำลังมองหาระบบที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยของผู้ขับขี่ รถ และสินค้า ให้ดียิ่งขึ้น มาไขข้อสงสัยกันตรงนี้เลย

ระบบติดตามคนขับรถ  คืออะไร?

ระบบติดตามคนขับรถ หรือ Driver Monitoring System (DMS) คือระบบความปลอดภัยในรถขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบลักษณะหรือพฤติกรรมของผู้ขับขี่ยานพาหนะเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  

ระบบติดตาม ไม่ว่าจะเป็น ระบบติดตามรถบรรทุกหรือรถขนส่งประเภทไหน ก็จะประกอบด้วยกล้อง เซนเซอร์ และซอฟต์แวร์ขั้นสูง ที่ร่วมกันประเมินและวิเคราะห์พฤติกรรม การกระทำ และสถานะโดยรวมของคนขับอย่างต่อเนื่องขณะอยู่หลังพวงมาลัย 

ระบบ DMS มักจะใช้ร่วมกับระบบความปลอดภัยขั้นสูงสำหรับผู้ขับขี่ หรือ Advanced Driver Safety System (ADAS) เพื่อป้องกันสิ่งรบกวนและอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้น และส่งผลเสียหายต่อธุรกิจได้

จากสถิติที่ติดตามโดยกระทรวงคมนาคม ชี้ว่า 3 สาเหตุแรกของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยคือ 1. ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด 74.81% 2. คน/รถ/สัตว์ วิ่งตัดหน้า 7.83% และ 3. หลับใน 4.75% 

ซึ่งทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ล้วนมีความเสียหายทั้งร่างกายและทรัพย์สินตามมา ดังนั้น ระบบติดตามคนขับที่มีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญที่ยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายก่อนที่เกิดขึ้นจริงได้

ระบบติดตามคนขับรถ ทำงานอย่างไร?

ระบบติดตามคนขับรถ (DMS) เป็นระบบที่ค่อนข้างซับซ้อน ที่ใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่ โดยเครื่องมือเหล่านี้ประกอบด้วย:

กล้อง:

กล้องเป็นอุปกรณ์สำคัญในการติดตามและตรวจสอบคนขับ โดยจะติดตั้งไว้ที่กระจกหรือพื้นที่ที่มองเห็นใบหน้าของคนขับได้อย่างชัดเจน 

กล้องเหล่านี้จะติดตามพฤติกรรมของผู้ขับขี่และแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบสัญญาณของการรบกวนการขับขี่ เช่น  อาการง่วงนอน ใช้โทรศัพท์ ไม่มองทาง เป็นต้น

ระบบติดตามยานพาหนะ GPS:

ระบบติดตามแบบเรียลไทม์ ดูพิกัดรถทันทีแบบนี้ช่วยให้คุณติดตามพิกัดรถของคุณ ให้มั่นใจว่าคนขับกำลังใช้เส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด หรือตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

เกณฑ์ให้คะแนนคนขับ:

เกณฑ์ให้คะแนนคนขับหรือ Driver Scorecard คือ ระบบให้คะแนนคนขับด้วยการติดตามพฤติกรรมขับขี่ที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง

ระบบติดตามคนขับรถ ทำงานอย่างไร

ประโยชน์มากมายที่ได้จากการใช้ระบบติดตามคนขับที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อระบบฯ ตรวจพบความผิดปกติใดๆ เช่น ขับซิ่งขับจี้ ง่วงนอน ใช้โทรศัพท์ จากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนคนขับทันทีหรือแบบเรียลไทม์ ช่วยให้คนขับปรับปรุงพฤติกรรมตัวเองได้ทันที ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุบนท้องถนน และส่งเสริมความปลอดภัย

Cartrack ยกระดับความปลอดภัยของคนขับของคุณอย่างไร?

ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่มีรถขนส่งเพียงคันเดียว หรือเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีทีมรถขนส่งจำนวนมาก Cartrack มีเทคโนโลยีเฉพาะทางที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของคุณและยกระดับความปลอดภัยของคนขับ ได้แก่

1. ADAS

ADAS ย่อมาจาก Advanced Driver Assistance System เพิ่มระดับความปลอดภัยด้วยการเพิ่มการรับรู้สภาพแวดล้อมรอบข้างของคนขับ ตรวจจับสิ่งกีดขวาง แจ้งเตือนอันตรายบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้น

  • การแจ้งเตือนการชนด้านหน้า: แจ้งเตือนคนขับเมื่อรถของพวกเขากำลังเข้าใกล้รถหรือสิ่งกีดขวางคันอื่นเร็วเกินไป ช่วยป้องกันการชนท้าย
  • ระบบตรวจจับจุดบอด: แจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับรถในจุดบอด ช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุในการเปลี่ยนเลน

2. กล้อง LiveVision AI

เทคโนโลยีการสตรีมภาพวิดีโอสดที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งมอบการเข้าถึงภาพจริงของยานพาหนะได้ตลอด การขับขี่ ดูได้ผ่านสมาร์ทโฟนมือถือ และคอมพิวเตอร์ จากมุมใดก็ได้ของโลก

กล้อง LiveVision AI กล้องวิดีโอที่เชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ บันทึกภาพภายในห้องโดยสาร ให้คุณสามารถตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขับขี่และการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ได้แก่

  • ขับขี่เร็วเกินกำหนด
  • อาการง่วงนอน
  • การใช้โทรศัพท์มือถือ
  • สูบบุหรี่
  • ไม่อยู่หลังพวงมาลัยรถ

เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหล่านี้ เสียงเตือนภายในห้องโดยสารจะแจ้งเตือนคนขับทันที ทำให้พวกเขาปรับปรุงการกระทำได้ทันทีและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น 

และระบบจะแจ้งเตือนเข้าระบบให้ผู้จัดการรถรับทราบและเข้าถึงฟุตเทจผ่านฟีดสด ซึ่งช่วยให้มั่นใจว่าจะป้องกันเหตุอันตรายได้ทันที 

ตัวอย่างเช่น การแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ซึ่งจะแจ้งเตือนคนขับเมื่อขับรถเข้าใกล้รถคันหน้าในระยะอันตราย ทำให้พวกเขารักษาระยะห่างเพิ่มขึ้น ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

3. เกณฑ์ให้คะแนนคนขับ

ให้คะแนนผู้ขับขี่แต่ละคนตามความปลอดภัยในการขับขี่ โดยการตรวจสอบพฤติกรรมเสี่ยงสูง เช่น:

  • ขับขี่เร็วเกินกำหนด
  • เร่งเครื่องกะทันหัน
  • เบรกกะทันหัน
  • จอดแช่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้

เกณฑ์ให้คะแนนคนขับเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของคนขับ และแสดงผลที่ชัดเจน ละเอียด เข้าใจง่าย 

ช่วยให้คุณระบุขั้นตอนการทำงานที่ต้องการปรับปรุง เพื่อให้การขับขี่ ทั้งคนขับ รถ และสินค้า ปลอดภัย ทั้งหมดเป็นการจัดการงานขนส่งในเชิงรุก ที่ครอบคลุมและให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าจริงๆ

Cartrack ยกระดับความปลอดภัยของคนขับของคุณอย่างไร

เข้มงวดใส่ใจความปลอดภัยของคนขับ มีประโยชน์อย่างไร?

การสร้างความปลอดภัยให้กับคนขับ ให้ผลดีมากกว่าแค่กับคนขับ เพราะธุรกิจก็จะดำเนินธุรกิจได้ราบรื่นมากขึ้น ต้นทุนค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายลดลง และความเสียหายต่อชีวิตและสังคมก็ลดลงด้วย

  • ลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการบาดเจ็บ: แม้จะดูเหมือนชัดเจน แต่นี่หมายถึงการใช้เงินน้อยลงในการซ่อมแซม ประกันภัย และการทำงานที่หยุดชะงัก
  • เพิ่มผลผลิต: อุบัติเหตุที่น้อยลงนำไปสู่การลดเวลาการทำงานหยุดชะงัก ส่งผลให้สามารถทำงานต่างๆ เสร็จสมบูรณ์ได้มากขึ้นโดยมีความล่าช้าเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย สิ่งนี้ยังทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในทางที่ดีด้วย
  • ประหยัดน้ำมัน: การขับขี่อย่างปลอดภัยช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันได้สูงถึง 20% ด้วยราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก
  • เพิ่มขวัญกำลังใจของพนักงาน: การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนขับแสดงให้พนักงานของคุณเห็นว่าบริษัทห่วงใยในชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขามากแค่ไหน ทำให้เพิ่มความภักดีและการรักษาพนักงานไว้ได้มากขึ้น

ติดตามและรักษาความปลอดภัยคนขับได้ทุกที่ ทุกเวลา

โลกของเราในทุกวันนี้ เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และขับเคลื่อนได้อัตโนมัติและง่ายมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ระบบติดตามยานพาหนะและพฤติกรรมคนขับ จึงเป็นที่นิยมใช้งานและมีความสำคัญมากขึ้นและมากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะมีรถใช้งานกี่คัน ระบบของ Cartrack ช่วยคุณตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ที่เสี่ยงอันตรายสูงได้ทันที ในสมาร์ทโฟนของคุณ ให้คุณเข้าถึงผู้ขับขี่และพฤติกรรมบนท้องถนนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดระบบติดตามคนขับและรถ ครบในหนึ่งเดียว และปรึกษาการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ที่ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ หรือแอดไลน์ที่นี่ได้ทันที และเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด

ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก พนักงานขับรถหรือคนขับรถของคุณก็มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัทเป็นอย่างมาก