BLOGS

เบรกกระทันหัน แฝงผลลัพธ์ที่อันตรายกว่าที่คุณคิด

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ในการขับขี่ยานพาหนะนั้น คุณควรคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ซึ่งเรามักจะนึกถึงการขับรถด้วยความเร็ว การขับบนถนนที่เปลี่ยว ถนนลื่นหรือถนนชำรุดเป็นหลุม เเต่นั้นเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญคือพฤติกรรมการขับขี่ของคุณเอง และที่จะพูดในวันนี้คือการ เบรกกระทันหัน

พฤติกรรมที่ชอบขับจี้รถคันหน้า

คุณอาจรู้สึกว่าคุณขับรถด้วยความเร็วปกติแล้ว แต่คันข้างหน้าคุณขับช้าเกินไปไม่ทันใจ จนทำให้คุณต้องขับรถประชิดคันหน้าอยู่เป็นประจำ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณต้องเบรกกระทันหันอยู่เสมอเวลาที่รถคันหน้านั้นชะลอหรือลดความเร็วลงจากการเบรกปกติ และนั่นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

พฤติกรรมนี้อาจดูเหมือนไม่เป็นรัย นั่นก็จริงหากรถของคุณมีระบบเบรกที่ดีหรือคุณเบรกกระทันหันได้ทันเวลาทุกครั้ง แต่ถ้าทุกคนขับแบบนี้เหมือนกัน นั่นหมายความว่ารถคันข้างหลังคุณก็อาจจะกำลังจี้หลังคุณอยู่เช่นกัน และรถเค้าอาจจะไม่ได้ดีเหมือนกับของคุณ หรือเบรกได้ทันเวลา

เบรกกระทันหันก่อให้เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ได้

มากกว่าที่คุณจะแค่พลาดไปจิ้มท้ายของรถคันหน้า คุณอาจได้เจออุบัติเหตุทางจราจรที่กลายเป็นปัญหามากกว่าแค่คุณกับคู่กรณี เพราะการเบรกกระทันนั้นอาจทำให้รถคันหลังเบรกตามไม่ทันและชนท้ายกันเป็นทอดๆได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรที่รุนแรง และมีหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุชนท้ายกันเป็นทอด ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนถนนทั่วไป หรือบนทางด่วน

และหากเป็นถนนหรือเลนที่ใช้ความเร็วสูงมาก ๆ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงได้ คุณอาจหมดสติเพราะแรงกระแทกหรือโดนบีบอัดจากคันหลังอีกทีก็เป็นได้ คุณจะต้องเสียเวลาอย่างมากกับการเคลมประกัน เสียเงินค่าใช้จ่าย และอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

การจราจรที่ช้าเร็วสลับกัน

นี่อาจจะเป็นสาเหตุของการเบรกกระทันหันอย่างหนึ่งที่พบบ่อย เวลาที่การจราจรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสลับช้า เช่น ถนนที่มีรถเยอะมากๆ, มีแยกไฟแดง, ถนนที่กลับรถได้ หรือ ถนนที่มีรถเข้า-ออกซอย จำนวนมาก การจราจรรูปแบบเหล่านี้อาจทำให้ต้องเบรกบ่อย

รวมไปถึงถนนที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ที่ขับแซงกันซิคแซคไปมาก็อาจส่งผลให้เราต้องขับไปชะลอไป หรือต้องคอยเบรกไว้เวลาถูกมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า

เหตุผลที่อาจจะนำไปใช้ไม่ได้

หลายครั้งที่เราจำเป็นต้องเบรกกระทันหันตามรถคันข้างหน้า หรือเพราะคันหน้าเบรกกระทันหันเเล้วทำให้เราชนท้ายเพราะเบรกตามไม่ทัน นั้นไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้การชนท้ายเป็นเรื่องถูกได้ และเนื่องด้วย พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 40 ได้กำหนดไว้ว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย ในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” นั้นหมายถึงคุณเองต้องเป็นผู้คอยระวังเรื่องระยะห่างระหว่างคันรถด้วย

ซึ่งอาจจะโชคดีหากรถคันหน้าที่เราไปชนท้าย แล้วเค้ายอมรับว่าเค้าผิดที่เบรกกระทันหันหรือไกล่เกลี่ยกันได้ แต่อาจจะไม่เสมอไปเพราะหากเค้าไม่ยิมยอมและจะเรียกค่าเสียหาย เค้าก็สามารถทำได้หากเราไม่มีหลักฐานเช่น กล้องหน้ารถ หรือพยานที่เห็นเหตุการณ์ ยังไงเราก็จะถือเป็นฝ่ายผิดอยู่ดี

วิธีการป้องกัน

เพราะการเบรกกระทันหันไม่ใช่พฤติกรรมปกติของการขับขี่ที่ดี ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจส่งผลให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง วิธีการป้องกันก็มีง่าย ๆ ดังนี้

  • ไม่ขับรถเร็วเกินไป – การขับด้วยความเร็ว นั่นหมายถึงคุณจะต้องระวังมากขึ้นและต้องคาดคะเนความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดเวลา
  • ไม่ขับชิดรถคันหน้ามากเกินไป – เมื่อเราขับอยู่ในระยะปลอดภัย ราว ๆ 5-10 เมตร จะทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวที่จะเบรกหรือคาดการณ์เหตุการณ์ได้
  • สังเกตป้ายหรือสัญลักษณ์ให้ดี – ทางม้าลาย ป้ายหยุด หรือแม้แต่ซอย ตรอกต่าง ๆ เราอาจจะจำเป็นต้องเบรกกระทันหันหากเราไม่ทันระวัง
  • ขับรถด้วยความใจเย็นและนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก – ไปถึงช้า ดีกว่าไปไม่ถึง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นอย่าประมาท

พฤติกรรมการขับขี่ที่ผิด อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายรุนแรงที่เราอาจจะคาดไม่ถึง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน เราควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยเริ่มจากการลดพฤติกรรมการเบรกกระทันหันให้ได้ โดยใช้วิธีข้างต้น และหากคุณขับขี่ด้วยพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี จะช่วยให้คุณมีความปลอดภัยมากขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ลดภาระจากค่าซ่อมบำรุงได้อีกด้วย

ให้ คาร์แทรค เข้ามาช่วยให้เรื่องการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ ด้วยระบบการติดตามและแจ้งเตือนหากผู้ขับขี่ขับด้วยความเร็วสูงหรือเบรกกระทันหันซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และสามารถนำรายงานไปประเมินผลการขับขี่ของผู้ขับขี่ได้อีกด้วย กันไว้ดีกว่าแก้แน่นอน สนใจระบบ GPS ติดตามคุณภาพระดับโลก ติดต่อเรา ได้เลย

เบรกกระทันหัน อาจส่งผลลัพธ์ที่ร้ายแรงกว่าที่เราคิดไว้ ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ เกิดจากการ เบรกกระทันหัน เป็นส่วนใหญ่ แต่สามารถหลีกเลี่ยงได้