BLOGS

จอดรถยังไงให้หายห่วง เพิ่มความอุ่นใจและปลอดภัยให้กับรถเรา

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

จอดรถยังไงให้เราอุ่นใจและสบายเมื่อต้องอยู่ห่างจากรถสุดที่รักของเรา การจอดรถเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ยิ่งโดนเฉพาะรถที่ลงทุนลงแรงแต่งสวยงาม หรือรถป้ายแดงใหม่เอี่ยม ย่อมเป็นที่ล่อตาล่อใจไม่น้อย และแน่นอนว่าเรื่องความปลอดภัยก็ต้องมาก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงในการโดนเฉี่ยว โดนชน หรือรอยที่เราไม่สามารถหาที่มาได้ รวมไปถึงเรื่องการถูกโจรกรรมรถอีกด้วย ดังนั้นเรามาดูเทคนิคควรจำเอาไว้เวลาจอดรถกันได้เลยครับ

จอดรถในที่ทำไว้สำหรับให้จอด

จอดรถไว้ในที่จัดเตรียมไว้เพื่อให้รถยนต์ทั่วไปเข้าจอดได้ เช่น การจอดรถเข้าซอง หรือมีเส้นแบ่งช่องจอดรถไว้ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ช่องจอดรถในห้างสรรพสินค้า ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีลานจอดรถหรือช่องสำหรับจอดรถ บริเวณเหล่านี้จะเป็นที่จอดรถที่ปลอดภัยที่สุด เนื่องจากในบางสถานที่จะได้รับความดูแลจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลลานจอด และทำให้รถคุณปลอดภัยจากความเสี่ยงต่าง ๆ เพราะตัวรถจะอยู่ในช่องที่ไม่สามารถโดนเฉี่ยวชนได้ ยกเว้นแต่คุณจะจอดรถล้ำเส้นออกมา

ปลดเกียร์ว่างเสมอเมื่อจอดซ้อนคัน

หากเรามีความจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคัน เราควรปลดเกียร์ว่างไว้เพื่อให้เจ้าของรถที่จะเข้าหรือออก สามารถเข็นรถเราที่ขวางอยู่หลบไปได้ และถือเป็นมารยาทในการจอดซ้อนคัน และเราควรพิจารณาการจอดไว้เผื่อในการเข็นด้วย นั่นคือการคาดคะเนทิศทางที่รถจะถูกเข็นไปข้างหน้าหรือหลังเอาไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยว่ารถจะไม่ถูกเข็นไปจนเกิดความเสียหาย

จอดรถใต้ต้นไม้หรือที่ร่มอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งใต้ต้นไม้ การจอดรถใต้ต้นไม้มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนกิ่งไม้หล่นทับ หากเกิดลมแรง ฝนตก เป็นต้น ต้นไม้บางชนิดอาจมีลูกมีผลที่อาจตกหล่นลงมาใส่รถเราได้ หรืออาจเจอขี้นกกระหน่ำลงรถสร้างความเสียหายให้กับสีตัวรถได้

จอดรถในที่คนมองเห็นสะดวก ไม่ลับตา

บางคนอาจกลัวรถร้อนหากต้องจอดรถตากแดดทิ้งไว้ จึงเลือกไปหาที่ร่ม ๆ หรือมุมหลืบที่โดนแดดน้อย ๆ บางคนก็อาจจะไม่ชอบจอดรถเด่นเป็นสง่า แต่หารู้ไม่ว่าในมุมที่ลับตาคนหรือมุมอับที่ไม่มีคนพลุ่กพลาน อาจตกเป็นเป้าหมายของหัวขโมยได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะถ้าเราทิ้งของมีค่าไว้ในตัวรถ หรือเบาะหลัง โดยที่ไม่เอาอะไรปิดบังไว้ ก็จะเป็นการยั่วน้ำลายไม่ใช่น้อย ดังนั้นจอดรถในที่คนมองเห็นหรือมีคนผ่านไปมาจะปลอดภัยกว่าครับ

จอดให้ห่างจากป่ารก พุ่มหญ้าสูง หรือท่อระบายน้ำ

การจอดรถติดกับพงหญ้าที่ขึ้นรถสูงหรือเตี้ยก็ตาม มีความเสี่ยงสูงมากที่อาจจะมีงูหรือสัตว์ที่เราไม่พึงประสงค์ขึ้นรถมากับเราด้วย หรือบริเวณท่อน้ำทิ้ง ท่อระบายน้ำต่าง ๆ ที่อาจจะมีหนูปีนเข้ารถกัดสายไฟเล่นจนเสียหายได้เลยทีเดียว หากเราจำเป็นต้องจอดรถเป็นเวลานานหรือจอดรถข้ามคืน ควรหลีกเลี่ยงการจอดบริเวณดังกล่าวไว้ครับ

ไม่จอดบริเวณทางโค้ง / ใกล้จุดกลับรถ / ทางชัน

หากไม่มีที่ให้จอดจริง ๆ แล้วเหลือที่จอดเฉพาะบริเวณทางที่เป็นโค้ง เราก็ควรต้องถอดใจครับ เพราะทางโค้งมักเป็นทางอับสายตาอาจทำให้อุบัติเหตุได้หากรถที่เลี้ยวมาด้วยความเร็วหักหลบรถของเราที่จอดไว้ไม่ทัน เช่นเดียวกับขอบทางในบริเวณกลับรถ ยิ่งโดยเฉพาะรถใหญ่ หรือรถบรรทุกที่จะกลับรถบริเวณนั้น อาจเผลอเฉี่ยวชนรถเราได้ง่าย ๆ ครับ และอีกจุดที่ต้องหลีกเลี่ยงคือ บริเวณทางลาดชันถึงจะเบรกมือไว้แน่หนาแค่ไหนก็ยังคงมีความเสี่ยงจากรถคันอื่น ๆ ที่จะไล่มาชนได้เช่นกัน

ไม่จอดรถในที่ห้ามจอด หรือจอดขวางทางเข้าออกบ้านคนอื่น

เป็นมารยาทพื้นฐานที่ควรรู้สำหรับการจอดรถ ไม่ควรจอดขวางทางเลี้ยวต่าง ๆ เช่น ทางเข้าตรอกหรือซอย เป็นต้น เพราะจะสร้างความลำบากให้กับรถคันอื่น ๆ ที่ต้องการสันจร หรือการจอดข้างทางเราก็ควรทราบข้อกำหนดทางกฏหมายเบื้องต้นสำหรับการจอดรถติดฟุตบาทไว้ด้วย อ่านเพิ่มเติมเรื่องสีของฟุตบาทได้ที่นี่

อีกอย่างคือการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเช่นกัน หรือหากจำเป็นจริง ๆ ควรบอกให้เจ้าของบ้านได้ทราบก่อนว่าเราจะขอรบกวนจอดรถขวางหน้าบ้านเป็นเวลานานเท่าไหร่ หรือให้เบอร์ติดต่อเพื่อเราจะได้มาขยับรถออกหากมีรถจะเข้าหรือออกบริเวณที่เราจอดขวางไว้

ไม่จอดใกล้คูน้ำ ตลิ่ง หรือคลอง

สิ่งที่ไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นได้เสมอ ให้เรานึกแบบนี้ไว้เสมอ เพื่อจะได้ไม่เสียใจภายหลัง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุหรือมีรถคันอื่นมาชน ก็ทำให้รถของเราไถลลงน้ำได้เลย ซึ่งเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ในต่างประเทศ ที่จอดรถไว้ริมคลองบริเวณทางโค้ง แล้วมีรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วจนหักโค้งไม่ทัน รถพุ่งชนรถที่จอดไว้ริมน้ำตกลงไปในน้ำทั้งคัน เราคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับรถของเราใช่ไหมละครับ

ไม่จอดใกล้กับอุปกรณ์ที่อันตราย

หลีกเลี่ยงการจอดรถไว้ใกล้กับตู้ไฟต่าง ๆ ใกล้สายไฟที่รกรุงรัง เครื่องจักร หรือแผงตู้ไฟฟ้าอิเลคทรอนิกส์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้จุดก่อสร้าง เพราะวัตถุเหล่านี้อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ทุกเมื่อ และเป็นอันตรายต่อรถเราได้ และพยายามเลี่ยงการจอดใกล้กับเสาไฟ หรือต้นไม้ ไว้ด้วย เพราะเคยมีอุบัติเหตุที่เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณา ล้มทับรถยนต์ให้เห็นมากมาย

จอดรถให้มีช่องไฟไว้เสมอ

หากคุณเห็นพื้นที่ที่คุณสามารถนำรถเข้าไปจอดได้ และคุณมีความสามารถมากพอที่จะนำรถเข้าไปจอดในช่องแคบ ๆ ได้ คุณอาจจะได้ที่จอดตามที่หวังไว้ แต่คุณรู้ไหมว่า เมื่อต้องนำรถออกจากนั้นมันลำบากมาก ๆ หากเป็นมือใหม่หรือผู้ไม่ชำนาญ อาจทำให้เกิดการเฉี่ยว ขูด จนสีหลุดกันได้เลยทีเดียว ดังนั้นควรเห็นแก่ผู้อื่นด้วยการจอดรถเว้นช่องไฟไว้บ้าง เพื่อให้รถคันอื่น ๆ เข้าออกได้สะดวก

ติด GPS ติดตามไว้ อุ่นใจกว่า

การติด GPS อาจไม่ได้เป็นตัวช่วยป้องการการถูกโจรกรรมรถยนต์ แต่จะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถนำรถที่ถูกขโมยแล้วนั้นกลับมาได้ ทำให้คุณมั่นใจได้มากขึ้นว่ารถยนต์ราคาแพงของคุณจะไม่สูญหายแบบไร้ร่องรอยอย่างแน่นอน การันตีด้วยการกู้คืนที่เห็นผลได้จริง จากผู้ใช้งานจริง อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวการกู้คืนรถที่ถูกขโมยได้ที่นี่ หรือ รถหายได้คืน หากคุณสนใจสามารถคลิ๊ก ติดต่อเราทันที และเราจะให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

เราจะเห็นกันแล้วว่าเทคนิคการจอดรถที่ดีและปลอดภัยมีอะไรบ้าง ซึ่งผู้เป็นเจ้าของรถควรระลึกและพึงระวังไว้เสมอในเวลาที่เรามองหาที่จอดรถที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจให้กับตัวเราและผู้ใช้รถคนอื่น ๆ ด้วย สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมีสติและมีการตัดสินใจที่ดีในการใช้รถใช้ถนนกันมาก ๆ นะครับ

จอดรถ ให้ปลอดภัยนั้นยากกว่าหาที่จอด ไม่ใช่ว่ามีที่ว่างตรงไหนแล้วเราจะสามารถจอดได้ทันที เราควรพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ประกอบไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของรถที่เรารัก