BLOGS

วิธีปฏิบัติเมื่อต้องขับรถตอนกลางคืน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การขับรถตอนกลางคืนนั้น เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะด้วยความมืดและความไม่ชัดเจนของถนนหนทาง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อีกทั้งถ้าผู้ขับรถไม่ชำนาญเส้นทางพอก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาการหลงทางตามมาได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น วันนี้เราจึงมีวิธีปฏิบัติในการ ขับรถตอนกลางคืน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวคุณและผู้ที่โดยสารมาด้วยมาฝาก ใครที่มีเหตุจำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืนบ่อยๆ ห้ามพลาดที่จะศึกษาหาข้อมูลเหล่านี้เอาไว้กันอย่างเด็ดขาด เพื่อให้การใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าวมาพร้อมความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ว่าแต่ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนขับขี่

เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแรกที่ต้องปฏิบัติ เพราะก่อนออกเดินทางทุกครั้งสภาพรถยนต์ต้องพร้อมก่อนเป็นดีที่สุด โดยคุณจำเป็นต้องเช็คระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟที่เป็นตัวแสดงสัญญาณสำคัญในการขับรถตอนกลางคืน ตั้งแต่ไฟหน้า, ไฟหลัง, ไฟฉุกเฉินต่างๆ โดยตรวจดูให้ถี่ถ้วนว่ายังทำงานได้เป็นปกติหรือไม่ รวมไปถึงต้องเช็คสภาพลมยางรถยนต์ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกลางทางร่วมด้วย

ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่ก่อให้เกิดอาการมึนเมาก่อนขับขี่

เครื่องดื่มมึนเมานั้นไม่เหมาะสำหรับการดื่มก่อนขับขี่รถยนต์อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่ตัวคุณเท่านั้นที่จะได้รับบาดเจ็บ แต่ยังส่งผลให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทางที่ดีหากคุณต้องขับรถเองเมื่อต้องไปงานปาร์ตี้หรืองานเลี้ยงในตอนกลางคืน และต้องดื่มของมึนเมา ก็ควรหาที่พักนอนหลับให้สร่างก่อน หรือให้เพื่อนที่ไม่ได้ดื่มขับให้จะสร้างความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณเองและผู้อื่นมากที่สุด

ควบคุมความเร็วให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

การขับรถตอนกลางคืนนั้น ไม่เหมือนกับการขับรถตอนกลางวันที่คุณจะสามารถเห็นทัศนวิสัยต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ดังนั้น การใช้ความเร็วเหมือนกับคุณขับรถตอนกลางวันนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากความสามารถในการมองเห็นระยะทางข้างหน้าจะลดน้อยลงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการชนรถข้างหน้า ชนคนหรือสิ่งกีดขวางจากการมองไม่เห็นทางข้างหน้าชัดเจน จนนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ควรควบคุมความเร็วให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จะช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ระมัดระวังมากขึ้นบริเวณทางแยก

สิ่งที่คุณต้องระมัดระวังเป็นลำดับต่อมาคือ บริเวณทางแยกหรือทางเลี้ยวต่างๆ อาจจะมีรถพุ่งออกมาโดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะขาดการสังเกตที่ดี ดังนั้น ท่องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า เมื่อไรก็ตามที่ถึงทางแยกต่างๆ คุณควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น โดยชะลอความเร็วลงสักหน่อยเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

ระมัดระวังรถที่จอดบริเวณไหล่ทาง

นอกจากจะต้องระมัดระวังรถที่สัญจรไปมาบนถนนแล้ว ก็ยังมีรถที่จอดตามไหล่ทางที่คุณจะต้องระมัดระวังมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะแน่นอนว่าในตอนกลางคืนนั้นจะมีรถที่จอดอยู่บริเวณไหล่ทางมากกว่าตอนกลางวัน ทำให้คุณจำเป็นจะต้องคอยสอดส่องให้ดีหากต้องวิ่งเลียบฟุตบาท หรือเพื่อให้คุณได้มองเห็นรถบริเวณไหล่ทางชัดเจน ผู้ใช้รถควรเปิดไฟสูงสลับต่ำบ่อยๆ ในการคอยสังเกตรถบริเวณไหล่ทางอยู่ตลอดเวลา

ควรจอดพักรถหากต้องขับตอนฝนตก

การขับรถตอนกลางคืนเป็นสิ่งที่ค่อนข้างอันตรายแล้ว ยิ่งถ้าคุณต้องขับฝ่าฝนในตอนกลางคืนด้วย ยิ่งอันตรายคูณสอง เพราะทัศนวิสัยต่างๆ จะถูกบดบังจากเม็ดฝนที่ตกลงมา ทำให้คุณไม่สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ให้จอดพักรถไว้สักพัก รอให้ฝนซาก่อนแล้วค่อยขับต่อ จะช่วยทำให้คุณไม่ต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงบนท้องถนนได้ดีมากยิ่งขึ้น

เปิดไฟหน้ารถอยู่ตลอดเวลา

การเปิดไฟหน้ารถเป็นสิ่งจำเป็นในการขับรถช่วงกลางคืน ดังนั้น เมื่อพระอาทิตย์ตกดินแล้ว คุณไม่ควรลืมเปิดไฟหน้ารถเพื่อคอยสอดส่องเส้นทางให้กับคุณด้วย อีกทั้งยังช่วยทำให้รถคันอื่นที่วิ่งสัญจรไปมาบนท้องถนนเห็นรถของคุณได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ใช้รถที่จำเป็นต้องขับรถตอนกลางคืน ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ปฏิบัติกันเพื่อเพิ่มความปลอดภัยตลอดการเดินทาง นอกจากตัวคุณเองแล้วก็เพื่อประโยชน์แก่ผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆ และเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะนำมาซึ่งการสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตของตัวเอง

ขับรถตอนกลางคืน ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าช่วงเวลากลางวัน ดังนั้นเราควรรู้วิธีปฏิบัติคร่าวๆในการ ขับรถตอนกลางคืน