BLOGS

รวมคำถามเรื่อง อุปกรณ์ติดตาม GPS ที่คนอยากรู้มากที่สุด พร้อมคำตอบ!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

GPS เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่แทบทุกคนจะต้องรู้จัก เพราะช่วยให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น 

สำหรับผู้คนทั่วไป GPS คือ อุปกรณ์นำทาง ขณะที่สำหรับเจ้าของรถ GPS คืออุปกรณ์ติดตามรถหรือยานพาหนะ ที่ช่วยให้เจ้าของรถหรือผู้ที่ดูแลรถรู้ว่ารถอยู่ที่ไหน แม้ว่าตัวเองจะไม่ได้อยู่กับรถก็ตาม

บทความคาร์แทรค ตอนนี้ ชวนรู้จัก GPS ในรูปแบบของอุปกรณ์ติดตาม จากคำถามที่คนค้นหามากที่สุด และคำตอบที่ควรรู้ที่เข้าใจง่าย 

GPS กลายมาเป็น GPS ตรวจสอบน้ำมัน หรือ ระบบติดตามรถบรรทุก ที่ใช้กันแพร่หลายได้อย่างไร ห้ามพลาดเลยกับบทความนี้ มาเรียนรู้กันเพื่อการใช้งาน GPS ติดตาม หรือ GPS Tracking ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพที่สุดต่อไป

GPS ติดตาม คือ อะไร?

GPS ย่อมาจาก Global Positioning System หรือระบบตำแหน่งพิกัดบนโลก คือ ระบบนำทางด้วยคลื่นวิทยุที่ใช้ดาวเทียมเป็นองค์ประกอบ ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของคือรัฐบาลสหรัฐ โดยมีกองทัพอวกาศของสหรัฐเป็นผู้บริหารจัดการระบบอยู่

แรกเริ่มเดิมที GPS เป็นระบบที่ทางการสหรัฐพัฒนาขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปีค.ศ. 1973 เพื่อปฏิบัติการทางทหาร

แต่จุดเปลี่ยนของนวัตกรรมนี้เกิดขึ้น 10 ปี หลังจาก เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ปี ค.ศ. 1983 โดยเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินโคเรียนแอร์ ถูกเครื่องบินสกัดกั้นของสหพันธรัฐโซเวียตยิงตกในขณะนั้น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 269 หรือทั้งลำเครื่องบิน 

การสอบสวนพบว่า เกิดจากความผิดพลาดในการนำทางทำให้เครื่องบินเที่ยวบินจากนครนิวยอร์กมุ่งหน้ากรุงโซลของเกาหลีใต้ บินเข้าไปในน่านฟ้าหวงห้ามจนถูกยิงตกยกลำ 

จากเหตุการณ์นี้ ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐฯ ในขณะนั้น จึงมีคำสั่งให้กองทัพสหรัฐเริ่มเปิดให้ระบบ GPS ใช้ได้ทั่วกันสาธารณะ โดยแบ่งระดับ GPS ให้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทผู้ใช้ทั่วไปที่เราใช้กันทุกวันนี้ และระดับกองทัพใช้ 

แต่ทั้งสองระดับ หรือ GPS โดยรวมได้มีการพัฒนาระบบให้แม่นยำและเสถียรยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานทั่วโลกที่มากขึ้นนับตั้งแต่นั้นจนถึงทุกวันนี้

ระบบ gps ต้องใช้ดาวเทียมกี่ดวง?

ระบบ GPS จะทำงานแสดงผลพิกัดพร้อมเวลาได้ในระดับแม่นยำ ก็ต่อเมื่อกล่องรับสัญญาณที่ติดตั้งในยานพาหนะได้รับสัญญาณจากดาวเทียมอย่างน้อย 4 ตัว 

จากข้อมูลอัปเดตเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ปี ค.ศ. 2023 มีดาวเทียมโคจรในอวกาศรอบๆ โลกและอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน 32 ดวง

GPS Tracking ทำงานอย่างไร?

เพื่อให้ระบบ GPS Tracking สามารถทำงานได้ จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ GPS Tracking ไว้ที่ยานพาหนะหรือสิ่งที่ต้องการติดตาม เช่น ตู้คอนเทนเนอร์สินค้า เทรลเลอร์รถ หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตอย่างคน สัตว์ ก็สามารถติดจีพีเอสไว้กับตัวได้

เมื่ออุปกรณ์ GPS Tracking สามารถรับข้อมูลแจ้งพิกัดและเวลาจากดาวเทียมได้ ก็ถือว่าเป็นอันใช้งานได้แล้ว 

สำหรับการทำงาน อุปกรณ์จะรับข้อมูลพิกัดและเวลาจากดาวเทียม ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุ และส่งข้อมูลไปยังเสารับส่งสัญญาณที่อยู่บนพื้นโลก เสาสัญญาณพวกนี้จะส่งข้อมูลเข้าไปยังหน้าระบบติดตามยานพาหนะ ซึ่งระบบเหล่านี้สามารถเปิดดูได้ในรูปแบบของฟลีทเว็บและแอปพลิเคชัน

ข้อมูลรถที่ GPS ติดตาม จะบันทึกได้ เช่น

  • พิกัดและเวลา
  • ความเร็ว
  • ระยะทางที่ขับขี่ในแต่ละครั้ง (นับจากสตาร์ทเครื่องยนต์จนถึงดับเครื่องยนต์)
  • ความสึกหรอของเครื่องยนต์
  • การใช้น้ำมัน
  • แรง G (แรงกระแทกของรถ เช่น รถชน รถไถลออกนอกถนน ขับขี่กระชาก)

ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร หากเจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถทราบข้อมูลเหล่านี้ได้ทันที ณ เวลานั้น ก็จะสามารถจัดการกับรถได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด

เช่น มีข้อมูลการเคลื่อนไหวของรถในช่วงเวลาหนึ่ง ทว่า รถคันดังกล่าวควรจะต้องจอดอยู่ในสำนักงาน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า รถอาจจะถูกใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือเลวร้ายกว่านั้นคือ ถูกขโมย 

เมื่อรู้ข้อมูลเช่นนี้ เจ้าของรถจะสามารถตามรถกลับมาได้เร็วขึ้น หรือแจ้งความตำรวจสกัดรถได้ทัน ช่วยตามรถคืนกลับมาได้ทันท่วงที

GPS Tracking ทำงานอย่างไร?

GPS ติดตาม มีกี่ประเภท?

GPS ติดตาม มีอยู่ 2 ประเภท แบบ Passive และ Active

Passive GPS คือ อุปกรณ์ GPS ติดตาม ที่เมื่อได้รับข้อมูลจากดาวเทียมแล้ว จะเก็บบันทึกไว้ในหน่วยความจำของอุปกรณ์ติดตาม ผู้ใช้งานจะได้ข้อมูลเหล่านี้ก็ต่อเมื่อย้ายมันมาไว้ในคอมพิวเตอร์

กับอีกแบบคือ Active GPS ระบบนี้คือ อุปกรณ์ GPS ติดตาม สามารถส่งข้อมูลไปยังเสาสัญญาณบนภาคพื้นได้ทันทีหลังจากรับข้อมูลจากดาวเทียม 

และเสาสัญญาณก็สามารถส่งข้อมูลรถล่าสุดไปยังระบบได้ทันที ช่วยให้ทราบข้อมูลรถได้แบบ Real-Time และช่วยจัดการรถตามสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ตามที่เล่าไปในหัวข้อก่อนหน้านี้

GPS Tracking ช่วยแก้ปัญหาจากการใช้ยานพาหนะอะไรบ้าง?

ผู้ใช้ยานพาหนะที่ใช้ระบบ GPS Tracking อย่างเป็นประจำ ทั้งการติดตามพิกัดและการนำข้อมูลที่ได้จากรถมาใช้ปรับปรุงการใช้ยานพาหนะ จะเห็นผลลัพธ์จากการใช้ระบบ GPS Tracking อย่างชัดเจน เช่น

  • ใช้งานยานพาหนะและน้ำมันรถได้คุ้มค่า
  • รู้พฤติกรรมการขับขี่ของคนขับอย่างชัดเจน และจัดการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ลดการกระทบกระทั่งระหว่างบุคคล
  • ปรับปรุงเส้นทางการขับขี่ ที่ลดการใช้น้ำมัน ลดเวลาการขับขี่ หรือลดการสึกหรอของเครื่องยนต์
  • สินค้าขนส่งปลอดภัยมากขึ้น เพราะระบบ GPS ติดตามที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ติดตามด้านอื่นเสริมได้ เช่น กล้อง เซนเซอร์เปิดปิดประตู เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ ช่วยให้มั่นใจว่าสินค้าปลอดภัยแน่นอนมากขึ้นเพราะอยู่ในสายตาตลอดเวลา

เปลี่ยนยานพาหนะให้ตอบโจทย์การเดินทางการขนส่งอย่างเต็มที่ ด้วย GPS Tracking

ทำได้มากกว่าติดตามพิกัดและเวลา GPS Tracking ของ Cartrack เปิดภาพรวมการขับขี่ การใช้รถ และน้ำมัน เสมือนขับขี่ด้วยตัวเองหรือติดตามรถด้วยตัวเองตลอดเวลา 

นี่คือบางส่วนของประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากระบบ GPS Tracking ของ Cartrack

  • เห็นภาพรวมการใช้งานและสภาพของยานพาหนะ เช่น การขับขี่ที่ผ่านมาทั้งหมด เวลาจอดแช่ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้และที่เหลือ สภาพเครื่องยนต์ ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถ จัดการการใช้รถให้ลดการจอดแช่เผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างสิ้นเปลือง เลือกเส้นทางการขับขี่ที่ดีขึ้น ปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ได้ถูกจุด ซึ่งทั้งหมดช่วยให้ใช้งานยานพาหนะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ติดตามการใช้ยานพาหนะด้วย Geofence ผู้ใช้ Cartrack สามารถกำหนดพื้นที่เข้าออกในระบบติดตามได้ จะเป็นพื้นที่ที่ต้องเข้าหรือออกประจำ เช่น โกดัง สำนักงานใหญ่ จุดส่งสินค้า หรือเป็นพื้นที่ห้ามเข้าออก เช่น พื้นที่เสี่ยงขโมยน้ำมัน ใกล้ชายแดนประเทศ เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตามที่ตั้งค่า Geofence ระบบ Cartrack จะแจ้งเตือนในระบบ ช่วยให้ผู้ดูแลรู้ความเคลื่อนไหวของรถได้ทันที
  • ปรับปรุงเส้นทางขับขี่ให้สมาร์ทขึ้น เมื่อรถหนึ่งคัน มีการขนส่งมากกว่า 1 จุด ต่อวัน ฟีเจอร์ Delivery ของ Cartrack สามารถจัดลำดับการขนส่งให้ได้อัตโนมัติ ช่วยลดเวลาการขับขี่ ที่ช่วยให้งานขนส่งเสร็จไว ลดการใช้น้ำมัน และลดเวลาทำงานของคนขับรถได้
  • สินค้าและรถขนส่งปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยี Telematics ในระบบ GPS Tracking ของ Cartrack ช่วยให้ระบบติดตามรถเป็นมากกว่าการติดตาม ที่จัดการและบริหารการใช้ยานพาหนะได้แบบ Real-Time รู้และจัดการได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุ ขโมยรถ ขโมยน้ำมัน ขโมยสินค้าจากรถบรรทุก จากสถิติติดตามรถจากการโจรกรรมปี 2565 Cartrack ติดตามรถคืนได้ 92% เมื่อเทียบกับอัตราทั่วไปของกรมการขนส่งทางบกที่ 10%

ต้องการติดตั้ง GPS Tracking ติดตามรถบรรทุก รถขนส่ง ที่มาพร้อมอุปกรณ์เสริม เช่น กล้อง เพื่อเสริมการติดตามให้มีประสิทธิภาพที่สุด โทร 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาาทำการ หรือคลิกติดต่อ LINE ที่นี่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่คาร์แทรคติดต่อกลับ

GPS เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ช่วยให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น รวมคำถามเกี่ยวกับอุปกรณ์ติดตาม GPS ที่คนอยากรู้มากที่สุด พร้อมคำตอบ