BLOGS

ทำอย่างไรดี ! มือถือฉันหาย !!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

โอมจงเงยขึ้นมา เงยขึ้นมา เงยขึ้นมา ถ้าลองสังเกตพฤติกรรมมนุษย์ที่อยู่ในสังคมปัจจุบัน คุณก็จะพบได้ว่าเทคโนโลยีที่เรียกว่า “สมาร์ทโฟน” ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของเราไปแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะอยู่ตามสถานที่ใด ๆ เช่น รถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือแม้แต่การเดินริมถนน เป็นต้น คุณก็จะพบว่าคนส่วนใหญ่จะก้มหน้าก้มตาติดอยู่กับโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา จนทำให้มีวลีที่เรียกพฤติกรรมเหล่านี้ว่า สังคมก้มหน้า

ในยุคก่อนหน้าโทรศัพท์มือถือมีหน้าที่สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือถูกนำมาใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น ถ่ายภาพ ทำธุรกรรมทางการเงิน เล่นอินเทอร์เนต (Internet) ตลอดจนการส่งข้อมูลผ่านแชท  เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่ามือถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยจัดการชีวิตประจำวันของมนุษย์ให้ง่ายมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่คุณตื่นนอนจวบจนเข้านอนทุกช่วงเวลาเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะอยู่ข้างกายคุณตลอดเวลา บางคนไม่สามารถที่จะขาดมือถือได้สักเสี้ยววินาทีเดียวเลยก็มี

ปัจจัยที่ขาดไม่ได้

สมัยก่อนการลืมมือถือไว้ที่บ้านเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ปัจจุบันเพียงแค่คุณลืมวางไว้ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านก็แทบจะพลิกแผ่นดินหา เพราะหากขาดมือถือก็เหมือนคุณขาดปัจจัยที่ 5 ของชีวิต อีกทั้งในปัจจุบันราคาของมือถือค่อนข้างแพง

เนื่องจากฟังก์ชั่นและความสามารถต่าง ๆ ที่เทคโนโลยีสร้างขึ้นทำให้ราคาของโทรศัพท์มือถือนั้นสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ยิ่งคุณใช้โทรศัพท์มือถือที่มีราคามากเท่าไร ยิ่งเสี่ยงต่อการโจรกรรมมากยิ่งขึ้น เราะมิจฉาชีพจะทำการขโมยและนำเอาไปขายต่อในทันที

แต่ตอนนี้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาการค้นหาตำแหน่งมือถือที่หายหรือถูกขโมยอีกต่อไปเพราะ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยประกอบกับเจ้าตัวมือถือสมาร์ทโฟนของคุณมีการติดตั้ง GPS Receiver มาในตัวเครื่องแทบจะทุกเครื่องแล้ว ทำให้เมื่อโทรศัพท์มือถือของคุณที่หายหรือถูกขโมยไปสามารถค้นหาตำแหน่งของมือถือและตามหากลับมาจนเจอได้ไม่ยาก

เช่น กรณีในต่างประเทศอย่างประเทศสิงคโปร์มีเหตุการณ์ที่ชายวัย 18 ปี ขโมย iPhone แต่ด้วย Find My iPhone ก็สามารถทำให้ตำรวจตามจับคนร้ายได้ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างของตัวระบบ iOS เป็นต้น การค้นหาตำแหน่งมือถือมี 2 วิธีที่นิยมทำกัน วิธีแรกคือ วิธีการค้นหาตำแหน่งมือถือออนไลน์และวิธีการที่สอง คือ การค้นหาตำแหน่งมือถือผ่านทางโปรแกรม

วิธีการค้นหาตำแหน่งมือถือออนไลน์

คุณสามารถค้นหาตำแหน่งมือถือโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งการค้นหาแบบนี้เป็นบริการผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่คุณเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์มือถือเครื่องที่คุณต้องการค้นหา มันจะช่วยให้คุณทราบรายละเอียดของผู้ให้บริการและสถานที่ในทันที และมีการรองรับข้อมูลแผนที่ของสถานที่ตั้งนั้น ๆ วิธีนี้ไม่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบ Real-Time ได้ แต่จะแจ้งให้คุณทราบถึงสถานที่ที่บันทึกครั้งสุดท้ายได้

แต่นี่เป็นเพียงการค้นหามือถือเมื่อมือถือออนไลน์อยู่เท่านั้น หากคุณต้องการข้อมูลเชิงลึกมากกว่านี้เพื่อค้นหาตำแหน่งมือถือแบบ Real-Time คุณจะต้องทำการจ่ายเงินให้กับซอฟต์แวร์ (Software) ที่ทำการให้บริการแบบติดตั้ง GPS ที่ไม่ใช้การค้นหาตำแหน่งมือถือโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ผ่านทางเว็บไซต์ระบบออนไลน์

1) วิธีค้นหาตำแหน่งมือถือโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์

  • เข้าเว็บไซต์ที่ให้บริการ
  • ป้อนหมายเลขโทรศัพท์มือถือตามพื้นที่ที่กรอกข้อมูลไว้
  • ได้รับรายละเอียดพร้อมกับแผนที่

2) วิธีค้นหาตำแหน่งมือถือผ่านทางโปรแกรม

หากคุณต้องการที่จะค้นหาตำแหน่งมือถือที่หายหรือถูกขโมยไปผ่านทางโปรแกรมที่ได้มาตรฐาน Lookout เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่จะช่วยคุณค้นหาตำแหน่งมือถือได้อย่างแม่นยำ โปรแกรม Lookout เป็นโปรแกรมด้าน Backup ข้อมูลรองรับทั้ง Android และ Windowsmobile  และรองรับการเชื่อมต่อกับตัว GPS โปรแกรมนี้รองรับการ Backup ข้อมูล,สแกนไวรัสมัลแวร์บนมือถือ และค้นหาตำแหน่งมือถือของคุณด้วย GPS ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ (Website)

วิธีการติดตั้ง

  • สามารถดาวน์โหลดด้างหน้าเว็บไซต์ www.mylookout.com และทาง Market ของ Android และ Windowsmobile
  • จากนั้นทำการ Sign Up Free เพื่อเป็นการสมัครและเปิดบัญชีกับโปรแกรมได้ฟรี

โปรแกรมนี้ค่อนข้างที่จะใช้งานง่าย โดยติดตั้งผ่านแอพลิเคชั่น (Application) บนมือถือได้เลย เมื่อทำการสมัครแล้วเครื่องจะทำการ Scan ไวรัสและเปิดระบบทำงานทันที เวลาที่คุณลืมมือถือหรือถูกขโมย ก็เปิดคอมพิวเตอร์หรือแท๊บเลตแล้วเข้าเว็บไซต์ทำการ Log in เข้าสู่ระบบตามที่คุณได้สมัครไว้ เมื่อเข้าสู่ระบบเลือกเมนู Missing device แล้วเลือก Locate ก็จะสามารถค้นหาตำแหน่งมือถือของคุณผ่านสัญญาณ GPS ที่คุณเปิดค้างเอาไว้บนมือถือเครื่องที่คุณกำลังค้นหา

ที่สำคัญหากคุณเข้าใกล้กับตำแหน่งที่คุณค้นหาตามพิกัดของ GPS แล้วแต่ยังหาไม่เจออีกก็สามารถกดปุ่ม Scream บนเว็บเพื่อสั่งให้มือถือของคุณนั้นเปิดเสียงแจ้งเตือนให้คุณได้ยินว่ามือถือของคุณนั้นอยู่ตำแหน่งใด ซึ่งคล้ายกันกับ Mobile Me ที่สามารถสั่งให้ส่งข้อความไปยังอุปกรณ์ที่เราค้นหาและสั่งให้ส่งเสียงแจ้งเตือนออกมา

ข้อควรระวังในการใช้งาน

การใช้บริการการค้นหาตำแหน่งมือถือผ่านโปรแกรมเหล่านี้ อาจจะต้องมีค่าบริการทางอินเทอร์เนต (Internet) ที่ควบคุมไม่ได้ถ้าหากไม่ได้สมัครใช้บริการแพ๊คเกจ (Package) ประเภทไม่จำกัด หรือ (Unlimited) เพราะระบบจะมีการรับส่งข้อมูลผ่านทาง edge/gprs/3G เป็นระยะ ๆ

จาก 2 วิธีข้างต้นที่กล่าวมาก็จะทำให้คุณสามารถค้นหาตำแหน่งมือถือที่อาจวางลืมไว้หรือถูกขโมยได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากตัวมือถือเองนั้นก็ได้มีการติดตั้งตัว GPS Receiver ไว้ในตัวเครื่องอยู่แล้วแต่นอกเหนือจากนี้คุณเองก็จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังการใช้โทรศัพท์มือถือของคุณเองด้วย ไม่ควรนำไปวางลืมไว้ตามจุดต่าง ๆ และควรจะมีการตั้งค่ารหัสล๊อคหน้าจอในการเข้าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันไว้อีกทางหนึ่งด้วย

จะทำอย่างไร หากมือถือหรือสมาร์ทโฟนของคุณหายไป!? หลายคนคงเคยสงสัย ว่าเราสามารถ ค้นหาตำแหน่งจากเบอร์โทร ได้จริงหรือไม่ ไปดูกันครับ