BLOGS

สิทธิตามกฎหมายเมื่อคุณถูกเรียกให้จอดรถ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

มันเป็นเรื่องที่เราอาจจะไม่ได้พบเจอกันบ่อย ๆ หรือเราไม่อาจคิดว่าจะต้องเจอ นั่นคือระหว่างขับรถแล้วถูกรถเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้คุณหยุดรถ ไม่ใช่ตามด่านตรวจที่เราจำเป็นต้องหยุดรถอยู่แล้ว ซึ่งหากคุณต้องอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ สิ่งสำคัญคือการรู้สิทธิของคุณหรือวิธีปฏิบัติที่คุณควรนำมาใช้ และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้อย่างคร่าว ๆ

คุณสามารถถูกให้จอดรถข้างทาง ได้หรือไม่?

สามารถทำได้ ตามกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเครื่องแบบสามารถให้คุณหยุดหรือจอดรถบนถนนได้ทุกเวลาหากจำเป็น คุณอาจจำเป็นต้องระบุชื่อ ที่อยู่ หรือยืนยันตัวตนด้วยรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวคุณ นอกจากนี้พระราชบัญญัติการจราจรบนถนน ยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถขอดูใบขับขี่ของคุณ ซึ่งคุณจำเป็นต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลาเมื่อใช้รถยนต์

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องแสดงตัวตนหรือไม่?

ตามกฎหมายคุณได้รับอนุญาตเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในเครื่องแบบทางการหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นหากคุณรู้สึกว่าคุณจำเป็นต้องขอให้เจ้าหน้าที่แสดงตัวตนเพื่อความมั่นใจ คุณก็มีสิทธิที่จะขอให้พวกเขาแสดงตัวได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถค้นรถของคุณได้ไหม?

อาจไม่มีคำตอบที่ตายตัว แต่ที่ด่านตรวจการค้นรถหรือขอตรวจสอบสามารถทำได้ และเจ้าหน้าที่จราจรยังมีสิทธิในการตรวจสอบภายในรถของคุณ ซึ่งคุณไม่สามารถปฏิเสธได้ และหากคุณไม่ได้ทำความผิดหรือบรรทุกของผิดกฎหมายมาย่อมไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

พูดให้น้อยที่สุด

หากคุณดูหนังต่างประเทศมาบ้าง คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “คุณมีสิทธิที่จะไม่พูดอะไร…” แต่นั้นอาจจะไม่ได้ยินจากเจ้าหน้าที่บ้านเราก็จริง แต่มันก็เป็นวลีที่ใช้ได้จริง หากสถานการณ์นั้นร้ายแรงขึ้นหรือคุณอาจถูกจับกุม ไม่ว่ากรณีใด โปรดจำไว้เสมอว่า คุณมีสิทธิตามกฎหมายที่จะไม่พูดอะไร เพราะคำใด ๆ ที่คุณพูดไป อาจส่งผลต่อตัวคุณเองและจะถูกนำไปใช้ในชั้นศาล ซึ่งทำให้เรื่องปานปลายได้

คุณจะถูกจับกุมข้อหาค้างค่าปรับจราจรได้หรือไม่?

หากไม่มีหมายจับ เจ้าหน้าที่จราจรไม่มีอำนาจในการจับกุมหรือกักตัวคุณไว้กรณีที่คุณไม่ได้ชำระค่าปรับจราจร แต่พวกเขายังมีอำนาจในการออกหมายเรียกเพื่อให้คุณปรากฏตัวในศาลตามวันที่กำหนด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้รับอนุญาตให้จับกุมในกรณีที่เกิดเหตุอาชญากรรม ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการจตรวจค้นยานพาหนะของคุณ

คุณสามารถปฏิเสธการเป่าลมหายใจ หรือการตรวจเลือดได้หรือไม่?

ตามพระราชบัญญัติการจราจรบนถนน ประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้ปฏิเสธการทดสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังสามารถใช้อำนาจในการบังคับในการให้คุณทดสอบได้หากคุณขัดขืนที่จะรับการทดสอบ

จะต้องทำอย่างไร หากคุณถูกจับ

หากคุณถูกจับจริง ๆ ไม่ว่าข้อหาใด คุณควรปฏิบัติตามต่อไปนี้

  • รอข้อมูลทางกฎหมายหรือทนายก่อนที่จะให้ข้อมูลใด ๆ
  • อย่าขัดขืนในการจับกุม เพราะอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงได้
  • ประกันตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

และสุดท้ายหวังว่าคุณจะอยู่ในห่างจากปัญหาต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย และมีความสุขกับการใช้รถใช้ถนนอย่างที่ควรจะเป็น และเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินที่มีค่าอย่างรถยนต์ของคุณ เราแนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ GPS ติดตามที่มีคุณภาพจาก คาร์แทรค เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ที่คุณรัก ติดต่อเรา ทันทีเพื่อเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติม

สิทธิตามกฎหมาย ขั้นพื้นฐานที่ผู้ขับขี่ทั่วไปสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกให้จอดรถหรือต้องการตรวจค้นรถ เราสามารถปฏิบัติตามสิทธิอย่างไรได้บ้าง