BLOGS

รถเก่า สามารถติด GPS ได้หรือไม่

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

รถเก่า ที่มีอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปติด GPS ได้ไหม เรามีคำตอบให้คุณ เกี่ยวกับการติดตั้ง GPS ใน รถเก่า หรือ รถคันคู่ใจของคุณ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เริ่มมีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยให้คนเราเกิดความสะดวกสบายมากขึ้น GPS ดูจะเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงไม่น้อยเกี่ยวกับการนำมาใช้ในเรื่องของรถยนต์และบอกเส้นทางขับขี่ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้รถยนต์สมัยนี้หลาย ๆ คันมีการติดตั้งระบบ GPS มาให้ในตัวเลยเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง กลายเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าแล้วอย่างนี้บรรดา รถเก่า หรือรถรุ่นก่อน ๆ ที่ไม่ได้มีการติดตั้ง GPS มาให้ จะสามารถติดตั้งได้หรือไม่ มาพบกับคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

รู้จักกับ GPS กันก่อน

ลำดับแรกก่อนที่จะรู้ว่ารถเก่าสามารถติดตั้ง GPS ได้หรือไม่เรามารู้จักกับความหมายของคำนี้ให้ชัดเจนดีกว่า GPS หรือ Global Positioning System เป็นระบบที่ถูกใช้เพื่อระบุตำแหน่งบนผืนโลก มีการทำงานผสานกับดาวเทียมบอกตำแหน่งชื่อ NAVSTAR ของสหรัฐฯ ทั้งหมด 24 ดวง ในอดีตทางสหรัฐฯ ได้นำมาใช้เพื่อการทหารเท่านั้น ทว่าในเวลาต่อมาก็ได้เปิดให้คนทั่วไปสามารถใช้งานได้ โดยระบบการใช้งานไม่มีอะไรยุ่งยากเพียงแค่คน ๆ หนึ่งมีอุปกรณ์ที่สามารถใช้รับส่งสัญญาณดาวเทียมได้ก็สามารถใช้งานระบบ GPS ได้แล้ว ยิ่งปัจจุบันสมาร์ทโฟนทุกเครื่องก็สามารถใช้งาน GPS ได้หมด หากจะบอกว่าสำหรับ GPS แล้ว จะถือว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวก็คงไม่ผิดนัก

แล้ว GPS มาเกี่ยวข้องกับการใช้งานในรถยนต์ได้อย่างไร

พอเริ่มมีอุปกรณ์สำหรับรับส่งสัญญาณ GPS ก็ทำให้เริ่มมีคนสนใจนำมาใช้งานกับรถยนต์มากขึ้นส่งผลให้ GPS ค่อย ๆ ได้รับความนิยมจนทุกวันนี้กลายเป็นเรื่องจำเป็นของผู้ขับขี่ไปแล้วไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถเก่าหากขับไปไหนแล้วไม่รู้เส้นทางเพื่อไปยังสถานที่ที่ต้องการ ก็สามารถเปิด GPS เพื่อตรวจสอบดูว่าจากจุดหนึ่งเดินทางไปยังอีกจุดหนึ่งควรเลือกใช้เส้นทางไหน หรือจุดหมายที่เราต้องการไปอยู่ตรงส่วนไหนของโลกใบนี้กันแน่ โดยระบบ GPS ที่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ทุกวันนี้มี 2 แบบ คือ

  • GPS Tracker แบบเรียลไทม์ เป็นระบบที่สามารถแสดงตำแหน่งแบบนาทีต่อนาที มีราคาแพง สำหรับคนที่ต้องการติดตั้งกับรถยนต์ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้ให้บริการแบบรายเดือน ดังนั้นการใช้งาน GPS รถยนต์ประเภทนี้มักใช้กับหน่วยงานหรือรถราคาแพงมากกว่า โดยแจ้งผ่านแอปหรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ
  • GPS Tracker แบบกึ่งเรียลไทม์และไม่เรียลไทม์ เป็นที่นิยมในการติดตั้งกับรถยนต์ทั่วไปเพราะราคาไม่สูง ไม่มีการเก็บรายเดือน ส่วนมากใช้แค่บางกรณี เช่น ตามหารถสูญหาย เป็นต้น โดยแจ้งผ่าน SMS

สรุปว่ารถเก่าสามารถติดตั้ง GPS ได้หรือไม่

ต้องบอกเลยว่าจะรถประเภทไหน รุ่นอะไรก็สามารถติดตั้ง GPS เพื่อนำไปใช้งานได้ทั้งนั้น ต่อให้รถของคุณเป็นรถเก่าเกิน 10 ปีก็ไม่ใช่ปัญหา โดยระบบการติดตั้ง GPS เราสามารถเลือกได้ 2 แบบใหญ่ ๆ คือ

  • แบบติดตั้งเอง เป็น GPS ราคาประหยัดส่วนมากผู้ติดตั้งจะแอบติดตั้งไว้ในจุดใดจุดหนึ่งของรถ รุ่นนี้สามารถอยู่ได้นานตามคุณภาพของแบตเตอรี่ บางทีอาจยาวนานถึง 6 เดือน ขณะที่บางรุ่นก็ใช้ต่อเข้ากับสายไฟเล็ก ๆ ในรถแล้วซ่อนตัวเครื่องเอาไว้
  • แบบติดตั้งกับระบบรถยนต์ GPS ระบบนี้จะมีราคาแพง ผู้ติดตั้งต้องเป็นร้านรับทำโดยเฉพาะ ใช้ระบบการต่อตรงให้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์มากระตุ้นการทำงานของเครื่อง ส่วนมาก GPS รุ่นนี้จะมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้ใช้งานด้วย เช่น ตั้งระดับความเร็วของรถ หากวิ่งเกินกำหนดจะมีสัญญาณเตือน , ตัดระบบการทำงานของเครื่องยนต์ เป็นต้น

ข้อดีของการติดตั้ง GPS ให้กับรถยนต์

สำหรับคนที่คิดจะติดตั้ง GPS ให้กับรถเก่าของตนเองย่อมอยากรู้ว่าเมื่อเสียเงินไปแล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรกลับคืนมาบ้าง ซึ่งข้อดีของการติดตั้ง GPS กับรถยนต์มีดังนี้

  • ช่วยตามหาได้ในกรณีรถยนต์สูญหาย เพราะ GPS จะส่งสัญญาณบอกอยู่ตลอดว่าตอนนี้รถของเราอยู่บริเวณใด จุดไหน เรียกว่าสามารถตามรถกลับคืนมาได้ง่ายขึ้น
  • บรรดาธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องมีการใช้งานรถกระบะหรือรถขนส่งก็ทำให้รู้ว่าคนขับขับไปในเส้นทางที่กำหนดหรือไม่ ขับความเร็วเกินกำหนดหรือปกติ ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนปลอดภัยมากขึ้นด้วย
  • กรณีที่ต้องการรู้ว่ารถคันนี้ถูกใช้งานที่ไหนบ้างในแต่ละวันแค่กดดูจาก GPS ก็มีข้อมูลทุกอย่างมาให้หมดแล้ว

สามารถซื้อหรือติดตั้ง GPS ให้กับรถเก่าได้ที่ไหน

เรื่องสถานที่การซื้อหรือต้องการให้ช่างติดตั้ง GPS กับรถเก่าของคุณไม่ใช่เรื่องยากเลย หากต้องการซื้อแบบติดตั้งเองไปเดินตามห้างสรรพสินค้า, ร้านประดับยนต์, ซื้อผ่านอินเตอร์เน็ต, ตัวแทนจำหน่าย หรือย่านที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็หาซื้อได้แล้ว ส่วนคนที่ต้องการให้ช่างติดตั้งก็มองหาร้านรับติดตั้งทั่วไป จากนั้นก็ติดต่อว่าต้องการ GPS แบบไหน ใช้ทำประโยชน์อะไรบ้าง เมื่อนำรถเข้าไปที่ร้าน ช่างจะทำการติดตั้งให้ทันที

สรุปสุดท้ายคือต่อให้รถของคุณเป็นรถเก่าแค่ไหนก็ตาม หากต้องการติดตั้ง GPS ไม่ใช่ปัญหาเลย เพียงแค่ต้องพิจารณาให้ดีว่าต้องการเลือกซื้อแบบไหน แล้วนำไปใช้ประโยชน์อะไรเท่านั้นเอง หากเลือกคุณภาพดี ๆ ราคาอาจแพงแต่ก็คุ้มค่า ทว่าใครเลือกแบบราคาประหยัดเพื่อใช้งานแค่บางครั้งบางคราวก็ถือว่าเหมาะสมไม่น้อย ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญของหลาย ๆ คนที่ต้องการติดตั้งเอาไว้เพื่อประโยชน์บางประการ

รถเก่า ที่มีอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปติด GPS ได้ไหม เรามีคำตอบให้คุณ เกี่ยวกับการติดตั้ง GPS ใน รถเก่า หรือ รถคันคู่ใจของคุณ