BLOGS

ความสำคัญของจุดพักรถ ที่คุณไม่ควรมองข้าม

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เวลาที่คุณออกเดินทางไปตามต่างจังหวัด คุณคงเคยเห็นว่าระหว่างทางจะมีจุดพักรถที่ผู้รับผิดชอบเส้นทางได้จัดไว้ตลอด บางแห่งก็เป็นที่จอดพักรถที่อาจจะมีห้องน้ำไว้คอยบริการ บางแห่งเป็นจุดจอดที่มีร้านอาหารชื่อดังให้บริการ บางแห่งก็เป็นปั๊มน้ำมันที่มีร้านค้าให้บริการกันอย่างครบวงจร หลายคนที่ได้ผ่านไปยัง จุดพักรถ เหล่านี้ อาจจะสงสัยว่ามีไว้ทำไม เพราะบางแห่งก็แทบจะไม่ค่อยมีผู้มาใช้งาน เปลืองงบประมาณการสร้างโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่

ที่จริงแล้วจุดพักรถถือเป็นสถานที่สำคัญสำหรับท้องถนนเลยทีเดียว ต่อให้ในบางจุดไม่ได้มีผู้มาใช้งานมากเท่าที่ควร แต่ก็จำเป็นต้องมีไว้ เพราะถ้าไม่มี ย่อมเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจจะสงสัยว่าจุดพักรถไปเกี่ยวอะไรกับอุบัติเหตุ ถึงมีจุดพักรถ อุบัติเหตุก็ใช่ว่าจะไม่เกิดซะเมี่อไร ดังนั้นในวันนี้ เราจะมาดูกันว่า จุดพักรถแต่ละจุดมีความสำคัญอย่างไร เผื่อว่าใครที่กำลังคิดว่าสถานที่เหล่านี้ช่างไร้ประโยชน์ จะได้ปรับความคิดของตนเองเสียใหม่

ไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่ต้องการพัก

เริ่มจากเรื่องแรก การขับรถเป็นระยะทางไกลๆ แน่นอนว่าย่อมต้องทำให้เครื่องยนต์ในรถทำงานหนัก เกิดความร้อนขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์แบบเบนซิน ยิ่งมีโอกาสเกิดความร้อนได้สูงมาก ถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากยังฝืนขับรถต่อไปทั้งๆ ที่เครื่องยนต์ร้อนขนาดนั้น คำตอบก็คือ น้ำในหม้อน้ำจะแห้งลง จนในที่สุดก็แห้งสนิท และสิ่งที่จะตามมาก็คือเครื่องยนต์จะไหม้ แล้วทำให้รถดับ เครื่องพังได้

เพราะฉะนั้นการมีจุดพักรถ จะช่วยให้คุณได้จอดรถเพื่อพักเครื่อง รอให้เครื่องเย็นลง และช่วยให้คุณสามารถเดินทางต่อไปได้แบบไม่ต้องกลัวว่ารถจะพัง นอกจากนี้ ในจุดพักรถบางแห่งที่มีลักษณะเป็นปั๊มน้ำมัน คุณยังสามารถใช้เป็นจุดแวะเติมน้ำมันได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่า จุดพักรถ มีความสำคัญสำหรับการใช้รถเพื่อเดินทางจริงๆ โดยเฉพาะในการเดินทางระยะไกล

เดินทางไกล ไม่ไหวอย่าฝืน

จุดพักรถ ไม่ได้มีความสำคัญอยู่เพียงแค่กับรถเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญกับตัวคนขับอีกด้วย ลองคิดดูว่าถ้าคุณจำเป็นต้องขับรถไปไหนด้วยระยะทางไกลๆ ย่อมต้องเกิดความเหนื่อยล้าอย่างแน่นอน ยิ่งบางคนที่ต้องขับรถทั้งวันหรือขับรถทั้งคืน ความเหนื่อยล้าก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งถ้าหากว่าคุณยังฝืนขับทั้งๆ ที่อยู่ในสภาพเหนื่อย เพลีย ย่อมมีโอกาสสูงที่ร่างกายจะไม่สามารถรับการขับรถต่อไปได้ไหว ต้องฟุบหลับลงไป และนี่เป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ

ลองคิดดูว่าถ้าคุณเผลอหลับในไปทั้งๆ ที่รถกำลังวิ่งอยู่ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ย่อมต้องเกิดอุบัติเหตุ ทั้งการขับรถชนคนอื่น หรือขับตกข้างทาง เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ซึ่งถ้ามีจุดพักรถตามจุดต่างๆ บนท้องถนน คุณสามารถเข้าไปหยุดรถเพื่อพักนอนหลับ หรือลงมายืดเส้นยืดสายผ่อนคลายความเมื่อยล้า พร้อมต่อการเดินทางต่อไปได้แน่นอน

การขับถ่ายเป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากเรื่องความเหนื่อยล้าแล้ว แน่นอนว่ามนุษย์เราจำเป็นที่จะต้องมีภารกิจการขับถ่าย เมื่อคุณทานข้าว หรือดื่มน้ำไปได้สัก 2-3 ชั่วโมง จะต้องเกิดอาการปวดหนักหรือปวดเบาอย่างแน่นอน ถ้าใครไม่มี ก็แสดงว่าคุณคงดื่มน้ำมาน้อย หรือไม่ก็มีความผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายของคุณเข้าแล้ว และเมื่อมีอาการปวดหนักปวดเบาเกิดขึ้น คุณคงไม่สามารถอั้นเก็บไว้จนถึงปลายทางได้แน่ ขืนอั้นต่อไป คงได้มีการราดเกิดขึ้น

ดังนั้นจุดพักรถจะเป็นตัวช่วยที่รองรับกิจกรรมการขับถ่ายของคุณได้เป็นอย่างดี เมื่อคุณปวดหนักปวดเบาขึ้นมาจนทำอะไรไม่ถูก คุณก็สามารถแก้สถานการณ์ได้อย่างง่ายๆ ด้วยการเลี้ยวรถเข้าจุดพักรถสักครู่ จากนั้นรีบไปเข้าห้องน้ำที่มีอยู่ในจุดพักรถเท่านั้น เพียงแค่นี้ คุณก็จะหายจากอาการปวดหนักปวดเบาลงไปเป็นปลิดทิ้ง พร้อมที่จะเดินทางต่อได้แล้ว

ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ จึงสามารถสรุปได้ว่า จุดพักรถ คือสถานที่ที่มีความสำคัญสำหรับการเดินทางจริงๆ ถนนเส้นใดที่มีจุดพักรถเป็นระยะๆ ที่นั่นคุณจะได้รับความสะดวกในการเดินทางค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ในการใช้งานจุดพักรถ มีสิ่งที่คุณควรต้องระมัดระวังไว้ด้วย ถึงแม้สถานที่นี้จะเป็นที่ๆ มีคนพลุกพล่าน ไม่เปลี่ยวมากก็ตาม ดังนี้

การจอดรถที่จุดพักรถเพื่อไปทำธุระส่วนตัว

จะเป็นการเข้าห้องน้ำ ซื้อเครื่องดื่ม หรือหาอาหารรับประทานก็แล้วแต่ คุณต้องล็อกรถให้แน่นหนา ถ้ามีระบบล็อกไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันรถได้ ให้คุณเปิดระบบล็อกไฟฟ้านั้นด้วย เนื่องจากเราไม่รู้ว่าคนที่อยู่ในจุดพักรถ ณ เวลานั้นเป็นใครมาจากไหนบ้าง บางทีอาจจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาก็ได้ หากคุณไม่ล็อกรถให้ดีๆ รถของคุณอาจจะถูกโจรกรรมไปได้ง่ายๆ

การจอดรถในจุดพักรถเพื่อนอนพักจากความง่วง

ขอแนะนำว่าอย่านอนหลับแบบติดเครื่อง เปิดแอร์ ควรดับเครื่อง แล้วใช้วิธีเปิดกระจกรับอากาศจากภายนอกจะดีกว่า แต่การเปิดกระจก ไม่ควรเปิดลงมาจนสุด  เปิดแค่สักครึ่งบานก็เพียงพอแล้ว และระหว่างที่คุณนอนหลับ ควรซ่อนกุญแจรถไว้ในที่ๆ ปลอดภัย เช่น เก๊ะหน้ารถ ในกระเป๋าถือ หรือจุดอื่นๆ ที่ไม่เป็นที่สังเกตได้ ล็อกรถให้เรียบร้อย เท่านี้คุณก็จะนอนพักในจุดพักรถได้อย่างปลอดภัยแล้ว

จุดพักรถเป็นสถานที่สำคัญที่จะช่วยทั้งคนและรถได้พักจากการเดินทางมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หากใครที่เดินทางไกลบ่อย ๆ จะเข้าใจความสำคัญของจุดพักรถได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่ไม่เคยแวะใช้บริการจุดพักรถในรูปแบบต่าง ๆ ต่อไปเมื่อเจอก็ลองแวะเข้าไปใช้บริการกันดู จะได้เห็นความแตกต่างของจุดพักรถที่ต่างกันออกไป

จุดพักรถ จุดพักสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนควรรู้ไว้ เพราะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางระยะไกล ที่ต้องการพักรถ หรือต้องเข้าห้องน้ำแบบฉุกเฉิน!