BLOGS

ขับรถทางไกล วิธีเตรียมความพร้อมเมื่อต้องขับรถทางไกล

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หลายๆครอบครัวที่วางแผนเดินทางไกล ส่วนใหญ่ก็คงไม่ต้องการที่จะเสียสะตุ้มสตางค์ในการซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือตั๋วรถไฟไปยังสถานที่ต่างๆ เพราะอาจจะเกิดความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ทำให้ตัดสินใจขับรถยนต์ส่วนตัวไปเอง เพื่อความสะดวกสบาย ซึ่งสามารถกำหนดแผนการต่างๆได้ด้วยตนเอง โดยไม่เกิดความเร่งรีบหรือความกังวลว่าจะไม่ทันรอบรถไฟ หรือเที่ยวบิน อีกทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาของความแออัด จอแจของผู้คนอื่นๆที่ร่วมเดินทางด้วยเช่นกัน ซึ่งมาดูกันว่า ขับรถทางไกล จะมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร

จะขับรถทางไกล ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง

การขับรถทางไกล สามารถทำได้ หากมีการวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้ว โดยในแต่ละครั้งที่คุณหรือคนในครอบครัว จะต้องขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อไปพักผ่อนหย่อนใจหรือทำธุระในสถานที่อันห่างไกลหรือต่างจังหวัด สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือการเตรียมความพร้อมของทั้งตัวคนขับเอง รวมไปถึงแผนการเดินทางต่างๆ ที่ต้องตรวตราอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดระหว่างทาง โดยสามารถแบ่งหลักการเตรียมความพร้อมในการขับรถทางไกลออกเป็นข้อๆได้ดังต่อไปนี้

เตรียมพร้อมแผนการเดินทาง

แผนการเดินทาง ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในการเดินทางไกลแต่ละครั้ง เมื่อคุณรู้ว่าจะต้องขับรถทางไกล คุณจำเป็นต้องวางแผนให้ชัดเจนว่า เส้นทางของสถานที่ที่จะไปนั้น การจราจรเป็นอย่างไร จะใช้เวลาเท่าไหร่ มีทางลัดทางไหนบ้าง ร้านอาหารที่ใกล้บริเวณดังกล่าวมีที่ไหน และถ้าตกกลางคืนแล้วยังไม่ถึงปลายทางหรือเกิดง่วงจนไม่สามารถขับต่อได้ จะสามารถพักที่ไหนได้บ้าง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ขับรถทางไกลและผู้ร่วมทางควรช่วยกันศึกษาให้ละเอียดชัดเจน ก่อนจะเริ่มต้นเดินทางไกลในแต่ละครั้ง

เตรียมพร้อมในการกำหนดจุดพักรถระหว่างทาง

ในขั้นตอนของการศึกษาเส้นทางนั้น ผู้ขับรถทางไกล ควรกำหนดจุดพักรถระหว่างทาง เพื่อให้มีโอกาสได้พักจากความเหนื่อยหรืออ่อนเพลียหรือเพื่อเข้าห้องน้ำ ซื้อน้ำ ซื้อกาแฟ โดยควรกำหนดให้มีการพักอย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมงหรือทุกๆ 200 กม. เพื่อให้คนขับมีสภาพที่พร้อมขับรถต่อมากที่สุด หรืออาจจะมีการเปลี่ยนคนขับรถในทุกๆ 2 ชั่วโมงก็สามารถทำได้ เพื่อความปลอดภัย และไม่เกิดความเหนื่อยล้าสะสม

เตรียมพร้อมด้วยการตรวจเช็คสภาพความสมบูรณ์ของรถที่จะขับ

เพื่อให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยตลอดเส้นทาง ผู้ใช้รถจำเป็นต้องตรวจเช็คลมยาง โดยจำเป็นต้องเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้ยางเกิดความร้อนจนขยายตัวซึ่งเสี่ยงต่อการระเบิด  นอกจากนี้ควรตรวจเช็คหมอน้ำ ควรเช็ดล้างทำความสะอาดก่อนใช้งานระยะไกล, เช็คน้ำมันเครื่องว่ามีอัตราการลดลงหรือไม่, เช็คใต้ห้องเครื่อง ไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่หรือไม่ให้มีน้ำหยดลงมาจากส่วนใด ซึ่งถ้าหากผู้ใช้รถไม่มีเวลาตรวจเช็คสภาพดังกล่าวก่อนออกเดินทาง ควรนำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็คให้เรียบร้อยก่อนที่จะออกเดินทางไกล ซึ่งจะทำให้สามารถอุ่นใจได้ว่ารถของคุณอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ

ผู้ขับรถทางไกล จำเป็นต้องเช็คสภาพร่างกายให้พร้อม ก่อนออกเดินทาง ซึ่งก่อนหน้านั้นคุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดความง่วงระหว่างทาง  หรืออาจจะดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงก่อนขับรถเพื่อให้เกิดความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่หลับใน นอกจากนี้การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยทำให้ผู้ขับรถทางไกลมีสภาพร่างกายที่พร้อมมากขึ้นได้ด้วย

เตรียม เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินไว้ให้พร้อม

เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินถือเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องมีติดตัวเอาไว้ตลอดในช่วงของการขับรถทางไกล เพื่อที่จะสามารถใช้ติดต่อหน่วยงานสำคัญต่างๆได้ระหว่างทาง หากเกิดเหตุที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจทางหลวง, แจ้งเหตุร้าย, สถานีวิทยุ จส.100, แพทย์ฉุกเฉิน, ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร ฯลฯ แม้ว่าคุณจะไม่ได้มีเหตุด่วนๆใด แต่การเตรียมเบอร์เหล่านี้ไว้ให้พร้อม ก็จะทำให้ผู้ขับรถทางไกลและผู้ร่วมทางอุ่นใจขึ้นได้อย่างแน่นอน

หากคุณกำลังวางแผนที่ขับรถทางไกล ก็ควรคำนึงถึงหลักการสำคัญต่างๆเหล่านี้ ในการเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆให้ครบถ้วน เพื่อให้การเดินทางไกลด้วยรถยนต์ส่วนตัวของคุณ เป็นไปได้อย่างราบรื่น ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย อีกทั้งยังทำให้ลดความเสี่ยงในการที่จะต้องเสียเวลารนะหว่างทาง เพราะถ้าคุณขาดตกบกพร่องในการเตรียมความพร้อมส่วนดังกล่าวนี้ไป ก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเสียเวลาเพิ่มขึ้นระหว่างการเดินทางได้

GPS เพื่อนคู่ชีวิต มิตรแท้แห่งการเดินทาง

นอกจากคุณจะมีแผนการเดินทางที่พร้อม มีร่างกายที่สมบูรณ์พร้อมขับรถ และสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชนต์ต่อการขับรถทางไกลแล้ว อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางอีกอย่างนึงก็คือ GPS นำทาง อุปกรณ์อัจฉริยะที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับคุณในการขับรถไม่ว่าจะระยะทางใกล้หรือไกล เพียงแค่คุณติดตั้งระบบ GPS ไว้ในรถยนต์ คุณก็จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นทาง เพราะ GPS จะคอยบอกตำแหน่งของจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนให้กับคุณ

อีกทั้งยังแนะนำเส้นทางที่สามารถหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด หรือทางลัดที่จะทำให้ถึงที่หมายได้เร็วกว่าเดิม รับประกันได้เลยว่า หากคุณติดตั้ง GPS ให้กับรถของคุณแล้ว คุณจะไม่เจอกับปัญหาขับรถไปที่ไม่คุ้นชินแล้วต้องเสียเวลาหลงทางอีกอย่างแน่นอน ให้ Cartrack เป็นผู้ดูแลคุณในทุกๆการเดินทาง เพียงแค่ติดตั้ง GPS กับเราวันนี้ สิทธิประโยชน์ดีๆก็จะถึงมือคุณมากมาย ติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ GPS ได้ที่ www.cartrack.co.th

ขับรถทางไกล ต้องมีการเตรียมพร้อมสภาพรถยนต์ที่ดี รวมไปถึงผู้ที่ขับขี่ด้วย ในการ ขับรถทางไกล นั้น จะมีขั้นตอน และวิธีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง?