BLOGS

เพิ่มกำไรและมูลค่าจาก “บริการลูกค้า” ด้วยระบบจัดการยานพาหนะ ได้อย่างไร?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การบริการลูกค้า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจทุกประเภทประสบความสำเร็จ มีส่วนช่วยสร้างผลกำไร ชื่อเสียง และรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการบริการลูกค้าไม่มากก็น้อย

คำถามคือ งานขนส่งหรือการใช้รถมีส่วนช่วยงานบริการลูกค้าให้ดีขึ้น ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้นได้อย่างไร? บทความคาร์แทรคตอนนี้จะเล่าให้ฟัง

บริการลูกค้า คือ อะไร?

บริการลูกค้า คือ การปฏิสัมพันธ์โดยตรงแบบตัวต่อตัวระหว่างลูกค้า บริษัท และสินค้าหรือบริการของบริษัทนั้น

เราทุกคนล้วนเคยผ่านประสบการณ์การบริการลูกค้าทั้งที่ดีและไม่ดี ประสบการณ์ที่ดีมักทำให้เราพึงพอใจ หรือประทับความรู้สึกดีไว้ในใจหรือความทรงจำของเราไปนานแสนนาน 

เช่นเดียวกันกับบริการที่ไม่ดีที่สามารถทิ้งความทรงจำแย่ๆ ที่ไม่ประทับใจเรา

ด้วยเหตุนี้ บริการลูกค้าจึงมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ บริการลูกค้าที่ดีจะมุ่งเน้นสนับสนุน ช่วยเหลือ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า เพื่อตอบสนองความคาดหวัง โดยธุรกิจที่บริหารความรู้สึกดีของลูกค้าได้ดี มักประสบความสำเร็จในระยะยาว 

ทำไมบริการลูกค้าจึงสำคัญต่อความสำเร็จของรถใช้งานของคุณ?

1. ช่วยรักษาลูกค้าเดิมและสร้างความภักดีต่อแบรนด์:

การรักษาลูกค้าเดิมใช้เวลาและเงินกว่าการหาลูกค้าใหม่ การรักษาลูกค้าเดิม คือ การทำให้ลูกค้าปัจจุบันมีความสุขและภักดีต่อแบรนด์หรือธุรกิจ

บริการลูกค้าที่ไม่ดีเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ลูกค้าตัดสินใจเลิกใช้บริการ จากการศึกษาพบว่า บริการที่แย่เพียงครั้งเดียวก็เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเปลี่ยนใจเลิกใช้หรือไปใช้คู่แข่ง

จากการศึกษาของ Northbridge Group ผู้บริโภคถึง 72% ยอมรับว่า พวกเขาจะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์คู่แข่ง หากประสบการณ์การบริการลูกค้าที่แย่เพียงครั้งเดียว 

ขณะที่ในปี 2022 Emplifi แพลตฟอร์มบริการลูกค้าชั้นนำ จัดทำรายงาน "11 สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากการอุดหนุนธุรกิจในปัจจุบัน" รายงานระบุว่า ผู้บริโภค 86% จะเลิกใช้แบรนด์ที่ไว้ใจ หลังจากประสบการณ์การบริการลูกค้าที่แย่แค่ 2 ครั้งเท่านั้น

หากสรุปจากผลวิจัยทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกัน จะเท่ากับว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เจอบริการที่ไม่น่าประทับใจ มีแนวโน้มที่จะให้โอกาสธุรกิจเป็นครั้งที่ 2 แค่ 50% เท่านั้น การทำพลาดเพียงครั้งเดียวสามารถทำให้ลูกค้าจากเราไปโดยสิ้นเชิง ไม่ใช่เรื่องเกินจริงหรือไกลตัว

2. ลูกค้าเชียร์(ช่วยขาย)ธุรกิจเรา

พลังของลูกค้าพูดกันปากต่อปาก ในโลกที่การพูดหรือบอกต่อเป็นเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำที่สุด 

คำพูดของลูกค้าสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่หรือทำให้คุณเสียลูกค้าได้ ขึ้นอยู่กับบริการหรือประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ 

แรงสนับสนุนที่ดีจากลูกค้าจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อลูกค้าพูดถึงสินค้า บริการ หรือธุรกิจโดยรวมในแง่ดี

ลูกค้าประจำคือคนที่เชื่อมั่นในสินค้าของคุณ ซึ่งรีวิวและการแนะนำจากคนกลุ่มนี้มีพลังดึงดูดลูกค้าใหม่ได้อย่างมาก ซึ่งหากธุรกิจคุณให้บริการลูกค้าไม่ดี พวกเขาก็จะบอกต่อผู้อื่นด้วยเช่นกัน 

เรื่องน่าสนใจคือ จากการวิจัยซอฟต์แวร์เก็บข้อมูลรีวิว ReviewTrackers พบว่า ผู้บริโภค 94% เปิดเผยว่ารีวิวเชิงลบทำให้พวกเขาตัดสินใจไม่ใช้บริการธุรกิจนั้น 

ซึ่งตรงกับหลักจิตวิทยาพื้นฐาน ที่คนมักจะอยากรู้ชื่อแบรนด์สินค้าหรือบริการที่ไม่ดีพอๆ กับหรืออาจจะมากกว่าชื่อสินค้าหรือบริการที่ดี เพื่อที่จะ “หลีกเลี่ยง” สินค้าหรือบริการที่ไม่ดี เพราะมันช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาและเงินซ้ำซ้อน

3. เพิ่มผลกำไร

บริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมช่วยเพิ่มผลกำไรในหลายด้าน การศึกษาจากนิตยสารธุรกิจ Forbes กับผู้บริโภคชาวอเมริกันกว่า 1,000 คน 

พบว่า ลูกค้า 58% ให้ความสำคัญกับคุณภาพการบริการมากกว่าราคา พวกเขายินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสินค้าหรือบริการ หากรู้ว่าจะได้รับบริการที่ดีกว่าหรือยอดเยี่ยม 

สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า การบริการลูกค้าที่ดีช่วยเพิ่มผลกำไรในระยะยาว สร้างรายได้ที่มั่นคง ช่วยลดต้นทุนการหาลูกค้าใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก

ทำไมบริการลูกค้าจึงสำคัญต่อความสำเร็จของรถใช้งานของคุณ?

ระบบจัดการยานพาหนะ สูตรลับเปลี่ยนงานขนส่งเป็นงานบริการให้ลูกค้าประทับใจ

งานขนส่งจากบริษัทให้กับลูกค้า เมื่อบริหารด้วยระบบจัดการยานพาหนะ (Fleet Management System) สามารถพัฒนาจากขั้นตอนงานธรรมดา เป็นบริการพิเศษให้กับลูกค้าได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพการติดตามรถและสื่อสารกับลูกค้า

ระบบจัดการยานพาหนะจะติดตามตำแหน่งรถได้แบบเรียลไทม์ และอัปเดตสถานะการจัดส่งหรือบริการให้ลูกค้าได้อย่างแม่นยำ 

ลูกค้าจะได้รับข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ที่ลดความไม่แน่ใจหรือกังวลและมอบประสบการณ์การใช้บริการที่ดี

2. วางแผนและกำหนดตารางงานได้อย่างแม่นยำ

ระบบที่สามารถติดตามตำแหน่งได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ธุรกิจติดตามตำแหน่งของพนักงานขับรถและระยะเวลาในการทำงานได้อย่างแม่นยำ 

จัดการการจัดส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดช่วงเวลาว่างในเวลาทำงาน และแจ้งเวลาที่รถมาถึงที่ถูกต้อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถยนต์ รองรับการให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น

3. วางแผนเส้นทางอย่างฉลาด

การวางแผนเส้นทางที่ดี ช่วยให้จัดส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดเวลาเดินทาง ตรงต่อเวลามากขึ้น ตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้ง่าย 

เส้นทางที่วางแผนไว้อย่างดี ช่วยให้แจ้งเวลาที่รถมาถึงได้อย่างแม่นยำ สร้างความสะดวกและเพิ่มมูลค่าการขนส่งให้กับลูกค้า และยังช่วยลดความล่าช้า โดยจัดข้อมูลเส้นทางที่เลี่ยงการจราจรติดขัด ช่วยให้รถของคุณทำงานได้อย่างราบรื่น

4. สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าอย่างมาก ช่วยให้มั่นใจได้มากขึ้นว่า ปัญหาทั้งหมดจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว 

ส่วนด้านการสื่อสารภายในองค์กร การสื่อสารแบบเรียลไทม์ ช่วยให้พนักงานขับรถของคุณติดต่อกับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เช่น อัปเดตสถานการณ์บนท้องถนนหรือปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ช่วยให้จัดการสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ

5. เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของธุรกิจ

ระบบจัดการยานพาหนะ เก็บข้อมูลการใช้รถและประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึกให้กับธุรกิจคุณ ความสำคัญของเรื่องนี้ คือ ช่วยระบุจุดที่ควรแก้ไขหรือสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ 

เช่น พฤติกรรมการขับขี่ พนักงานขับรถใช้งานรถได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากพนักงานขับรถมักสนใจแค่ถนนและงานที่อยู่ตรงหน้า 

และเพิ่มความปลอดภัยโดยรวมทั้งคนขับ รถ สินค้า ธุรกิจ(ที่ไม่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ) และผู้คนบนท้องถนนด้วย

ระบบจัดการยานพาหนะของ Cartrack ยกระดับบริการลูกค้าได้อย่างแท้จริง

4 โซลูชัน ในระบบจัดการยานพาหนะของ Cartrack ยกระดับบริการลูกค้าได้ยอดเยี่ยม ที่ช่วยยกระดับธุรกิจไปได้อย่างยาวนาน

1. Cartrack Delivery

ฟีเจอร์ Delivery ของ Cartrack ช่วยให้ธุรกิจมองเห็นภาพรวมการจัดส่งทั้งหมด คุณสามารถแจ้งลูกค้าเมื่อสินค้าใกล้ถึงและส่งมอบเสร็จสมบูรณ์ 

กำหนดงานให้พนักงานขับรถและปรับแต่งเส้นทางตามความเร็วหรือลำดับความสำคัญของงานเพื่อให้จัดส่งได้เร็วขึ้น 

อีกทั้งยังวางแผนตารางการทำงานของพนักงานขับรถล่วงหน้าและจัดส่งพนักงานที่มีอยู่ใกล้ที่สุด ลดความยุ่งยาก และสามารถแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับความล่าช้าหรือการเปลี่ยนแปลงตารางเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เซนเซอร์ติดตามอุณหภูมิ

หากธุรกิจคุณจัดส่งสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์ยา การติดตาม GPS และเทคโนโลยีติดตามอุณหภูมิแบบ IoT ของเราสามารถช่วยคุณตรวจสอบตำแหน่งและอุณหภูมิของตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ หากตรวจพบอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง 

เมื่อทราบสถานการณ์ ธุรกิจจะสามารถติดต่อกับพนักงานขับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือส่งตู้คอนเทนเนอร์ทดแทนได้ทันท่วงที และมีรายงานอุณหภูมิที่ชัดเจนเป็นหลักฐานการขนส่งสินค้าได้ ช่วยให้จัดส่งสินค้าที่สดใหม่และตรงตามข้อกำหนดได้

3. แผนการบำรุงรักษาอัตโนมัติ

แผนการบำรุงรักษาอัตโนมัติของ Cartrack กำหนดแผนการบำรุงรักษาอัตโนมัติ ระบบจะแจ้งเตือนความผิดปกติของรถยนต์แบบเรียลไทม์

 เช่น ผ้าเบรกหมดอายุ น้ำมันเครื่องรั่ว น้ำยาหล่อเย็นรั่ว ฯลฯ ช่วยให้ธุรกิจแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดโอกาสการหยุดทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม และปรับปรุงบริการลูกค้า

4. กล้อง Live Vision AI

เทคโนโลยีกล้อง Live Vision AI ช่วยให้เห็นภาพรถตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมระบบเตือนด้วยเสียงภายในห้องโดยสาร จะแจ้งเตือนพนักงานขับรถทันที เมื่อมีการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย เช่น สูบบุหรี่ ขับรถโดยประมาท เหนื่อยล้า ใช้โทรศัพท์มือถือ และหาว 

เสียงเตือนอัตโนมัติดีอย่างไร? เสียงเตือนจะช่วยให้พนักงานขับรถปรับปรุงพฤติกรรมได้ทันที ป้องกันอุบัติเหตุและความล่าช้าที่หลีกเลี่ยงได้ตั้งแต่แรก

เปลี่ยนการทำงานธรรมดาให่เป็นบริการที่ลูกค้าประทับใจด้วย Cartrack

ไม่ว่าธุรกิจของคุณเป็นขนส่งโลจิสติกส์หรือธุรกิจขายสินค้าแบบมีบริการขนส่ง ระบบติดตามและจัดการยานพาหนะ Cartrack ช่วยธุรกิจจัดการรถขนส่งได้อย่างเป็นระบบ ที่สำคัญคือ ง่ายขึ้นอย่างชัดเจนด้วยเทคโนโลยีที่ทำงานอย่างอัตโนมัติ

หากต้องการสอบถามข้อมูลระบบแบบเต็มๆ หรือปรึกษาว่าระบบ Cartrack ใช้งานร่วมกับรถขนส่งของคุณหรือไม่ โทรเข้ามาได้ที่ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ หรือคลิกที่นี่เพื่อกรอกข้อมูล ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด

การบริการลูกค้า เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจทุกประเภทประสบความสำเร็จ มีส่วนช่วยสร้างผลกำไร ชื่อเสียง และรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่