BLOGS

อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน: ประหยัดได้จริงหรือจ้อจี้?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สำหรับผู้ใช้รถไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีรถขนส่งหรือแม้แต่คนทั่วไป การ “ประหยัดน้ำมัน” คือหัวข้อที่มีการพูดถึงหรือให้ความสำคัญมากที่สุดหัวข้อหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับ กลเม็ด หรือแม้แต่เครื่องมือหรืออุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน ที่อ้างว่าสามารถทำได้จริง

แต่แทบไม่มีใครที่กล้าพูดว่า อุปกรณ์นั้นๆ สามารถประหยัดน้ำมันได้จริง หรือคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป

บทความคาร์แทรคตอนนี้ จะเปิดความจริง ข้อเท็จจริงของอุปกรณ์ประหยัดน้ำมันเหล่านี้ ที่อาจจะมาในรูปแบบต่างๆ เช่น กล่องประหยัดน้ำมัน อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน กล่องเพิ่มแรงม้า ฯลฯ ว่าพวกมันมีประโยชน์ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่ พร้อมวิธีประหยัดน้ำมันที่ใช้ได้ผลจริงแนบท้ายมาด้วย


ดีอย่างไร สนใจเรื่องประหยัดน้ำมันให้ยานพาหนะที่ใช้?

น้ำมัน 1 หยด เมื่อรวมกันเป็นปริมาณที่มากได้และเป็นมูลค่าที่ธุรกิจต้องจ่าย ซึ่งแน่นอนว่า ทุกธุรกิจไม่ได้สูญเสียน้ำมันแค่หยดเดียว เพราะจากการดำเนินงานของธุรกิจที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ตลอดเวลา ทุกวันไม่มีวันหยุด หรืออาจจะเกิดจากกิจกรรมอื่นๆ เช่น ให้พนักงานนำรถบริษัทขับกลับบ้านไปด้วย

ประโยชน์ของการให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำมัน มีอะไรบ้าง?

  • ประหยัดต้นทุนธุรกิจ
  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานยานพาหนะ
  • พนักงานได้ความปลอดภัย
  • ลดการสร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม
  • ได้ดูแลรักษายานพาหนะอย่างต่อเนื่อง

อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน โดเรมอนของคนมีรถ

ได้ชื่อว่า อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน ก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประโยชน์ของมันก็คือการประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของผู้ใช้รถ ที่ต้องการประหยัดน้ำมัน 

ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้รถที่ศึกษาหาข้อมูลมามากน้อยแค่ไหน ก็ต้องยอมรับว่า แค่ติดตั้งอุปกรณ์ก็ประหยัดน้ำมันได้เลยนั้น เป็นผลลัพธ์ที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก จนอาจลืมไปว่า บางอย่างอาจเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อ และไม่เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป

เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ที่ขายกันอยู่ในท้องตลาดไม่มีหลักฐานทางวิศวกรรมมารองรับ หรือการพิสูจน์อย่างชัดเจนที่บอกถึงความสามารถในการประหยัดน้ำมัน 

หนำซ้ำ การติดตั้งอุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐานทางประสิทธิภาพการทำงานหรือคุณภาพของอุปกรณ์ ยังรบกวนการทำงานของเครื่องยนต์ ที่อาจเป็นอันตรายได้อีกด้วย

ดังนั้นทุกวันนี้ เราจึงยังไม่มีสูตรลัดสำหรับการประหยัดน้ำมัน มีเพียงการติดตามการใช้งานรถหรือเครื่องจักรและดูแลรักษาสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ

กลลวง “ประหยัดน้ำมัน” ยอดฮิต ที่ใช้หลอกเหยื่อเป็นประจำ

จึงสรุปได้ว่า อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน สุดมหัศจรรย์นี้ ไม่มีอยู่จริง ไม่มีอุปกรณ์ใดที่ติดปุ๊ป ลดค่าน้ำมันได้ทันทีเลย นี่คือ 5 กลลวง ยอดฮิตในตลาด ที่เคลมว่าประหยัดน้ำมันได้จริง!

กลลวงที่ 1: แม่เหล็กประหยัดน้ำมัน

แม่เหล็กประหยัดน้ำมัน เป็นอุปกรณ์ชวนเชื่อยอดฮิตของวงการประหยัดน้ำมัน ที่อ้างว่า ใช้วิธีการทำให้โมเลกุลของน้ำมันเข้าที่เข้าทางด้วยการใช้พลังของแม่เหล็ก ว่าเมื่อทำแบบนี้แล้วจะช่วยให้น้ำมันเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่รองรับคำกล่าวอ้างนี้ และเครื่องมือนี้ก็ยังไม่ได้สามารถให้ผลลัพธ์อย่างที่กล่าวอ้างด้วย 

กลลวงที่ 2: ตัวทำความสะอาดหัวฉีดน้ำมัน

อุปกรณ์นี้เคลมว่า สามารถชำระล้างสิ่งตกค้างที่เกาอยู่ที่หัวฉีดน้ำมัน ป้องกันการก่อตัวของสิ่งตกค้างใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพให้ยานพาหนะจากหัวฉีดน้ำมัน ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้อะตอมของน้ำมันและการเผาไหม้

แต่ในความเป็นจริงแล้วระบบหัวฉีดน้ำมันรุ่นใหม่จะออกแบบมาให้มีระบบทำความสะอาดตัวเอง และตัวทำความสำอาดหัวฉีดน้ำมันจะมีประสิทธิภาพแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า ใช้งานเป็นประจำหรือไม่ และคุณภาพของตัวทำความสะอาดด้วย

กลลวงที่ 3: เครื่องอัดอากาศ

เครื่องอัดอากาศที่ว่านี้ เคลมว่าจะอัดลมเข้าไปซึ่งจะช่วยให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่มีผลการศึกษาที่รองรับเรื่องนี้ 

กลลวงที่ 4: ชิพจูนความสามารถเครื่องยนต์

อุปกรณ์นี้จะถูกติดตั้งในระบบคอมพิวเตอร์ของเครื่องยนต์ (Vehicle Onboarding Computer Systems) เพื่อปรับเปลี่ยนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของเครื่องยนต์ และปรับปรุงการใช้เชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ผลลัพธ์ได้อย่างเด็ดขาด

กลลวงที่ 5: ไฮโดรเจน

วิธีนี้คือ การเพิ่มปริมาณไฮโดรเจนในน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ว่าก็ยังไม่มีหลักฐานว่าได้ผล และอาจจะเป็นอันตรายได้อีกด้วยหากจัดการได้ไม่ดี

คนใช้น้ำมันไม่สามารถประหยัดน้ำมันได้?

ถึงแม้ว่า เราจะยังไม่มีอุปกรณ์ที่ประหยัดน้ำมันได้จริง แต่เรามี “วิธีประหยัดน้ำมัน” ที่จะลดการใช้หรือสร้างความแตกต่างในต้นทุนค่าน้ำมันได้ เช่น

1. ส่งเสริมการขับขี่ประหยัดน้ำมัน

เช่น การไม่เร่งเครื่องยนต์ขณะขับขี่ ไม่เบรกกะทันหัน ลดการจอดแช่ติดเครื่องยนต์ ฯลฯ พฤติกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ยังสร้างประสบการณืการขับขี่ที่ปลอดภัย ราบรื่นให้แก่คนขับและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

2. บำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม

และสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นยางล้อรถที่มีลมอย่างพอดี ไม่มากหรือน้อยไป แผ่นกรองอากาศของรถ ซึ่งมีทั้งงานบำรุงรักษาที่ทำได้ด้วยตัวเอง และเอารถเข้าศูนย์ แล้วแต่ความสะดวกของผู้ใช้รถ

3. วางแผนเส้นทางขับขี่

การวางแผนเส้นทางการขับขี่เหมือนจะเป็นคนละเรื่องกับเครื่องยนต์และการเผาไหม้เชื้อเพลิง แต่ความจริงแล้วเกี่ยวข้องกันอย่างมาก 

เพราะหากคนขับมีเส้นทางการขับขี่ที่ถูกต้อง ก็จะไม่ต้องขับรถสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าปกติ หรือไม่ต้องใช้เส้นทางที่ไม่เหมาะกับการขับขี่ เช่น เส้นทางขรุขระมีลูกรัง ที่จะกระทบต่อการใช้น้ำมันและเครื่องยนต์ด้วยในเวลาเดียวกัน

4. ใช้เทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน

อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน กับ เทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน เพราะอุปกรณ์ประหยัดน้ำมันอาจจะไม่ได้ใช้นวัตกรรมในการประหยัดน้ำมันแต่อย่างใด และเป็นวิธีการลวงโลกด้วย

ตรงข้ามกับเทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน ที่ใช้นวัตกรรมเข้าร่วมด้วยและมีหลักฐานพิสูจน์ได้ เช่น ระบบติดตามรถ เซนเซอร์วัดระดับน้ำมัน 

แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่ได้ให้ผลลัพธ์ทันตาเห็นเมื่อใช้ แต่ว่าเมื่อร่วมกับการใช้อย่างต่อเนื่องและการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานให้เข้ากับผลลัพธ์ที่เทคโนโลยีวัดได้ ผู้ใช้รถมั่นใจได้เลยว่า การใช้เทคโนโลยีให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างแน่นอน

เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดน้ำมันอย่างเห็นผลชัดเจน ไม่หลอกลวง

เทคโนโลยีที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่าหรือตัดปัญหาการขโมยน้ำมันอย่างได้ผลชัดเจน คือ ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ที่มาพร้อมกับระบบติดตามระดับน้ำมันหรือเซนเซอร์น้ำมัน 

ซึ่ง Cartrack ตอบโจทย์เรื่องติดตามยานพาหนะด้วยระบบเทเลเมติกส์ที่แม่นยำกว่าจีพีเอสทั่วไปถึง 3 เท่า มาพร้อมกับเซนเซอร์วัดระดับน้ำมันและการใช้น้ำมัน ที่ออกแบบมาเพื่อยานพาหนะหลากหลายประเภท ตามการใช้งานจริงของธุรกิจในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังรองรับการติดเซนเซอร์อื่นๆ ตามความต้องการใช้งานของรถธุรกิจ ได้โดยไม่สะดุด ไม่ขัดกับการวัดระดับน้ำมันหรือความเคลื่อนไหวของน้ำมัน เช่น เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เครื่องรูดบัตรขับขี่ลิงก์ข้อมูลกับกรมขนส่ง

ติดต่อ Cartrack หรือปรึกษาฟรีเพื่อค้นหาระบบที่เหมาะสมกับรถที่ใช้งานอยู่ โทร 021362920 , 021362921 หรือคลิกที่นี่เพื่อแอดไลน์ฝากข้อมูลชื่อและเบอร์โทร ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

เปิดเรื่องจริงของอุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน กล่องประหยัดน้ำมัน อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน กล่องเพิ่มแรงม้า ฯลฯ ว่าช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่ คำตอบที่แท้จริงคืออะไร