BLOGS

เปิดสูตรใช้ “บัตรเติมน้ำมัน” แบบลดค่าน้ำมัน-จัดการใช้รถด้วย

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หากธุรกิจใช้รถจะนึกถึงวิธีจัดการการใช้น้ำมันให้มีประสิทธิภาพ หรือลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขนส่งสินค้า การใช้ “บัตรเติมน้ำมัน” หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรฟลีทการ์ด คือ ทางเลือกยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกธุรกิจ

ไม่ว่าคุณกำลังคิดที่จะใช้บัตรเติมน้ำมันเป็นครั้งแรก หรือใช้บัตรเติมน้ำมันอยู่แล้ว บทความคาร์แทรคตอนนี้จะพาไปทำความรู้จัก บัตรเติมน้ำมัน และแนะนำวิธีการใช้บัตรเติมน้ำมันยังไง ให้ได้ธุรกิจของคุณได้รับประโยชน์มากที่สุด

บัตรเติมน้ำมัน กุญแจสู่การจัดการต้นทุนน้ำมันตัวจริง

บัตรเติมน้ำมัน (Fleet fuel card / Fleet card) คือ บัตรที่มีมูลค่าเงินไว้สำหรับการเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันโดยเฉพาะ คนขับรถสามารถใช้บัตรนี้เติมน้ำมันรถได้อย่างรวดเร็ว 

และสำหรับรถใช้งานในธุรกิจ ข้อมูลการเติมน้ำมันต่างๆ ยังลิงก์เข้าสู่ระบบจัดการต้นทุนน้ำมันของบริษัทได้ทันทีด้วย

ข้อมูลเบื้องต้นที่ธุรกิจจะรู้จากการใช้บัตรเติมน้ำมัน อาทิเช่น คนขับคนไหนเป็นคนเติมน้ำมัน คนขับใช้งานรถอะไร เติมน้ำมันไปกี่บาท หรือเติมน้ำมันที่ไหน

บัตรเติมน้ำมัน จำเป็นแค่ไหน?

บัตรเติมน้ำมัน เหมาะสำหรับบุคคลหรือธุรกิจที่ต้องการควบคุมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันรถ ต้นทุนค่าน้ำมันของคุณจะรวบรวมอยู่ในระบบจัดการค่าใช้จ่ายเดียวกัน เรียงลำดับอย่างมีระบบ เรียกดูได้ง่าย ไม่ต้องค้นหาเอกสารกระดาษให้ยุ่งยาก คำนวณจัดการได้ง่าย ลดเวลาการทำงานลงอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการใช้รถ บัตรเติมน้ำมันก็บันทึกและแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถได้ เช่น คนขับรถในเวลานั้นๆ พิกัดที่ใช้รถในเวลานั้นๆ เป็นต้น 

ซึ่งอีกด้านหนึ่งก็ป้องกันการใช้จ่ายค่าน้ำมันหรือการใช้รถที่ไม่ได้รับอนุญาต ที่มักเป็นจุดเริ่มต้นของการทุจริตน้ำมันรถหรือขโมยน้ำมันรถ

บัตรเติมน้ำมัน ยังมอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ สำหรับผู้ใช้งานโดยเฉพาะ เช่น ส่วนลดค่าน้ำมัน ช่วยให้ใช้จ่ายน้อยลงแต่ได้น้ำมันเท่าเดิม (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้บริการ ที่ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลจากที่ต่างๆ มาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเลือกใช้)

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการใช้บัตรเติมน้ำมันที่กล่าวมาข้างต้น ธุรกิจต้องเชื่อมบัตรเติมน้ำมันที่ใช้ เข้ากับระบบจัดการต้นทุนการใช้น้ำมันและรถของบริษัทด้วย

How to ใช้บัตรเติมน้ำมัน และเชื่อมบัตรเติมน้ำมันกับระบบฯ

1. หาข้อมูลผู้ให้บริการบัตรเติมน้ำมัน

หาข้อมูลผู้ให้บริการบัตรเติมน้ำมันหลายๆ แห่งในเรื่องต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำมันที่รับชำระด้วยบัตรเติมน้ำมันนั้น ค่าใช้จ่าย เงื่อนไข สิทธิประโยชน์ต่างๆ ฯลฯ

2. เปรียบเทียบข้อเสนอ

เพื่อดูว่าข้อเสนอของผู้ให้บริการรายไหนน่าสนใจที่สุด หรือเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

3. เลือกข้อเสนอหรือผู้ให้บริการ

เลือกข้อเสนอหรือผู้ให้บริการที่ตอบโจทย์การทำงานของธุรกิจที่สุด

4. สมัครใช้บริการ

ผู้ให้บริการบัตรเติมน้ำมันส่วนใหญ่มีระบบสมัครใช้บริการออนไลน์ กรอกข้อมูลให้ตรงกับความเป็นจริงที่สุด เช่น ความต้องการใช้งาน จำนวนรถ ฯลฯ

5. รออนุมัติ

หลังจากสมัครใช้บริการ อาจจะมีช่วงเวลารอบัตรฯ ระหว่างนี้คุณสามารถศึกษาข้อมูลการเปิดใช้งานพลางๆ ก่อน เพื่อให้สามารถจัดการได้ทันทีเมื่อได้รับบัตรจริง

6. กำหนดรูปแบบการใช้งานบัตร

2 วิธีกำหนดการใช้งานบัตร ที่คนนิยมใช้กันคือ กำหนดตามรถ หรือกำหนดตามคนขับ

ตามรถ : เหมาะสำหรับกรณีที่คนขับต้องขับรถหลายคัน ให้จัดสรรบัตรเติมน้ำมันต่อรถคันนั้นๆ ไปเลย เก็บบัตรเติมน้ำมันไว้ในรถ คนขับหยิบใช้แล้ววางที่เดิม

ตามคนขับ : เหมาะสำหรับกรณีที่คนขับขับรถคันใดคันหนึ่งหรือรถไม่กี่คัน หรือต้องการติดตามการเติมน้ำมันหรือการใช้จ่ายค่าน้ำมันจากคนขับ คุณสามารถตั้งรหัสผ่านเฉพาะสำหรับคนขับแต่ละคน ซึ่งเป็นรหัสผ่านที่คนขับสามารถใช้ได้กับบัตรทุกใบ 

7. ตั้งค่าการใช้งานหรือวงเงินการใช้จ่าย

สิ่งที่เจ้าของบัตรควรตั้งค่าหรือกำหนดกรอบ ได้แก่

  • วงเงินการใช้จ่ายหรือจำนวนลิตรน้ำมันต่อการเติม 1 ครั้ง
  • จำนวนครั้งการเติมน้ำมันหรือธุรกรรมผ่านบัตรเติมน้ำมัน ต่อวัน
  • ประเภทของน้ำมัน
  • ปั๊มน้ำมันที่ให้บริการ

จุดประสงค์เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินงบประมาณ หรือควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนต่อไปคือการเชื่อมต่อบัตรเติมน้ำมันเข้ากับระบบ สามารถทำได้อย่างน้อย 3 แบบ

1. การผนวก API

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะส่วนใหญ่มาพร้อมกับ Application Programming Interfaces (APIs) หรือซอฟต์แวร์เชื่อมต่อระบบหนึ่งกับระบบหนึ่ง

ทำให้การส่งต่อข้อมูลหรือการสื่อสารเป็นไปได้อย่างลื่นไหล ในที่นี้คือทำให้ข้อมูลจากบัตรเติมน้ำมันกับระบบบริหารจัดการยานพาหนะส่งต่อเชื่อมโยงกันได้ ให้คุณได้รับข้อมูลการเติมน้ำมันทันทีหรือแบบ real-time

2. ระบบผนวกรวมข้อมูล

หากระบบบริหารจัดการยานพาหนะที่ใช้หรือบัตรเติมน้ำมัน ไม่ได้มีช่องทางเชื่อมต่อ API การใช้ระบบผนวกรวมข้อมูล ก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ความแตกต่างระหว่าง API กับระบบผนวกรวมข้อมูล คือ อาจจะมีค่าใช้บริการเพิ่มและการติดตั้งที่ซับซ้อนมากกว่า

3. นำเข้าข้อมูลด้วยตัวเอง

นำเข้าข้อมูลในรูปแบบไฟล์ CSV (Ms Excel) ด้วยตัวเอง ใส่ลงในระบบ วิธีนี้ยังคงมีคนใช้กันอยู่ แต่มีข้อเสียคือ ใช้เวลาเยอะ และเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของคนได้ง่าย (Human error)

เชื่อมต่อข้อมูล (Data Integration) จะได้อะไรบ้าง?

1. รู้การใช้จ่ายค่าน้ำมัน 

เมื่อคนขับใช้บัตรเติมน้ำมัน เติมและจ่ายค่าน้ำมันที่ปั๊มน้ำมัน

2. การติดตามค่าใช้จ่ายอื่นๆ 

ระบบบัตรเติมน้ำมันจะบันทึกการใช้จ่ายและส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงแบบลงรายละเอียด เช่น ค่าน้ำมันของรถคันนี้เท่าไหร่ เกิดจากการใช้จ่ายที่ไหน เมื่อไหร่

3. การควบคุมค่าใช้จ่าย/ต้นทุน

เจ้าของรถหรือธุรกิจสามารถจำกัดงบค่าน้ำมันแต่ละบัตรหรือแต่ละคนขับได้ ซึ่งทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนได้

4. การผนวกรวมข้อมูล 

ระบบบัตรเติมน้ำมันส่วนมากสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ช่วยให้รับส่งข้อมูลได้อย่างง่ายดายและลดความผิดพลาดจากการกรอกข้อมูลได้มากขึ้น

5. ความปลอดภัย 

บัตรเติมน้ำมันจะมีรหัสผ่าน เพื่อกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะผู้ใช้งานบางคน ช่วยให้คนขับรถไม่ต้องพกเงินจำนวนมากๆ ปลอดภัยจากการจี้ปล้นมากขึ้น

6. รายงานอัปเดตใหม่และอย่างสะดวกรวดเร็ว 

เมื่อระบบเชื่อมต่อและส่งต่อข้อมูลได้ทันทีและอัตโนมัติ ข้อมูลทั้งหมดก็จะอัปเดตที่สุดเมื่อต้องการใช้งาน ทำให้จัดการธุรกรรมได้ง่ายและแม่นยำตามความเป็นจริงที่สุด

7. เครือข่ายซัพพลายเออร์ธุรกิจ 

จากบริษัทให้บริการบัตรเติมน้ำมันหรือระบบบริหารจัดการยานพาหนะ

ง่ายแค่คลิก..จัดการบัตรเติมน้ำมันและค่าใช้จ่ายน้ำมันทั้งหมดด้วย Cartrack

ได้รับสิทธิประโยชน์เหนือกว่าระบบติดตามยานพาหนะเจ้าไหนๆ และควบคุมค่าใช้จ่ายน้ำมันยานพาหนะได้อย่างเบ็ดเสร็จด้วย Cartrack ระบบบริหารจัดการยานพาหนะที่เชื่อถือได้และวางใจได้ ช่วยคุณจัดการค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน อาทิเช่น

ติดตามและจัดการบัตรเติมน้ำมันอย่างง่ายดายด้วย MiFleet ของ Cartrack

MiFleet เป็นระบบบริหารจัดการต้นทุนที่ติดตามค่าบริหารจัดการและค่าดำเนินงานทั้งหมดของยานพาหนะ รวมถึงค่าทางด่วน ค่าบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายน้ำมันทั้งหมด

สำหรับการติดตามบัตรเติมน้ำมัน MiFleet สามารถวิเคราะห์ธุรกรรมบัตรเติมน้ำมันและเชื่อมโยงข้อมูลกับข้อมูลการติดตามระยะไกลของรถของคุณโดยอัตโนมัติ เพื่อระบุว่าคนขับคนไหนรูดบัตรเติมน้ำมันให้รถคันไหน เวลาใด และสถานที่ใด

เพียงแค่คุณนำเข้าธุรกรรมบัตรเติมน้ำมันของคุณลงในระบบ MiFleet ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ MiFleet จะติดตามการใช้งานบัตรเติมน้ำมันทั้งหมดโดยอัตโนมัติ 

และแสดงข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายในระบบบริหารจัดการยานพาหนะ Cartrack ทำให้การจัดการข้อมูลน้ำมันของคุณเป็นเรื่องง่ายดาย

ประโยชน์ครบวงจรของคนใช้รถ ที่ได้จาก MiFleet

1. ติดตามการใช้น้ำมัน:

รับข้อมูลอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่อกิโลเมตร ระดับน้ำมันคงเหลือ และเหตุการณ์สิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็น 

เช่น การเดินเบาผิดปกติ การขับเร็วเกินกำหนด และอื่นๆ ระหว่างการเดินทาง ช่วยให้คุณรู้จุดบกพร่องที่ต้องปรับปรุงเพื่อประหยัดน้ำมันมากขึ้น

2. ตรวจจับการทุจริตน้ำมัน:

ในกรณีที่สงสัยว่าอาจมีการทุจริตบัตรเติมน้ำมัน MiFleet จะระบุความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันโดยอัตโนมัติ โดยการจับคู่ใบเสร็จน้ำมันกับตำแหน่งและสถานะน้ำมันของรถ 

หากมีการแจ้งเตือน ระบบจะแจ้งไปยังผู้จัดการกองยานเพื่อให้เริ่มต้นการตรวจสอบและหยุดยั้งความสูญเปล่าด้านค่าใช้จ่ายน้ำมัน

3. สร้างรายงานข้อมูล:

ข้อมูลการใช้น้ำมันและการใช้รถที่ส่งเข้าสู่ระบบ จะประมวลและสร้างเป็นรายงานโดยละเอียด เช่น การใช้น้ำมันและการวิเคราะห์ความเสี่ยง 

รายงานเหล่านี้ช่วยให้คุณตรวจสอบ ยืนยัน และวิเคราะห์ข้อมูลต้นทุนน้ำมัน ระบุแนวโน้ม และตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการบัตรเติมน้ำมันของยานพาหนะ

เหตุผลที่คุณจะหลงรัก MiFleet

  • MiFleet ตรวจจับการทุจริตน้ำมันโดยอัตโนมัติ ช่วยให้คุณประหยัดเงินได้หลายพันบาท หลายหมื่น หรือแม้แต่หลายแสนบาทต่อเดือน สำหรับธุรกิจที่ใช้งานรถจำนวนมากและเป็นประจำ!
  • ลดเวลางานแอดมิน ที่ทำซ้ำๆ
  • ตรวจพบจุดรั่วไหลของค่าใช้น้ำมันได้ง่ายดาย และตัดวงจรความผิดพลาดการทำงานด้วยคน
  • เพิ่มความเชื่อมั่นในการทำงานและความรับผิดชอบต่องานของคนขับรถ

เริ่มต้นสร้างประสบการณ์ใช้บัตรเติมน้ำมันแบบลดต้นทุนค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้

หากคุณหรือธุรกิจกำลังตามหาวิธีลดการใช้น้ำมันสิ้นเปลืองอย่างถูกต้องและยั่งยืน Cartrack คือเพื่อนคู่คิดที่คุณไว้วางใจได้ 100%

ติดต่อ Cartrack เพื่อปรึกษาฟรีกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่โทร 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาทำการ หรือคลิกที่นี่เพื่อแอดไลน์ฝากข้อมูลชื่อและเบอร์โทร ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ไม่ว่าใช้บัตรเติมน้ำมันเป็นครั้งแรก หรือใช้อยู่แล้ว มาทำความรู้จัก บัตรเติมน้ำมัน วิธีการใช้บัตรเติมน้ำมันยังไง ให้ได้ธุรกิจของคุณได้รับประโยชน์มากที่สุด