BLOGS

หยุดจริง! เปิดวิธีป้องกันโกง บัตรเติมน้ำมัน ที่ได้ผลดีที่สุด

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หากคุณเริ่มรู้สึกว่า การใช้น้ำมันไม่ตรงกับการใช้งาน “บัตรเติมน้ำมัน” ของพนักงาน ตอนนี้อาจเป็นเวลาที่คุณควรเริ่มตรวจสอบข้อมูลก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ธุรกิจจำนวนมากไม่รู้ตัวว่ากำลังมีปัญหาน้ำมันหายแบบตั้งใจ หรือการถูกขโมยน้ำมัน และไม่ได้ใช้ระบบติดตามการใช้น้ำมันเพื่อติดตามและจับการโกงบัตรเติมน้ำมัน หรือ ฟลีทการ์ด ของรถใช้งานอยู่อย่างเหมาะสม 

ซึ่งผลเสียที่ชัดเจนของการปล่อยให้การขโมยน้ำมันเกิดขึ้นไปเรื่อยๆ คือ บริษัทจะเสียค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเป็นเงินจำนวนมาก เงินหลายพันหลายหมื่นหรือหลายล้านบาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนรถที่ธุรกิจใช้งาน

ก่อนที่เราจะพูดถึงวิธีแก้ไข บทความคาร์แทรคชวนเข้าใจลักษณะของการโกงหรือขโมยน้ำมันรถกันก่อนว่าเป็นอย่างไร

แพงยิ่งกว่าขโมยเงิน: การขโมยน้ำมัน

การขโมยน้ำมัน คือ การนำน้ำมันออกจากตัวรถด้วยวิธีการใดวิธีหนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ในธุรกิจ การขโมยน้ำมันสามารถเกิดขึ้นได้หลายวิธีกว่ารถทั่วไป 

และองค์กรที่มีรถจำนวนมากอาจประสบปัญหาน้ำมันหายบ่อยครั้งและรุนแรงมากกว่า ทำให้สูญเสียต้นทุนธุรกิจเป็นจำนวนมาก

ประเภทการขโมยน้ำมันที่เกิดขึ้นประจำ

ดูดน้ำมันจากถัง

วิธีนี้เป็นวิธีดั้งเดิมที่สุดและคนร้ายใช้บ่อยที่สุด เพราะเป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย วิธีการคือ คนร้ายจะใช้สายยาง ดูดน้ำมัน ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการสูบลมเข้า หรือวิธีง่ายที่สุดอย่างปากเป่า เพื่อดูดน้ำมันออกจากถังน้ำมันของรถโดยตรงลงในถังหรือแกลลอนที่เตรียมไว้ 

วิธีขโมยน้ำมันประเภทนี้อาจเกิดขึ้นในเวลากลางคืนหรือในพื้นที่ลับตาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับได้

สร้างธุรกรรมปลอม

การขโมยน้ำมันประเภทนี้ทำโดยการที่พนักงานปั๊มน้ำมันร่วมมือกับคนร้าย โดยพนักงานจะรูดบัตรเติมน้ำมันหลายครั้งสำหรับการเติมน้ำมันครั้งเดียว ทำให้มีการเรียกเก็บเงินหลายครั้งในบัญชีของผู้ถือบัตร 

วิธีนี้ตรวจสอบได้ยาก เพราะธุรกรรมมาจากบัตรเติมน้ำมันที่ถูกต้อง และเซนเซอร์ตรวจจับน้ำมันจะไม่ตรวจพบกิจกรรมผิดปกติใดๆ เพราะถังน้ำมันหมดและต้องการเติมน้ำมัน ซึ่งเป็นการซื้อที่ถูกต้อง

โกงบัตรเติมน้ำมัน

การโกงบัตรเติมน้ำมัน คือ การใช้บัตรเติมน้ำมันของบริษัท เพื่อซื้อน้ำมันให้กับรถส่วนตัว ซึ่งสามารถทำได้โดยการใช้บัตรฯ จริง แต่เติมกับรถส่วนตัว 

การสกิมมิ่ง (skimming) ข้อมูลบัตรที่ปั๊มน้ำมัน เพื่อสร้างธุรกรรมปลอมออนไลน์ บัตรที่โคลนนิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้ซื้อน้ำมันได้ที่สถานีบริการน้ำมันใดก็ได้

ประเภทการขโมยน้ำมันที่เกิดขึ้นประจำ

ผลกระทบที่ธุรกิจได้รับจากการขโมยน้ำมัน

การขโมยน้ำมันส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจ โดยส่งผลต่อการดำเนินงานในหลายด้าน มีอยู่ 3 เรื่องหลัก

ด้านการเงิน

การขโมยน้ำมันส่งผลให้สูญเสียเงินอย่างมากต่อธุรกิจและองค์กร ทั้งการที่ต้องใช้ต้นทุนเงินเพิ่มมากขึ้น เพื่อซื้อน้ำมันมาใช้งานมากกว่าเดิม

ด้านรถใช้งาน

การดูดน้ำมันอาจทำให้ถังน้ำมันและระบบท่อของรถเสียหาย ถึงขั้นต้องซ่อมซึ่งกลายเป็นค่าใช้จ่ายสูงและขาดโอกาสการใช้งานรถ 

การลักลอบจัดการน้ำมันที่ไม่ถูกต้องยังอาจปนเปื้อนระบบน้ำมัน ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติและมีปัญหาด้านประสิทธิภาพ

ด้านความปลอดภัย

การขโมยน้ำมันมักเกี่ยวข้องกับการรบกวนการทำงานของระบบน้ำมันของรถ ซึ่งแน่นอนว่า เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ปลอดภัยอย่างที่สุด 

ตัวอย่างของความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นได้ เช่น รอยรั่วที่ถัง การรั่วไหลจากการปิดฝาถังไม่สนิท 

ในกรณีที่รุนแรง การรบกวนการทำงานของระบบน้ำมันอาจส่งผลต่อความสมบูรณ์ของระบบน้ำมัน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดได้

ทำไมระบบบริหารจัดการยานพาหนะป้องกันการโกงบัตรเติมน้ำมันได้?

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ป้องกันและหยุดการโกงบัตรเติมน้ำมันได้ด้วยการใช้ระบบตรวจสอบการดำเนินงานของยานพาหนะและป้องกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ตัวอย่างเช่น

  1. การแจ้งเตือนและการติดตามแบบเรียลไทม์: ระบบบริหารจัดการยานพาหนะสามารถแจ้งเตือนและติดตามธุรกรรมน้ำมันแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ดูแลยานพาหนะ เช่น ผู้จัดการ แอดมิน ตรวจจับกิจกรรมที่น่าสงสัยได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว
  2. การจำกัดวงเงินและควบคุมการใช้บัตร: ระบบเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจตั้งวงเงินเบิกจ่ายค่าน้ำมัน จำนวนครั้งในการรูดบัตร และจำกัดพื้นที่ใช้บัตรเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันที่ร่วมรายการเท่านั้น ซึ่งป้องกันธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตและจำกัดความเสี่ยงจากการโกงได้
  3. เทคโนโลยี GPS และการยืนยันสถานที่: ด้วยการใช้เทคโนโลยี GPS และการยืนยันสถานที่เพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่เติมน้ำมันตรงกับตำแหน่งของรถ ช่วยป้องกันการเติมน้ำมันที่ไม่ได้รับอนุญาต
  4. การปรับขนาดความจุถังน้ำมัน: วิธีนี้เกี่ยวข้องกับการปรับจูนวงเงินเติมน้ำมันที่อนุมัติกับความจุถังน้ำมันจริงของรถแต่ละคันให้เท่ากัน

    ธุรกิจตั้งวงเงินที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตามความจุถังน้ำมันของรถ หากธุรกรรมเกินขีดจำกัดหรือความจุถังน้ำมัน ระบบจะทำการแจ้งเตือนเพื่อดำเนินการตรวจสอบ

ขณะที่คนขับเติมน้ำมัน ระบบจะตรวจสอบธุรกรรมกับคุณสมบัติความปลอดภัยเหล่านี้อย่างทันที และจะแจ้งเตือนธุรกรรมหากเกินขีดจำกัดที่ตั้งไว้ 

การนำมาตรการรักษาความปลอดภัยเหล่านี้ไปใช้ ช่วยให้ลดความเสี่ยงจากการโกงบัตรเติมน้ำมันได้อย่างมาก และช่วยปกป้องธุรกิจของคุณจากการสูญเสียต้นทุนทางการเงินและเวลาได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

ทำไมระบบบริหารจัดการยานพาหนะป้องกันการโกงบัตรเติมน้ำมันได้?

ไว้ใจได้กับ Cartrack จัดการปัญหาการขโมยน้ำมันในธุรกิจ

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะของ Cartrack รับมือกับปัญหาน้ำมันหายได้หลายวิธี ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมในธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก เช่น

ใช้กล้อง LiveVision เพื่อสืบสวนเหตุการณ์

กล้องระบบอัจฉริยะของ Cartrack เป็นเครื่องมือที่สามารถสืบสวนเหตุการณ์โกงบัตรเติมน้ำมัน ด้วยการแสดงภาพวิดีโอแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์ขั้นสูง 

เพื่อระบุผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการโกงบัตรเติมน้ำมันหรือการดูดน้ำมันจากถัง เก็บรวบพยานหลักฐาน อีกทั้งยังช่วยป้องกันการขโมยได้ หากคนร้ายเห็นกล้องที่ติดตั้งบนรถ

ตรวจจับการขโมยน้ำมันด้วย MiFleet

Cartrack พัฒนา MiFleet ระบบบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของการใช้ยานพาหนะหรือเครื่องจักร ที่ติดตามค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการและการดำเนินงานทั้งหมด รวมถึงใบสั่งปรับการใช้ความเร็ว ค่าทางด่วน วันต่ออายุใบขับขี่ การบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน 

หากเกิดกรณีการขโมยบัตรเติมน้ำมัน MiFleet จะวิเคราะห์ธุรกรรมบัตรเติมน้ำมันและตรวจสอบเทียบข้อมูลเหล่านั้นกับข้อมูลยานพาหนะของคุณโดยอัตโนมัติ เพื่อระบุความเสี่ยงอย่างรวดเร็ว

เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจใช้ระบบติดตามการใช้น้ำมันของ Cartrack

1. การติดตั้งอุปกรณ์ที่ง่ายและทำโดยช่างติดตั้งมืออาชีพของ Cartrack

ไม่ใช่ช่างภายนอกหรือ Outsource ระบบกับอุปกรณ์ออกแบบและพัฒนาภายใน Cartrack เอง ทำให้เชื่อมต่อรับส่งข้อมูลได้ดีสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้อุปกรณ์ยังนำเข้าข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้นกับยานพาหนะได้อย่างรวดเร็ว ลดการทำงานแมนวลด้วยแรงงานคน 

จากหน้าที่งานที่เคยใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเดือนในการดำเนินการ เมื่อใช้ Cartrack สามารถดำเนินการได้เสร็จเรียบร้อยภายในเวลาหลักชั่วโมงหรือนาที

2. การตรวจสอบความเสี่ยงเกี่ยวกับน้ำมันแบบอัตโนมัติ

ตรวจจับค่าใช้จ่ายที่รั่วไหลได้อย่างรวดเร็ว ลดความผิดพลาดของการทำงานโดยคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. การได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที

ข้อมูลเชิงลึกที่สรุปตลอดเวลาจากชุดข้อมูลใหม่ล่าสุดเสมอช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการขโมยน้ำมันได้ทันท่วงที ส่งผลให้ประหยัดต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมาก

4. ความสามารถระบุพิกัดขโมยน้ำมัน

ช่วยให้คนขับระลึกเสมอว่ากำลังถูกติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นการติดตามโดยอุปกรณ์ที่มีความโปร่งใส ชัดเจน ไม่ยึดติดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

ทำให้คนขับรู้สึกสบายใจและรู้สึกปลอดภัยจากอุบัติเหตุและข้อกล่าวหา เนื่องจากการติดตามเป็นหลักฐานที่ยืนยันการกระทำให้กับพวกเขาด้วย

ลูกค้า Cartrack: บริษัทพบรถขนส่ง 24 คัน ถูกโกงน้ำมันรถทั้งหมด

บริษัทผลิตขวดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแห่งหนึ่งในจ.นนทบุรี เริ่มติดตั้งอุปกรณ์ติดตามรถและเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของน้ำมันของ Cartrack ในเดือนตุลาคมปี 2565 กับรถขนส่งใช้งานของตัวเอง จำนวน 24 คัน

กระทั่งเมื่อปลายปี 2566 เจ้าของบริษัทแห่งนี้ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมการใช้งานระบบของ Cartrack เพื่อให้ช่วยตรวจสอบว่า ข้อมูลที่เจ้าของบริษัทพบเป็นเรื่องจริงหรือไม่ นั่นคือ รถทั้งหมดทุกคันของตัวเองถูกขโมยน้ำมัน ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบก็พบว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมสูงถึง 3 ล้านบาท

เจ้าของบริษัทแห่งนี้ได้ใช้หลักฐานข้อมูลที่ชัดเจนนี้เข้าแจ้งความเอาผิดกับตำรวจท้องที่ต่อไป

หยุดขโมยน้ำมันอย่างได้ผล ด้วยระบบจัดการยานพาหนะที่ดีที่สุด

Cartrack รับให้คำปรึกษาเพื่อค้นหาระบบที่ตอบโจทย์การใช้งานยานพาหนะของธุรกิจโดยเฉพาะ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายในการให้ปรึกษา ที่โทร 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาทำการ 

หรือคลิกที่นี่เพื่อทักไลน์ ฝากชื่อ เบอร์โทรและจำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ถ้ารถในธุรกิจเริ่มใช้น้ำมันไม่ตรงกับการใช้งาน “บัตรเติมน้ำมัน” อาจเป็นเวลาที่คุณควรเริ่มตรวจสอบข้อมูล ก่อนที่ความเสียหายจะมากจนล่มธุรกิจทั้งหมดของคุณลงมา