BLOGS

Event Based การแจ้งเตือนอัจฉริยะจากระบบจีพีเอสติดตาม ดียังไง?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ในปัจจุบันทุกคนคงเคยใช้งานระบบ GPS กันแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่ว ๆ ไป ที่อาจจะต้องเคยเข้าใช้งานระบบ GPS นำทางของ Google Maps กันมาบ้างแล้ว แต่นั้นเป็นส่วนเรื่องของ GPS นำทาง ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ GPS อีกระบบหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กันคือ GPS ระบบติดตาม ที่ใช้มีตัวช่วยติดตามแบบ Event Base เข้ามาช่วยเรื่องการแจ้งเตือนและรายงาน จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

คุณสมบัติที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPS ติดตาม

Event Based หรือคุณสมบัติการรายงานตามเหตุการณ์ เป็นคุณสมบัติที่จะรวมเข้ากับการวัดค่าเซนเซอร์ ซึ่งให้ความละเอียดสูงในเชิงข้อมูล ทำงานร่วมกับระบบ GPS ระบบ เรียลไทม์ ที่จะมีการประเมินผลของการเคลื่อนไหวของวัตถุหรือยานพาหนะนั้น ๆ ได้

รายละเอียดของการแสดงผลของ Event Based นั้น สามารถแสดงให้เห็นข้อมูลของการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับ คุณสมบัติของเซนเซอร์ทั่วไปที่ใช้งานกับ GPS เเต่จะมีความสามารถที่เหนือกว่าคือ การรายงานตามจังหวะเหตุการณ์นั้นเอง

การรายงานตามเหตุการณ์คืออะไร?

การรายงานการติดตามยานพาหนะโดยทั่วไป จะรายงานเป็นช่วงเวลา เช่น รายงานทุก ๆ 5 นาที สำหรับการเคลื่อนไหวของยานพาหนะนั้น ๆ บอกว่าอยู่ตำแหน่งไหนแล้ว แต่จะไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก แต่หากเป็น การรายงานตามเหตุการณ์ หรือ Event Based จะเป็นการรายงานตามจังหวะเหตุการณ์ที่ยานพาหนะนั้นกระทำ เช่น การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง, การเบรกกระทันหัน หรือ การเร่งความเร็วกระทันหัน เป็นต้น

นั้นทำให้การรายงานแบบ Event Based นั้น มีความละเอียดมากกว่า การรายงานเเบบ Time Based ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการตรวจจับตำแหน่ง ทำให้เส้นทางกระโดดไปมาและไม่สามารถระบุเส้นทางได้ละเอียดเท่า กับ Event Based ที่สามารถทราบถึงพฤติกรรมการขับขี่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้ไม่พลาดทุกจังหวะของการเคลื่อนไหว

Event Based กับการติดตามแบบ Real Time

การติดตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่แบบ Real-Time (เรียลไทม์) หรือติดตามแบบสดหรือตามเวลาปัจจุบัน เป็นการติดตามที่มีประสิทธิภาพและดีที่สุด เพราะนอกจากที่เราจะสามารถเห็นว่าวัตถุนั้นอยู่ที่ไหนแล้ว ยังสามารถเห็นการเคลื่อนที่ได้อย่างทันที ณ เวลานั้น ทำให้เราสามารถทราบที่อยู่ปัจจุบันได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

และเมื่อการติดตามแบบ Real Time มารวมเข้ากับคุณสมบัติอย่าง Event Based จะทำให้เกิดการติดตามที่มีความละเอียดมากขึ้น และรวมกับการแจ้งเตือน หรือรายงานที่จะแสดงผลให้คุณทราบ

การติดตามรถยนต์ มีการใช้งานเพื่อจุดประสงค์อะไร?

GPS ติดตามอาจดูไม่ต่างจาก GPS นำทางซักเท่าไหร่ และมีกระบวนการส่งสัญญาณหรือการทำงานของระบบ GPS เหมือน ๆ กัน แต่ต่างกันที่วัตถุประสงค์ ซึ่ง GPS นำทาง จะทำงานร่วมกับซอฟแวร์ เพื่อทำการคำนวณระยะทาง, ระยะเวลา ในการเดินทาง จากจุดหนึ่งไปยังจุดหมายปลายทางที่กำหนดหรือตั้งไว้

ส่วน GPS ติดตาม จะทำหน้าที่คอยติดตามและเฝ้าดูวัตถุที่ติดตามไว้ ซึ่งในกรณีนี้จะหมายถึงยานพาหนะทั่วไป ที่ปัจจุบันนิยมติด GPS กันมากกว่าแต่ก่อน เพื่อแสดงตำแหน่งว่าอยู่ที่ใด หยุดนิ่งหรือเคลื่อนที่่ไปยังทิศทางใด มีการขับขี่อย่างไร ติดตามเมื่อรถถูกโจรกรรม และยังสามารถติดตามได้แบบ เรียลไทม์อีกด้วย

การติดตั้ง GPS ติดตามนั้นมีประโยชน์มากกว่าแค่การเฝ้าดูหรือประเมินผล มันยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งให้กับรถของคนในครอบครัว เพื่อทำให้ทราบว่ามีพฤติกรรมการขับอย่างไร หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เข้าช่วยเหลือได้ทันและทราบตำแหน่งล่าสุดเสมอ รวมไปถึงการติดตามเมื่อรถยนต์ของคุณสูญหายได้อีกด้วย

Event Based คือคุณสมบัติในการแสดงผลการติดตามแบบตามจังหวะเหตุการณ์ เมื่อยานพาหนะมีการแอคชั่นต่างๆ เช่น เบรกกระทันหัน เลี้ยวด้วยความสูง เป็นต้น