ด้วยปัญหาธุรกิจขนส่งของไทยปี 2022 ที่หนักหน่วง อาทิ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นมากพิเศษ ขาดแคลนคนขับรถ ฯลฯ บริษัท GPS CARTRACK ประเทศไทย จึงจับมือกับองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาคขนส่ง และกองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัด สัมมนา ออนไลน์ พิเศษ ในหัวข้อ
“ปัญหาและวิกฤตธุรกิจภาคขนส่งจากประสบการณ์จริงปี 2022”
งานสัมมนาออนไลน์พิเศษครั้งนี้ หรือ Webinar จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีหัวข้อสำคัญดังนี้
บทความตอนนี้ชวนคุยเรื่อง:
วิกฤตขนส่งครึ่งปี 2022 และแนวทางปรับตัวกับสถานการณ์
เทรนด์โลจิสติกส์ใน 5 ปีข้างหน้า
กลยุทธ์ลดต้นทุนค่าน้ำมันแบบยั่งยืน
บริษัท GPS CARTRACK เข้าใจผู้ประกอบการในไทย พร้อมให้บริการ GPS ติดตามรถคุณภาพสูง
วิกฤตขนส่งครึ่งปี 2022 และแนวทางปรับตัวกับสถานการณ์
1. ดร. อภิรักษ์ ธีระวงศ์ไพศาล
กรรมการบริษัท เอ พี อาร์ โลจิสติกส์ จำกัด และ กรรมการบริหารสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
- ปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไร ขอความร่วมมือเตรียมพร้อมหากเกิดวิกฤตอื่นๆ
- แนวทางการแก้ไขปัญหา
- ตกลงกับลูกค้าในการปรับราคาน้ำมันปกติ 1 เดือนปรับ 1 ครั้ง อาจจะขอความร่วมมือจากลูกค้าเป็นปรับ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง
- ลดต้นทุนทางการเงิน ส่วนไหนตัดออกหรือลดได้ ให้ลดลง
- เพิ่มการติดตามโดยใช้ GPS และวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัย หากไม่มีอุบัติเหตุก็สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เช่นกัน
- ให้ความรู้ พูดคุยกับพนักงานให้เข้าใจถึงปัญหา กำหนดเป้าหมายและร่วมมือ
- วิเคราะห์ธุรกิจตัวเอง ในส่วนที่ไม่สามารถทำได้และอาจเกิดต้นทุนที่สูงก็ปรับเปลี่ยนมาใช้ทีมงานภายนอกหรือ Outsource ที่คำนวณแล้วใช้ต้นทุนต่ำกว่า
- ช่วงที่งานน้อยลง ให้ใช้โอกาสนี้ทำการ Preventive Maintenance ยานพาหนะ หรือการบำรุงรักษายานพาหนะเชิงป้องกัน เพื่อให้ยานพาหนะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดโอกาสความเสียหายที่ไม่คาดคิดด้วย
- เพิ่ม Safety Protocol หรือมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงานภายในองค์กร
2. คุณธนานันต์ เหลืองเรืองธนา
กรรมการบริษัท กิตติ แสงชัยบริการ จำกัด และ นายกสมาคมขนส่งภาคตะวันออก
- ตอนนี้ภาคขนส่งในไทยขาดแคลนพนักงานขับรถอย่างมาก
- ขอความร่วมมือภาครัฐช่วยสนับสนุน สร้างมาตรฐานวิชาชีพของพนักงานขับรถ ให้มีวุฒิการศึกษาเฉพาะทาง มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาอาชีพพนักงานขับรถในต่างประเทศ รวมถึงการปรับทัศนคติของสังคมในภาพรวมในการปรับปรุงการปฏิบัติและให้เกียรติพนักงานขับรถมากกว่านี้
- ขอความร่วมมือภาครัฐพิจารณาปรับลดอายุในการทำใบขับขี่ประเภท 4 จาก 25 ปี ลดลงมาเหลือ 23 ปี เพื่อให้สอดคล้องต่อพนักงานที่จบวุฒิปวช. ปวส. วิชาชีพ ณ ช่วงเวลานั้นพอดี
3. คุณทวีศักดิ์ ชวนรุ่งเรือง
ผู้จัดการ บริษัท พงษ์ศิริโลจิสติกส์ จำกัด และ เลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย
- ปัญหาเฉพาะทางที่สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทยพบ
- ขนส่งใน กทม. ปรับกฎหมายกลุ่มขนส่งต้องอยู่นอกพื้นที่ที่ห่างจากตัวเมือง เนื่องจากการจราจร และถูกจำกัดพื้นที่ 113 กม. ต้องออกจากพื้นที่ กทม. ไปอยู่ตามรอบวงแหวนรอบนอก แต่ภาครัฐไม่มีแผนรองรับความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ทางผู้ประกอบการ อยากให้ภาครัฐมีนโยบายรองรับด้วย
- นำเสนอให้ออกกฎหมายควบคุมฝุ่นและการจราจรอย่างจริงจัง
- ในยามวิกฤต กลุ่มขนส่งไม่สามารถหยุดดำเนินการได้ อย่างเช่น ช่วงโควิด-19 อีกทั้ง ความต้องการใช้กลุ่มขนส่งยังมากขึ้นด้วย ตามความต้องการส่งเครื่องอุปโภคบริโภค อยากให้ภาครัฐให้การสนับสนุนกลุ่มขนส่งด้วย เช่น ควรจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนอันดับต้นๆ หรือหามาตรการรองรับสำหรับกลุ่มขนส่ง
4. คุณกัณฑ์อเนก ศรีเลิศชยะกุล
กรรมการบริหาร บริษัท ปฐมทรายทอง จำกัด และ ผู้แทนสมาคมรถบรรทุกภาคตะวันตก
- ปัญหาใหญ่จากมุมมองของ สมาคมรถบรรทุกภาคตะวันตก แบ่งเป็น 2 ส่วน
- ภาครัฐ: น้ำหนักที่บรรทุก ซึ่งสมาคมช่วยกันผลักดันประเด็นนี้อยู่ให้เป็นไปตามกฎหมาย และภาครัฐเมื่อออกกฎหมายหรือปรับกฎหมายใดๆ อยากให้มีตัวอย่างกำหนดการออกมาให้ทราบก่อน เพื่อการเตรียมตัวตั้งรับสำหรับผู้ประกอบการ
- ผู้ประกอบการ: น้ำมันแพงขึ้น ไม่พยายามปรับราคาตามน้ำมัน แต่บรรทุกสินค้ามากขึ้นซึ่งน้ำหนักเกินมาตรฐาน ผิดกฎหมาย
- ทำอย่างไรให้อยู่ในธุรกิจได้ต่อไป?
- ควบคุมค่าใช้จ่ายให้ได้ ความเห็นของคุณกัณฑ์อเนก คือ ค่าใช้จ่ายสูงรองลงมาจากน้ำมันคือ ยางรถ ซึ่งทางปฐมทรายทองมีการนำนวัตกรรมการดูแลยางมาปรับใช้ซึ่งลดต้นทุนได้มาก และมีฝ่ายซ่อมบำรุงเองภายในบริษัทก็สามารถลดต้นทุนได้
เทรนด์โลจิสติกส์ใน 5 ปีข้างหน้า
1. คุณสุรรัฐ เนียมกลาง
ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ของประเทศโดยตรง ได้ให้แนวทางโลจิสติกส์ในอนาคตต่อจากนี้ โดยแบ่งเป็นภาครัฐและภาคเอกชน
- ภาครัฐ
- ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
- พัฒนาฐานข้อมูลกลางและเปลี่ยนข้อมูลด้านโลจิสติกส์ฃ
- พัฒนาระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ
- สนับสนุนการเชื่อมโยงการค้าสู่ E-Commerce
- สนับสนุนความเชื่อมโยงของธุรกิจขนส่ง
- สนับสนุนโลจิสติกส์ที่ปลอดภัยและมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- ขจัดหรือลดอุปสรรคการขนส่งระหว่างประเทศ
- ภาคเอกชน
- การใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
- ติดตามข้อมูลข่าวสารจากวงการและภาครัฐมากขึ้น
- บริหารความเสี่ยงธุรกิจ
- ปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการคลังสินค้า
- สร้างเครือข่ายผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย
- รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. คุณวัลภา สถิรชวาล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Eagles Air & Sea (Thailand) Co., Ltd. และ ประธานสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย
ส่งเสริมให้ไทยเป็นประตูการค้าการลงทุนและยุทธศาสตร์ทางโลจิสติกส์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน โดยแบ่งความเห็นเป็นเป้าหมายและกลยุทธ์
- เป้าหมาย คือ มุ่งสู่การเป็นประตูการค้าการลงทุนในภูมิภาค ส่งเสริมให้ไทยเป็นห่วงโซ่อุปทานหรือ Supply ของภูมิภาค และยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางคมนาคมและโลจิสติกส์ของภูมิภาค
- กลยุทธ์ คือ สร้างจุดยืนของไทยภายใต้บริบทโลกใหม่ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นประตูการค้าการลงทุนและฐานเศรษฐกิจสำคัญของภูมิภาค และส่งเสริมการทำเส้นทางรางเชื่อมต่อกับโครงข่ายถนน R3A เส้นทางการขนส่งสินค้า ไทย-ลาว-จีน
กลยุทธ์ลดต้นทุนค่าน้ำมันแบบยั่งยืน
คุณมาเซล คาล
ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการฟลีท บริษัท คาร์แทรค เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด
กลยุทธ์ลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยการปรับการบริหารจัดการอย่างครบทุกด้านพร้อมๆ กัน
- บริหารการจัดการคน ควบคุมพฤติกรรมการขับรถของพนักงาน
- บริหารจัดการต้นทุน ใช้ระบบเก็บและแปลงข้อมูลเป็นไฟล์ดิจิทัล (Digital) แสดงผลเป็นชุดข้อมูล ใช้วิเคราะห์ต้นทุน ปรับแผนการทำงานและบำรุงรักษายานพาหนะตามเวลาที่เหมาะสมที่สุด
- บริหารการจัดการสินค้า ใช้ระบบติดตามการส่งพัสดุ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่ง ให้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ติดตามได้ และในราคาที่ไม่แพงเกินไป
สำหรับผู้สนใจงาน สัมมนา ออนไลน์ หรือสัมมนา ธุรกิจ ที่เน้นเรื่องการลดต้นทุนธุรกิจหรือขนส่ง สามารถติดตามข้อมูลที่เพจ Facebook: Cartrack Thailand
บริษัท GPS CARTRACK เข้าใจผู้ประกอบการในไทย พร้อมให้บริการ GPS ติดตามรถคุณภาพสูง
ท่ามกลางบริษัท GPS ในไทยที่ให้บริการ จะรู้ได้อย่างไรว่าเจ้าไหนดีที่สุด ที่ CARTRACK เราคือผู้ให้บริการจัดจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์ติดตามรถ รวมถึงระบบจัดการยานพาหนะ (Fleet Management) สำหรับรถใช้งานส่วนตัวรวมถึงรถใช้งานในธุรกิจ องค์กร ฯลฯ
CARTRACK มีประสบการณ์ในการให้บริการระบบติดตามและจัดการยานพาหนะมาอย่างยาวนานหลายปี มีสาขาอยู่มากถึง 23 ประเทศทั่วโลก ให้คุณสามารถใช้งานระบบ GPS Tracking และวางแผนการใช้งานรถได้อย่างราบรื่น ติดตามพฤติกรรมคนขับ ลดค่าใช้จ่ายน้ำมัน ค่าปรับ รวมถึงต้นทุนด้านรถอื่น ๆ
สนใจระบบบริหารจัดการต้นทุนแบบครบวงจร ปรึกษาเจ้าหน้าที่ฟรีได้ที่ 02-136-2920 , 02-136-2921 ได้ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 - 17.30 น. หรือกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มด้านบน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด
นอกจากนี้เรายังมีบริการติดตั้งเซนเซอร์น้ำมัน เพื่อใช้งานร่วมกับกล่อง GPS ติดตามรถ หรือกล้อง AI ซึ่งเป็นกล้อง GPS ติดรถแบบ CCTV ใช้งานกับรถยนต์หรือรถบรรทุกได้ ราคาคุ้มค่า พร้อมยกระดับการทำงานให้ธุรกิจมีรถของคุณด้วยข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์
สำหรับลูกค้าใหม่ CARTRACK! ติดตั้งวันนี้ ฟรีค่าติดตั้งและค่าอุปกรณ์กล่อง GPS จ่ายเพียงค่าบริการ พร้อมโปรโมชันพิเศษ รับเลยทันที โปรโมชันติดตั้ง GPS ติดรถยนต์ รถตู้ รถกระบะ GPS ติดรถบรรทุก จ่าย 10 เดือน ใช้ต่อเนื่อง 12 เดือน* (* เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด)
ติดตาม CARTRACK (คาร์แทรค) เพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Cartrack Thailand
Instagram: @cartrack.thailand
LINE: https://page.line.me/udi4517q?openQrModal=true หรือเข้าแอปฯ LINE เลือกเพิ่มเพื่อน เลือกค้นหา พิมพ์ @udi4517q ที่ ID และแอดเพื่อคุยสอบถามข้อมูลได้ทันที