BLOGS

GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ มีรายเดือน แตกต่างกันยังไง?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ทุกวันนี้ รถส่วนใหญ่ติด GPS ติดตามรถ กันแล้วทั้งนั้น สำหรับ GPS ติดรถ ทั่วไป ก็มักจะแบ่งประเภทออกเป็น GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ มีรายเดือน

บทความคาร์แทรคเรื่องนี้ เลยจะมาชวนฟังเรื่อง GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ มีรายเดือน ว่า GPS ติดตาม รถ ไม่มี ราย เดือน กับ มีรายเดือน ว่า เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร และความรู้ต่างๆ ที่จะช่วยให้เราใช้งาน GPS ได้เต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์มากขึ้น

หลักการทำงานพื้นฐานของ GPS

ระบบ GPS คือ ระบบที่ใช้สัญญาณดาวเทียม ในการระบุพิกัดของคน สิ่งของ หรือสถานที่ต่างๆ บนพื้นโลก ไม่ว่าจะเป็นพื้นดินหรือผืนน้ำ หลักสำคัญของ GPS มีดังนี้

  1. อุปกรณ์ส่งสัญญาณ อุปกรณ์หรือเครื่องมือระบุพิกัดที่อยู่ ด้วยการรับและและส่งสัญญาณออกไปยังดาวเทียม เช่น สมาร์ทโฟน อุปกรณ์รับสัญญาณ GPS ต่างๆ
  2. ดาวเทียม GPS ดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก เพื่อรับพิกัดจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ณ พฤษภาคม 2564 มีดาวเทียมที่เปิดให้ธุรกิจเอกชนและบุคคลทั่วไปใช้ 16 ดวง โดยมีแผนที่จะเพิ่มเป็น 24 ดวง ภายในปี 2570 ซึ่งคาดว่าจะช่วยส่งพิกัดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  3. ส่วนควบคุม เช่น จานรับสัญญาณ เสารับสัญญาณ ที่มีสถานีภาคพื้นดินตามจุดต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วโลก ที่จะรับพิกัดมาแปลงลงบนซอฟต์แวร์ เพื่อแสดงผลให้ผู้ใช้งานเห็นในรูปแบบต่างๆ

เมื่อเราทราบส่วนประกอบหลักคร่าวๆ กันแล้ว มาดูวิธีการทำงานกัน

วิธีการทำงานเพื่อส่งสัญญาณ GPS

อุปกรณ์ GPS ที่เราถืออยู่ในมือนั้น จำเป็นต้องมีตัวรับสัญญาณดาวเทียม เป็นหน่วยการประมวลผล (CPU) ที่จะคอยแปลงรหัสสัญญาณพิกัด และมีการใช้เครื่องข่ายสื่อสาร เพื่อนำมาใช้งานในโปรแกรมต่อไปและรับส่งข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง

สรุปแล้วคือ อุปกรณ์เราจะยิงสัญญาณออกไปยังดาวเทียม และดาวเทียมหลายดวงจะรับสัญญาณและสะท้อนกับดาวเทียมอีกหลายดวง เพื่อหาตำแหน่งที่รับสัญญาณที่ถูกต้อง และส่งกลับมาที่อุปกรณ์หรือสถานีภาคพื้น เพื่อแสดงตำแหน่งที่อยู่บนพื้นโลกของเรานั้นเอง

จะใช้งาน GPS จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตหรือไม่?

มาถึงตรงนี้ เราอาจะเริ่มสงสัยแล้วว่า แล้วอุปกรณ์ของเราจะส่งสัญญาณออกไปได้อย่างไร และรับมาอย่างไร

อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ GPS ส่วนมากไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตก็ได้ ซึ่งอุปกรณ์ GPS ที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต จะใช้เครือข่ายสื่อสารในการรับส่งสัญญาณในรูปแบบยิงและรับ เป็นช่วงๆ ไม่เป็นการบอกที่อยู่ของเราแบบทุกย่างก้าว แต่ช่วยให้ทราบตำแหน่งปัจจุบันเพียงเท่านั้น

ส่วน GPS ที่ใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต จะรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วและถี่มากขึ้น เพราะมีเครือข่ายสัญญาณที่ช่วยรับส่งข้อมูลได้ตลอดเวลา จึงประยุกต์มาใช้เพื่อการนำทางได้

แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า สถานที่นั้นรับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ และได้ดีแค่ไหนด้วย พูดง่ายๆ ว่า อินเตอร์เน็ตไม่ดี ก็นำทางไม่ดีเหมือนกัน

การใช้ GPS จึงต้องมีรายเดือน?

ทราบการทำงานของ GPS กันแล้ว ก็พอเข้าใจแล้วใช่ไหมว่า ทำไมอุปกรณ์ GPS จึงควรจะต้องใช้ระบบรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครือข่ายสื่อสารหรืออินเตอร์เน็ตแบบรายเดือน เพราะก็เพื่อให้การรับส่งต่อเนื่อง แม่นยำ และเห็นการเคลื่อนไหวตลอดเวลาแบบ Real-Time ซึ่งจะช่วยให้การใช้ GPS ติดตาม ได้ประโยชน์จริงๆ

เพื่อขยายภาพให้ชัดเจนมากขึ้น คาร์แทรค จึงสรุปข้อดีและข้อเสีย ของ GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน และ GPS ติดตามรถแบบมีรายเดือนไว้ด้วยดังนี้

GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน

ข้อดี :

  • ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน
  • อุปกรณ์ไม่ใช้พลังงานมาก เพราะอุปกรณ์จะส่งสัญญาณเป็นช่วงๆ ไม่ตลอดเวลา

ข้อเสีย :

  • ไม่สามารถติดตามพิกัดสิ่งที่ต้องการ เช่น รถ สินค้า คน ฯลฯ แบบ Real-Time หรือทราบตำแหน่งที่แน่นอนในปัจจุบันได้ เพราะสัญญาณที่ส่งล่าสุด อาจจะเป็นตำแหน่งของเมื่อ 5-10 นาทีที่แล้ว
  • นำมาใช้นำทางไม่ได้ เพราะระบุตำแหน่งปัจจุบันได้ช้าเกินไป จนไม่ใช่ตำแหน่งปัจจุบันจริงๆ แทนที่จะช่วยนำทาง จะทำให้หลงทางแทนได้

GPS ติดตามรถ แบบรายเดือน

ข้อดี :

  • ระบุตำแหน่งได้แม่นยำกว่า และเป็นปัจจุบันมากกว่าจนถึงขั้นปัจจุบันที่สุด
  • ใช้ในการติดตามหรือนำทางได้

ข้อเสีย :

  • มีค่าบริการรายเดือนให้กับเครือข่ายสื่อสารหรือผู้ให้บริการ GPS
  • ต้องมีไฟเลี้ยงอุปกรณ์ตลอดเวลา เช่น แบตเตอรี่ในมือถือ หรือแบตเตอรี่รถยนต์ เป็นต้น

GPS ติดตาม ไม่มีรายเดือน หรือ มีรายเดือน แบบไหนดีกว่ากัน?

การใช้งาน GPS ติดตาม แบบจ่ายรายเดือน และไม่จ่ายรายเดือน ไม่มีอันไหนแย่ไปกว่ากัน แค่ผู้ใช้งานต้องทราบถึงการใช้งานของเราก่อนว่าจำเป็นหรือต้องการใช้ GPS ในรูปแบบใด

หากเราต้องการทราบตำแหน่งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว แค่ต้องการอยากรู้ตอนหากเกิดการเคลื่อนไหว ก็ใช้แบบที่ไม่ต้องจ่ายรายเดือน

ส่วนหากสิ่งที่ติดตามมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา หรือต้องการการนำทางในสิ่งที่ติด GPS ก็ควรใช้แบบจ่ายรายเดือน

โดยค่าใช้จ่ายของ GPS รายเดือน ในยุคนี้ มีราคาถูกขึ้นมาก หากเทียบกับเมื่อก่อน ส่วนคุณภาพจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ความแรงของสัญญาณรับส่ง เช่น 3G, 4G และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ

สำหรับ CARTRACK เป็นผู้ให้บริการระบบ GPS ติดตามรถและยานพาหนะ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,575,000 ล้านคัน และมีสาขาใน 23 ประเทศทั่วโลก

คุณสมบัติพิเศษของระบบ GPS ที่ทำให้ CARTRACK แตกต่างจากที่อื่น คือ

  • พัฒนาระบบและอุปกรณ์ด้วยตัวเอง ระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์จึงทำงานสอดประสานกันอย่างสมบูรณ์
  • ระบบ GPS ติดตาม มาพร้อมกับระบบกู้คืนยานพาหนะ (Stolen Vehicle Recovery) ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามรถหาย ที่ช่วยผู้ใช้งานติดตามรถและประสานตำรวจท้องที่ตลอด 24 ชม.ทุกวัน
  • ระบบ GPS ติดตามรถ มาพร้อมระบบจัดการยานพาหนะ (Fleet Management & Telematics) ที่ให้เจ้าของรถรู้ระดับการใช้งานยานพาหนะอย่างละเอียดและเชิงลึก ข้อมูลที่ได้เอามาใช้คำนวณต้นทุน ความเสียหาย และออกแบบวิธีลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายจากการขนส่งที่ไม่จำเป็นได้
  • ค่าติดตั้ง ค่าซ่อม/ค่าเปลี่ยน/ค่าถอด อุปกรณ์ CARTRACK ดูแลรับผิดชอบทั้งหมด 100% และบริการถึงที่ตั้งยานพาหนะของลูกค้าเลย
  • อัปเดตพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น ทันสมัยตามเทคโนโลยี ตลอดเวลา เพราะ CARTRACK มีทีมวิจัยและพัฒนาของตัวเอง

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ CARTRACK เป็นผู้นำระบบ GPS ติดตามรถ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานทั่วโลก

หากอยากทราบข้อมูลระบบทั้งหมดหรือขอใบเสนอราคาเพื่อติดตั้ง โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายได้ที่ 02-136-2921 หรือกดปุ่ม “ติดต่อเราฟรีที่นี่” เพื่อกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ไม่มีค่าใช้งานรายเดือนก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว..จริงหรือ? คุณควรเลือกใช้ GPS แบบมีรายเดือนหรือไม่มีรายเดือน ดูคำตอบได้ในบทความนี้