BLOGS

ไม่ใช่ช่างก็รู้ รถสตาร์ทไม่ติด เพราะอะไร?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เชื่อว่าคนมีรถหรือขับรถเป็นประจำต้องเคยพบกับประสบการณ์ที่ว่า อยู่ดี ๆ รถสตาร์ทไม่ติด

บางครั้งอาจมีอาการมาก่อนล่วงหน้าแล้ว เช่น สตาร์ทนานมากกว่าเครื่องจะติด หรือระบบไฟฟ้าภายในรถกำลังไม่แรงเหมือนเดิม

เรื่องเหล่านี้เป็นปกติของการใช้รถไปแล้วสักระยะหนึ่ง ซึ่งอันที่จริง ก็มีสาเหตุลึกๆ ที่ผู้ใช้รถอย่างเราก็สามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองเช่นกัน

ว่า รถสตาร์ทติดยากเกิดจากอะไร รถสตาร์ทไม่ติด ไฟหน้าปัดขึ้น เกิดจากอะไร คาร์แทรค รวบรวมความรู้เรื่องรถที่น่าสนใใจ มาฝากกันในบทความนี้แล้ว

สาเหตุที่ทำให้ รถสตาร์ทไม่ติด

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าที่รถสตาร์ทไม่ติดเกิดจากปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ทว่าในความเป็นจริงมันยังมีเรื่องอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น

  • แบตเตอรี่มีปัญหา โอเค เมื่อรถสตาร์ทไม่ติด ให้มาดูที่แบตเตอรี่รถก่อน เพราะมีความเป็นไปได้สูง ว่าจะเกิดจากอุปกรณ์นี้จริงๆ
    เช่น แบตเตอรี่กำลังจะหมด แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

    ซึ่งอาการของแบตเตอรี่เสื่อมสภาพก็มาจากเมื่อใช้งานไปนานๆ ตัวแบตฯ จะเก็บประจุไฟฟ้าเอาไว้ไม่ได้นานเหมือนการใช้งานหม้อแบตช่วงแรก จนเกิดการรั่วของตัวแบตทำให้ไฟหมดเร็ว
  • มอเตอร์สตาร์ทเสื่อมสภาพ สาเหตุต่อมาไม่ได้เกิดตรงแบตเตอรี่ แต่เป็นตัวมอเตอร์สตาร์ทที่เริ่มเสื่อมสภาพ

    หากลองเปลี่ยนแบตดูแล้วก็ยังสตาร์ทไม่ติดเหมือนเดิม ให้ลองสังเกตมอเตอร์สตาร์ท ถ้าเกิดจากอุปกรณ์ดังกล่าว อาจจะต้องเตรียมใจและเตรียมเงิน เพราะมันจะสตาร์ทไม่ติดเลย และต้องนำไปให้อู่ซ่อมรถจัดการ
  • ไดชาร์จ อีกประเด็นที่ทำให้รถสตาร์ทแล้วไม่ติด คือ ไดชาร์จมีปัญหา หรือไดชาร์จเสื่อมสภาพลง

    ปัญหาไดชาร์จจะคล้ายกับแบตฯ เสื่อม แต่ความแตกต่างอยู่ที่ หากปัญหารถมาจากไดชาร์จ พอเวลารถเข้ารอบต่ำอยู่ดีๆ รถจะดับเอง หรือขับไปอยู่ดี ๆ รถก็ดับไปเฉยๆ

    หากรถของคุณเกิดอาการแบบนี้ ฟันธงได้เลยว่าไดชาร์จมีปัญหาชัวร์
  • ระบบไฟของตัวรถมีปัญหา อาการแบบนี้มักเกิดขึ้นเพราะมีหนูหรือสัตว์เข้าไปกัดแทะสายไฟในเครื่องยนต์ เพราะปกติระบบไฟของรถมักจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ทำให้สตาร์ทรถไม่ติด

แก้ปัญหายังไง เมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

การแก้ปัญหาอาการรถสตาร์ทไม่ติด ให้แก้ตามสาเหตุที่เกิดขึ้น แต่หากไม่สะดวกจัดการด้วยตัวเอง และไม่มีอู่ซ่อมรถอยู่ใกล้ ๆ ให้ลองวิธีเหล่านี้ดู

  • หากแบตเสื่อมหรือแบตหมด ให้ลองมองหารถอีกคันเพื่อมาช่วยจั๊มแบตให้

    แต่การจั๊มแบตต้องจั๊มให้ถูกหลัก นั่นคือให้ต่อสายขั้วบวกกับรถที่แบตหมด แล้วอีกฝั่งก็ต่อขั้วบวกของรถที่เข้ามาช่วย

    และเอาแบตขั้วลบต่อกับรถที่มาช่วย ส่วนอีกฝั่งก็เอาขั้วลบหนีบไว้กับเหล็กหรือตัวทำสี

    จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์รถที่มาช่วยทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วสตาร์ทรถคันที่แบตหมดพร้อมเหยียบคันเร่งเล็กน้อย เมื่อรถติดแล้วให้รีบนำเข้าอู่
  • กรณีไดชาร์จเสื่อม ก็ทำการจั๊มแบตเหมือนกัน แต่วิธีเช็คว่าเกิดจากไดชาร์จเสื่อม คือ เมื่อชาร์จแบตเข้าไปพักหนึ่ง ให้ถอดขั้วแบตสักข้างออกมา

    หากรถดับ รถกระตุกหรือไฟตก เป็นไปได้าสูงว่า ไดชาร์จเสื่อม เรียกอู่มาลากรถไปซ่อมจะสะดวกที่สุด
  • วิธีสุดท้าย หากเกิดจากมอเตอร์สตาร์ทหรือระบบไฟฟ้า คงต้องใช้บริการรถลากช่วยลากรถไปยังอู่ที่อยู่ใกล้ที่สุด

ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เกิดเหตุรถสตาร์ทไม่ติด

ต้องบอกว่าปัญหารถสตาร์ทไม่ติดนั้นไม่ได้เกิดกันง่ายๆ แบบว่าอยู่ดีๆ รถจะสตาร์ทไม่ติดไปเฉยๆ (นอกจากมีหนูเข้าไปกัดสายไฟ)

ดังนั้นการมองหาวิธีป้องกันเบื้องต้นจะช่วยให้เราไม่ต้องเจอกับสถานการณ์รถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งวิธีป้องกันสามารถทำได้ง่ายๆ คือ เช็ครถเป็นประจำ

เช็คระยะเวลาการใช้งานของบรรดาอุปกรณ์ในรถทั้งหลายเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ ไดชาร์จ หรือมอเตอร์สตาร์ท จะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวได้

หรืออีกวิธี คือ หากเริ่มพบว่ารถของตนเองสตาร์ทแล้วกว่าจะติดนั้นใช้เวลานานขึ้น และไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี ก็ให้รีบเอารถไปยังอู่หรือศูนย์บริการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ถ้ารถสตาร์ทไม่ติด ตอนอยู่คนเดียว?

หลายคนคงเคยเจอกับประสบการณ์ทำนองว่าอยู่ดี ๆ รถก็สตาร์ทไม่ติดขึ้นมา แล้วตนเองเป็นเพียงคนเดียวที่อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว แถมไม่ได้เป็นคนมีความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหานี้อีก

หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับคุณ ขั้นแรกที่ง่ายที่สุดคือลองขอความช่วยเหลือจากรถที่อยู่ใกล้ๆ ก่อน

ลองขอความช่วยเหลือด้วยการจั๊มแบต ดูว่าจั๊มแบตแล้วรถติดหรือไม่

ถ้าจั๊มแบตก็แล้ว แต่รถยังสตาร์ทไม่ติด ให้โทรหารถลากมาช่วยลากไปยังอู่ซ่อมดีกว่า

อย่าพยายามแก้ไขอาการด้วยความไม่รู้ จากแค่รถสตาร์ทไม่ติดมัน เพราะอาจบานปลายไปเกิดเป็นอาการอื่น ๆ เพิ่มเติมและต้องเสียเงินมากกว่าเก่า

ต้องบอกว่าปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเป็นปัญหาพื้นฐานที่ทุกคนสามารถพบเจอได้ สิ่งสำคัญคือต้องมีสติเอาไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ ตรวจสอบทีละจุดว่าเกิดจากอะไร

แต่หากต้องการป้องกันเครื่องยนต์รถพังแบบกระทันหัน ระบบ Fleet Management ของ CARTRACK ช่วยได้

วิเคราะห์เครื่องยนต์ตลอดเวลาและแสดงผลแบบเรียลไทม์ มีรถ 10 คัน หรือ 100 คัน ก็เก็บข้อมูลและแสดงผลและแจ้งเตือนได้ในระบบเดียว

สอบถามข้อมูลและโปรโมชั่นระบบ Fleet Management โทรเลย 02-136-2929 หรือ คลิกปุ่ม “ติดต่อเราที่นี่” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

รถสตาร์ทไม่ติด เป็นปัญหาที่เราอาจพบเจอได้ เราจะหาสาเหตุเบื้องต้นนี้ได้อย่างไร? แบบที่ไม่ใช่ช่างก็สามารถรู้ต้นตอปัญหาได้ด้วยตัวเอง