BLOGS

ยางปัดน้ำฝน อะไหล่รถชิ้นเล็ก ที่ไม่ควรมองข้าม

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ยางปัดน้ำฝน คืออุปกรณ์ที่ติดกับที่ปัดน้ำฝน มีหน้าที่ไล่น้ำ ความชื้นหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่มาเกาะบนกระจกหน้ารถให้หมดไป อีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกกันคือ ใบปัดน้ำฝน

แล้วทำไมยางปัดน้ำฝนถึงสำคัญมาก? เพราะหากมีสิ่งต่าง ๆ เกาะบนกระจกหน้ารถจะส่งผลให้ทัศนียภาพการมองเห็นของคนขับรถลดลงได้

ยิ่งช่วงฤดูฝนหรือช่วงที่ฝนตก ที่ปัดน้ำฝนที่มียางปัดน้ำฝนดีๆ นับเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี เนื่องจากว่ายางปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศต่าง ๆ ทั้งความร้อนจากแดดที่ร้อนแรง ความชื้นจากฝน หรือลมแห้งๆ ที่พัดผ่านตลอดเวลา ทำให้การดูแลอุปกรณ์ชนิดนี้ ที่เหมือนน่าจะไม่ต้องดูแลอะไร กลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถละเลยได้

ยางปัดน้ำฝน เสื่อมสภาพ เป็นอย่างไร?

หากเราใช้ยางปัดน้ำฝนที่มีคุณภาพสูง อุปกรณ์ชนิดนี้จะผลิตจากยางชนิดพิเศษที่มีความทนทานสูง ใช้งานได้อย่างยาวนาน และแน่นอนว่าก็จะมีราคาสูงตามไปด้วย

วิธีการสังเกตว่ายางปัดน้ำฝนเริ่มเสื่อมสภาพแล้วคือ ตัวยางจะเริ่มผุกร่อน โดยที่อาจไม่ต้องเอามือไปสัมผัสที่ยางก็ได้ว่า ผุกร่อนแล้วหรือยัง

แต่เวลาใช้งาน ผู้ใช้งานจะสังเกตได้เองว่า ผิวสัมผัสของยางไม่สามารถกวาดเศษสิ่งสกปรกและความชื้นออกจากกระจกหน้ารถได้หมดอย่างที่ควร หรือกระจกหน้ารถยังดูสกปรกอยู่ ไม่ใสปิ๊ง

ผู้ใช้รถจึงควรตรวจสอบที่ปัดน้ำฝนเป็นประจำ และหากพบว่า ที่ปัดน้ำฝนไม่สามารถกวาดสิ่งสกปรกออกไปได้หมด ก็ควรเช็คยางปัดและหากชำรุดก็รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

ดูแลยางปัดน้ำฝนอย่างไร ให้ใช้ได้นานขึ้น?

ยางปัดน้ำฝน เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ต้องใช้งานตลอดเวลา แต่การเผชิญกับสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ อยู่เสมอ ก็ทำให้อุปกรณ์ส่วนนี้ชำรุดหรือเสื่อมสภาพได้ ยางปัดจะมีลักษณะแข็งกรอบ ไม่ยืดหยุ่น เสียรูปทรง

หากจะป้องกันด้วยการยกก้านที่ปัดน้ำฝนขึ้น เพื่อให้เจอกับความร้อนน้อยลง (คือไม่โดนกระจกหน้ารถที่เก็บความร้อน) ก็อาจส่งผลให้สปริงที่อยู่บริเวณก้านที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพแทนได้

และอาจทำให้แรงกดของที่ปัดน้ำฝนบนกระจกหน้ารถลดลง ประสิทธิภาพในการกำจัดน้ำ ความชื้น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็จะลดลงตามไปด้วย

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสปริงกับใบยางของที่ปัดน้ำฝน การเปลี่ยนสปริงมีราคาสูงกว่า ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การแก้ด้วยการยกที่ปัดน้ำฝนขึ้น จึงไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย

ดังนั้น การหลีกเลี่ยงให้รถจอดกลางแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ น่าจะดีกว่า หรือหาผ้าใบมาลดความร้อนของแสงแดดที่จะส่งผลต่อที่ปัดน้ำฝนก็จะเป็นการดูแลรักษาที่ดีกว่ามาก

วิธีดูแลความสะอาดของที่ปัดน้ำฝน

การทำความสะอาด เป็นวิธีถนอมยางปัดน้ำฝนที่ดีทางหนึ่ง เพราะการใช้รถเผชิญกับมลพิษเป็นเวลานานคือ สาเหตุหลักที่ทำให้ยางหรือใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ

การทำความสะอาดจะช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรกหรือมลภาวะต่างๆ และเป็นการตรวจสภาพความพร้อมของที่ปัดน้ำฝนด้วย

วิธีทำความสะอาดยางปัดน้ำฝน คือ ยกก้านที่ปัดน้ำฝนขึ้น แล้วใช้ผ้านิ่มๆ ชุบน้ำสะอาดที่บิดจนหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดโดยรูดไปตามความยาวของยางในทางเดียวตลอดแผ่นยาง ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ระหว่างที่เช็ด ก็สำรวจไปด้วยในตัวว่า มีร่องรอยของการฉีกขาด หรือแข็งกรอบของยางหรือไม่ หากพบก็ควรเปลี่ยนใหม่

การสังเกตว่าที่ปัดน้ำฝนสะอาดหรือไม่ สังเกตได้จากเสียงขณะที่กำลังใช้งาน หากพบว่าที่ปัดน้ำฝนมีเสียงดัง หรือสะดุด หรือขีดข่วนกระจกจนเกิดรอย นั่นอาจหมายถึง ยางปัดน้ำฝนสกปรก ชำรุดหรือมีความผิดปกติก็เป็นได้

เลือกยางปัดน้ำฝนอย่างไร?

การเลือกยางปัดน้ำฝน ควรพิจารณาที่คุณภาพเป็นสำคัญ โดยควรเลือกซื้อยางปัดน้ำฝนที่ทำจากวัสดุเนื้อยางคุณภาพดี เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานและทนทานต่อสภาพอากาศในเขตร้อนชื้นในประเทศไทยได้ดี

ควรเลือกยางปัดให้เหมาะกับรุ่น ขนาด และยี่ห้อของรถคันนั้นๆ ซึ่งเจ้าของรถสามารถตรวจสอบได้จากรายละเอียดที่ระบุไว้ในคู่มือของรถคันนั้นๆ หรือเทียบจากรุ่นของรถที่ระบุไว้บนฉลากของยางปัดน้ำฝนก็ได้

ถ้ายางมีขนาดเล็กเกินไป จะส่งผลให้รัศมีการปัดสิ่งสกปรกออกจากกระจกหน้ารถลดน้อยลง

แต่หากมีขนาดใหญ่เกินไป ก็อาจทำให้ขอบยางเลยขอบกระจก ส่งผลให้ที่ปัดน้ำฝนเสียหาย และอายุการใช้งานลดลง

การเลือกเนื้อยางที่ปัดน้ำฝนที่สามารถแนบสนิทกับกระจกมองหน้าได้ดี มีลักษณะยืดหยุ่นและมีขนาดที่พอดีกับก้านปัดน้ำฝนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะช่วยให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้ดีขึ้นด้วย

ส่วนโครงของที่ปัดน้ำฝนควรเลือกแบบที่เป็นโลหะทั้งโครง เพื่อสามารถทนต่อแรงปะทะของลม เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว และยังช่วยเพิ่มน้ำหนักกดทับให้การรีดน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ยางปัดน้ำฝนอาจเป็นเพียงชิ้นส่วนเล็กๆ ของที่ปัดน้ำฝน ซึ่งเป็นอุปกรณ์เล็กๆ ของรถทั้งคัน แต่ว่า อุปกรณ์เล็กๆ นี่เอง ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยของการขับขี่อย่างมาก

สำหรับความปลอดภัยอื่นๆ GPS ติดตามรถ ก็เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่สำคัญเช่นกัน ที่นอกจากช่วยติดตามรถแล้ว ยังช่วยบริหารการใช้รถ การใช้เชื้อเพลิง และการดูแลรักษานำรถเข้าอู่

ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานรถหรือยานพาหนะของคุณให้ยาวนานขึ้น ลดความเสียหายของเครื่องยนต์ ลดการเสียโอกาสการใช้งานสำหรับรถธุรกิจด้วย

หากคุณต้องการทราบประโยชน์ของ GPS ติดรถ ของ Cartrack ทั้งแบบรถส่วนบุคคลและรถธุรกิจได้ที่โทร 02-136-2921 หรือคลิกปุ่มเพื่อกรอกข้อมูลให้เราติดต่อกลับหาคุณ

ยางปัดน้ำฝน อุปกรณ์สำคัญที่คนมักไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ของรถทั้งคัน แต่ทำไมเราถึงไม่ควรมองข้ามชิ้นส่วนนี้?