BLOGS

อยากซื้อที่ดินแต่ไม่รู้อยู่ที่ไหน ?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับการใช้ GPS ในการนำทาง แต่หากเป็นเรื่องยากทั้งที่มีโฉนดมีหมายเลขเรียบร้อย แต่ไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ที่ไหน มีราคาประเมินเท่าไหร่ เดินทางไปที่ดินนั้นได้อย่างไร แต่ตอนนี้ GPS ที่คุณใช้อยู่สามารถทำได้แล้วด้วยเทคโนโลยีที่ GPS สามารถบอกตำแหน่งหรือพิกัดได้ทั่วโลก โดยผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งหากใช้Application (แอพพลิเคชั่น) Google Map สามารถทำได้แต่อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการค้นหาแต่ละพื้นที่ จึงมีการนำหลักการ GPS ค้นหาตำแหน่งที่ดินได้ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างเว็บไซต์ของกรมที่ดินได้ทีการนำเทคโนโลยี GPS มาใช้สร้างระบบที่สามารถค้นหาตำแหน่งที่ดินได้ ทราบถึงข้อมูลที่ดินได้ครบทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย

โดยสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศกรมที่ดินได้เปิดใช้งานระบบให้บริการค้นหาตำแหน่งรูปแปลงที่ดินด้วยระบบ ภูมิสารสนเทศผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (DOLWMS) ผ่านทางเว็บไซต์ชื่อ dolwms.dol.go.th โดยมีข้อมูลรูปแปลงที่ดินประมาณ 34 ล้านแปลง เวลาที่จะซื้อที่ดินสักผืน หรือมีคนเอาโฉนดที่ดินมาขายด้วย เราก็ไม่แน่ใจว่า ที่ดินผืนนี้เป็นของจริงหรือไม่ มีอยู่จริงหรือเปล่า เพราะก่อนตัดสินใจทำการซื้อขายคุณอาจรู้สึกเป็นกังวล กลัวว่าผู้ขายอาจไม่ใช่เจ้าของที่ดินจริงจึงอยากตรวจเช็คโฉนดที่ดิน

เนื่องด้วยช่วงดังกล่าวมีข่าวเรื่องโฉนดที่ดินปลอมค่อนข้างเยอะ ถึงแม้ว่ากระบวนการสุดท้ายของการซื้อขาย ผู้ซื้อและผู้ขายต้องทำเอกสารร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน แต่ก่อนซื้อขาย ผู้ขายแจ้งให้โอนเงินมัดจำเพื่อทำการจอง และจุดนี้เองอาจเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินได้ อีกทั้งสภาพที่ดินจะเป็นอย่างไร เปลี่ยนแปลงไปขนาดไหนแล้ว

ทั้งนี้ในยุคดิจิตอล (Digital) ที่การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วถูกนำมาปรับใช้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของมนุษย์และการให้บริการของหน่วยงานภาครับในหลาย ๆ หน่วยงาน การให้บริการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับแปลงที่ดินผ่านระบบอินเตอร์เนต (Internet) ที่อธิบดีกรมที่ดิน คุณ อนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ได้ริเริ่มขึ้นและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการหลังมีการทดสอบระบบ

โดยทดลองเปิดใช้โปรแกรมดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2553 ซึ่งเป้าหมายในการทำโครงการเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้ประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูลและค้นหาตำแหน่งที่ดินนั้น ๆ โครงการนี้กรมที่ดินได้ร่วมดำเนินการกับ Google Maps หรือบริการแผนที่ออนไลน์ของ Google เบื้องต้นจะให้บริการครอบคลุมพื้นที่สำนักงานที่ดินรวมทั้งหมด 46 สำนักงาน จำนวนแปลงที่ดินทั้งหมด 7 ล้านแปลง

ประชาชนสามารถค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดิน ตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดิน เส้นทางการเดินทางจากที่ตั้งของแปลงที่ดินไปยังสถานที่ที่คุณต้องการ รวมทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลของสิ่งปลูกสร้าง หรือสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ที่ตั้งที่ดินได้อย่างสะดวกและรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นแผนที่ ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม และภูมิประเทศ

ขั้นตอนการใช้งานในการค้นหาตำแหน่งที่ดิน

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน www.dol.go.th
  2. คลิกไปที่ “ค้นหาตำแหน่งแปลงที่ดิน”
  3. เลือกจังหวัด อำเภอ กรอกเลขที่โฉนดที่ดิน แล้วคลิก “ค้นหา”
  4. คลิกเลือกแสดงข้อมูลการเดินทางจากที่นี่ไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อขอเส้นทาง
  5. ถ้าต้องการค้นหา เส้นทางจากสถานที่อื่นเพื่อไปยังตำแหน่งแปลงที่ดิน กรอกสถานที่ที่ต้องการ แล้วคลิก “ค้นหา” จะแสดงข้อความเชื่อมโยงไปยังการค้นหาเส้นทาง

นอกจากเว็บไซต์ที่มีไว้สำหรับบริการประชาชนแล้วทางกรมที่ดินยังได้ทำการสร้าง Application (แอพพลิเคชั่น) ที่มีชื่อว่า LandsMaps อีกด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบที่ดินได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนของคุณเองได้ง่าย ๆ ซึ่งเจ้าตัว Application (แอพพลิเคชั่น) LandsMap รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android ดังนั้นวิธีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น LandsMaps ด้วยแอพสโตร์ (App Store) ใช้สำหรับ iOS และกูเกิลเพลย์ (Google Play) ใช้สำหรับระบบ Android ลงบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

ซึ่งหลังจากติดตั้ง Application (แอพพลิเคชั่น) LandsMaps แล้ว ให้ลงทะเบียนและยืนยันการลงทะเบียนผ่านอีเมล (E-mail) จากนั้นเข้าสู่ระบบก็สามารถเริ่มต้นค้นหาตำแหน่งที่ดินได้ โดยระบุข้อมูลที่ตั้งของที่ดินจังหวัดและอำเภอ กรอกเลขที่โฉนด ระบบจะแสดงข้อมูลภาพแปลงที่ดินบนแผนที่ของ Google Map ให้เห็นบนภาพถ่ายทางอากาศ พร้อมข้อมูลรายละเอียดของที่ดิน เช่น หมายเลขระวาง หน้าสำรวจ สำนักงานที่ดิน ราคาประเมินรายแปลงของกรมธนารักษ์ เป็นต้น หากต้องการทราบการเดินทางจากแปลงที่ดินไปยังสำนักงานที่ดินของพื้นที่ที่แปลงที่ดินตั้งอยู่ก็เรียกดูเส้นทางได้ หรือหากต้องการชมบรรยากาศที่ดินโดยรอบแบบ 360 องศาก็เลือกชมภาพ Street view ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกผลการค้นหาเอาไว้ดูภายหลังได้อีกด้วย

ประโยชน์ของระบบการค้นหาตำแหน่งที่จาก Google Maps

  1. ประหยัดเวลา ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง
  2. ประหยัดทรัพยากร
  3. ทำให้ทราบระยะทาง
  4. ทำให้ทราบเส้นทางของการไปที่ดินนั้น ๆ
  5. ทำให้ทราบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศโดยรอบแปลงที่ดิน

และหากใครจะซื้อที่ดินก็ควรที่จะระมัดระวังกันด้วยว่าที่ดินที่คุณจะซื้อนั้นไปบุกรุกเขตป่าสงวนหรือไม่ แต่ปัจจุบันก็มีเว็บไซต์ที่ช่วยคุณเช็คได้จาก DSI ชื่อว่าเว็บไซต์ dsi-map.go.th บริเวณซ้ายมือก็สามารถที่จะกรอกข้อมูลค่าพิกัดแปลงที่ได้จากเว็บไซต์กรมที่ดิน จากนั้นกด Check ก็จะปรากฏข้อมูลที่ดินนั้น ๆ ว่าได้ทำการบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนหรือไม่ และนอกจากจะค้นหาตำแหน่งที่ดินได้แล้วยังสามารถเลือกดูได้ทั้งโหมดแผนที่ และโหมดดาวเทียม ช่วยให้เราได้รู้ขอบเขตของตำแหน่งที่ดินบนโฉนดเบื้องต้น หรืออาจนำไปใช้ในงานออกแบบบ้าน เพื่อนำแบบบ้านมาลงบนผังที่ดิน นอกจากแปลงที่ดินของเราแล้ว ยังสามารถแอบดูแปลงที่ดินของเพื่อนบ้านได้อีกด้วย

ค้นหาตำแหน่งที่ดิน จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ไม่ว่าจะใช้ในการตามที่ดิน บอกพิกัด ที่ดินหรือสถานที่ที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง ด้วยระบบ GPS