BLOGS

วิธีการหลีกเลี่ยงการถูกจี้หรือถูกปล้นรถยนต์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

จากสถิติที่ผ่านมา อัตราการเกิดเหตุ จี้ชิงทรัพย์ หรือ จี้ปล้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นเราควรมีวิธีป้องกัน รับมือ หรือหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินและชีวิตอันมีค่าของคุณหรือคนที่คุณรักจากอาชญากรที่มีอยู่ทั่วไปในสังคม

นี่คือเคล็ดวิธีบางส่วนในการหลีกเลี่ยงเหตุจี้ปล้นรถยนต์:

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถของคุณได้รับการดูแลอย่างดี

หากรถของคุณไม่ได้รับการดูแลอย่างดีและคุณต้องพบปัญหาในที่สาธารณะ คุณจะเสี่ยงต่อการถูกสุ่มจี้ปล้นได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ตรวจสอบดูแลรถยนต์ของคุณเป็นประจำ และตรวจสอบน้ำมัน น้ำ ของเหลวต่าง ๆ และยางเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง

2. วางแผนเส้นทางของคุณล่วงหน้า

การขับรถไปโดยไม่ทราบว่าคุณกำลังมุ่งหน้าไปที่ใดอาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายได้ เนื่องจากคุณจะตกเป็นเป้าหมายทางอาญาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราควรมีสติอยู่เสมอ การวางแผนเส้นทางของคุณล่วงหน้าและให้ใครสักคนรู้ว่าเมื่อไหร่ที่พวกเขาสามารถทราบได้ว่าคุณจะถึงปลายทางตามเวลาที่คุณได้บอกไว้ นอกจากนี้พยายามเปลี่ยนตารางเวลาและเส้นทาง (ถ้าเป็นไปได้) เป็นประจำ เพราะจะทำให้อาชญากรติดตามรูปแบบการเดินทางของคุณได้ยากขึ้น

3. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงรถ

เตรียมความพร้อมเมื่อคุณเดินมาถึงรถยนต์ของคุณ จะให้อาชญากรมีเวลาในการบุกจี้คุณยากขึ้น เช่น เตรียมกุญแจของคุณให้พร้อมเสมอ (แต่ต้องไม่แสดงให้เห็นชัดเจนเกินไป) ปลดล็อครถของคุณเมื่อคุณเข้าใกล้ตัวรถ และตรวจสอบว่าไม่มีใครอยู่ในเบาะหลังก่อนเข้า นอกจากนี้อย่าใช้โทรศัพท์มือถือของคุณในขณะที่เดินไปที่รถ เพราะจะทำให้คุณเสียสมาธิและทำให้คุณเป็นเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

4. ระวังระหว่างการเดินทาง

อาชญากรหรือเหล่าโจรจะเล็งเป้าหมายผู้ขับขี่รถยนต์ที่ไม่ทราบว่าพวกเขากำลังถูกเล็งเป้าหมาย เพื่อป้องกันการตกเป็นเป้าหมายสิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องใช้สติปัญญาของคุณในการเฝ้าระวังด้วยตัวคุณเอง นั้นคือต้องคอยระวังภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับคุณนั้นเอง

นั้นรวมไปถึงการตรวจสอบกระจกมองหลังของคุณเป็นประจำ เพื่อดูว่าคุณกำลังถูกติดตามอยู่หรือไม่ ขับรถไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดหากคุณสงสัยว่าคุณกำลังถูกตาม และหลีกเลี่ยงสิ่งที่สร้างความรบกวนขณะขับขี่ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ

5. เมื่อมาถึงที่พัก

ผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนมักจะผ่อนคลาย เมื่อพวกเขากลับถึงบ้านและเวลานั้นอาจจะตกเป็นเหยื่อของอาชญากรได้ คุณควรระวังคนที่น่าสงสัยและไม่คุ้นเคย ซึ่งอาจจะกำลังพยายามเข้ามาในบ้านของคุณ ให้คุณลองย้อนกลับไปที่ถนนหรือเส้นทางที่คุณขับมาจนถึงที่คุณจอดรถไว้ และต้องมั่นใจว่าถนนที่คุณจอดรถไว้ มีแสงสว่างเพียงพอและสามารถสังเกตจุดดักสุ่มต่าง ๆ ได้ชัดเจน เช่น พุ่มไม้ มุมตึก หรือซอยเปลี่ยว

เคล็ดลับเพิ่มเติม เพื่อ​ลด​ความ​เสี่ยง​ที่​จะ​ถูกจี้​ปล้น​รถยนต์

  • ถ้าคุณจำเป็นต้องขับรถ หรือจอดรถไว้ในย่านที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุโจรกรรม คุณต้องมั่นใจว่าคุณล็อคและปิดหน้าต่างมิดชิดไว้เสมอ
  • หากกำลังจะหยุดรถในบริเวณทางแยกหรือทางเลี้ยว ควรระวังคนที่มีท่าทางน่าสงสัยที่อาจยืนเตร็ดเตร่อยู่สองข้างทาง
  • ควรรักษาระยะห่างกับรถยนต์คันไว้พอสมควร เพื่อที่คุณจะได้สามารถขับรถหนีออกจากเหตุการณ์ที่อันตรายได้
  • ถ้ามีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์มาชนท้ายของคุณ ควรตรวจสอบและคิดให้รอบคอบก่อนที่จะออกไปดูความเสียหาย ซึ่งมันอาจเป็นแผนลวงล่อก็เป็นได้ ถ้าหากเกิดเหตุทำนองนี้ในบริเวณเปลี่ยวหรือมีความเสี่ยง คงจะปลอดภัยกว่าหากคุณฝืนขับรถต่อไปจนถึงสถานีตำรวจหรือที่ที่มีคนพลุกพล่านที่ใกล้ที่สุด
  • ระวังคนแปลกหน้าที่เดินเตร็ดเตร่อยู่ใกล้บริเวณทางเข้าบ้านของคุณ หากคุณพบเห็นคนอยู่แถวนั้น คุณอาจลองขับรถเลยไปก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมาทางเดิมอีกครั้ง เพื่อเช็คพฤติกรรมของคนแปลกหน้า หรืออาจตัดสินใจขับไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด

ไม่ว่าคุณจะทำตามขั้นตอนใด อาชญากรรมและการจึ้ปล้นรถยนต์ การจี้ปล้นทรัพย์สิน ก็อาจจะสามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ นั่นเป็นเหตุผลที่การลงทุนกับ GPS จาก คาร์แทรค ของเราจะช่วยให้มั่นใจว่าสามารถกู้คืนรถที่ถูกขโมยและได้รับการแจ้งเตือนที่ทันถ่วงที ทำให้คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของคาร์แทรคหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อกู้คืนรถยนต์ได้ทันเวลา GPS ติดตามรถยนต์ระดับโลกของเราพร้อมให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อเข้าช่วยเหลือคุณในสถานการณ์การจี้ปล้นรถยนต์หรือการถูกโจรกรรมรถยนต์

มาดูกันต่อเลยว่า GPS ติดตามรถสามารถช่วยคุณจากการถูกโจรกรรมรถยนต์ได้อย่างไร

ปล้นรถยนต์ เป็นอาชญากรรมที่อาจเกิดกับเราได้ทุกเวลา หากเราละเลยหรือไม่มีความพร้อมในการรับมือหรือระวังตัว ดังนั้นเราควรทราบวิธีที่จะหลีกเลี่ยงเหตุเหล่านี้