BLOGS

วิธีเลือกซื้อ GPS นำทาง รถยนต์ ให้เหมาะสม

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเรื่องของการใช้งาน GPS นำทาง รถยนต์ เพียงอย่างเดียว แต่พอถามว่าเราควรเลือกซื้ออย่างไรเพื่อให้ของที่ดีที่สุดกลับมีคนจำนวนมากส่ายหัวพร้อมยอมรับกันตรง ๆ ว่าไม่รู้เหมือนกัน การเลือกซื้อเพื่อให้ได้สิ่งดีที่สุดตามความต้องการของเรา ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จำเป็นต้องรู้วิธีเลือกให้เหมาะสมด้วยไม่อย่างนั้นมันอาจทำให้เราได้ของไร้คุณภาพ ไม่สมกับเงินที่จ่ายไปได้

วิธีการเลือกซื้อ GPS นำทางรถยนต์

ยิ่งถ้าเป็นการเลือกซื้อ GPS นำทาง รถยนต์ ยิ่งต้องเป็นสิ่งที่ควรมีหลักในการพิจารณาให้มากเหมือนกันไม่อย่างอาจได้ของไร้คุณภาพ ใช้งานไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ มาดูวิธีเลือกซื้ออย่างถูกต้องควรทำอย่างไรบ้าง

ขนาดของหน้าจอ

เริ่มต้นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือเรื่องขนาดของหน้าจอ ต้องบอกว่ายุคนี้ขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่เพราะว่ามันดูเล็กเกินไปแถมราคาถ้าบวกเพิ่มอีกนิดหน่อยก็ได้เท่ากับหน้าจอใหญ่ ๆ แล้ว ดังนั้นคนทั่วไปจึงมักเลือกซื้อตั้งแต่ 4.3 นิ้วขึ้นไป จนถึงระดับ 5.0 นิ้ว แต่ไม่แนะนำให้เลือกซื้อถึงขนาด 7.0 นิ้วเนื่องจากมันใหญ่เกินไปกรณีเป็นรถเก๋งธรรมดาแต่ถ้าเป็นรถบรรทุกหรือรถตู้ก็พอได้

ระดับความเร็วของ CPU

ปกติความเร็วของ CPU ที่นำมาใช้กับ GPS นำทาง รถยนต์จะเร็วในระดับ 300, 400, 500 แต่ทุกวันนี้สูงจนถึงระดับ 800 MHz กันแล้ว อีกเรื่องคือหากลองไปสอบถามรุ่นใหม่ ๆ แทบไม่มีใครผลิตความเร็ว 300 MHz ออกมาใช้งานแล้ว รุ่นใหม่ ๆ ส่วนมากจะผลิตตั้งแต่ระดับความเร็ว 400 MHz ขึ้นไปเนื่องจาก GPS รุ่นใหม่ ๆ จะนำทางด้วยภาพระบบ 3D ความเร็ว CPU เลยจำเป็นต้องสูงตามไปด้วย ทว่าหากให้เลือกจริง ๆ เมื่อเทียบกับราคาแล้วแค่ความเร็วระดับ 400 MHz ขึ้นไปก็ถือว่าดีในสถานะของการใช้งานปกติ

ขนาดของ RAM

จริงแล้วขนาดของ RAM อาจไม่ได้สำคัญกับการใช้งาน GPS นำทาง รถยนต์ มากนัก ส่วนใหญ่จะมีแค่ระดับ 64 – 128 MB ก็นับว่าเพียงพอใช้งานได้เหลือเฟือทว่าถ้าให้เลือกแบบดีที่สุดก็ต้อง DDR RAM เนื่องจากส่งข้อมูลได้เร็วกว่า SD RAM

ตัว Module

ตัวนี้จะเป็นชิปเซตสำหรับใช้งานเพื่อรับข้อมูลจากดาวเทียมแล้วนำมาประมวลผลตรงพิกัดที่เราเปิดรับไว้อยู่ การเลือกตัวชิปเซตให้ดีจึงเป็นอีกจุดที่ต้องให้ความสำคัญมากเพราะถ้าหากรับได้ไม่ดีหรือช้าเกินไปเมื่อต้องใช้งานจริงเราจะผิดพลาดในการเดินทางได้ง่าย เช่น ทางแยกข้างหน้ามี 2 ทางเมื่อตัวรับข้อมูลทำงานช้าเราย่อมไม่รู้ว่าจะต้องเลี้ยวทางไหนกันแน่ นอกจากทำให้เสียเวลาแล้วยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วยหากเลือกใช้ในแบบไม่ถูกต้อง

เลือกแบรนด์ให้มีชื่อเสียงเข้าไว้ก่อน

อีกวิธีในการเลือกซื้อ GPS นำทาง รถยนต์ แบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลยคือเลือกซื้อบรรดาแบรนด์ดัง ๆ มีชื่อเสียงเอาไว้ก่อน เนื่องจากแบรนด์ดัง ๆ เหล่านี้เขาค่อนข้างน่าเชื่อถือในเรื่องคุณภาพเป็นทุนเดิมแถมมีระบบรับประกันสินค้าหากเกิดความผิดพลาดขณะใช้งานหรือมีปัญหาตอนใช้งานก็รับประกันสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งดีที่สุด แต่ถ้าเป็นแบรนด์ธรรมดาไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรจุดเด่นคือราถูกแต่เมื่อใช้งานจริงเราก็ตอบไม่ได้ว่าคุณภาพจะดีมากน้อยแค่ไหนสุดท้ายต้องเปลี่ยนซื้ออันใหม่หรือไม่

ความละเอียดหน้าจอ

ยิ่งได้ระดับความละเอียดหน้าจอสูงเท่าไหร่ยิ่งทำให้การใช้งานของเราสะดวกมากข้น เพราะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน มีการแสดงจุดสีต่าง ๆ เพื่อบ่งบอกให้รู้ว่าเส้นทางข้างหน้าเป็นอย่างไร หากมีการแสดงจุดสียิ่งเยอะเท่าไหร่นั่นหมายถึงว่าภาพเองก็มีความคมชัดเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ฟังก์ชั่นเสริมต่าง ๆ น่าสนใจ

การเลือกใช้ GPS นำทาง รถยนต์ ไม่ใช่แค่การใช้เพื่อให้นำทางไปยังจุดหมายได้อย่างเดียว ทว่าหาก GPS เหล่านั้นสามารถสร้างความบันเทิงด้วยฟังก์ชั่นเสริมต่าง ๆ ได้จะเป็นเรื่องดีมาก อย่างบางรุ่นใช้ดูหนัง, ฟังเพลง, เปิดไฟล์งานเอกสาร, เล่นเกม และอื่น ๆ แม้เรามองว่ามันคงไม่มีใครมานั่งใช้อะไรแบบนี้ระหว่างการขับรถหรอก แต่อย่าลืมว่าบางทีการที่เราขับรถไกล ๆ ไม่ได้พกแผ่นเพลงมา คลื่นวิทยุก็ไม่มี การเลือกใช้เจ้าเครื่อง GPS นี้นับว่าเป็นทางออกสุดเลิศที่หลายคนคาดไม่ถึงอยู่เหมือนกัน หรือบางรุ่นมีฟังก์ชั่นเสริมเอาไว้รับมือถือได้ด้วยระบบบลูทูธก็มี ทว่ายิ่งฟังก์ชั่นเยอะมากเท่าไหร่ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วยเท่านั้นเป็นสัจธรรมของการซื้อขาย

การเลือกซื้อสินค้าทุกชนิดหากเรามีวิธีหรือเทคนิคเลือกให้เหมาะสมย่อมทำให้เราได้สินค้านั้น ๆ ตามความต้องการครบทุกประเด็น ซึ่งการเลือกซื้อ GPS นำทาง รถยนต์ เองก็เป็นสินค้าอีกประเภทที่ทุกวันนี้จำเป็นต้องใช้งานและมันคงดีกว่าหากเราสามารถเลือกซื้อในแบบที่ตนเองต้องการแถมยังได้สินค้าคุณภาพสูงไว้ใช้อีกด้วย แม้หลายคนอาจบอกว่าแค่เลือกซื้อ GPS ไม่เห็นต้องใส่ใจมากแบบไหนก็เหมือนกัน นั่นคือเขาอาจยังไม่รู้ประโยชน์แท้จริงของสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นจงตัดสินใจเลือกจากแนวทางตามที่บอกไว้ทั้งหมดจะช่วยให้การขับขี่ยานพาหนะของคุณไม่ว่าไปไหนมาไหนก็ง่ายไปหมด

GPS นำทาง รถยนต์ มีหลายรูปแบบหลายยี่ห้อ แต่จะมีวิธีการเลือกใช้งาน หรือเลือกซื้อ GPS เเบบใด ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ให้คุ้มราคาและคุณภาพ