BLOGS

ระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ : 5 ประโยชน์สุดว้าว ที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ (Smart Fleet Management) คือระบบซอฟต์แวร์ที่มีเครื่องมือในการจัดการการใช้ยานพาหนะแบบทันสมัย ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้รถให้กับเจ้าของรถ และพัฒนาการใช้งานรถที่สำคัญๆ เช่น การใช้เส้นทางการขับขี่ การใช้น้ำมัน อัตราน้ำมันที่ใช้กับระยะทาง การซ่อมบำรุงยานพาหนะให้สมบูรณ์พร้อมใช้ และอื่นๆ อีกหลายรายการ

ความสามารถเหล่านี้ เป็นข้อดีต่อผู้ใช้รถและเจ้าของรถที่แท้จริง และสรุปสุดท้ายนั้นยังเป็นประโยชน์ที่สำคัญ ที่หลายคนคาดไม่ถึงอีกด้วย บทความคาร์แทรคตอนนี้จะสรุปประโยชน์สุดว้าวให้ฟังแแบบเข้าใจง่ายๆ กัน

อุ่นเครื่องก่อนเข้าเนื้อหา

ใครได้ประโยชน์จากระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะนี้?

  1. ผู้จัดการยานพาหนะ เพราะระบบนี้จะช่วยจัดการงานแอดมิน เช่น งานเอกสาร งานที่ต้องทำซ้ำ ให้เสร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ข้อมูลที่เคยต้องใช้เวลารวบรวม 2 สัปดาห์ สามารถสรุปได้อย่างง่ายดายในไม่กี่นาที เพราะระบบฯ เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้รถตลอดเวลาและจะประมวลผลพร้อมแสดงข้อมูลทันที ที่ผู้จัดการคลิกดึงข้อมูลจากระบบ
  2. ผู้จัดการฝ่ายดำเนินงาน (Operation Manager) เพราะระบบฯ สามารถแจ้งเตือนให้ผู้จ้ดการฝ่ายนี้ทราบถึงประสิทธิภาพการทำงาน เช่น เวลาขนส่ง เวลาการโหลดสินค้าขึ้นลง พฤติกรรมขับขี่ของพนักงานขนส่ง ฯลฯ จากเทคโนโลยีที่เก็บและบันทึกข้อมูลการทำงานขนส่งตั้งแต่ต้นจนจบไว้อย่างละเอียด
  3. เจ้าของธุรกิจ บุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจในธุรกิจมากที่สุด ระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ จะไม่เพียงแค่จัดการการใช้ยานพาหนะตามโปรแกรมที่เราจัดวาง แต่ยังสามารถอัปเดตโปรแกรมจัดการยานพาหนะได้ และสามารถแนะนำการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจและลดต้นทุนได้อย่างเหมาะสมที่สุดด้วย

    ทั้งหมดช่วยให้เจ้าของธุรกิจตรวจสอบการทำงานได้อย่างโปร่งใส วางแผนจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง และลดต้นทุนได้จริง
  4. พนักงานขับรถ หรือ คนขับรถขนส่ง ที่จะได้รับฟีดแบ็กการทำงานที่โปร่งใสตามจริงที่สุด ในรูปแบบรายละเอียดวันเวลาสถานที่ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ช่วยลดความขัดแย้งผิดใจในการทำงานของคนในทีมและปรับปรุงแก้ไขการขับขี่ได้อย่างถูกจุด

วัตถุประสงค์ของการใช้ระบบจัดการยานพาหนะเพื่ออะไร

  • ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่ายด้วยระบบจัดการต้นทุน
  • วิเคราะห์พฤติกรรมคนขับรถด้วยกล้องติดรถ ที่ทำงานด้วยระบบ AI
  • ปรับปรุงการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพด้วยรายงานเที่ยวการขับขี่ของรถ
  • ติดตามสภาพเครื่องยนต์ด้วยการแจ้งเตือนซ่อมบำรุงล่วงหน้า
  • ระบุความเสี่ยงปัญหาหรืออุบัติเหตุด้วยความสามารถทั้งหมดข้างต้น

IoT เปิดทางสู่ระบบบริหารจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะได้อย่างไร?

IoT หรือ Internet of Things หรืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง คือ การที่อุปกรณ์ไอทีต่างๆ สามารถเก็บข้อมูลการใช้งาน ส่งต่อข้อมูลเข้าสู่ระบบกลาง เพื่อแบ่งปันต่อกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ 

โดยข้อมูลที่อุปกรณ์ไอทีเก็บไป สามารถช่วยให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานให้กับผู้ใช้งานได้ดีขึ้นด้วย เสมือนมีสติปัญญาที่ช่วยให้เครื่องจักรคิดและพัฒนาความสามารถได้ด้วยตัวเอง

สำหรับระบบบริหารจัดการยานพาหนะ IoT จะอยู่ในเทคโนโลยีดังต่อไปนี้

  • RFID เทคโนโลยีติดตามสินทรัพย์
  • GPS เทคโนโลยีดาวเทียมติดตามพิกัดบนพื้นโลก
  • OBD เทคโนโลยีวิเคราะห์เครื่องยนต์ยานพาหนะ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์

โดย RFID, GPS และ OBD เพิ่มประโยชน์ให้กับระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ดังต่อไปนี้

1. มองเห็นภาพรวมได้กว้างและครบกว่า

IoT จะช่วยให้ระบบบริหารจัดการยานพาหนะควบคุมระบบจีพีเอสติดตาม ให้เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และอนุญาตให้ผู้ดูแลยานพาหนะใช้ข้อมูลได้หลากหลายวัตถุประสงค์มากกว่า 

เป็นต้นว่า นอกจากยานพาหนะแล้ว ก็จะมีข้อมูลของคนขับรถ เส้นทางที่ใช้ หรือค่าใช้จ่าย เข้ามาด้วย และสามารถบริหารจัดการการใช้งานสิ่งเหล่านี้ได้อีกด้วย

2. ตัดสินใจได้ไวมากขึ้น

เมื่อเครื่องมือหรืออุปกรณ์สามารถรับส่งข้อมูลถึงกันและกันเองได้ ผู้ดูแลรถก็จะมีข้อมูลสำหรับใช้ตัดสินใจที่อัปเดตและพร้อมอยู่ในมือมากขึ้น และทำให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้ไวกว่า

3. มี Big Data ที่ใช้ต่อยอดธุรกิจได้

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะที่มีนวัตกรรม IoT จะสามารถเก็บ ประมวลผล และบันทึกข้อมูลที่สำคัญได้แบบเรียลไทม์ 

ช่วยให้ผู้ดูแลรถมีข้อมูลจัดการยานพาหนะจำนวนมากที่สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้ โดยที่ไม่ต้องเก็บ ประมวลผล หรือบันทึกข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานพาหนะด้วยตัวเอง

4. ป้องกันทรัพย์สูญหาย

นิยามของ ทรัพย์สินสูญหาย มีตั้งแต่อุบัติเหตุ ขโมยรถและสินค้าในรถ พนักงานได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหายที่มีเรื่องของค่าเสียหายหรือการเสียโอกาสการทำงานเกี่ยวข้อง

เทคโนโลยี IoT สามารถช่วยสอดส่องและแจ้งเตือนความเสี่ยง ที่จะป้องกันและลดความเสียหายจริงที่เกิดขึ้นได้ เช่น กล้องวงจรปิดที่สามารถจับพฤติกรรมเสี่ยงและส่งเสียงแจ้งเตือน

5 ประโยชน์สุดว้าว ของ ระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ ที่คนมักคาดไม่ถึง

หากคุณยังนึกภาพไม่ออกว่า ความสามารถหรือคุณสมบัติของระบบบริหารจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ ดีอย่างไร บทความคาร์แทรคสรุป 5 ประโยชน์ ให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

1. คุณจะสร้างรายได้ได้มากขึ้น

ทุกบริษัทโฟกัสที่การเพิ่มรายได้ และหนึ่งในเคล็ดลับการสร้างรายได้ที่ใช้ได้ผล คือ การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น 

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ จะเก็บรวบรวมข้อมูลสม่ำเสมอและครบถ้วนตามที่จำเป็นใช้งาน ทำให้คุณสามารถยึดข้อมูลในการทำงานได้ ด้วยข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้ถึงสิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็น และตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสม จนสามารถลดรายจ่ายและสร้างรายได้ได้มากขึ้นและอย่างรวดเร็ว

2. คุณจะไม่จมกองงานเอกสาร

ลดงานเอกสารหรืองานแอดมิน เป็นจุดเด่นของการใช้ระบบบริหารจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ ซึ่งด้วยข้อมูลเอกสารที่มากมายของยานพาหนะ ยิ่งมียานพาหนะหลายคัน ยิ่งมีเอกสารเยอะ 

การที่ระบบสามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ดูแลรถได้ข้อมูลที่ต้องการและไม่ต้องจมอยู่ในกองเอกสารด้วย

3. ชีวิตของคุณจะง่ายและสะดวกขึ้น

หากการทำงานกินเวลาถึง 1 ใน 3 ของชีวิตเรา จะดีกว่าไหมถ้าจะมีระบบหรือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น 

สำหรับผู้ดูแลรถหรือเจ้าของธุรกิจที่มีรถ ระบบบริหารจัดการยานพาหนะจะช่วยให้คุณจัดการการใช้รถ น้ำมัน คนขับรถ การขนส่ง และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถได้อัตโนมัติ 

บันทึกข้อมูลการทำงานได้เสร็จสรรพ และไฮไลท์ข้อมูลที่น่าสนใจเพื่อให้คุณใช้ปรับปรุงหรือพัฒนาการขนส่งหรือธุรกิจโดยรวมได้เลย กลายเป็นการทำงานที่ง่ายและสะดวก ที่คุณไว้วางใจได้

4. คุณส่งเสริมความปลอดภัยมากขึ้น

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ จะติดตามข้อมูลการใช้รถ เสนอแนะและแจ้งเตือน เมื่อมีแนวโน้มความเสี่ยงอุบัติเหตุหรือความเสียหาย ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ช่วยให้สภาพแวดล้อมการทำงานปลอดภัยขึ้นและสังคมรอบข้างหรือท้องถนนก็ปลอดภัยมากขึ้นด้วย

5. ชื่อเสียงด้านคุณภาพการขนส่งของคุณจะดีขึ้น

การติดตามแบบเรียลไทม์และตรวจจับความเสี่ยงได้แม่นยำที่ป้องกันเหตุไม่คาดฝันได้ดีของระบบ ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการงานขนส่งได้ตรงตามเวลา เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าธุรกิจของคุณ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้คุณในระยะยาว

5 ประโยชน์สุดว้าว ของ ระบบจัดการยานพาหนะแบบอัจฉริยะ ที่คนมักคาดไม่ถึง

แบบทดสอบว่าคุณจำเป็นต้องใช้งานระบบฯ นี้หรือไม่

หากอ่านมาถึงจุดนี้แล้วคุณยังไม่แน่ใจว่า จำเป็นต้องใช้ระบบนี้กับธุรกิจของคุณหรือไม่ ลองตอบคำถามดังต่อไปนี้ดู

1. คุณมีปัญหาการจัดการยานพาหนะ/เครื่องจักรอะไรบ้าง ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข?

บางปัญหาอาจเป็นเรื่องเล็ก แต่บางปัญหาอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องต้นทุน เงินๆ ทองๆ ลองทบทวนว่าปัญหาเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับต้นทุนมากน้อยแค่ไหน หากเกี่ยวข้องกับต้นทุนหรือมีแนวโน้มก่อตัวเป็นปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต อาจต้องทบทวนเรื่องนี้มากขึ้น

2. ระบบที่คุณสนใจอยู่ เสถียรและเชื่อถือได้ไหม?

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ระบบที่คุณสนใจอยู่มีความเสถียรและเชื่อถือได้จริง เพราะต่อให้ดี แต่ไม่มีความเสถียรหรือไม่มีความมั่นคงไม่มีทีมบริการช่วยดูแล คุณอาจจะยังไม่จำเป็นต้องใช้ระบบนี้ และใช้เวลามองหาระบบที่ดีกว่าได้

3. ระบบที่คุณสนใจอยู่ ใช้งานง่ายไหม?

การใช้งานง่าย เป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ชี้วัดว่าระบบๆ หนึ่ง เหมาะสมที่จะเข้ามาอยู่ในระบบการทำงานของธุรกิจหรือไม่ เพราะสาเหตุที่เราต้องการใช้ระบบเพราะเพื่อต้องการความสะดวกสบาย ต้องการประหยัดเวลา ต้องการปวดหัวน้อยลง ดังนั้น หากระบบนั้นใช้งานยาก ดูข้อมูลยาก อาจจะยังไม่ใช่ตัวช่วยที่ดีที่เรา

ควรจะรับเข้ามา

ระบบนี้มีมาตรการป้องกันความปลอดภัยสูงหรือไม่?

เพราะระบบบริหารจัดการสินทรัพย์ เก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญไว้จำนวนมากถึงขั้นมหาศาล จึงจำเป็นที่ระบบนั้นๆ ควรมีมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยจากการโจรกรรมออนไลน์ หรือแม้แต่การล่มของระบบเอง

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ที่ทันสมัยและไว้วางใจโดยธุรกิจหลายอุตสาหกรรม

Cartrack ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ เครื่องจักร และสินทรัพย์ใช้งาน แบบอัจฉริยะ ที่พัฒนาครบวงจรตั้งแต่ระบบไปจนถึงอุปกรณ์ อย่างต่อเนื่องทุกเวลา เพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจในทุกระดับ

  • Cartrack เข้าใจความสำคัญของการจัดการงานยากๆ ได้ง่ายขึ้น ระบบบริหารจัดการยานพาหนะของเรา จึงติดตามรถแบบเรียลไทม์ และแจ้งเตือนเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง เพื่อให้คุณสามารถควบคุมเส้นทางการขับขี่ได้ทันท่วงที และทราบพฤติกรรมการขับขี่และพิกัดได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะไม่สามารถทำได้พร้อมกันเลย หากระบบมีหน้าตายุ่งเหยิงและใช้งานยาก
  • รายงานเกี่ยวกับยานพาหนะของ Cartrack สามารถออกแบบได้ตามความต้องการของธุรกิจ (Customised) และอัปเดตสถานะรถต่างๆ แบบเรียลไทม์ มี Delivery แอปพลิเคชันบริหารจัดการงานขนส่งและคนขับ ที่ช่วยควบคุมการทำงานของคนขับรถและงานขนส่งแต่ละงานให้เป็นไปอย่างถูกต้องเรียบร้อย
  • สำหรับธุรกิจที่ต้องการคำนวณต้นทุนค่าขนส่งแบบละเอียด MiFleet ฟีเจอร์บริหารจัดการต้นทุนยานพาหนะ คือ ตัวช่วยล่าสุดของ Cartrack ที่ช่วยบันทึกและประมวลผลรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะได้อย่างละเอียด และชี้ข้อมูลที่น่าสนใจหรือควรให้ความสำคัญได้ด้วย

เพราะเวลาคือสิ่งมีค่าที่สุดสำหรับธุรกิจ หากมีระบบที่สามารถช่วยคุณจัดการงานได้ง่ายขึ้น ย่อมเป็นข่าวดีที่น่าศึกษาและนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เพิ่มพูน

หากคุณสนใจหรือต้องการข้อมูลการซื้อหรือคำแนะนำการใช้งาน GPS ติดตามรถ ที่เหมาะสมกับรถของคุณเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น GPS ตรวจสอบน้ำมัน GPS รถบรรทุก หรือเครื่องจักรที่ต้องการติดตามการใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ 

คุณสามารถโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงที่ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ช่วงเวลาทำการ หรือคลิกติดต่อ LINE ที่นี่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ Cartrack ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ระบบจัดการยานพาหนะอัจฉริยะ คือ ระบบที่มีข้อดีต่อผู้ใช้รถและเจ้าของรถยุคปัจจุบันที่แท้จริง และมีประโยชน์ที่หลายคนคาดไม่ถึงอีกด้วยอีก 5 เรื่อง