BLOGS

ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ (Fleet Management System) ช่วยคนขับทำงานง่ายขึ้นได้อย่างไร?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

พนักงานขับรถส่งของ เปรียบเสมือนตัวแทนของธุรกิจก็ว่าได้ โดยเฉพาะพนักงานขับที่เป็นคนของบริษัทนั้นๆ ด้วยเหตุนี้การขับขี่จึงต้องมีระบบระเบียบที่ดี และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด 

การขับขี่ที่ดียังไม่เพียงช่วยให้คนขับปลอดภัยบนท้องถนน แต่ยังช่วยลดต้นทุน เพิ่มกำไร และปรับปรุงระบบขนส่งได้ด้วย 

แต่วิธีที่จะดูว่าคนขับขับขี่ได้มาตรฐานมั้ย หรือติดตามข้อมูลของแต่ละคน ไม่ใช่เรื่องง่าย และหากต้องมานั่งติดตามเองก็จะเสียเวลามาก จนไม่สามารถทำงานอย่างอื่นได้ 

ดังนั้นโดยทั่วไป ธุรกิจจึงมักใช้ระบบเข้ามาช่วยดูแลติดตามแทน ซึ่งระบบนั้น คือ Fleet Managment ที่ไว้ใช้จัดการยานพาหนะนั่นเอง

ประโยชน์ของระบบ Fleet Management ที่คนขับได้รับ

  1. ปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ได้ถูกจุด ระบบ Fleet Management บันทึกข้อมูลการขับขี่ทั้งพิกัดและเวลาของรถแต่ละคัน
    ทำให้ธุรกิจมีข้อมูลที่ชัดเจนในการพูดคุยแนะนำกับคนขับรถได้ เช่น การจอดแช่ การขับขี่เร็ว การออกรถแบบกระชาก ฯลฯ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสภาพเครื่องยนต์และต้นทุนธุรกิจอย่างมาก
  2. ลดอุบัติเหตุอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุต่อทรัพย์สินหรือร่างกาย ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ต้องการป้องกันด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อปรับพฤติกรรมการขับขี่ได้ตรงและไว อุบัติเหตุก็จะลดลงไปด้วย
  3. แนะนำเส้นทางการขับขี่ที่ดีกว่า ระบบ Fleet Management จะมีโปรแกรมปรับเส้นทางการขับขี่ หรือ Route Optimization
    เมื่อธุรกิจใส่จุดหมายที่คนขับจะไป ระบบที่เชื่อมต่อกับแผนที่แบบ Real-time จะประมวลผลข้อมูลทั้งจุดหมายและแผนที่เข้าด้วยกัน และแนะนำว่า ควรจะขับไปจุดหมายไหนก่อน หรือจุดหมายไหนที่ใช้เวลาสั้นที่สุด
  4. เพิ่มวินัยและความซื่อสัตย์ในเวลาทำงาน เนื่องจากระบบ Fleet Management ติดตามการใช้ยานพาหนะตลอดเวลา ทำให้คนขับมีความกระตือรือร้นในการทำงาน รวมไปถึงช่วยหยุดพฤติกรรมใช้รถนอกเหนือจากเรื่องงาน หรือแม้แต่ลักลอบขโมยน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วย
    พนักงานเองก็รู้สึกสบายใจว่า ข้อมูลมีการบันทึกชัดเจน เป็นหลักฐานยืนยันการทำงานให้กับพวกเขา แต่การติดตามด้วยระบบจะไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนกับใช้คนติดตาม หรืออาจรู้สึกว่า ระบบเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของพวกเขาด้วย

ราคาที่ต้องจ่ายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับยานพาหนะ

อุบัติเหตุแต่ละครั้งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของทรัพย์สินได้ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือชีวิต 

ซึ่งหากเป็นอย่างหลัง ค่าเสียหายหลักล้านอาจเรียกได้ว่าไม่เพียงพอ โดยทั่วไป ค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุมีดังนี้

  • ค่าซ่อมแซมยานพาหนะ/เปลี่ยนอะไหล่
  • ค่าปรับจากการผิดกฎจราจร
  • ค่าทนาย ค่าเสียหายจากกฎหมาย
  • ค่าปรับศาล
  • รายได้หายไปจากการไม่มียานพาหนะใช้
  • ค่าเบี้ยประกันที่เพิ่มขึ้น
  • ค่าฝึกพนักงานขับรถคนใหม่

ระบบจัดการยานพาหนะที่เหมาะกับธุรกิจทุกรูปแบบ

ระบบจัดการยานพาหนะของ Cartrack แก้ปัญหาคนขับรถที่เกิดขึ้นบ่อย และช่วยสร้างมาตรฐานการขับขี่ได้อย่างยั่งยืน โดยที่ธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาติดตามด้วยตัวเองหรือเสียบรรยากาศการทำงานของทั้งองค์กร

นี่คือโซลูชันที่ระบบ Fleet Management ของ Cartrack ทำได้

  • ติดตามยานพาหนะและคนขับแบบ Real-time ด้วยเทคโนโลยี AI บันทึกพฤติกรรมขับขี่เสี่ยงเป็นคะแนนผู้ขับขี่ เปรียบเทียบกับข้อมูลสำคัญ เช่น เส้นทางที่ใช้บ่อย เวลา และแนะนำวิธีแก้ไขอย่างตรงจุดหรือช่วยชี้ข้อมูลเชิงลึกที่อาจจะมองข้าม ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยลดอุบัติเหตุได้จริง
  • ออกแบบรูปแบบกติกาการใช้ยานพาหนะได้ตามที่ธุรกิจใช้อยู่ หรือใช้รูปแบบกติกาของระบบ ที่อิงตามมาตรฐานการขับขี่และตามกฎหมาย
  • สร้างโปรแกรมเชิดชูคนขับที่ขับขี่ดี ช่วยส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับคนขับอื่นๆ และสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีได้อย่างอัตโนมัติและมีมาตรฐาน
  • แจ้งเตือนเวลาซ่อมแซมและบำรุงรักษายานพาหนะตามการใช้งานจริง หรือตามที่ต้องการได้อัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลาจดจำเอง ช่วยให้ธุรกิจดูแลรักษายานพาหนะได้ดีกว่าและยืดเวลาการใช้งานได้ยาวนานขึ้น
  • แจ้งเตือนความผิดปกติเกี่ยวกับยานพาหนะทันที ตลอด 24 ชม. ทุกวัน เช่น ออกนอกพื้นที่กำหนดหรือนอกประเทศ เครื่องยนต์ถูกงัดแงะ ฯลฯ
  • เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้ดีเยี่ยม และแสดงผลในระบบเดียว เช่น กล้องตรวจจับพฤติกรรมขับขี่ เซนเซอร์ประตู เซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ ฯลฯ


อยากดูสาธิตการใช้งานระบบ Fleet Management ของ Cartrack กับธุรกิจโดยเฉพาะ ติดต่อที่เบอร์ 021362921 หรือ www.cartrack.co.th.



พนักงานขับรถส่งของ เสมือนตัวแทนของธุรกิจ การขับขี่จึงต้องมีระบบระเบียบที่ดี ระบบบริหารจัดการยานพาหนะ ช่วยคนขับในเรื่องนี้ได้อย่างไร?