BLOGS

อุปกรณ์รถยนต์ สิ่งที่ควรดูแลและการเช็คการใช้งานอยู่เสมอ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ทุกวันนี้การซื้อรถยนต์กลายเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ ของคนไทย ลองสังเกตบรรดาบริษัทรถจำนวนมากต่างก็พยายามออกแคมเปญเชิญชวนให้ซื้อเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นรถมือ 1 หรือ มือ 2 ทำให้บนท้องถนนบ้านเราต่างอัดแน่นไปด้วยรถแทบทุกประเภทจนการจราจรติดขัดไม่เว้นแต่ละวันโดยเฉพาะในเมืองหลวง ทว่าจริง ๆ แล้วเมื่อมีรถยนต์ก็จำเป็นต้องเอาใจใส่ในเรื่องต่าง ๆ ให้มากโดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับ อุปกรณ์รถยนต์ เพราะถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนเกิดความเสียหายขึ้นมาอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สินเอาได้ง่าย ๆ เลย

ประเภทของอุปกรณ์รถยนต์ที่ต้องให้ความสำคัญ

นอกจากการขับขี่แล้วเมื่อซื้อรถมาก็จำเป็นต้องรู้จักประเภทของอุปกรณ์รถยนต์ด้วยเหมือนกัน เพื่อเวลารถมีปัญหาจะได้รู้ว่ามันเกิดจากส่วนไหนและหาวิธีแก้ไขได้ถูกต้อง ทันท่วงที โดยอุปกรณ์หลัก ๆ ของรถยนต์นั้นจะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ ดังนี้

  • เครื่องยนต์ – ชุดอุปกรณ์เครื่องยนต์ต่าง ๆ จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่ โดยอุปกรณ์เด่น ๆ เช่น ตัวเครื่องยนต์, หัวเทียน, กรองอากาศ, ลูกสูบ เป็นต้น
  • ส่วนการส่งกำลัง – ทำหน้าที่ในการส่งกำลังการหมุนจากเครื่องยนต์ไปยังล้อของรถยนต์เพื่อให้เคลื่อนที่ออกไปได้ตามต้องการ มีอุปกรณ์ที่ต้องใส่ใจอยู่หลายตัวเหมือนกัน เช่น เพลา, ชุดเฟืองท้าย, ล้อ, ชุดเกียร์, ชุดคลัตช์ เป็นต้น
  • อุปกรณ์ไฟฟ้า – เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อสตาร์ทรถยนต์ทำให้เครื่องยนต์ทำงาน และจ่ายไฟไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถด้วย โดยกลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้ารถยนต์ที่สำคัญ เช่น แบตเตอรี่, มอเตอร์สตาร์ท, สวิทช์จุดระเบิด, เซนเซอร์ต่าง ๆ เป็นต้น
  • ช่วงล่าง – เป็นส่วนของการรับน้ำหนักรถยนต์เพื่อให้เกิดความสมดุล สามารถรับแรงกระแทก แรงสะเทือนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารนุ่มสบาย รวมถึงยังมีหน้าที่ในเรื่องการเลี้ยว ถอย หยุด ด้วย อุปกรณ์สำคัญ เช่น โช้คอัพ, สปริงต่าง ๆ , เฟืองสะพาน, เฟืองขับ, ผ้าเบรก, ยาง, กระทะล้อ เป็นต้น
  • ตัวถัง – เป็นอีกกลุ่มอุปกรณ์สำคัญในเรื่องการสร้างความปลอดภัยและความสวยงามให้กับตัวรถ มักเป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำมาแต่งให้สวยงาม เช่น กระจังหน้า, ฝากระโปรง, กันชน, หลังคา เป็นต้น
  • อุปกรณ์ภายในรถยนต์ – เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้งานภายในรถยนต์ เช่น พวงมาลัย, วิทยุ, เบาะ, กระจกมองหลัง เป็นต้น
  • ไฟฟ้าตัวถัง – จะติดตั้งภายในตัวถังของรถยนต์ เช่น ที่ปัดน้ำฝน, น้ำล้างกระจก, ไฟส่องสว่าง, ระบบแอร์ เป็นต้น

วิธีดูแลอุปกรณ์รถยนต์ส่วนต่าง ๆ ในภาพรวม

เข้าใจว่าทุกคนแม้มีรถยนต์เอาไว้ใช้งานแต่ก็ไม่ได้ถึงกับรอบรู้ไปหมดทุกอย่างว่าอุปกรณ์ส่วนไหนมีปัญหาหรือไม่ ต้องดูแลรักษาอย่างไร เอาเป็นว่าจะบอกวิธีดูแล อุปกรณ์รถยนต์ แบบง่าย ๆ ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้แม้ไม่มีความรู้ใด ๆ เลยก็ตาม

  • ตรวจเช็คสภาพทุกครั้งเมื่อถึงกำหนดเวลา วิธีแรกนับว่าเป็นเบสิกสุด ๆ สำหรับคนมีรถทุกคน เมื่อถึงระยะเวลาในการเข้าตรวจเช็คระยะก็ควรนำรถเข้าไปตรวจทันที อย่างช้าสุด ๆ คือไม่ควรเกิน 1 เดือนจากวันครบกำหนด โดยเมื่อนำเข้าไปตรวจเช็คระยะแล้วทางช่างจะแจ้งกับผู้ขับขี่ว่าตอนนี้อุปกรณ์ส่วนไหนของรถมีปัญหาก็รีบดำเนินการซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงตามเหมาะสม
  • เช็คอุปกรณ์พื้นฐานบางตัวแบบคร่าว ๆ ไม่ใช่ว่าการใช้รถยนต์คือการตะบี้ตะบันขับอย่างเดียว อุปกรณ์บางชนิดเราก็สามารถตรวจสอบเองได้ว่าผิดปกติหรือไม่ เช่น สตาร์ทรถไม่ค่อยติดอาจเกิดจากแบตเตอรี่มีปัญหา, ขับ ๆ ไปแล้วเจอทางสะดุดรู้สึกว่ารถแข็ง ๆ ไม่นุ่มอาจเป็นที่ระบบช่วงล่าง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้หากรู้สึกว่าขับไปแล้วแปลก ๆ ก็ให้ช่างตรวจสอบต่อได้ไม่ต้องรอให้ครบรอบเช็คระยะ
  • เวลาจอดไว้เฉย ๆ ก็ดูนั่นนี่บ้าง สมมุติวันไหนหยุดงานไม่ได้เอารถออกไปไหนก็ลองดูส่วนต่าง ๆ ของรถ เช่น เปิดฝากระโปรงดูเครื่องยนต์บ้าง, ก้มมองยางหรือลองบีบว่าแข็งอยู่หรือไม่ เป็นต้น

เมื่อดูแลอุปกรณ์รถยนต์อย่างดีจะเป็นยังไง

แน่นอนว่าเมื่อผู้ขับขี่ทุกคนมีการดูแลอุปกรณ์รถยนต์อย่างดีจะช่วยลดปัญหาเรื่องอุบัติเหตุได้มาก คิดดูเกิดขับ ๆ อยู่แล้วไม่รู้ว่าผ้าเบรกใกล้หมดเมื่อถึงช่วงระยะเบรกก็เหยียบปกติปรากฏเบรกไม่อยู่เพราะผ้าเบรกบางมากก็มีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุได้ หรือขับ ๆ ไปแล้วรถดับกลางทาง รถคันหลังไม่รู้เบรกไม่ทันชนเข้าเกิดความเสียหาย เป็นต้น

อีกเรื่องคือเมื่อเราดูแลอย่างดีจะทำให้ไม่ต้องเสียเงินเยอะเวลาต้องเปลี่ยนหรือทำบางอย่างใหม่หมดเพราะอุปกรณ์นั้นพังเสียหายแล้วลามไปทำร้ายอุปกรณ์ชิ้นอื่น

ผู้หญิงกับอุปกรณ์รถยนต์เป็นเส้นขนานกันจริงหรือ

จริง ๆ ต้องบอกว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายเราก็สามารถเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับ อุปกรณ์รถยนต์ ได้ เพราะผู้ชายจำนวนมากก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องพวกนี้มากนัก แต่สำคัญที่สุดคือต้องรู้จักตรวจเช็คเบื้องต้นอยู่เสมอ พอถึงเวลาเช็คระยะก็เข้าเช็คตามปกติเท่านี้รถของทุกคนก็จะใช้งานได้ยาวนานแล้ว

ความสำคัญของอุปกรณ์รถยนต์ทุกชิ้นมีเท่ากันหมดขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของผู้ขับขี่มากกว่า ไม่ว่าผู้ขับขี่จะเป็นเพศชายหรือหญิง หากไม่ดูแลอย่างเหมาะสมแล้ว โอกาสที่อุปกรณ์เหล่านี้พังเสียหายจนทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างก็มีสูง

อย่าพลาดโอกาสในการทดลองใช้งาน GPS ฟรี กับ คาร์เเทรค

ทดลองใช้ฟรี !

เมื่อมีรถยนต์ก็จำเป็นต้องเอาใจใส่อุปกรณ์รถยนต์ รู้จักประเภทของอุปกรณ์รถยนต์ เวลารถมีปัญหาจะได้รู้ว่าเกิดจากส่วนไหนและหาวิธีแก้ไขได้ถูกต้อง