BLOGS

ขนส่งห้องเย็น Cold Chain Logistics อยากขยายธุรกิจและบริษัทคู่ค้ายอมรับ ต้องทำอย่างไร?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เนื้อสัตว์ผักผลไม้สดจากฟาร์มและไร่ของเกษตรกรทั่วประเทศ สินค้าเวชสำอางบำรุงหน้าและผิวจากโรงงาน วัคซีนและยาจากโรงงานผลิตยา สินค้าเหล่านี้มีจุดร่วมเหมือนกันคือ จำเป็นต้องใช้ ขนส่งห้องเย็น หรือ Cold Chain Logistics เพื่อขนส่งจากแหล่งผลิดสู่จุดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า

ทำไมต้อง Cold Chain Logistics หรือ ขนส่งห้องเย็น? เพราะหากไม่ขนย้ายด้วยวิธีนี้ สินค้าเหล่านี้อาจสูญเสียคุณภาพหรือประสิทธิภาพการใช้งานก่อนถึงมือผู้บริโภคปลายทางนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการ

นอกจากนี้ Cold Chain Logistics ที่ได้มาตรฐาน ยังสามารถช่วยธุรกิจเติบโตและได้รับการยอมรับจากคู่ค้าพาร์ทเนอร์ต่างๆ ได้ด้วย เหตุผลคืออะไร บทความคาร์แทรคตอนนี้มีคำตอบ

ทำความรู้จัก Cold Chain Logistics

Cold Chain Logistics หรือ ขนส่งห้องเย็น คือ กระบวณการขนส่งที่มีการวางแผนและใช้เทคโนโลยีควบคุมความเย็นตลอดการขนส่ง 

ขนส่งห้องเย็น ใช้กับการขนส่งสินค้าแช่เย็นได้ทุกประเภท และทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตไอศกรีมเจ้าเล็กๆ ที่มีรถขนส่งเย็นแค่คันเดียว หรือบริษัทขนาดใหญ่ที่ขนส่งทั่วประเทศหรือส่งออกต่างประเทศก็มีกิจกรรมการขนส่งสินค้าแช่เย็น

สินค้าที่จำเป็นต้องมีระบบควบคุมอุณหภูมิ หรือเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เช่น

  • เนื้อสัตว์เพื่อประกอบอาหาร
  • อาหารทะเล
  • พืชผลทางการเกษตร
  • นม โยเกิร์ต ชีส และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม
  • ยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ที่ต้องเก็บรักษาในที่เย็น
  • ดอกไม้ พืชไม้เมืองหนาว

และสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ก็อาจใช้บริการขนส่งห้องเย็นโดยเฉพาะ เพื่อจัดการขนส่งให้ ซึ่งก็เป็นโอกาสของงานขนส่งห้องเย็นที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน

กระบวณการขนส่งควบคุมอณหภูมิ ที่มีประสิทธิภาพที่ดี จะใช้เทคโนโลยีการควบคุมอุณหภูมิที่ประมวลผลข้อมูลที่ได้มา เช่น ระดับอุณหภูมิ ความสดของสินค้า และการขนส่ง มาต่อยอดในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจทั้งด้านความสามารถการทำงานและการควบคุมจัดการต้นทุนได้อย่างยั่งยืน

ทำความรู้จัก Cold Chain Logistics

ปัจจัยหลักของการจัดการ ขนส่งห้องเย็น Cold Chain Logistics มีอะไรบ้าง

  1. วัสดุหีบห่อ หรือ แพ็คเกจจิ้ง

    แพ็กเกจจิ้ง คือ วัสดุที่จะห่อหุ้มสินค้าควบคุมอุณหภูมิไปตลอดการขนส่ง แพ็คเกจจิ้ง ที่ดี ควรทำจากวัสดุและมีรูปทรงที่ช่วยควบคุมรักษาอุณหภูมิได้ โดยที่ไม่กระทบต่อคุณภาพของสินค้า ทั้งเรื่องรูป รส กลิ่น หรือคุณค่าทางโภชนาการ
  2. การควบคุมอุณหภูมิ

    การควบคุมอุณหภูมิที่ถูกต้อง นอกจากรักษาอุณหภูมิที่คงที่ ยังต้องติดตามระดับความชื้น และแจ้งว่าเมื่อไหร่และนานแค่ไหน ที่สินค้าในหีบห่อจะเก็บในระดับอุณหภูมิต่างๆ
  3. การขนส่ง

    ลักษณะการขนส่งตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ทั้งรถและคนขับ ส่งผลต่อสินค้าภายในได้
  4. คอนเทนเนอร์

    คอนเทนเนอร์หรือตู้บรรจุสินค้า จำเป็นต้องแน่นหนาไม่รั่วโหว่ เพื่อป้องกันอุณหภูมิภายนอกกระทบต่อควบคุมความเย็น

ปัจจัยหลักของการจัดการ ขนส่งห้องเย็น Cold Chain Logistics มีอะไรบ้าง

มาตรฐานระดับอุณหภูมิขนส่งเย็นของสินค้าแต่ละประเภท

สินค้า อุณหภูมิ
เนื้อสัตว์และอาหารทะเลแช่แข็งแบบ Deep Freeze -30° C ถึง -18° C (-22° F ถึง -0.4° F)
เนื้อสัตว์และอาหารทะเลแช่แข็งทั่วไป Freezing -18° C ถึง 0° C (-0.4° F ถึง 32° F)
ยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ 2° C ถึง 8° C (36° F ถึง 46° F)
ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์จากนม 7° C ถึง 14° C (44.6° F ถึง 57.2° F)
ดอกไม้สด 14° C ถึง 24° C (57.2° F ถึง 75.2° F)

ข้อมูลตามตารางข้างต้น เป็นแค่ข้อมูลแนะนำเท่านั้น ในความเป็นจริง อุณหภูมิอาจเปลี่ยนแปลงจนมากขึ้นหรือน้อยลงได้ แต่การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบ่อยและแตกต่างจากเดิม ส่งผลต่อความสดใหม่และคุณภาพของสินค้าได้

Deep Freezing กับ Freezing ต่างกันอย่างไร

Deep Freezing คือ การลดอุณหภูมิแช่แข็งสินค้าอย่างรวดเร็วไปสู่อุณหภูมิที่ -30° C ถึง -50° C จนกระทั่งอุณหภูมิที่ใจกลางสินค้าอยู่ที่ประมาณ -18° C

วิธี Deep Freezing จะรักษาคุณภาพของสินค้าได้ดีกว่าและยาวนานกว่า เนื่องจากน้ำแข็งที่เกิดจากกระบวณการนี้จะเป็นเกล็ดเล็กละเอียด ที่ไม่กระทบต่อสินค้ามากเท่าแบบ Freezing ทั่วไป

Freezing คือ การลดอุณหภูมิแช่แข็งสินค้าแบบทั่วไป ตัวอย่างของการแช่แข็งแบบนี้ คือ ช่องแช่แข็งของตู้เย็นตามบ้านเรือนต่างๆ

การแช่แข็งลักษณะนี้จะใช้เวลาถึง 24 ชม. ในการลดอุณหภูมิที่ใจกลางสินค้าให้อยู่ที่ประมาณ -18° C ซึ่งกระบวณการนี้จะทำให้เกิดเกล็ดน้ำแข็งเกาะขนาดใหญ่ ที่กระทบต่อความสดใหม่ สี กลิ่น รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการของสินค้าได้

ปัญหาที่พบได้ในการขนส่งห้องเย็น

แม้จะมีมาตรฐานหรือข้อกำหนดที่กำกับการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ แต่ความผิดพลาดหรือเหตุไม่คาดฝันในการขนส่งห้องเย็นก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอ สิ่งเหล่านี้มีอะไรบ้าง

ระบายความเย็นไม่ทั่วถึง (Bad airflow)

การระบายความเย็นในรถห้องเย็นจะต้องระบายอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งการระบายความเย็นไม่ทั่วถึง ส่งผลให้สินค้าควบคุมความเย็นมีอายุสั้นลง เกิดความชื้น และเกิดความเสียหายกระทบทั้งพื้นที่ที่คุมความเย็นได้

พิกัดร้อน (Hot spots)

เป็นผลต่อเนื่องจากการระบายความเย็นไม่ทั่วถึง บางจุดอาจไม่โดนความเย็นเลย และกลายเป็นพิกัดความร้อนได้

พิกัดร้อน

เย็นจัดช่วงบน (Top-freezing)

เกิดจากการวางสินค้าไว้ใกล้กับเครื่องปรับอากาศมากเกินไป จนทำให้บริเวณบางส่วนมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดอื่นหรือต่ำกว่าที่กำหนด และส่งผลให้สินค้าเสียหายได้

เย็นจัดช่วงบน

ขนส่งห้องเย็นที่ครบทั้งการทำงานและยกระดับธุรกิจ

ระบบติดตามรถขนส่งห้องเย็น พร้อมเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ จาก Cartrack ติดตามยานพาหนะขนส่งตลอด 24 ชม. และติดตามอุณหภูมิในพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิตลอดเส้นทางการขนส่ง 

แจ้งเตือนเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง บันทึกอุณหภูมิและสรุปเป็นรายงานเพื่อรับรองคุณภาพสินค้าว่า สดใหม่อยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังรองรับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ช่วยดูแลสินค้า เช่น เครื่องรูดบัตรขับขี่ DLT ช่วยกำกับคนขับรถของแต่ละคัน กล้องวงจรปิดติดรถ กล้องติดรถอัจฉริยะระบบ AI กล้องติดตั้งในตู้ขนส่งเย็น ที่ช่วยดูแลการขนส่งเสมือนมีผู้จัดการติดตามรถทุกคัน แต่ทั้งหมดรังสรรค์ได้ด้วยระบบติดตามรถแบบอัจฉริยะที่เดียว ที่ Cartrack

สอบถามข้อมูลระบบหรือขอใบเสนอราคาระบบ Cartrack คลิกเพื่อกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับได้ที่นี่ หรือโทร 021362920 หรือ 021362921 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาทำการ เพื่อปรึกษาเจ้าหน้าที่แบบตัวต่อตัวและรับชมหน้าตาระบบใช้งานจริงอย่างละเอียด ฟรี

สินค้าเน่าเสียได้ง่ายจำเป็นต้องใช้ ขนส่งห้องเย็น หรือ Cold Chain Logistics เพื่อขนส่งจากแหล่งผลิตสู่จุดจำหน่ายหรือกระจายสินค้า