BLOGS

สาระควรรู้สำหรับผู้ขับขี่…ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การมีประกันรถยนต์ติดรถที่ใช้ในการขับขี่เอาไว้ถือว่าเป็นตัวช่วยเพื่อให้เกิดความอุ่นใจกรณีที่รถไปเกิดอุบัติเหตุเข้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น เป็นรอยครูดจากการเฉี่ยวฟุตบาทไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างการขับรถชนรถคันอื่น ๆ

ซึ่งประกันรถยนต์เองอย่างที่เรารู้กันว่ามีอยู่ด้วยกันหลายชั้นไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2, ประกันชั้น 2+, ประกันชั้น 3 และประกันชั้น 3+ โดยประกันเหล่านี้ถือเป็นภาคสมัครใจที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ทว่าคนส่วนใหญ่ก็เลือกทำเพื่อความสบายใจ อย่างไรก็ตามคงมีข้อสงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ทำไมถึงได้มีราคาแพงกว่าประกันชั้นอื่น ๆ คำตอบมันมีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างสิ่งเหล่านี้คือคำตอบทั้งหมด

สำหรับข้อสงสัยที่ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างหากอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายที่สุดก็คือ จะให้ความคุ้มครองในทุกกรณีที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันที่เอาประกันรวมถึงตัวบุคคลที่อยู่ในรถและคู่กรณีด้วย โดยหากแยกเพื่อขยายความด้านความคุ้มครองของประกันภัยชั้น 1 จะประกอบไปด้วย

  • คุ้มครองคู่กรณีที่ไม่ใช่รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน, ประตูรั้ว, ต้นไม้ ฯลฯ
  • คุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากรถคันเอาประกันชนกับรถคันอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทใดก็ตาม
  • คุ้มครองกรณีรถหายในทุกรูปแบบ อาทิ จอดเอาไว้ในลานจอดรถแล้วหาย เป็นต้น
  • คุ้มครองกรณีรถยนต์เกิดไฟไหม้ในทุก ๆ เหตุการณ์
  • คุ้มครองกรณีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติน้ำท่วม
  • คุ้มครองกรณีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากภัยก่อการร้ายทุกรูปแบบ
  • คุ้มครองด้านอุบัติเหตุส่วนบุคคล
  • คุ้มครองเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล
  • คุ้มครองในด้านการประกันตัวผู้ขับขี่กรณีที่มีการขับรถชนบุคคลในที่เกิดเหตุและกรณีอื่น ๆ ที่เกิดจากรถยนต์คันเอาประกัน
  • ให้ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกในเรื่องทรัพย์สิน
  • ให้ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกในเรื่องตัวบุคคล

แล้วประกันชั้น 1 ไม่ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

ความเข้าใจกับคำถามที่ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างคำตอบของคนทั่วไปหากพูดรวม ๆ คือให้ความคุ้มครองในทุกกรณี ทว่าในความเป็นจริงแล้วก็ยังมีบางกรณีที่ประกันชั้น 1 ไม่ให้ความคุ้มครองด้วยเหมือนกัน ประกอบไปด้วย การคิดค่าเสียหายจากความประมาท (ค่าเสียหายส่วนแรก) หรือที่เรียกว่า ค่า Excess (ในกรณีนี้ขึ้นอยู่กับการระบุในประกันว่าจะมีหรือไม่มีก็ได้)

ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ระบุอยู่ในกรมธรรม์ด้วย เช่น ระบุเอาไว้ว่าต้องเสียค่า Excess 1,000 บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนกับประตูรั้วบ้านปรากฏว่าค่าเสียหายทั้งหมด 10,000 บาท ผู้ใช้ประกันก็ต้องจ่ายเงินก่อน 1,000 บาท ที่เหลือทางประกันภัยจะเป็นผู้จัดการต่อเอง กับอีกกรณีคือการเคลมแบบรอบคันต้องจ่ายเงินส่วนแรก 6,000 บาท เพราะตอนซื้อประกันนั้นจะได้รับส่วนลดถึง 5,000 บาท

นอกจากกรณีค่า Excess แล้ว ยังมีบางสถานการณ์ที่ประกันชั้น 1 จะไม่สามารถจ่ายให้กับรถคันที่เอาประกันได้นั่นคือ กรณีไปใช้งานรถยนต์ภายนอกเขตคุ้มครอง, รถยนต์ที่อยู่ในสถานการณ์ของสงคราม / การจลาจล / การเกิดสงครามกลางเมือง, รถยนต์ได้รับความเสียหายจากรังสีหรือวัตถุปรมาณู, รถยนต์ได้รับความเสียหายจากการโดนกัมมันตภาพรังสี, เมาแล้วขับ, ใช้รถยนต์ผิดกฎหมาย เช่น ขนยาเสพติด, ใช้เพื่อการประลองแข่งขัน, กรณีคนยืมหรือเช่ารถไปมีการขโมยรถ และการจำนำรถไปแล้วถูกยึด

กรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดแบบนี้ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

หลายคนยังมีข้อสงสัยว่ากรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างจะคุ้มครองให้เราจริงหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า จริง หากเราไมได้นำรถไปทำในสิ่งที่ผิด โดยประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองเราทั้งเรื่องของค่าซ่อมแซมรถ, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าประกันตัว และค่าชดเชยอื่น ๆ ตามที่ระบุเอาไว้ในสัญญากรมธรรม์ ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าเมื่อเราซื้อประกันชั้น 1 แล้วเราจะได้รับความคุ้มครองตอนไหน ทำความเข้าใจง่าย ๆ คือ ต่อให้เราเป็นฝ่ายผิดทางประกันก็ยินดีรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้นเท่ากับมูลค่าที่ได้ตกลงไว้ในกรมธรรม์

เมื่อรู้แล้วว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง พอมาดูค่าใช้จ่ายคิดว่าคุ้มหรือไม่

คราวนี้มาพูดถึงเรื่องตัวเงินแน่นอนเมื่อเรารู้ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างก็เริ่มอยากที่จะได้มาไว้ให้กับรถคันที่เราขับอยู่ ทว่าพอมองไปยังราคาเบี้ยประกันก็ต้องยอมรับว่าสูงใช้ได้ เพราะราคามีตั้งแต่หลัก 1 หมื่นกลาง ๆ ไปจนถึงหลัก 2-3 หมื่นกันเลยทีเดียว คำถามคือหากเลือกตัดสินใจซื้อประกันชั้น 1 จะคุ้มจริงหรือไม่ คำว่าคุ้มไม่คุ้มขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้เลือกซื้อประกันภัยมากกว่า หากมองว่ามีไว้แล้วขับขี่สบายใจ หากเกิดปัญหาก็มีประกันจัดการให้ยังไงมันก็คุ้ม แต่สำหรับบางคนอาจมองว่าไมได้ใช้รถบ่อยเลือกซื้อชั้นอื่นดีกว่าแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิด

การที่เรามีความรู้ว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง จะช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกซื้อประกันภัยกับรถของตนเองได้ดีมากยิ่งขึ้นและยังเป็นการใช้งานอย่างคุ้มค่าด้วย

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง? ตัวประกันจะให้ความคุ้มครองในทุกกรณีที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันที่เอาประกันรวมถึงตัวบุคคลที่อยู่ในรถและคู่กรณีด้วย