BLOGS

สาเหตุและวิธีแก้เมื่อแอร์มีกลิ่น

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สาเหตุที่ทำให้แอร์มีกลิ่น

  1. ความชื้นในคอยล์เย็น – คอยล์เย็นคืออุปกรณ์ที่เมื่ออากาศร้อน ๆ จากภายนอกไหลเวียนเข้าไปแล้วจะถูกปรับลดอุณหภูมิให้เย็นลง ซึ่งหากภายในคอยล์แอร์เกิดปัญหามีความชื้นหรือน้ำเข้าไปสะสมก็อาจส่งผลให้เกิดเชื้อราเจริญเติบโตได้ ซึ่งเชื้อราดังกล่าวคือต้นเหตุของแอร์มีกลิ่นเหม็นอับกวนใจภายในรถเย็นที่เกิดเมื่อเปิดใช้แอร์ภายในรถยนต์นั่นเอง ทั้งยังเป็นแหล่งของเชื้อโรคร้ายที่สามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นกับผู้ที่นั่งอยู่ภายในรถยนต์อีกด้วย
  2. ช่องระบายอากาศอุดตัน – ช่องระบายอากาศเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ระบายอากาศภายในรถยนต์ออกจากตัวรถ ซึ่งหากเกิดการอุดตันก็จะทำให้อากาศไม่มีการไหลเวียนเกิดปัญหากลิ่นเหม็นอับได้ การเกิดปัญหาอุดตันในช่องแอร์นั้นอาจมาจากการที่น้ำไหลเข้าไปขังเมื่อทำการล้างรถ หรือมีสิ่งสกปรกอย่างฝุ่นละอองที่มีขนาดใหญ่เข้าไปอุดตันทำให้หมักหมมและแอร์มีกลิ่นเหม็นกวนใจได้
  3. ที่กรองอากาศของแอร์สกปรก – ตัวกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศภายในรถยนต์มีหน้าที่ดูดจับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่จะไหลเข้าสู่เครื่องปรับอากาศ ทำให้เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน ๆ เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรก ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศกลายเป็นแหล่งของเชื้อโรคและกลิ่นเหม็นอับได้

วิธีแก้ปัญหา แอร์มีกลิ่น เบื้องต้น

เมื่อทราบสาเหตุที่มาของกลิ่นอับแล้ว ก็จำเป็นต้องดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นอับที่มาจากเครื่องปรับอากาศได้อย่างเห็นผล โดยมีวิธีการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. เปิดพัดลมแต่ปิด A/C เพื่อไล่กลิ่น – วิธีนี้ใช้ไล่ความชื้นออกจากแอร์ที่ได้รับความนิยมมาก โดยให้ทำก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ โดยเปิดพัดลมให้แรงจนสุดแล้วปิดปุ่ม A/C เพื่อให้เกิดลมเป่าไล่ความชื้นให้แห้งออกไปจากคอยล์เย็น โดยทิ้งไว้นานประมาณ 5 นาทีก่อนดับเครื่อง เมื่อลดความชื้นของคอยล์เย็นลงได้ก็จะลดปัญหาแอร์มีกลิ่นและการเกิดกลิ่นอับภายของเครื่องปรับอากาศในรถได้เป็นอย่างดี
  2. นำน้ำส้มสายชูมาเป็นตัวช่วย – น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่สามารถแก้ปัญหากลิ่นอับได้ดี ด้วยการเทน้ำส้มสายชูใส่แก้วแล้วนำไปตั้งทิ้งไว้ภายในห้องโดยสารรถยนต์นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง น้ำส้มสายชูจะดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เอาไว้จนหมด
  3. การนำรถออกตากแดด – ในวันว่างที่ไม่ได้ใช้รถควรรำรถออกไปตากแดดบ้าง โดยเปิดประตูรถทุกบานเอาไว้นานอย่างน้อย 2 ชม. เพื่อช่วยไล่ความอับชื้นภายในส่วนต่าง ๆ ของรถ และยังช่วยให้กลิ่นเหม็นหายไปจากตัวรถได้ นับเป็นวิธีในการไล่กลิ่นอับชื้นที่ดีและประหยัดเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
  4. การล้างที่กรองอากาศ – เครื่องกรองอากาศเมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะมีฝุ่นละอองเกาะจับอยู่มาก จึงควรล้างทำความสะอาดให้ดีเป็นประจำ ซึ่งเมื่อสามารถลดสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่ตามเครื่องกรอง ก็จะทำให้เครื่องปรับอากาศสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ลดปัญหากลิ่นอับกวนใจภายในห้องโดยสารรถยนต์ได้
  5. ใช้สมุนไพรหรือดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม – การนำดอกไม้หรือสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมไปไว้ในห้องโดยสารรถยนต์จะช่วยบรรยากาศที่ดี ลดปัญหากลิ่นอับที่มาจากแอร์รถยนต์ได้ ยิ่งเลือกกลิ่นดอกไม้ที่หอมเย็น ๆ อย่างดอกมะลิ ดอกแก้ว หรือเปลือกส้มก็จะยิ่งสร้างบรรยากาศสดชื่นและความผ่อนคลายให้กับผู้ที่อยู่ภายในรถยนต์ได้เป็นอย่างดี
  6. นำถ่านฟืนมาใช้ – ถ่านฟืนที่ใช้หุงต้มอาหารเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นชนิดต่าง ๆ ได้ดี การหาภาชนะมาใช้ถ่านฟืนเอาไว้ แล้วนำไปวางทิ้งไว้ในห้องโดยสารจึงเป็นการลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่เกิดจากแอร์ของรถยนต์ได้เป็นอย่างดี
  7. นำเบกกิ้งโซดา หรือผงฟูไปไว้ในรถ – เบกกิ้งโซดา หรือผงฟูนอกจากจะใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายชนิดแล้ว ยังสามารถใช้ดูดซับกลิ่นต่าง ๆ ภายในรถยนต์ได้อีกด้วย เพียงหาภาชนะใส่ที่เหมาะสม แล้วนำไปวางไว้ภายในตัวรถยนต์เพื่อช่วยให้รถไร้ซึ่งกลิ่นเหม็นอับชนิดต่าง ๆ

วิธีการแก้ปัญหากลิ่นเหม็นอับจากเครื่องปรับอากาศนั้นมีหลากหลายเทคนิค ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของตัวผู้ใช้รถยนต์เอง และการดำเนินการตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนี้เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นอับ ซึ่งแต่ละวิธีก็นับว่าประหยัด ค่าใช้จ่ายน้อยเพียงอาศัยการเอาใจใส่จากเจ้าของรถ แต่หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็สามารถนำรถไปยังศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและหาที่มาของกลิ่นอับอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการถอดเครื่องกรองอากาศมาล้างทำความสะอาด หรือการตรวจสอบระบบระบายอากาศเพื่อหาว่ามีสิ่งใดไปอุดตัน และแก้ไขทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพราะปัญหาเรื่องแอร์มีกลิ่นอาจไม่ส่งอันตรายต่อการทำงานของรถยนต์ แต่ย่อมก่อการรบกวนทำให้ผู้ที่อยู่ภายในรถรำคาญใจได้

ปัญหา แอร์มีกลิ่น กลิ่นอับในรถ วิธีแก้อาจเริ่มตั้งแต่การหาสาเหตุที่มีของกลิ่น สาเหตุที่ทำให้แอร์มีกลิ่น มีอะไรบ้าง