BLOGS

รู้เรื่องรถอย่างเดียวไม่พอ ถ้าจะถอยรถใหม่ ปี 2561

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สำหรับผู้ขับขี่รถไม่ว่ามือเก๋าที่อยากถอยรถคันใหม่เพิ่ม หรือผู้ขับขี่มือใหม่ กำลังจะออกรถป้ายแดง นอกจากจะต้องรู้เรื่องรถแล้ว ก็ไม่ควรพลาดการติดตามข่าวสารอัพเดตใหม่ ๆ ในปี 2561 จากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

การพัฒนาระบบข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก

เนื่องจากปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก ได้ปรับปรุงโครงสร้างการทำงานภายในองค์กรให้ตอบโจทย์ความทันสมัยและตรงใจผู้ใช้บริการมากขึ้น ด้วยระบบการทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่เชื่อมโยงการส่งข้อมูลราชการผ่านทางระบบ MDM โดยทำให้สามารถทำงานได้อย่างเรียลไทม์ในการเช็คข้อมูลต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงถึงกัน เช่น การเช็คประวัติป้ายทะเบียนรถ การตรวจสอบป้ายทะเบียนรถยนต์ ก่อนจะรับขึ้นทะเบียนรถยนต์จดทะเบียนใหม่เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของทะเบียนรถ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีความทันสมัยและเป็นที่นิยมในหลายประเทศ ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันปัญหาทางเทคนิคได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น การทำงานต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก ในการตอบสนองต่อการใช้กฎหมายทางการจราจร พ.ร.บ.การขนส่ง และอื่น ๆ ก็จะเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วฉับไว และแน่นอนว่ารวมถึงเรื่องการให้บริการการออกรถใหม่ป้ายแดงของคนไทยตั้งแต่ปี 2561 ด้วยเช่นกัน

ศึกษาข้อมูลเชิงลึกและตรวจสอบสภาพให้ดีก่อนตัดสินใจ

ในเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจซื้อรถไม่ว่าคันแรกหรือการซื้อรถเพื่อการสะสมเป็นงานอดิเรก โดยเฉพาะรถมือสอง นอกจากควรรู้เรื่องรถด้วยการอ่านบทความทางวิศวกรรมยานยนต์ หรืองานช่างขั้นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับรถ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์สภาพรถได้ด้วยตัวเองอย่างเป็นมืออาชีพแนวกูรูงานช่างได้

อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกย้อมแมวขายรถในราคาแพงกว่าคุณภาพ ดูได้เองอย่างง่ายๆ คร่าวๆ ดังนี้

การสำรวจสภาพภายนอก เช่น สีรถควรเสมอกัน ไม่มีสีซีดผิดปกติจากการโป๊วสีทับ ซึ่งอาจสื่อถึงอุบัติเหตุร้ายแรง (เพราะสีใหม่จะไม่ฉ่ำอย่างสีรถเดิมจากโรงงาน)

การเช็คพวงมาลัยและเบาะรถที่นั่งคนขับ พวงมาลัยรถต้องไม่ขึ้นเงาที่แสดงถึงการจับใช้มานาน ซึ่งแสดงถึงความเสื่อมหรือทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานอย่างหักโหม

เบาะที่นั่งของคนขับต้องไม่หย่อนย้วยมาก เพราะจะแสดงถึงการที่มีคนใช้รถนั่งขับเป็นประจำ สื่อถึงความเสื่อมของเครื่องยนต์รถได้

นอกจากนี้ยังต้อง เช็คเสียงเครื่องยนต์, ตรวจวัดเกจควรปกติ และที่สำคัญต้องลองขับรถในถนนจริง เพื่อเช็คศูนย์ถ่วงของรถ การกินเลนซ้ายขวา หรือระบบการเบรก ที่หากพบว่ามีความผิดปกติควรพิจารณาไตร่ตรองอีกครั้งว่าราคาที่ซื้อจะคุ้มค่ากับการต้องนำมาซ่อมหรือปรับปรุงชิ้นส่วนสำคัญ ๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวหรือไม่

เลือกวิธีการซื้อขายที่ปลอดภัย

ผู้จะซื้อรถ จำเป็นต้องเลือกวิธีการซื้อขายที่ให้ความมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกล่อลวงให้จ่ายเงินแล้วได้รถที่มีป้ายทะเบียนปลอม หรือการใช้เอกสารปลอมในการซื้อขาย นั่นคือ ควรซื้อรถมือหนึ่งจากโชว์รูมหรือรถมือสองจากเต็นท์รถที่ไว้ใจได้ โดยควรเลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถแก้ไขปัญหาและมีบริการหลังการขายที่ดี

หลีกเลี่ยงการโอนลอย

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เน้นย้ำว่า ผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถมือสอง เมื่อตรวจสอบสภาพรถเป็นที่พึงพอใจและตกลงราคากันตามสมควรแล้ว ไม่ควรใช้วิธีซื้อขายกันแบบ “โอนลอย” เพราะเสี่ยงสูงต่อการที่ผู้ซื้อจะจ่ายเงินให้ผู้ขายไปโดยได้เอกสารปลอมหรือป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งกว่าจะรู้ว่าถูกหลอกลวงก็เมื่อผู้ซื้อได้นำเอกสารที่ผู้ขายมอบให้ไปจดทะเบียนรถที่กรมการขนส่งฯในภายหลัง

จุดนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน ที่มีผู้เสียหายจากอาชญากรรมประเภทนี้มากขึ้น รวมถึงมีการโจรกรรมรถป้ายแดงเพื่อนำไปขายทอดตลาดต่อแบบผิดกฎหมาย เนื่องจากรถป้ายแดงนั้นหากไม่ได้นำไปจดทะเบียนอย่างถูกต้องและรอรับ “ป้ายขาว” ก็จะเป็นการยากที่จะติดตามหาคนร้ายที่ขโมยรถได้ ซึ่งในประเด็นนี้ ทำให้กระทรวงคมนาคมได้เข้มงวดมากขึ้นตลอดปี 2561 ในการกำชับผู้ขับขี่รถใหม่ป้ายแดง ให้มาจดทะเบียนโดยเร็วภายใน 30 วันหลังการ “ถอยรถ” มิฉะนั้นจะมีโทษตามกฎหมาย

ได้รถมาแล้วมีกฎระเบียบอะไรบ้าง

นอกจากนี้ผู้ที่ออกรถใหม่ป้ายแดง ยังต้องใส่ใจในการขับขี่ตามช่วงเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ ขับได้ในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น-พระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น รวมทั้งการพกสมุดคู่มือต่าง ๆ ที่ทางการฯ ออกให้สำหรับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่จราจร

สำหรับผู้ต้องการต่อใบอนุญาตขับขี่

สำหรับผู้ที่ต้องมีการต่ออายุใบขับขี่ หรือใบอนุญาตขับรถก็ควรต้องเตรียมเอกสารล่วงหน้าสำหรับต่ออายุฯ ก่อนในช่วง 3 เดือน เพื่อไม่ให้ “ใบขับขี่ขาด” ซึ่งจะทำให้ถูกโทษปรับตามมาได้ ทั้งนี้ กรมการขนส่งฯ ได้เพิ่มการให้บริการในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กับผู้ขับขี่ที่ต้องการต่อใบอนุญาตขับขี่

โดยในวันเสาร์เป็นการจัดอบรมความรู้ทั้งการจราจรและการปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ส่วนวันอาทิตย์จะเป็นการสอบทางระบบอินเตอร์เน็ตและสอบปฏิบัติขับขี่รถยนต์จริงในสถานที่ของทางการฯ ทั้งนี้ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติมจากค่าใช้จ่ายปกติ ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีของผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไทยในปี 2561 นี้

จะเห็นได้ว่า ก่อนจะถอยรถใหม่ในปี 2561 นอกจากต้องรู้เรื่องรถแล้ว ยังต้องทันต่อกลโกงของมิจฉาชีพที่ระบาดในยุคเศรษฐกิจปัจจุบัน และยังต้องอัพเดตข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่อรับทราบช่องทางใหม่ ๆ หรือวิธีการใหม่ ๆ ในการให้บริการตามนโยบายที่กรมการขนส่งมีการ ปรับโฉมให้ตอบโจทย์ความทันสมัยยิ่งขึ้น

อย่าพลาดโอกาสในการทดลองใช้งาน GPS ฟรี กับ คาร์เเทรค : ทดลองใช้ฟรี !

สำหรับผู้ขับขี่รถไม่ว่ามือเก๋าที่อยากถอยรถคันใหม่เพิ่ม หรือผู้ขับขี่มือใหม่ กำลังจะออกรถป้ายแดง นอกจากจะต้องรู้เรื่องรถแล้ว ก็ไม่ควรพลาด