BLOGS

รู้ไว้ใช่ว่า สาเหตุที่ทำให้ แอร์มีเสียงดัง

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เคยไหม? ที่เราต้องเจอกับอาการเเปลกๆของรถยนต์ที่เราขับอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาการผิดปกติต่างๆ แต่ส่วนมากจะเเสดงออกได้หลายรูปแบบเช่น อาการกระตุก หรือรู้สึกได้จากการขับขี่ แต่ที่เราจะมาพูดถึงวันนี้คือปัญหาที่หลายคนมักจะเจอ นั้นคือ ปัญหา แอร์มีเสียงดัง นั้นเอง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของรถก็คือ ส่วนแอร์รถยนต์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณนั่งในห้องโดยสารรถยนต์ได้แบบเย็นสบาย ขับรถได้อย่างสบายอารมณ์ ไม่ต้องทน ไม่ต้องหงุดหงิดกับความร้อน

นอกจากนี้ แอร์ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการความชื้นภายในห้องโดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย หากความชื้นที่อยู่ภายนอกมีน้อย อากาศเย็น แอร์รถยนต์จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าที่กระจก ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้มองไม่เห็นสิ่งที่อยู่นอกรถ

อย่างไรก็ตาม แอร์รถยนต์ก็เหมือนกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ จะเกิดการสึกหรอและเกิดปัญหาบางอย่างที่เราต้องแก้ไข สำหรับแอร์รถยนต์ ปัญหาหนึ่งที่น่ารำคาญมากที่สุดก็คืออาการที่แอร์มีเสียงดัง บางครั้งเป็นเสียงหวีด บางครั้งเป็นเสียงเหมือนคนสำลัก  จะน่ารำคาญสักเพียงใดถ้าหากว่าเราต้องขับรถไปพร้อมกับต้องฟังเสียงแอร์ร้องโหยหวนไปตลอดทาง

บางทีถึงขั้นต้องเปิดเพลงกลบ และถ้าแย่กว่านั้น เสียงแอร์ร้องอาจจะกลบเสียงเพลง กลายเป็นความน่ารำคาญกันแบบคูณ 2 ดังนั้นในวันนี้ เราจะพาคุณไปดูกันว่า ที่แอร์มีเสียงดังเกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง แล้วจะแก้ปัญหา ปิดปากมันไม่ให้ร้องโหยหวนได้อีก จะทำได้หรือไม่

แอร์รถยนต์ สามารถแบ่งส่วนออกได้เป็น 2 ส่วน คือ

  • ส่วนในห้องโดยสาร  ซึ่งเป็นช่องลมสำหรับปล่อยความเย็นเข้าสู่ห้องโดยสาร
  • ส่วนภายในห้องเครื่อง  ซึ่งเป็นส่วนควบคุมระบบการทำงานของแอร์โดยตรง

เมื่อแอร์มีเสียงดัง สามารถดังออกมาได้จากทั้ง 2 ส่วนนี้ ในบางกรณีจะดังแค่ในห้องโดยสาร บางกรณีก็ดังแค่ในห้องเครื่อง แต่สำหรับบางกรณี ก็ดังทั้งจากในห้องโดยสารและในห้องเครื่อง

สาเหตุที่ทำให้แอร์มีเสียงดังสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

พัดลมแอร์สกปรก

มีฝุ่น เศษขยะ หรือสัตว์เข้าไปทำรังขวางทางลม ส่งผลให้ตัวพัดลมแอร์ไม่สามารถทำงานได้อย่างสะดวก ลมแอร์ออกไม่ได้ ทำให้ตัวแอร์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะพยายามส่งลมแอร์ออกมา จึงเกิดเป็นเสียงดังน่ารำคาญขึ้น

วิธีแก้ก็คือ หากคุณสามารถถอดส่วนพัดลมแอร์ออกด้วยตนเองได้ ก็ขอแนะนำให้ถอดส่วนพัดลมแอร์ออกมาทำความสะอาด กำจัดฝุ่น เศษขยะออกให้หมด แล้วประกอบกลับเข้าไปดังเดิม เท่านี้เสียงในแอร์ก็จะหายไปแล้ว แต่ถ้าคุณไม่สามารถถอดชิ้นส่วนด้วยตนเองได้ ให้ขับรถเข้าศูนย์บริการ ให้ช่างผู้ชำนาญถอดทำความสะอาดให้ ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นกัน

น้ำยาแอร์มีไม่พอ

สำหรับบางคนที่ขับรถมาเป็นเวลานาน แล้วรู้สึกว่าแอร์เย็นฉ่ำอยู่ตลอด อาจจะคิดว่าน้ำยาแอร์ไม่ใช่สิ่งที่จะหมดลงได้ แล้วก็ไม่เคยตรวจดูน้ำยาของตนเองเลย ขอบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ผิด เนื่องจากน้ำยาแอร์ เมื่อใช้งานไปได้สักระยะจะค่อยๆ ลดปริมาณลง ถ้าไม่เคยเช็คเลย สุดท้ายก็จะมีวันหนึ่งที่น้ำยาแอร์หมด จนเกิดอาการเสียงดังขึ้นในแอร์รถยนต์ โดยการดังของแอร์ในกรณีนี้จะดังแบบดังๆ หยุดๆ ไม่ใช่เสียงหวีดดังอยู่ตลอดเวลา

หากมีอาการเช่นนี้เกิดขึ้น ขอแนะนำว่าให้คุณรีบเช็คน้ำยาแอร์ของตนเองโดยด่วน หากพบว่าน้ำยาแอร์เหลือน้อย ให้เติมลงไป เท่านี้เสียงน่ารำคาญในรถก็จะหายไปได้แล้ว

น้ำมันคอมเพรสเซอร์แห้ง

โดยปกติแล้วเมื่อแอร์รถยนต์ทำงาน จะต้องมีชิ้นส่วนบางอย่างเสียดสีกัน รถแต่ละรุ่นจะแก้ปัญหาด้วยการเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์ลงไปในตัวแอร์ เพื่อให้ชิ้นส่วนเกิดการหล่อลื่น และมีอัตราการสึกหรอเนื่องจากการเสียดสีลดลง แต่ถ้าวันใดที่คุณได้ยินเสียงแอร์ในลักษณะเหมือนกับมีอะไรบางอย่างเสียดสีกันอยู่ ก็เป็นไปได้ว่าน้ำมันคอมเพรสเซอร์อาจจะแห้งลง

ให้คุณหยอดหรือเติมน้ำมันดังกล่าวลงไปให้เต็มก็เป็นอันใช้ได้ ทั้งนี้น้ำมันที่คุณนำมาเติมต้องเป็นน้ำมันคอมเพรสเซอร์โดยเฉพาะเท่านั้น อย่าคิดจะนำน้ำมันอย่างอื่น เช่น น้ำมันจักร มาเติมแก้ขัดอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนภายในคอมเพรสเซอร์ได้รับความเสียหาย และทำให้แอร์รถยนต์ทำงานผิดปกติไป

สายพานของคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อน

ซึ่งการหย่อนของสายพานตัวนี้อาจจะมาจากการติดตั้งแต่แรกเริ่ม หรือเพิ่งมาเกิดภายหลังด้วยสาเหตุจากการสั่นสะเทือน หรือสายพานเสื่อมอายุการใช้งานก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น

หากคุณรู้สึกว่าแอร์ของคุณมีเสียงดังเป็นเสียงแบบเสียดสี ขอให้ลองตรวจสอบสายพานนี้ดู ถ้าสภาพสายพานหย่อน ให้ถอดออกแล้วสวมเข้าไปใหม่ให้ตึง หรือถ้าสายพานเสื่อมสภาพแล้ว ให้ถอดออก แล้วสั่งซื้อสายพานเส้นใหม่มาเปลี่ยนแทน

ลูกปืนคลัทช์แอร์เสีย แตก ชำรุด

สาเหตุนี้ก็ส่งผลให้เกิดเสียงดังขึ้นในแอร์รถยนต์ได้เช่นกัน โดยการดังเนื่องจากอาการนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงหวีดและมักเกิดอยู่ตลอดแม้แต่ตอนยังไม่เปิดแอร์

ถ้าหากว่าแอร์ของคุณมีเสียงดังเพราะสาเหตุนี้ อย่าพยายามซ่อมเอง เนื่องจากลูกปืนเป็นส่วนที่อยู่ลึกที่สุด ให้นำรถเข้าศูนย์บริการ แจ้งอาการให้ทราบ แล้วให้ช่างผู้ชำนาญทำการแก้ไขให้ดีกว่า

เมื่อแอร์มีเสียงดัง จะมีสาเหตุทั่วไปอยู่ที่ 5 ข้อนี้ ผู้ใช้รถคนใดที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ขอให้ลองตรวจสอบรถของตนเอง แล้วทำการแก้ไขโดยเร็ว เพื่อให้คุณสามารถขับรถได้อย่างเป็นปกติ ไม่มีเสียงมารบกวนให้รำคาญใจ

แอร์รถมีเสียงดัง เพราะอะไร? เคยไหม? ที่เราต้องเจอกับอาการเเปลกๆของรถยนต์ที่เราขับอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาการผิดปกติต่างๆ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง