BLOGS

รถควันดำ มีสาเหตุมาจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

รถควันดำ มีสาเหตุมาจากอะไร เพราะอาการ รถควันดำ นั้นมาจากหลายๆปัจจัย ซึ่งมาจากภายในเครื่องยนต์ของเรานั้นเอง และเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร มาดูไปพร้อมกัน

ปัญหา “รถควันดำ” ปัญหายอดฮิตที่หลายคนพบเจอบนท้องถนน และเป็นปัญหาที่ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากรถยนต์รอบข้าง โดยเฉพาะรถที่มีขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก, รถประจำทาง, รถบัส,รถโดยสารประเภทต่างๆ ที่เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษและความน่ารำคาญใจกับผู้ที่ประสบพบเจอ เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นปัญหาที่บดบังทัศวิสัยในการขับรถของคุณเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดผลเสียกับสุขภาพและร่างกายตามมาอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้รถควันดำ

สาเหตุที่ทำให้รถเป็นสีดำนั้น มีหลายประการ ซึ่งต้องพิจารณาจากองค์ประกอบของรถคันนั้นๆ ว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งสามารถแยกออกเป็นข้อๆ ได้ดังต่อไปนี้

เครื่องยนต์สึกหรอ

สาเหตุหลักของรถควันดำที่พบได้บ่อยนั่นก็คือ ปัญหาของตัวเครื่องยนต์ที่เกิดการชำรุด สึกหรอ และไม่ได้รับการแก้ไข จึงส่งผลให้ลูกสูบ กระบอกลูกสูบและแหวนลูกสูบหลวมหรือ เสื่อมสภาพ หรือเกิดความชำรุดเสียหาย จนทำให้ควันที่ออกมาจากท่อรถเป็นสีดำนั่นเอง

ไส้กรองอากาศอุดตันจากสิ่งสกปรก

ไส้กรองอากาศของรถยนต์ที่คอยทำหน้าที่ดักฝุ่นละอองต่างๆ อาจจะเกิดความเสื่อมสภาพจากการใช้งานในระยะเวลานาน ทำให้เกิดการอุดตันจากสิ่งสกปรกที่สะสมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ระบบการควบคุมการฉีดน้ำมันและอากาศแปรปรวน มีการสั่งจ่ายน้ำมันเกินมาตรฐาน จนการเผาไหม้ที่ห้องเครื่องเป็นไปด้วยความยากลำบากและไม่สมบูรณ์

น้ำมันเครื่องเก่า

น้ำมันเครื่องที่ใช้ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการทำให้รถควันดำ เนื่องด้วยผู้ใช้อาจจะชะล่าใจไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด ทำให้น้ำมันเครื่องหมดอายุการใช้งาน นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำก็เป็นอีกสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันโดยตรงเช่นกัน

มีเขม่าตกค้างอยู่ในท่อไอเสีย

ในช่วงที่สตาร์ทรถใหม่ๆ ผู้ใช้รถอาจจะเห็นควันดำเป็นกลุ่มก้อนที่ออกมาจากท่อไอเสีย นั่นคือควันที่เกิดขึ้นจากการมีเขม่าตกค้างอยู่ในท่อไอเสียนั่นเอง

การปรับแต่งเครื่องยนต์

นอกจากสาเหตุข้างต้นแล้ว การปรับแต่งเครื่องยนต์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถมีควันดำเช่นกัน โดยการปรับแต่งสมรรถนะของรถยนต์ให้เพิ่มขึ้นนั้น ต้องอาศัยหลักในการจ่ายน้ำมันและอากาศเพิ่ม เพื่อการเผาไหม้ในปริมาณที่เยอะที่สุด ส่งผลให้การเผาไหม้ไม่ทั่วถึง น้ำมันที่เหลือจึงถูกเผาไหม้ออกมาเป็นควันสีดำนั่นเอง

สาเหตุของรถควันดำที่กล่าวมานี้ อาจจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่รถยนต์ของคุณกำลังเผชิญหน้าอยู่ คงไม่เป็นการดีหากต้องขับขี่รถยนต์ที่เต็มไปด้วยควันดำออกไปท้องถนน เพราะเป็นการสร้างมลพิษให้กับผู้คนและผู้ใช้รถใช้ถนนรอบข้าง ที่จะต้องทนสูดดมควันพิษเหล่านี้เข้าร่างกาย ส่งผลต่อสุขภาพตามมา ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องใหญ่มากทีเดียว เพราะฉะนั้นหากใครประสบปัญหาเกี่ยวกับรถมีควันดำ ควรรีบแก้ไขโดยด่วน โดยเราก็มีวิธีแก้ไขมาแนะนำเช่นกัน

วิธีแก้ปัญหาเมื่อรถมีควันดำ

ในทุกวันนี้ มีการรณรงค์ตรวจจับรถควันดำมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้อัตราในการพบควันดำจากรถยนต์ในกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดต่างๆ ลดน้อยลง แต่ก็ยังไม่ 100% เนื่องด้วยยังมีผู้ขับขี่บางส่วนที่อาจยังไม่ทราบว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้วการแก้ไขปัญหารถควันดำนั้น เป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ อยู่ที่คุณจะนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากแค่ไหน โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

ตรวจเช็คหัวฉีดและปั๊มฉีดน้ำมัน

การตรวจเช็คหัวฉีดและปั๊มฉีดน้ำมันให้อยู่ในสภาพดี และเพื่อหาจุดชำรุดในการซ่อมแซม พร้อมปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันให้ถูกต้องและเหมาะสม จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้รถยนต์ของคุณห่างไกลปัญหาควันดำ

ซ่อมแซมรถยนต์ในส่วนที่สึกหรอ

เมื่อคุณพบว่าสาเหตุหลักของรถควันดำนั้นมาจากการที่เครื่องยนต์สึกหรอ ชำรุดหรือเสื่อมสภาพ คุณก็ควรนำรถของคุณไปยังศูนย์เพื่อซ่อมแซมหรือทำการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ ไม่ควรทิ้งไว้ เพราะไม่ใช่เพียงแต่ปัญหาควันดำที่จะตามมาหากคุณใช้เครื่องยนต์สึกหรอ รถของคุณอาจจะเสื่อมสภาพและไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกเลยก็เป็นได้

ชำระล้างสิ่งสกปรกในท่อไอเสีย

ในขั้นตอนของการทำความสะอาดรถยนต์ให้คุณฉีดน้ำเข้าไปทำความสะอาดตัวท่อไอเสียด้วย นั่นก็เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ภายใน รวมไปถึงเขม่าควันที่สะสมอยู่ให้หลุดออกมาจนหมดนั่นเอง

หมั่นเปลี่ยนไส้กรองอากาศเพื่อความถ่ายเทที่ดีขึ้น

ปัญหาการตกค้างของสิ่งสกปรกที่ไส้กรองอากาศจะหายไป หากคุณหมั่นเปลี่ยนไส้กรองอากาศให้พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา โดยการเปลี่ยนไส้กรองให้ทำงานได้ดีอยู่เสมอ ก็จะช่วยส่งผลให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในระยะเวลาที่กำหนด

ไม่ควรทิ้งให้น้ำมันเก่าจนเกินไป คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อถึงเวลาที่ควรเปลี่ยน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาควันดำได้แล้ว ยังช่วยให้ใช้งานรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมอีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือวิธีง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหารถควันดำที่ไม่ยากอย่างที่คุณคิด เพียงเท่านี้สภาพการจราจรในแต่ละวันของคุณก็จะเต็มไปด้วยอากาศที่สะอาดและบริสุทธิ์ ไม่มีมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วล่ะ และเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่บนท้องถนนแบบไร้มลพิษที่มีประสิทธิภาพของคุณมากขึ้น อย่าลืมติดตั้ง GPS ตัวช่วยมหัศจรรย์ที่จะทำให้ทุกการเดินทางของคุณเป็นเรื่องง่าย ทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณได้ตลอดการเดินทาง

รถควันดำ มีสาเหตุมาจากอะไร เพราะอาการ รถควันดำ นั้นมาจากหลายๆปัจจัย ซึ่งมาจากภายในเครื่องยนต์ของเรานั้นเอง และเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร มาดูไปพร้อมกัน