BLOGS

รถเป็นรอย แก้ไขไม่ยาก ฉบับคนรักรถ 2018

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สำหรับใครที่เป็นคนรักรถมาก ๆ แล้วพบว่ารถของตนเองมีรอยต่าง ๆ คงรู้สึกหงุดหงิดและน่ารำคาญสายตามากทีเดียว กระนั้นต้องเข้าใจว่าการที่รถเกิดรอยต่าง ๆ เป็นเรื่องธรรมชาติที่มีกันทุกคัน แทนที่จะเอาเวลาไปนั่งอารมณ์เสียสู้หาวิธีแก้ไขรอยดังกล่าวให้หายไปจะดีกว่า ยิ่งในยุคนี้มันยุค 2018 กันแล้วความทันสมัยต่าง ๆ ทำให้เราสามารถหาวิธีแก้ไข รถเป็นรอย ได้ไม่ยากเลย ลองมาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้เพื่อเวลาเจอกับตนเองจริง ๆ จะได้รู้วิธีจัดการให้รถกลับมาเหมือนใหม่ดังเดิม

สาเหตุทั่วไปที่มักทำให้รถเป็นรอย

ก่อนเราจะไปเรียนรู้วิธีแก้ไขตามแบบฉบับคนรักรถ 2018 เราควรมารู้ก่อนว่าการที่รถเป็นรอยนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เพื่อเวลาเราใช้งานจะได้หลบเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดรอยต่าง ๆ กับรถ เมื่อไม่มีรอยก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขนั่นเอง

  • เมื่อขับบนถนนที่เต็มไปด้วยกรวด หิน ดิน ทราย มันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ที่สิ่งเหล่านี้จะกระเด็นมาสัมผัสโดนกับตัวรถ โดยเฉพาะเส้นทางตามต่างจังหวัดหรือถนนบางเส้นที่ยังไม่ได้มีการลาดยางอย่างดี
  • การเฉี่ยวชนกับสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์, ขอบฟุตบาท, เสา ฯลฯ โดยเฉพาะบรรดามือใหม่ทั้งหลายมักจะฝากรอยแผลเอาไว้ให้กับรถเป็นประจำ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องระวังเรื่องการขับขี่ให้ดี
  • มีสิ่งของต่าง ๆ หล่นลงมาใส่ที่ตัวรถ เช่น จอดรถเอาไว้ใต้ต้นไม้แล้วกิ่งไม้ร่วงหล่นมาใส่, หลอดไฟในโรงจอดรถตกมาบนหลังคา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดรอยได้
  • โดนคนไม่หวังดีมาขูดขีดรถ อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งแต่อย่างว่าบนโลกของเรามีคนหลายประเภท ร้อยพ่อพันแม่ ความคิดจึงต่างกันไป

วิธีแก้ไขรถเป็นรอยด้วยตนเองฉบับคนรักรถ 2018

พอเรารู้ถึงสาเหตุที่ทำให้รถเกิดรอยต่าง ๆ แล้ว คราวนี้ก็มาเรียนรู้เรื่องของวิธีแก้ไขปัญหารถเป็นรอยแบบง่าย ๆ ใครก็สามารถทำได้แถมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังเป็นของที่หาได้ภายในบ้านของเราด้วย

  • ใช้น้ำยาลบรอยขีดข่วน วิธีแรกเป็นวิธีเบสิกง่าย ๆ เริ่มจากล้างรถบริเวณที่เป็นรอยให้ฝุ่นละอองต่าง ๆ ออกไปให้หมด บีบน้ำยาลบรอยขีดข่วนลงบนผ้าที่ซับน้ำเล็กน้อยจากนั้นถูบริเวณที่เป็นรอยโดยถูกไปเรื่อย ๆ จนกว่ารอยดังกล่าวจะออกไปจากรถหรือกลายเป็นสีเดียวกันกับตัวรถ จากนั้นนำผ้าแห้งเช็ดน้ำยาลบรอยขีดข่วนออกจนสะอาดแล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาเคลือบสีรถเช็ดวนเป็นวงกลมก้นหอยและปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าแห้งเช็ดน้ำยาออกอีกที
  • ใช้ยาสีฟันก็ลบได้ เริ่มจากล้างรถให้สะอาดเช่นกันจากนั้นเช็ดจนรถแห้ง บีบยาสีฟันใส่กับฟองน้ำที่เป็นแบบนุ่มจากนั้นนำไปขัดบริเวณที่มีรอย เมื่อสังเกตว่ารอยเริ่มจางหายหรือกลายเป็นสีเดียวกับตัวรถแล้วก็ใช้น้ำล้างออกได้ทันที

ความไม่รู้ก็ทำให้รถเป็นรอยได้เช่นกัน

นอกจากสาเหตุหลัก ๆ ที่ได้กล่าวเอาไว้ก่อนหน้าแล้วยังมีปัจจัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเป็นเรื่องรู้เท่าไม่ถึงการณ์แต่มันกลับสร้างรอยบนรถเอาไว้ให้ดูต่างหน้าได้เหมือนกัน ซึ่งความไม่รู้จนทำให้รถเป็นรอยมีด้วยกันหลายข้อดังนี้

  • ใช้ไม้ปัดขนไก่ปัดฝุ่นบนรถ หากทำแบบนี้ฝุ่นหรือของแข็งบางอย่างจะถูกครูดไปกับสีรถทำให้เกิดรอยขึ้นมาได้
  • ผ้าที่นำมาเช็ดรถควรทำการตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเอากรวด หิน ดิน ทราย ออกไปจนหมดแล้วรึแปล่า เพราะหากยังมีติดอยู่พอนำมาเช็ดก็จะทำให้เกิดรอย
  • มูลสัตว์ โดยเฉพาะมูลนกถ้าติดรถแล้วไม่ยอมทำความสะอาดทันที เมื่อปล่อยไว้นาน ๆ มันก็จะซึมเข้าไปจนกลายเป็นรอยเดียวกับรถเอาออกยากมาก

ทำอย่างไรดีหากรถเป็นรอยลึก

วิธีต่าง ๆ ที่บอกมานี้คือวิธีแก้ไขอาการรถมีรอยต่าง ๆ แบบทั่วไปซึ่งใครก็สามารถนำไปใช้ได้ ทว่าหากเกิดกรณีรถเป็นรอยเข้าเนื้อลึกมาก ๆ หลายคนคงปวดหัวน่าดูว่าจะทำอย่างไรกันต่อไปดี จริงแล้วมันมีวิธีอย่างหนึ่งคือใช้เทปปิดทับไปตรงรอยบนรถ ดึงเทปออกมาแล้วเนื้อสีจะหลุดตาม ทำการผสมสีโป๊วรถยนต์ให้ได้ปริมาณตามต้องการแล้วนำไปแต้มลงบนรอยนั้น รอให้สีแห้ง

จากนั้นแต้มสีเป็นชั้นบาง ๆ รอให้แห้ง แล้วค่อยทาแบบนี้ทับลงไปทีละชั้น กรณีที่รอยขีดข่วนลึกมีทางยาวมากอย่าลืมเอาอุปกรณ์มาคลุมส่วนอื่น ๆ ของรถด้วยจะได้ไม่เกิดปัญหาสีเลอะเทอะในส่วนที่เราไม่ต้องการหรือใครไม่มีเวลาว่างทำขนาดนั้นก็สามารถส่งรถไปให้ร้านโป๊วสีมืออาชีพจัดการแทน

อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าปัญหารถเป็นรอยคือปัญหาที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนต้องเคยประสบพบเจอกันแน่ ๆ หากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงแต่ถ้ามันไม่สามารถหลบได้จริง ๆ ก็ต้องรู้วิธีในการกำจัดรอยดังกล่าวให้ออกจนหมดสิ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานรถให้ยาวนานขึ้นด้วย

แก้ไข รถเป็นรอย ได้ไม่ยาก มาเรียนรู้วิธีจัดการให้รถกลับมาเหมือนใหม่ดังเดิม สาเหตุทั่วไปที่มักทำให้รถเป็นรอย เพื่อเวลาใช้งานจะได้หลบเลี่ยง