BLOGS

รถเกียร์ออโต้ กับ 6 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

แม้ว่าในยุคสมัยนี้ เกียร์ระบบอัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้ นั้นจะถูกปรับปรุงพัฒนาให้มีความชาญฉลาดและมีความทนทานมากขึ้นกว่าสมัยก่อน แต่ถ้าเราไม่รู้จักวิธีใช้งานที่ถูกต้องหรือใช้งานผิดวิธี ก็อาจทำให้เกียร์เกิดความเสียหายจนถึงขั้นพังได้เลยทีเดียว ซึ่งวันนี้จะพามาดู 6 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในการใช้รถเกียร์ออโต้ ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย…

1. ออกตัวแรง กระชาก (เร่งรอบจากเกียร์ว่าง)

การขับรถออกตัวกระชาก (จนบางครั้งมีเสียงดังจากล้อที่เสียดสีกับพื้น) ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเหยียบคันเร่งแรงตอนใส่เกียร์ D แต่หมายถึงการเร่งรอบเครื่องยนต์ในตำแหน่งเกียร์ว่างแล้วใส่เกียร์ D โดยทันทีเพื่อให้รถพุ่งกระโจนออกไปด้วยความแรงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ชุดเกียร์และเพลารถต้องรับแรงบิดอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้เกียร์พังและเกิดความเสียหายที่บานปลายได้ในระยะยาว

2. คิกดาวน์บ่อยเกินไป

การคิกดาวน์ คือ การเหยียบคันเร่งจมมิดเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนจากเกียร์สูงลงมาเป็นเกียร์ที่ต่ำกว่าเพื่อเรียกแรงบิดสำหรับการเร่งแซง แต่ถ้าทำบ่อยเกินไปจะทำให้เกียร์ต้องรับภาระหนักซึ่งจากแรงบิด ซึ่งทำให้อายุการใช้งานสั้นลง โดยอาจไม่พังในทันทีทันใดแต่ก็ทำให้ชุดเกียร์เกิดการสึกหรอสูง

3. เข้าเกียร์ว่าง แล้วปล่อยรถไหล

การปล่อยรถไหลโดยใช้เกียร์ว่าง (N) นั้นเป็นการทำร้ายชุดเกียร์อย่างมาก เพราะปั๊มของน้ำมันเกียร์จะหยุดฉีดจ่ายมาที่ชุดเกียร์ ทำให้การล่อลื่นของชุดเกียร์ลดลง เกียร์เกิดความร้อนและสึกหรอมากกว่าปกติ ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายในระยะยาวได้

4. รีบเปลี่ยนเกียร์ขณะรถยังไม่นิ่งสนิท

พฤติกรรมที่พบบ่อย คือ การเปลี่ยนเกียร์ D ไปยังเกียร์ R หรือ เกียร์ R ไปเกียร์ D เพื่อถอยหลังเข้า/ออกที่จอดรถอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชุดเกียร์และเพลาขับ ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงด้วยเช่นกัน เพราะฉนั้นจากทั้งข้อ 3 และ 4 สรุปได้ว่า การเปลี่ยนเกียร์ออโต้ทุกตำแหน่งทั้ง P / R / N / D นั้นควรเปลี่ยนเมื่อรถหยุดนิ่งเท่านั้น

5. จอดรถด้วยเกียร์ P อย่างเดียวบนทางลาดเป็นประจำ

ถึงแม้ว่าการจอดรถโดยใส่เกียร์ P นั้นจะเป็นการทำให้รถไม่ไหล แต่เราก็ไม่ควรจอดรถบนทางลาดชันด้วยเกียร์ P เพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้สลักเกียร์เกิดความเสียหายจากการรับน้ำหนักตัวรถเต็มๆ ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือ เมื่อจอดรถด้วยเกียร์ D หรือ R เสร็จแล้วควรดึงเบรกมือขึ้นจนสุดก่อน แล้วค่อยเข้าเกียร์ P โดยวิธีนี้จะทำให้การรับน้ำหนักรถจะถูกแบ่งเบาหรือไปอยู่ที่เบรกแทนนั่นเอง

6. ลากรถแบบไม่ยกล้อที่ขับเคลื่อน

การลากรถที่ถูกต้องปลอดภัยนั้นควรลากด้วยการยกล้อที่ขับเคลื่อนขึ้นเหนือพื้น แต่หากมีความจำเป็นต้องลากโดยไม่ยกรถจริงๆ ก็ควรใช้ความเร็วให้น้อยที่สุด (อาจจะประมาณ 20-30 กม./ชม.) และไม่ควรลากเป็นระยะทางไกล เนื่องจากการลากรถเกียร์ออโต้แบบไม่ยกล้อขับเคลื่นขึ้นเหนือพื้นนั้นจะทำให้เกิดความร้อนสูงในห้องเกียร์ ส่งผลให้เกียร์ได้รับความเสียหายตามมาได้

หากทำตามคำเตือนด้านบนอย่างครบถ้วนแล้วละก็ เราก็สามารถมั่นใจได้ในระดับนึงเลยว่า อายุการใช้งานเกียร์ออโต้ของรถยนต์สุดรักของเราจะยืดยาวแน่นอน และหากต้องการอ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับเกียร์ออโต้เพิ่มเติม สามารถไปอ่านต่อได้ตามบทความด้านล่างนี้กันเลย…

  • วิธีการขับและใช้งานเกียร์ออโต้
  • เทคนิคการขับรถ ทั้งเกียร์ออโต้และเกียร์กระปุก

เมื่อรู้วิธีการใช้งานรถยนต์ระบบเกียร์ออโต้กันไปบ้างแล้ว อย่าลืมปกป้องรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินที่มีค่าของเราด้วยระบบ GPS ติดตาม ที่จะสามารถทำให้เราติดตามในกรณีที่รถเกิดสูญหายหรือเกิดโจรกรรม ให้ คาร์แทรค ปกป้องและเฝ้าระวังรถคันโปรดของคุณ หากสนใจสามารถ ติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ทันที

เกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ หากใช้ผิดวิธีก็อาจทำให้เกียร์เกิดความเสียหายและเสียเงินค่าซ่อมบำรุงก้อนโตได้ มาดู 6 สิ่งที่ห้ามทำหากขับรถ เกียร์ออโต้