BLOGS

ประวัติความเป็นมาของ จีพีเอสติดตาม

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

Global Positioning System (GPS) หรือ จีพีเอส เทคโนโลยีการติดตามมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราในยุคสมัยปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จีพีเอสติดตาม จีพีเอสได้มีความสำคัญต่อการกู้คืนยานพาหนะที่ถูกขโมยให้กลับมาได้ รวมถึงการจัดการยานพาหนะที่สำคัญอย่างมากในธุรกิจขนส่งต่างๆ

มาดูกันว่า จีพีเอสติดตาม กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของได้อย่างไร มันน่าสนใจมากแค่ไหนที่เราจะได้รู้จักกับประวัติของเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้

จุดเริ่มต้นของระบบจีพีเอส

ผู้นำด้านการคิดค้นระบบจีพีเอสได้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1960 ในช่วงยุคของ ดาวเทียมดวงแรกที่ชื่อว่า “สปุตนิค” เมื่อนักวิทยาศาสตร์พัฒนาความสามารถในการติดตามดาวเทียมด้วยการติดตามจากสัญญาณวิทยุ ที่เรียกว่า “Doppler Effect”

หลังจากนั้นกองทัพเรือสหรัฐฯได้ทำการทดลองการนำทางด้วยดาวเทียมในช่วงกลางปี ค.ศ. 1960 เพื่อติดตามเรือดำน้ำของสหรัฐฯที่บรรจุขีปนาวุธนิวเคลียร์ไว้ ด้วยดาวเทียมหกดวงที่โคจรรอบชั้นบรรยากาศ เรือดำน้ำสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงจาก Doppler และทราบถึงตำแหน่งของเรือดำน้ำได้ภายในไม่กี่นาที

ต่อจากนั้นโครงการจีพีเอส ได้รับการพัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (DoD) ในปี ค.ศ. 1973 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศในการเอาชนะข้อจำกัดของระบบนำทางที่ล้าสมัยจากรุ่นก่อนๆ หลังจากนั้นกระทรวงก็ได้ปรับปรุงและได้เปิดตัวระบบนำทางระบบแรก ที่มีทั้งเวลาและระยะ ด้วยดาวเทียมที่ชื่อว่า NAVSTAR ในปี 1978 และต่อมาในปี ค.ศ. 1993 ระบบดาวเทียม 24 ดวง ก็ได้เปิดใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

จีพีเอสในยุคปัจจุบัน

ในขณะที่จีพีเอสเคยถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านทางทหารมาก่อน และในปี ค.ศ. 1996 ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมายอมรับว่าสามารถใช้งานจีพีเอสที่จะเป็นประโยชน์สำหรับพลเรือน และได้ออกคำสั่งจัดตั้งคณะกรรมการที่จะดูแลระบบจีพีเอสนี้ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของชาติ ตั้งแต่นั้นมา แอปพลิเคชั่นระบบจีพีเอสได้แพร่หลายไปทั่วทุกหนแห่ง และตอนนี้มันยากที่จะจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการติดตามด้วยระบบจีพีเอส

จีพีเอสเป็นที่เเพร่หลายในอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ แต่โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งออกเป็นห้าประเภทหลักดังนี้ :

ที่ตั้ง – กำหนดตำแหน่งของบุคคลหรือวัตถุ

การนำทาง – รับเส้นทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง

ติดตาม – ตรวจสอบวัตถุหรือการเคลื่อนไหวส่วนบุคคล

การทำแผนที่ – การสร้างแผนที่ตามสถานที่ต่าง ๆ ของโลก

เวลา – ส่งเวลาที่แม่นยำลงมาสู่โลก (เช่น การติดตามแบบเรียลไทม์)

ในแง่ของตัวอย่างในชีวิตจริง จีพีเอส ถูกใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งในแอปพลิเคชั่นมือถือเช่น Google Maps หรือในอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนรถยนต์ และอีกหลาย ๆ อย่างที่สามารถช่วยเรื่องความปลอดภัย โทรศัพท์มือถือของเรานั้นก็สามารถเปิดใช้งานจีพีเอสได้เช่นกัน นั้นหมายความว่าสามารถติดตามตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของเราได้ตลอดเวลา จีพีเอส และ จีพีเอสติดตาม ยังใช้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น สำหรับจุดประสงค์ทางทหาร อินเตอร์เน็ต ตรวจจับสัญญาณ และระบบโลจิสติกส์

คาร์แทรค จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับคุณด้วยจีพีเอสติดตาม

ในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่ให้บริการจีพีเอสติดตาม กู้คือยานพาหนะที่ถูกขโมย และการจัดการยานพาหนะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการของเรา อีกทั้ง คาร์แทรค ยังมีเทคโนโลยีจีพีเอสติดตามที่อยู่ในอันดับต้นๆอีกด้วย

ซึ่งคุณสามารถสัมผัสกับโซลูชั่นทั้งการติดตามกู้คืนหรือการจัดการยานพาหนะระดับเวิร์ลคลาส เพียงแค่ปลายนิ้วคุณ!

จีพีเอสติดตาม หรือจีพีเอสที่เรารู้จักกันนั้น มีความเป็นมาอย่างไร จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต