BLOGS

ประโยชน์ของการติดสปอยเลอร์รถยนต์ ที่ให้มากกว่าแค่ความเท่มีสไตล์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

สปอยเลอร์ ที่อยู่ท้ายรถ นอกจากจะเสริมความเท่ ความโดดเด่น หรือความสวยงามให้กับรถแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า สปอยเลอร์ นั้นยังมีประโยชน์ต่อการควบคุมรถอีกด้วย

บนท้องถนนในปัจจุบัน มีรถยนต์หลายคันที่ติดสปอยเลอร์ไว้ท้ายรถ ซึ่งหลายคนที่พบเห็นก็คงจะเกิดความสงสัยว่า จุดประสงค์จริงๆ แล้วติดเพราะอะไร โดยคุณรู้หรือไม่ว่านอกจากความเท่และความเก๋โก้ของตัวรถยนต์ที่ทำให้เกิดความโดดเด่นมากขึ้นแล้ว สปอยเลอร์ ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว วันนี้เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจกันว่า อุปกรณ์ชนิดนี้มีไว้เพื่ออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

สปอยเลอร์รถยนต์ คืออะไร

จากภาพคุ้นตาในสนามแข่งรถที่เรามักจะเห็นรถแข่งแต่ละคันติดสปอยเลอร์ พร้อมขับซิ่งฉวัดเฉวียนชวนเสียวไส้ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า อุปกรณ์ชนิดนี้อาจจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้รถแข่งวิ่งเร็วขึ้นหรือเปล่า ซึ่งความจริงแล้วเป็นอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยเสริมสมรรถนะการวิ่งด้วยความเร็วของรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะวิ่งได้เร็วอย่างไม่มีแกว่งหรือสะดุดแล้ว ยังทำให้ตัวรถยึดเกาะกับถนนได้ดี จึงลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้ไม่เพียงแต่ถูกนำมาใช้ในวงการรถแข่งเท่านั้น แต่ผู้ใช้รถทั่วไปที่ชื่นชอบความเร็วก็นิยมนำมาติดไว้ที่ตัวรถเช่นกัน นั่นก็เพื่อเพิ่มความสมดุลและความปลอดภัยขณะขับขี่รถด้วยความเร็วมากขึ้น

ประโยชน์ของสปอยเลอร์รถยนต์

สปอยเลอร์มาพร้อมประโยชน์ที่ผู้ใช้รถคาดไม่ถึงหลายประการ นอกจากจะเสริมสร้างความสวยงามให้กับรถยนต์ของท่านแล้ว ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมายดังนี้

ทำให้รถทรงตัวได้ดีแม้จะขับด้วยความเร็วสูง

ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสุด รถจะเกิดแรงยกจากความเร็ว ทำให้อัตราการยึดเกาะของล้อกับตัวพื้นผิวถนนเป็นไปได้ไม่ดีนัก การติดอุปกรณ์ชนิดนี้จึงจะทำให้รถของคุณเกิดการทรงตัวที่ดีขึ้น รถไม่ยก และยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสามารถขับรถด้วยความเร็วได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยมากกว่าเดิม

ลดการเกิดอุบัติเหตุหากขับขี่ด้วยความเร็วสูง

เมื่อรถสามารถเกาะยึดถนนและทรงตัวได้ดีแล้ว อัตราการเกิดอุบัติเหตุทั้งในสนามแข่ง และบนท้องถนนจริงก็จะลดลงด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ขับขี่ว่ามีมากน้อยแค่ไหน และสภาพแวดล้อมในการขับขี่เป็นอย่างไร ซึ่งทางที่ดีควรขับขี่รถด้วยความไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยกันดีกว่า

เสริมความโดดเด่นให้กับรถยนต์

แน่นอนว่านอกจากสมรรถนะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขับขี่ด้วยความเร็วแล้ว การติดสปอยเลอร์ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์รถยนต์ของคุณให้ดูโดดเด่นมากขึ้น ไม่ว่าจะขับไปที่ไหน ก็จะต้องมีคนหันมาให้ความสนใจรถของคุณแน่นอน โดยเฉพาะหากคุณอยากให้สาวๆ หันมองล่ะก็ อุปกรณ์ชนิดนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดีที่สุดเลยทีเดียว

ข้อควรระวังในการติดสปอยเลอร์

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้ให้กับรถยนต์ของตนเองก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการขับรถด้วยความเร็ว แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังเหมือนกัน นั่นก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานขณะขับขี่รถอยู่บนท้องถนนนั่นเอง โดยมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ก็ต้องไปดูกันเลย

ควรคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่แท้จริง ไม่ควรติดตามแฟชั่น

ไม่ควรติดสปอยเลอร์เพียงเพราะเห็นรถคันอื่นติดแล้วเท่ เลยอยากติดบ้าง เพราะลักษณะการขับขี่ของคุณอาจจะไม่สอดคล้องกับประโยชน์ที่แท้จริงของตัวสปอยเลอร์ ทำให้เกิดความฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ อีกทั้งการติดอุปกรณ์ชนิดนี้ที่มีขนาดไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะเกิดการบดบังทัศนวิสัยในกระจกมองหลังจนทำให้ขับขี่รถได้ยากขึ้นและเสี่ยงอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนติด

หลายคนที่อยากติดสปอยเลอร์ อาจจะไม่ได้ศึกษาถึงข้อจำกัดต่างๆ ในการติดตั้ง จึงมักจะเกิดความผิดพลาดตามมา ทำให้เกิดผลเสียขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนติดตั้งจะดีกว่า หรือให้ผู้ที่มีความชำนาญเป็นผู้ติดตั้งให้จะดีที่สุด เพราะคงดีกว่าการติดตั้งด้วยตัวเองทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนอย่างแน่นอน

การติดสปอยเลอร์รถยนต์ไม่ใช่เพื่อความเท่ ความสวยงามของตัวรถอย่างที่เข้าใจกันมาตลอดเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการทำให้ผู้ใช้รถที่รักความเร็วทั้งหลาย สามารถขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดที่กล่าวมาหลายประการ ผู้ที่ต้องการติดอุปกรณ์ชนิดนี้จึงจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนติดตั้ง ว่ารถยนต์ของคุณเหมาะสำหรับสปอยเลอร์แบบใด เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด

และเมื่อคุณได้สปอยเลอร์ที่เหมาะสมเต็มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ของคุณแล้ว ก็อย่าลืมติดตั้ง GPS เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนด้วย เพราะ GPS จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการนำทางอย่างดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับรถบนท้องถนนให้กับคุณได้มากขึ้นไปอีก แถมยังมีความพิเศษตรงที่สามารถระบุตำแหน่งรถของคุณได้ กรณีที่รถหายหรือถูกขโมยไป จึงสามารถติดตามเอาคืนได้ไม่ยากนั่นเอง

สปอยเลอร์ ที่อยู่ท้ายรถ นอกจากจะเสริมความเท่ ความโดดเด่น หรือความสวยงามให้กับรถแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า สปอยเลอร์ นั้นยังมีประโยชน์ต่อการควบคุมรถอีกด้วย