BLOGS

ประโยชน์ของ GPS ที่คุณต้องอึ้ง!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

พื้นฐานการใช้งานของคนทั่วไปเราเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า GPS ประโยชน์ ที่เราจะได้รับหลักๆ คือเรื่องของการเดินทาง การนำพาเราไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ไม่มีหลงทางให้เสียเวลาแต่ถ้ามองในภาพรวมเรายังสามารถมองเห็น ประโยชน์ของ GPS ได้อีกหลายเรื่อง เชื่อว่าสิ่งที่กำลังจะกล่าวต่อไปนี้หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า GPS นำมาใช้งานกับสิ่งเหล่านี้ได้จริง คือมันเป็นเรื่องของการรู้จักประยุกต์ใช้พร้อมทำให้ GPS เกิดประโยชน์ขึ้นมากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว ลองมาดูกันว่า ประโยชน์ของ GPS ที่ทำเอาคุณต้องอึ้งไปเลยมีอะไรบ้าง

ใช้ติดตามการเคลื่อนที่ของทั้งคน สัตว์ สิ่งของ

กับเรื่อง GPS ประโยชน์ ข้อแรกที่เราสัมผัสได้ทันทีนั่นคือการใช้งานเพื่อเอาไว้ติดตามอะไรก็แล้วแต่ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ให้เรารู้ว่าเวลานี้อยู่ตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลที่ทำให้เราสามารถกำหนดตำแหน่งของคนที่กำลังเดินทางอยู่ว่าตอนนี้เขาถึงไหนแล้ว สัตว์บางตัวอาจชอบซุกซนวิ่งหนีไปยังจุดต่างๆ แล้วหลงหาทางกลับไม่เจอเราก็เข้าไปช่วยเหลือได้ หรือสิ่งของต่างๆ เช่น รถยนต์, จักรยานยนต์, จักรยาน หรือแม้แต่ทรัพย์สินอื่นๆ ที่ถูกมองว่าสำคัญเราอาจติด GPS เอาไว้เพื่อดูว่าตอนนี้มีการเคลื่อนที่ไปอยู่บริเวณใด ข้อดีของการติดตามสิ่งของคือ กรณีโดนขโมยหรือสูญหายเราสามารถตามตรวจจับพิกัดของสิ่งนั้นได้ทันทีแล้วรู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหน

ใช้เรื่องของกิจการเช่ารถ

อันนี้เป็นประโยชน์ที่ธุรกิจประเภทให้เช่ารถจะเข้าใจหัวอกมากที่สุดว่า ถ้ารถคันหนึ่งหายไปมันคือเรื่องใหญ่มาก แม้จะมีการเก็บหลักฐานต่างๆ เอาไว้แต่มันคงดีกว่าหากเราได้ทั้งรถคืนและจับตัวคนที่ขโมยรถไปได้ เชื่อว่าบริษัทเช่ารถยนต์แทบทุกแห่งต้องมีการใช้ประโยชน์ของ GPS ตรงนี้กันแน่ อย่างน้อยที่สุดทำให้คนปล่อยเช่ารถเองมั่นใจได้ว่ารถของเขาจะยังคงอยู่ในความดูแลพร้อมรู้ตลอดว่าตอนนี้รถคันดังกล่าวกำลังเคลื่อนที่ไปส่วนไหนของโลกใบนี้

ใช้กับระบบของการจราจร

เรื่องนี้ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับผู้ใช้รถใช้ถนนและตำรวจจราจรมากพอสมควร คือเราสามารถเอา GPS มาตรวจสอบได้เลยว่าเส้นทางไหนการจราจรเป็นอย่างไรบ้าง หากเส้นที่เราจะไปรถติดหนักเราสามารถมองหาเส้นทางอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดดังกล่าวได้ ไม่ทำให้เสียเวลา อารมณ์เสียอีกต่างหาก ส่วนตำรวจจราจรก็นำเอาประโยชน์ตรงนี้ไปใช้ในเรื่องการจัดเส้นทางจราจร การปล่อยสัญญาณไฟว่าจังหวะไหนควรปล่อยอย่างไรเพื่อให้รถติดสะสมน้อยที่สุด ดีกว่าไม่รู้อะไรเลยแล้วปล่อยรถไปตามปกติมันยิ่งติดหนักกว่าเก่า

เรื่องเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายหรือการทำเรื่องกระบวนการทางกฎหมาย การใช้งาน GPS เราสามารถเอาไว้ติดตามการกระทำของพวกบรรดาสิ่งผิดกฎหมายได้ เช่น ตำรวจแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มพ่อค้ายาจากนั้นติดระบบ GPS ไว้ที่รถขนยา เมื่อมีการแจ้งพิกัดต่างๆ จะทำให้รู้ว่ารถคันดังกล่าวเดินทางไปถึงตรงไหนแล้ว การจับกุมก็ง่ายขึ้น มีหลักฐานต่างๆ ชัดเจน ไม่ต้องมาเสียเวลาพูดคุยให้มากกว่า เป็นต้น กับเรื่องของกระบวนการทางกฎหมาย เช่น เอาไปใช้ติดตามคนหายเพื่อกระบวนการทางยุติธรรม

การบรรเทาสาธารณภัย

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น น้ำทะลัก, น้ำท่วม เราสามารถติด GPS เข้าไว้กับเสื้อชูชีพแล้วแจกให้ผู้ประสบภัย จากนั้นทำการกู้ภัยออกมา กรณีคนออกไม่ครบหรือพัดหลงด้วยกระแสน้ำหรืออื่นใดเรายังจับจุดของผู้สูญหายได้ว่าตอนนี้เขาอยู่ตรงไหน มีการเคลื่อนไหวหรือไม่ จะได้รีบเข้าไปช่วยเหลือให้ทันเวลา ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงต่อชีวิต

นำไปใช้ประโยชน์ส่วนของทหาร

การนำเอา GPS มาสร้างประโยชน์ทางการทหารถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสิ่งนี้ขึ้นมาอย่างแท้จริง ดังนั้นการนำเอากลับไปใช้ประโยชน์ด้านนี้จึงถือเป็นเรื่องเหมาะสมมาก การมี GPS จะช่วยให้เราสามารถระบุตำแหน่งต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น สร้างประโยชน์ให้การกำหนดทิศทางศัตรู ผู้รุกราน หรือกำหนดแผนด้านการทหารง่ายขึ้นกว่าเก่าเยอะมาก

ด้านการท่องเที่ยว

สามารถนำเอาข้อมูล GPS มาประกอบเข้ากับภาพถ่ายสำหรับการบ่งบอกด้านการท่องเที่ยวได้ แต่ต้องมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมติดตั้งอยู่บนกล้องบางรุ่น ไม่ก็อาจเลือกใช้งาน GPS data logger รวมกับตัว Software เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้งานง่ายสุดๆ ในส่วนนี้

วางแผนใช้ประโยชน์ในที่ดิน

การมี GPS ทำให้เรารู้ว่าที่ดินของเราเป็นอย่างไร พื้นที่รอบข้างเป็นแบบไหน ส่งผลให้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาวางแผนเพื่อพัฒนาหรือใช้ประโยชน์กับที่ดินเหล่านั้นต่อไป ดีกว่าปล่อยรกร้าง ไม่มีใครมาสนใจดูแลพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ได้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริงตามที่ควรจะเป็นของตัวพื้นที่เอง

วางแผนด้านการจัดส่งสินค้า

เป็นอีกเรื่องที่ดีสำหรับคนที่ต้องมีการขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง เพราะทำให้กะระยะเวลาการขนส่งได้ถูกต้องว่ายาวนานขนาดไหน รถออกนอกเส้นทางไปทำอย่างอื่นหรือไม่ ช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้ง่ายๆ จากการนำเอา GPS มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

คงพอเห็นภาพกว้างๆ กันแล้วว่า ประโยชน์ของ GPS มีมากกว่าที่หลายคนคาดเดาเอาไว้มาก มันไม่ใช่แค่เรื่องการนำทางเพียงอย่างเดียวแต่มันยังสร้างประโยชน์หลากประเภทให้กับหลายองค์กรหลายภาคส่วนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

ประโยชน์ของ GPS มีมากมายรวมไปถึงการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งการใช้งานหรือประโยชน์ของ GPS บางอย่าง คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า GPS สามารถทำได้!