BLOGS

ปล่อยให้รถจอดนานเกินไป จะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

รถจอดนาน มากๆ ไม่ค่อยได้ใช้งาน ไม่ค่อยได้ขับ หลายเดือนสตาร์ททีนึง ก็ส่งผลเสียกับรถและเครื่องยนต์เช่นกัน การปล่อยให้ รถจอดนาน ๆ มีผลเสียอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

หลายคนคงคิดว่า การปล่อยให้ รถจอดนาน อยู่ที่บ้านนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังไม่ต้องขับรถออกไปเผชิญสภาพท้องถนนที่เต็มไปด้วยรถสัญจรมากมาย แถมยังได้ใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งต่างๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดความเครียดบนท้องถนนเหมือนตอนขับรถด้วยตัวเองอีกด้วย แต่ใครเลยจะรู้ว่าผลเสียของการจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก็มีเหมือนกัน และอาจส่งผลให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถมากกว่าการใช้รถขับขี่เป็นประจำก็ได้ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า การจอดรถทิ้งไว้นานจะก่อให้เกิดผลเสียอะไรได้บ้าง

ผลเสียของการปล่อยรถจอดนานมากเกินไป

ผลเสียของการจอดรถทิ้งไว้นานๆ นั้น มีหลายประการที่ผู้ใช้รถควรศึกษา ดังต่อไปนี้

1. น้ำมันเสื่อมสภาพ

ข้อนี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความชำรุดของเครื่องยนต์ต่างๆ ตามมา เพราะเมื่อคุณจอดรถที่มีน้ำมันอยู่ในถังไว้นานๆ น้ำมันเหล่านั้นก็จะเสื่อมสภาพลงไป ซึ่งคุณต้องไม่ลืมว่า น้ำมันที่คุณใช้มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ ที่จะมีการระเหยได้ง่าย เมื่อรถจอดนานจึงทำให้ค่าออกเทนในน้ำมันลดต่ำลง ทำให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรียต่างๆ ส่งผลให้น้ำมันเสื่อมสภาพ เมื่อนำมาขับขี่อีกครั้ง เครื่องยนต์จึงเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และอาจมีอาการผิดปกติตามมาได้ เช่น สตาร์ทไม่ติด, ความสึกกร่อนของเครื่องยนต์ และความชำรุดในหัวฉีด เป็นต้น

2. ยางรถยนต์เสื่อม

เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ ไม่ได้มีการขับเคลื่อนออกไปไหนเลย ยางล้อรถยนต์ก็จะเริ่มแบนเสื่อมตามสภาพอายุ ทำให้เกิดความผิดเพี้ยนทางด้านรูปทรง ไม่เข้ารูปเหมือนเคย และไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งจะทำให้คุณต้องสิ้นเปลืองเงินไปกับการเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ ทั้งที่แทบไม่ได้ใช้งานเลย

3. ริ้วรอยบนตัวรถ

หลายคนจอดรถทิ้งไว้โดยไม่มีผ้าพลาสติกมาคลุมตัวรถ ทำให้ฝุ่นละอองต่างๆ มาเกาะตัวรถจนเกิดกลายเป็นชั้นของฝุ่นหนา เป็นสาเหตุทำให้มีรอยต่างๆ เกิดขึ้นบนตัวรถของคุณ รวมไปถึงคราบจากลมฝนที่พัดเข้ามาสัมผัสกับตัวรถ ก็ยากที่จะทำความสะอาดให้หมดไปได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการฝังติดแน่นของมูลสัตว์ ที่ได้มาขับถ่ายไว้บนรถของคุณอีกด้วย โดยเฉพาะมูลของนก

4. ความเสียหายในตัวเครื่องยนต์จากการกัดแทะของสัตว์ต่างๆ

คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในช่วงเวลาที่คุณจอดรถเอาไว้นั้น มีสัตว์แปลกปลอมเข้าไปทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน เพราะการจอดรถทิ้งไว้นานๆ มีความเสี่ยงที่จะทำให้สัตว์ต่างๆ ทั้ง หนู แมลง สัตว์เลื้อยคลาน เข้าไปกัดแทะสายไฟหรืออุปกรณ์ชิ้นส่วนในตัวรถที่สำคัญ จนทำให้เกิดความชำรุด และส่งผลให้รถยนต์เกิดความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

วิธีป้องกันและดูแล หากคุณจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ

คุณอาจมีความจำเป็นที่จะต้องปล่อยให้รถจอดนานโดยไม่ได้ใช้งาน เช่น ต้องไปต่างประเทศหรือไปต่างจังหวัดเป็นแรมเดือน มีรถหลายคันจึงไม่ค่อยได้นำรถคันนั้นออกมาใช้มากนัก  ฯลฯ คุณจึงจำเป็นต้องรู้วิธีการป้องกันดูแล เพื่อให้รถไม่เกิดความเสียหายจากการจอดไว้นาน และนำมาใช้ได้ปกติ โดยเราก็มีคำแนะนำในการป้องกันดูแลมาบอกกันดังนี้

1. ชำระล้างรถยนต์ของคุณให้สะอาดเหมือนใหม่

เป็นวิธีเบื้องต้นที่สำคัญมาก หากคุณต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ นั่นก็เพื่อให้สิ่งสกปรกที่ฝังอยู่บนตัวรถ ถูกชำระล้างออกไป ไม่เกิดการหมักหมมในช่วงเวลาที่รถจอดนานโดยไม่ได้ใช้งานนั่นเอง

2. จอดรถในที่ร่มและหาผ้าคลุมรถ

การจอดรถกลางแจ้งทำให้เกิดความเสี่ยงในการที่รถของคุณจะเกิดริ้วรอยต่างๆ จากสัตว์ รวมไปถึงสภาพอากาศทั้งลมและฝน เพราะฉะนั้นควรเลือกจอดรถไว้ในที่ร่ม และหาผ้าคลุมรถไว้อีกชั้น เพื่อป้องกันตัวรถจากรอยขีดข่วนจะดีที่สุด

3. เติมลมยางรถยนต์ให้แข็งมากกว่าปกติ

เนื่องด้วยสภาพของยางล้อรถในช่วงเวลาที่คุณไม่ได้ขับ อาจจะเกิดความเสื่อมแบนลงไปจากเดิมด้วยน้ำหนักกดทับเป็นเวลานาน ทำให้คุณจำเป็นต้องเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เพื่อรักษารูปทรงของล้อรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

4. ถอดแบตเตอรี่รถยนต์ออก

การที่รถจอดนานเสี่ยงต่ออาการแบตรถยนต์เสื่อม เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้งานรถ แบตเตอรี่ก็ยังทำงานอยู่ เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมสภาพต่อตัวแบตเตอรี่ หรืออาการแบตหมด คุณจำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากรถยนต์ก่อน แล้วค่อยนำกลับมาใส่ใหม่เมื่อจะใช้งานนั่นเอง

5. อย่าปล่อยให้น้ำแห้ง

น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อ ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้แห้งจนเกินไป เพราะในระยะยาวอาจจะเกิดการขึ้นสนิมได้ ทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายในภายหลัง ดังนั้นควรหมั่นเช็คและเติมให้อยู่ในระดับที่เพียงพออยู่เสมอ

การที่รถจอดนานโดยไม่ได้ใช้งานเลย ก็อาจมีปัญหาเกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณได้มากมายเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรดูแลรถยนต์ให้ดีอยู่เสมอ ตามคำแนะนำข้างต้น เพื่อให้รถยนต์ของคุณยังคงมีสภาพดีพร้อมใช้งานได้ปกติทันทีที่นำมาขับขี่อีกครั้ง

และเพื่อความปลอดภัยของตัวรถที่จอดไว้ที่บ้าน คุณควรหา GPS Tracker ติดไว้ภายในรถ เพื่อเป็นตัวช่วยในการติดตามรถยนต์ของคุณอยู่เสมอ ว่าตำแหน่งรถยังอยู่ที่เดิมหรือไม่ มีการเคลื่อนย้ายรถหรือเปล่า หรือหากรถยนต์ถูกขโมยไป คุณก็ยังสามารถติดตามเอารถยนต์คืนได้อีกด้วย ซึ่งก็ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ควรมีติดรถไว้ทุกคันเลยทีเดียว

รถจอดนาน มากๆ ไม่ค่อยได้ใช้งาน ไม่ค่อยได้ขับ หลายเดือนสตาร์ททีนึง ก็ส่งผลเสียกับรถและเครื่องยนต์เช่นกัน การปล่อยให้ รถจอดนาน ๆ มีผลเสียอย่างไรบ้าง ไปดูกัน