BLOGS

ปั๊มติ๊กเสื่อม เกิดจากอะไร และวิธีการสังเกต

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

อะไหล่หรือชิ้นส่วนหนึ่งที่คาดว่าหลายคนคงไม่ค่อยคุ้นหูหรืออาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อนอย่าง ปั๊มติ๊ก ซึ่งเจ้าชิ้นส่วนนี้จะอยู่ในถังน้ำมัน เป็นส่วนที่หลายคนมองข้าม แต่หารู้ไม่ว่าเจ้าปั๊มติ๊กนี้คือหัวใจของระบบเชื้อเพลิงเลยทีเดียว และสามารถทำให้เครื่องยนต์เสียหายหรือดับเอาดื้อ ๆ ได้เลย

ปั๊มติ๊กมีหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ โดยส่วนมากในรถรุ่นใหม่ ๆ ปั๊มติ๊กจะถูกติดตั้งไว้ภายในถังน้ำมัน เราจะรับรู้ก็ต่อเมื่อเราสตาร์ทรถและได้ยินเสียงดัง “ติ๊ก” นั่นหมายความว่าปั๊มติ๊กพร้อมใช้งานปกติ และยังเป็นที่มาของชื่อ ปั๊มติ๊ก ตามเสียงของมันนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ

  • ระดับน้ำมันในถังน้ำมันน้อยเกินไป ทำให้ปั๊มติ๊กทำงานหนักขึ้น และทำให้ความร้อนสูงขึ้น หากระบายความร้อนได้ช้า ส่งผลให้มอเตอร์พังได้
  • เติมน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ น้ำมันที่ไม่มีคุณภาพมักจะมีสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ปะปนอยู่ในน้ำมันเชิงเพลิงด้วย ก็เป็นเหตุให้ตะกอนหรือสิ่งสกปรกเหล่านั้นทำให้ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ

วิธีการสังเกตว่าปั๊มติ๊กเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

ปั๊มติ๊กไม่มีเสียง “ติ๊ก ติ๊ก” ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ (ส่วนมากจะได้ยินในรถรุ่นเก่า ๆ)
ในรถรุ่นใหม่ ที่เป็นระบบไฟฟ้า หากระบบต่าง ๆ ไม่ได้มีปัญหา เช่น แบตเตอรี่ ไดชาร์จไม่เสื่อม แต่รถสตาร์ทไม่ติด ให้สันนิษฐานว่าปั๊มติ๊กเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว
หลังจากสตาร์ทแล้ว เครื่องยนต์กระตุก เร่งไม่ขึ้น หรือบางรายอาจกระตุกจนดับไปขณะขับขี่อยู่ นั้นหมายความว่าปั๊มติ๊กอาจจะเสีย
หากปั๊มติ๊กเสียจะมีอาการเครื่องยนต์สะดุดในขณะที่ใช้ความเร็วคงที่
รถยนต์ที่ใช้แก๊ส หากลองสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบเชื้อเพลิงไม่ติด แต่สตาร์ทด้วยแก๊สติด ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดจากปั๊มติ๊กเสียเช่นกัน

วิธีการดูแลปั๊มติ๊กไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว

  • อย่าปล่อยให้น้ำมันเหลือน้อยเกินไปในถังเก็บน้ำมันระบบขึ้นเตือนระดับน้ำมันต่ำบ่อยเกินไป
  • พยายามเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับครึ่งถังหรือเกินครึ่งถังอยู่เสมอ
  • หากเป็นรถยนต์ที่ใช้แก๊ส ให้มั่นใช้งานเชื้อเพลิงบ้าง

ระยะเวลาอายุการใช้งานของปั๊มติ๊ก

ปั๊มติ๊กเป็นอะไหล่มีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเร็วหรือช้านั้นไม่อาจคาดเดาได้ ดังนั้นเราควรสังเกตที่ความผิดปกติอย่างที่แนะนำไว้ข้างต้นก่อน

คราวนี้ทุกคนคงทราบกันดีแล้วนะครับว่าเจ้า Fuel Pump หรือที่เราเรียกกันว่า ปั๊มติ๊ก นี้ มีความสำคัญต่อระบบขับเคลื่อนเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากเราปฏิบัติตามที่กล่าวมาก็จะสามารถดูแลรักษาปั๊มติ๊กและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นได้แล้วครับ

ปั๊มติ๊ก ชิ้นส่วนที่มักถูกมองข้ามและขาดการดูแล แต่หารู้ไม่ว่าหากเราปล่อยให้ ปั๊มติ๊ก เสื่อมหรือเสียอาจส่งผลที่เสียหายต่อเครื่องยนต์โดยตรงได้