BLOGS

โดรน GPS อุปกรณ์ไฮเทค สารพัดประโยชน์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

GPS หรือ Global Positioning System เป็นระบบระบุพิกัดบนพื้นโลกโดยใช้การรับสัญญาณจากดาวเทียมหลายๆดวงเพื่อคำนวณหาตำแหน่งบนพื้นโลกอย่างแม่นยำ ซึ่งปัจจุบันนิยมกันอย่างแพร่หลายในการใช้กับขับขี่รถยนต์เพื่อระบุตำแหน่ง ติดตามเส้นทางการเดินรถหรือแม้กระทั่งใช้ในการนำทางไปสู่จุดหมายที่ต้องการ แต่ระบบ GPS นั้นไม่เพียงแต่สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ได้เท่านั้น ปัจจุบันยังมีการนำใช้ติดตั้งในอากาศยานไร้คนขับหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ โดรน เพื่อใช้งานอีกด้วย

โดรน ในชื่อย่อว่า UAV (Unmanned Aerial Vehicle) คือ อากาศยานที่ไม่ต้องใช้คนขับอยู่ภายใน แต่ใช้การบังคับจากระยะไกลแทน เพื่อใช้ทำงานที่อันตรายหรือเข้าไปในบริเวณที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้ โดรนนั้นมีอยู่หลากหลายประเภทตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน แต่วันนี้เราจะขอมาพูดกันถึงโดรน GPS กันครับ

โดรน GPS นั้นเป็นโดรนที่มีการติดตั้งระบบGPSลงไปในตัวโดรนเพื่อให้สามารถใช้โดรนบินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีทั้งการใช้ระบบGPSแบบเดียว หรือ Dual GPS คือการใช้ระบบดาวเทียมจากสองสัญชาติเช่น ใช้ดาวเทียม NAVSTAR ของสหรัฐอเมริกา คู่กับ GLONASS ของรัสเซีย ร่วมกัน โดยระบบ Dual GPSจะทำให้การเชื่อมต่อ GPS มีความเสถียรมากกว่าแบบใช้ระบบดาวเทียมระบบเดียวอย่างมาก

การใส่ระบบ GPS เข้าไปในโดรนนี้มีประโยชน์อย่างมากไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยให้ติดตามหาโดรนได้ง่าย เมื่อโดรนเกิดอุบัติเหตุตกลงมา
  • สามารถใช้ตั้งค่าจุด Home เพื่อให้โดรนบินกลับยังจุดเดิมที่เราปล่อยออกไปได้
  • สามารถล็อคพิกัดของ GPS เพื่อให้โดรนนั้นลอยค้างอยู่กลางอากาศเพื่อถ่ายรูปหรือวีดิโอจากมุมสูงได้
  • สามารถล็อคระยะความสูง ให้โดรนเคลื่อนที่ด้วยความสูงระดับเดิมเพื่อใช้ประโยชน์ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหว หรือภาพพาโนรามา
  • สามารถใช้ระบบติดตามตัวผู้ใช้ โดยโดรนจะติดตามถ่ายภาพของผู้ใช้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินไปไหนก็ตาม จึงนำมาใช้ถ่ายวีดิโอติดตามตัวผู้ใช้ เพื่อนำมาทำรายการ หรือวีดิโอส่วนตัวได้
  • สามารถใช้ระบบ GPS Autopilot ซึ่งจะช่วยควบคุมโดรนแทน ทำให้เราพักและปล่อยมือจากรีโมทได้ นอกจากนี้ในสภาพอากาศที่ไม่ดีนักระบบ GPS Autopilot ยังช่วยตรวจสอบสภาพแวดล้อมและปรับการบังคับโดรนให้เหมาะสมขึ้นป้องกันโดรนตกได้อีกด้วย
  • สามารถใช้ร่วมกับกล้องที่ติดมากับโดรนเพื่อถ่ายภาพทางอากาศแทนดาวเทียมหรือการใช้คนบินขึ้นไปถ่ายได้

ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลากหลาย

เนื่องจากคุณสมบัติที่กล่าวมาทำให้ โดรน GPS ถูกนำมาใช้ในการถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆดังนี้

อุตสาหกรรมบันเทิง

โดรน GPS ถูกนำมาใช้เพื่อการถ่ายภาพยนตร์ ถ่ายทำรายการ ทำให้ได้ภาพในมุมมองใหม่ๆจากที่สูงด้วยการบินแบบล็อคความสูง และการลอยค้างกลางอากาศ ช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการทำถ่ายภาพจากมุมสูงได้มาก

อุตสาหกรรมถ่ายภาพ

ช่วยถ่ายภาพมุมสูงหรือสถานที่เสี่ยงอันตรายที่ช่างภาพไม่สามารถขึ้นไปถ่ายได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบติดตามตัวเพื่อบันทึกภาพเคลื่อนไหวโดยไม่ต้องมีผู้ช่วยได้ด้วย

ใช้เพื่อการขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ

ในจุดที่เข้าถึงยากหรือเสี่ยงอันตรายเราสามารถใช้ โดรน GPS เพื่อส่งสิ่งของเข้าได้โดยการระบุพิกัดผ่าน GPS ช่วยให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัยในการขนส่งมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันได้เริ่มมีการพัฒนาให้สามารถขนส่งคนได้โดยแค่ระบุพิกัดเอาไว้โดรนก็จะบินไปถึงเป้าหมายทันที

ใช้ในการสำรวจและกู้ภัย

ช่วยบินสำรวจในจุดที่คนเข้าไปได้ยาก เพื่อหาผู้รอดชีวิตและส่งสัญญาณกลับมาให้ทราบตำแหน่งได้เป็นอย่างดี

ใช้เพื่อการสำรวจทางภูมิศาสตร์ ,การจัดทำแผนที่ 3 มิติ , การทำภาพถ่ายทางอากาศ

ถือเป็นสิ่งที่ โดรน GPS ถูกนำมาใช้มากที่สุด เนื่องจากในอดีต การสำรวจทางภูมิศาสตรเช่น ป่าไม้ สภาพภูมิประเทศ หรือการจัดทำแผนที่ มักจะภาพถ่ายจากดาวเทียมหรือภาพถ่ายทางอากาศโดยใช้เครื่องบินและช่างภาพขึ้นไปถ่ายรูปจากมุมสูง ซึ่งทั้งสองวิธีนั้นมีจุดด้อยที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง และมีความล่าช้า เพราะต้องใช้เวลาในการเตรียมการและขออนุญาตเพื่อให้สามารถใช้งานดาวเทียมหรือขึ้นบินเพื่อถ่ายภาพได้

นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดด้านความละเอียดและการถ่ายภาพให้ครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการ เพราะภาพถ่ายดาวเทียมนั้นจะออกมาในมุมกว้างความละเอียดจะน้อยกว่า ในขณะที่ภาพถ่ายทางอากาศนั้นมีความละเอียดกว่าแต่ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

โดรน GPS จึงเข้ามาแก้ปัญหาด้วยความสะดวกสบาย พกพาง่ายสามารถขึ้นบินได้ตลอดเวลา ค่าใช้จ่ายน้อย ได้ภาพที่นิ่งอยู่ในระดับเสมอกันเพราะล็อคความสูงได้ สามารถกำหนดขอบเขตและความะเอียดของภาพได้ จึงทำให้ โดรน GPS ถูกนำมาใช้เพื่อการสำรวจวิจัยและการทำแผนที่แทนวิธีเดิมๆนั่นเอง

โดรน GPS สุดยอดอุปกรณ์สารพัดประโยชน์หลากหลายรูปแบบ ในปัจจุบัน “โดรน” เข้ามามีบทบาทอย่างมาก ในการเก็บข้อมูลจากมุมสูง หรือการใช้งานด้านถ่ายภาพ