BLOGS

นาฬิกา GPS มีไว้เพื่ออะไร คุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ก่อนที่เราจะพูดถึง นาฬิกา GPS หลายคนคงได้ยินชื่อ Smart Watch ( สมาร์ทวอทช์) หรือนาฬิกาอัจฉริยะที่เรารู้จักกันดี ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นนาฬิกาข้อมือที่มีความสามารถมากกว่าการบอกเวลา ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารอย่าง Smartphone (สมาร์ทโฟน) ได้ และ Smart Watch บางรุ่นถือได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยก็ว่าได้และเนื่องด้วยปัจจุบัน Smart Watch เป็นที่นิยมอย่างมากทำให้เกิดบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาอัจฉริยะออกมามากมายในตลาด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อ เลือกสวมใส่เจ้าตัว Smart Watch ได้หลากหลาย ซึ่งนาฬิกาแต่ละรุ่นจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

Smart Watch (สมาร์ทวอทช์) คืออะไร ?

Smart Watch (สมาร์ทวอทช์) คือ นาฬิกาข้อมือที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่สามารถใช้งานได้หลากหลายเช่น การสื่อสารสนทนาโทรศัพท์ผ่านตัวนาฬิกา, การแสดงแผนที่และการนำทาง, เป็นรีโมทคุมเพลงบน Smart phone, เป็นกล้องถ่ายรูปในตัว, แสดงปฏิทิน และเก็บข้อมูลการเดิน วัดการเต้นของหัวใจ วัดกิจกรรมออกกำลังกายต่าง ๆ ได้ เพื่อเป็นการช่วยดูแลสุขภาพของคุณ

ซึ่งโดยส่วนมากจะต้องใช้งานควบคู่กับ Smartphone ผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth (บลูทูธ) แต่ก็มีบางฟังก์ชั่น เช่นการเก็บข้อมูลเบื้องต้นที่สามารถใช้งานแยกกับ Smartphone แล้วถึงจะกลับมาถ่ายข้อมูลเก็บไว้ใน Smartphone ที่หลัง นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้ง Application (แอพพลิเคชั่น) เสริมเพิ่มเติมที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบน Smart Watch เพื่อช่วยลดคำสั่งหรือช่วยเหลือให้ถึงความต้องการของผู้ใช้โดยไม่ต้องผ่าน Smartphone

ปัจจุบัน Smart Watch ถูกนำมาผสมผสานการใช้งานเข้ากับการเล่นกีฬาเป็นหลัก เนื่องจากสามารถใช้วัดอัตราการเต้นของหัวใจและสามารถวัดการเผาผลาญของแคลอรี่ได้จากการเคลื่อนไหวร่างกายของมนุษย์ อีกทั้งยังสามารถใช้ระบุตำแหน่งติดตามตัวบุคคลคำนวณระยะทางได้อีกด้วย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ Smart Watch สามารถทำการวัดค่าต่าง ๆ ของร่างกายได้มีผลมาจากการนำ Smart Watch ผนวกเข้ากับ GPS  กลายเป็น GPS Watch หรือนาฬิกา GPS ที่สามารถช่วยเหลือคุณในด้านของการออกกำลังกายและใช้เป็นระบบ GPS ติดตามตัวบุคคล

เรามาทำความรู้จักนาฬิกา GPS กันเถอะ

นาฬิกา GPS ทำหน้าที่ระบุตำแหน่งช่วยให้คุณสามารถใช้งานร่วมกับ Application เสริมต่าง ๆ ที่รองรับและใช้ในการติดตามตัวบุคคล ซึ่งนาฬิกา GPS สามารถระบุตำแหน่งและทำการติดตามได้อย่างใกล้ อีกทั้งยังสามารถใช้โทรหากันได้อย่างรวดเร็วและมีการแจ้งเตือนอยู่ตลอดเวลา และยังช่วยเป็นเข็มทิศ อิเล็กทรอนิกส์ระบบนำทางไปในตัวอีกด้วย

ทางด้านของกีฬานาฬิกา GPS ถูกใช้ในกีฬากลางแจ้งเป็นส่วนใหญ่ เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน, ไต่เขา, พายเรือ เป็นต้น การทำงานของนาฬิกา GPS ระบบจะทำการวัดความเร็ว, Pace, ระยะทางและเวลา ตรวจวัด Lab-Time, Training Zone, จำนวนแคลอรี่และ Heart Rate  การใช้งานนาฬิกา GPS คุณจำเป็นต้องศึกษาและเข้าใจข้อจำกัดในการทำงานของระบบเช่นเดียวกับการใช้ Smartphone เพื่อให้การใช้งานนาฬิกา GPS ของคุณเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งนาฬิกา GPS ในด้านของการออกกำลังกายมีข้อจำกัดและสิ่งที่ควรศึกษาข้อมูล ดังต่อไปนี้

  1. ถ้าหากคุณทำการเล่นกีฬากลางแจ้ง การวัดระยะทางด้วยนาฬิกา GPS อาจจะมีการวัดระยะทางคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ซึ่งมากหรือน้อยนั้นแล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นของตัวนาฬิกา GPS จากข้อมูลในเว็บไซต์ fellrnr.com ที่ทำการทดสอบนาฬิกา GPS ยี่ห้อและรุ่นต่างๆ พบว่า ในกรณีที่ท้องฟ้าเปิด ไม่มีอุปสรรคใดๆ ในการรับสัญญาณ ระยะทางจะคลาดเคลื่อนได้ตั้งแต่ 3-39 เมตรต่อหนึ่งกิโลเมตร หรือคิดเป็นความคลาดเคลื่อนสูงสุดประมาณ 4%
  2. ถ้าหากคุณเล่นกีฬากลางแจ้งโดยที่รอบ ๆ มีตึกสูง หรือมีเมฆมาก ฝนตก ระยะจะผิดพลาดได้มากกว่าปกติเพราะตัวนาฬิกาไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมได้
  3. สำหรับการวิ่ง Pace ปัจจุบัน (Current Pace) อาจจะมีการแกว่งไปมา ถ้าหากในการวิ่ง คุณต้องการที่จะวิ่งคุม Pace ให้คุณดู Pace เฉลี่ยแต่ละกิโลเมตร หรือที่เรียกกันว่า Lab Pace จะดีกว่า
  4. หากคุณวิ่งในร่มบน Treadmill นาฬิกา GPS จะคำนวณระยะทางจากลักษณะและความถี่ของการแกว่งแขน ถ้าหากคุณเป็นคนวิ่งไม่ค่อยแกว่งแขน หรือบางครั้งหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดู ยกมือขึ้นมาเช็ดหน้า ฯลฯ ก็มีโอกาสที่นาฬิกาจะคำนวณระยะคลาดเคลื่อน ดังนั้นหากต้องเลือกว่าควรเชื่อระยะทางไหนดีกว่ากัน แนะนำว่าควรเชื่อ treadmill
  5. การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ อาจพบความคลาดเคลื่อนได้ โดยเฉพาะตอนแรกของการออกกำลังกายที่หัวใจอาจขึ้นสูงกว่าความจริง แต่สักพักจะลดลงสู่ค่าที่ถูกต้องเอง อีกประเด็นที่พบบ่อยคือ เวลาวิ่งเสร็จแล้วดูกราฟหัวใจ จะเห็นกราฟบางจุดพุ่งแหลมขึ้นมาแล้วลดลงทันที หรือที่เรียกว่า Spike ไม่ต้องสนใจ เพราะนั้นคือการคำนวณที่ผิดพลาดชั่วขณะ พบได้ตามปกติ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้การวัดหัวใจที่ข้อมือผิดพลาด

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่านาฬิกา GPS ในด้านของการออกกำลังกาย ช่วยทำให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจถึงร่างกายของตนเองมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถคำนวณสมรรถภาพของร่างกายออกมาให้คุณได้เห็นตลอดเวลา แต่อีกคุณสมบัติที่นาฬิกา GPS สามารถทำได้อีกประการคือ การใช้ติดตามตัวบุคคล ซึ่งโดยส่วนมากจะนำไปใช้ในเด็กและผู้สูงอายุ หากเกิดกรณีเด็กหรือผู้สูงอายุสูญหายออกจากบ้านนาฬิกา GPS จะสามารถทำหน้าที่ในการติดตามได้เป็นอย่างดี

เนื่องด้วยคุณสมบัติที่ติดมากับตัวนาฬิกา GPS ทำให้คุณสามารถโทรเข้าโทรออกได้, ระบุตำแหน่งของผู้สวมใส่, และสามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ทันทีในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ซึ่งเหมาะมากในการให้เด็กและผู้สูงอายุสวมใส่ติดตัวไว้ นาฬิกา GPS จึงเป็นเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่ถูกพัฒนาเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นในด้านของการออกกำลังกายและติดตามตัวบุคคลที่คุณรัก

นาฬิกา GPS เป็นนาฬิกาที่สามารถบอกพิกัดตำแหน่งด้วยระบบ GPS ใช้เพื่อการนำทาง การบอกตำแหน่งเป้าหมายเพื่อการเดินทาง หรือเพื่อกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย