BLOGS

มือใหม่หัดขับ ข้อควรปฎิบัติสำหรับมือใหม่หัดขับรถยนต์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ใครที่วางแผนซื้อรถคันแรก และเตรียมตัวเปลี่ยนสถานะจากผู้โดยสารระบบขนส่ง มาขับรถด้วยตัวเอง แวะมาศึกษาข้อควรปฎิบัติของ มือใหม่หัดขับ กันก่อน เพื่อให้คุณสามารถใช้รถบนท้องถนนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับข้อบังคับและพฤติกรรมต่างๆทั้งที่ควรทำและไม่ควรกระทำบนท้องถนน มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่มือใหม่หัดขับต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่งในการขับรถกันบ้าง

ข้อควรปฎิบัติสำหรับมือใหม่หัดขับรถยนต์

ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักขับหน้าใหม่เช่นคุณที่ควรปฏิบัติตาม เพื่อทำตามกฏหมายการจราจรและที่สำคัญ คือเพิ่มความปลอดภัยในกับตัวคุณและผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆด้วย ซึ่งคำแนะนำมีดังต่อไปนี้

ให้หาคนนั่งไปเป็นเพื่อนคุณเมื่อขับออกถนนใหญ่ครั้งแรก

มือใหม่ทั้งหลายที่วางแผนจะขับรถออกถนนใหญ่ ควรหาเพื่อนสักคนนั่งติดรถไปด้วย และเพื่อนคนนั้นควรมีความชำนาญในการขับรถ รวมไปถึงเส้นทางต่างๆ เพื่อที่จะคอยบอก คอยแนะนำสิ่งต่างๆที่คุณควรรู้ขณะขับรถ เพราะบางทีการขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรก มือใหม่หัดขับทั้งหลายอาจจะเกิดความประหม่า และยังไม่คุ้นชินเท่าที่ควร ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในการขับรถหรือการใช้ถนนได้

มีสติให้มากๆ

สติเป็นเรื่องสำคัญในการขับรถ ยิ่งคุณเป็นมือใหม่หัดขับ สิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ การตั้งสติให้อยู่กับการขับรถตลอด ในระหว่างนี้คุณควรตั้งสมาธิให้มั่นกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทางหรือการสัญจรต่างๆ การมีสติจะทำให้คุณคิด ไตร่ตรองถึงสิ่งต่างๆได้อย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหยุดรถ, การเลี้ยว, การเปิดไฟซ้าย-ขวา, การเห็นสัญญาณไฟจราจร, การสังเกตคนข้ามถนน เป็นต้น

ศึกษาป้ายจราจรและสัญญาณเตือนต่างๆมาให้พร้อม

ก่อนขับรถออกถนนจริง คุณควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับป้ายจราจรต่างๆ รวมไปถึงสัญญาณเตือน ซึ่งในส่วนนี้ คุณอาจจะได้รับการปลูกฝังมาแล้วจากคอร์สเรียนขับรถของคุณ แต่ถ้าคุณยิ่งได้อ่านเพิ่มเติมด้วยตัวเองมากขึ้นอีก คุณก็จะเกิดความคุ้นชินและเข้าใจมากเท่านั้น หากได้ขับบนถนนใหญ่ที่มีป้ายจราจรและสัญญาณเตือนที่ใช้งานจริงๆ คุณจะได้ปฎิบัติตามความเหมาะสมได้ทัน เพราะอย่าลืมว่า การขับรถในโรงเรียนสอนขับนั้น ไม่เหมือนกับการขับบนถนนจริงอย่างแน่นอน

ไม่ควรขับรถชิดคันหน้ามากเกินไป

เนื่องด้วยความเป็นมือใหม่หัดขับ การขับรถออกถนนใหญ่เป็นครั้งแรก คุณอาจจะยังไม่ชัดเจนในเรื่องของการตัดสินใจต่างๆ ทำให้ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น ข้อสำคัญก็คือ การขับรถบนท้องถนนสำหรับมือใหม่ ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าพอสมควร ไม่ควรขับชิดหรือจี้คันหน้ามากเกินไป

เพราะถ้าหากคุณเผลอลืมตัวไม่ทันระวัง อุบัติเหตุที่เกิดจากตัวคุณก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และเมื่อนั้นก็อาจจะทำให้คุณเกิดความกลัวในการขับรถมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น หากเห็นรถอยู่ทางด้านหน้าเรา ควรเว้นระยะพอประมาณ หรือขับชิดซ้ายของถนนเอาไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงรถคันหลังบีบแตรในกรณีที่คุณขับโดยไม่ใช้ความเร็วมาก

มือใหม่ไม่ควรเริ่มต้นขับรถในช่วงฝนตกหรือขับตอนกลางคืน

มือใหม่หัดขับควรเริ่มขับรถออกถนนจริงในช่วงเวลากลางวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ถนนไม่ลื่น ฝนไม่ตก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงเริ่มต้นของการขับรถ ไม่ควรลงพื้นที่ในช่วงฝนตก ถนนเปียก คุณควรขับไปสักพักให้คุ้นชินกับการใช้รถใช้ถนนก่อน แล้วจึงค่อยลองขับรถตอนกลางคืน เพราะเมื่อคุณเกิดความเคยชินแล้ว คุณจะสามารถใช้ทักษะในการขับรถนั้นๆมาเป็นตัวช่วยในการขับรถในสภาพทัศนวิสัยที่ยากขึ้นได้

มือใหม่ควรผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆในโรงเรียนสอนขับรถมาก่อน

เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการขับรถที่ถูกต้อง คุณควรผ่านการเรียนรู้ในหลักสูตรต่างๆของโรงเรียนสอนขับรถมาก่อน เพราะหลักความรู้ในการขับรถต่างๆนั้น ไม่สามารถอาศัยจากความจำในการสังเกตคนรอบข้างได้ทั้งหมด ทำให้คุณจำเป็นต้องได้รับความรู้ที่เหมาะสมและถูกต้องจากครูผู้มีความชำนาญอย่างแท้จริง

ข้อควรปฎิบัติที่กล่าวทั้งหมดมานี้ถือเป็นพื้นฐานของการขับรถที่มือใหม่หัดขับทั้งหลาย ควรยึดเอาไว้เป็นหลักสำคัญในการขับรถเบื้องต้น เพื่อให้คุณสามารถเรียนรู้ ต่อยอดเป็นความชำนาญได้ในอนาคต ซึ่งเชื่อได้ว่า หากคุณประพฤติปฎิบัติตามข้อสำคัญต่างๆเหล่านี้แล้ว คุณจะสามารถกลายเป็นผู้ใช้รถที่ดีได้อย่างแน่นอน

GPS ติดตามอัจฉริยะ สำหรับมือใหม่หัดขับหรือเจ้าของรถทั่วไปเช่นคุณ

มือใหม่หัดขับ ทั้งหลายที่กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ที่คุณรัก เพิ่มความระวังให้กับทรัพย์สินด้วยระบบติดตาม GPS ทำให้คุณอุ่นใจ ไม่ว่าจะจอดรถที่ไหน ก็สามารถเฝ้าดูได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกังวลเรื่องการโจรกรรมรถยนต์ เพราะด้วยระบบติดตามจาก คาร์แทรค จะทำให้คุณติดตามรถยนต์ได้ทันที และเพิ่มความปลอดภัยทั้งคุณและผู้โดยสารภายในรถด้วย Crash Alert จะที่แจ้งเตือนทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ  ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อคุณในทันทีหากได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าว และประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ากู้ภัยในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถได้

อีกทั้งยังมาพร้อมคุณสมบัติในการระบุตำแหน่งของรถคุณเผื่อมีเหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือ และยังคอยแนะนำสภาพการจราจรด้วย ประโยชน์ใช้สอยดีงามขนาดนี้ ไม่ติดไม่ได้แล้ว มือใหม่หัดขับท่านไหนที่สนในติดตั้ง GPS ให้กับรถของคุณ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ติดต่อเราทันที

มือใหม่หัดขับ กับข้อควรรู้และปฏิบัติตาม ในการใช้รถและใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น มาดูกันว่าสิ่งที่ผู้ขับรถมือใหม่ควรจะทราบมีอะไรบ้าง เพื่อความปลอดภัยและถูกกฏจราจร