BLOGS

ลดความร้อน วิธีการลดและระบายความร้อนให้กับรถยนต์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

คุณๆที่ใช้รถทั้งหลายรู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุยอดฮิตของการซ่อมแซมรถยนต์มาจากปัญหาเรื่องความร้อนนี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากสภาพความสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ รวมไปถึงอายุการใช้งานของรถที่สั้นลง ส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุหลักมาจากเรื่องความร้อนที่มากเกินไปซึ่งหลายคนอาจจะคาดไม่ถึง หรือยังไม่รู้วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง มาดูกันว่าเรามีวิธีการ ลดความร้อน อย่างไรได้บ้าง

สาเหตุของความร้อนในรถยนต์ เกิดจากอะไรบ้าง?

สาเหตุของความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ทั้งภายในและภายนอก เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนของสภาพอากาศในแต่ละวัน, การทำงานของเครื่องยนต์ที่หนักเกินไป ส่งผลให้เกิดอัตราการถ่ายเทความร้อนที่ไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดการสะสมความร้อน รวมไปถึงความเสื่อมสภาพของพัดลมระบายความร้อน หรือชิ้นส่วนต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้รถยนต์เกิดความร้อนที่มากเกินความจำเป็นได้

วิธีการลดความร้อนและระบายความร้อนให้กับรถยนต์

เพื่อให้รถยนต์ของคุณใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และไม่เกิดความร้อนสะสมที่มากเกินไป อันจะส่งผลเสียต่อตัวเครื่องยนต์ วันนี้เราเลยมีวิธีง่ายๆในการดูแลรักษารถยนต์ของคุณจากความร้อนต่างๆ มาดูกันว่ามีวิธีใดที่จะช่วยลดความร้อนหรือระบายความร้อนให้กับรถยนต์คันเก่งของคุณกันบ้าง

ควรเช็คระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ

สาเหตุหลักของความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์นั้น อาจจะมาจากความผิดปกติของระบบหล่อเย็นที่เครื่องยนต์ โดยคุณสามารถตรวจสอบความปกติของระบบหล่อเย็นได้ด้วยการตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

รวมไปถีงการเช็คความเรียบร้อยของสปริงวาล์วของฝายังทนแรงดันน้ำได้อยู่หรือไม่ และตรวจสอบว่า ระบบหมุนเวียนของน้ำเกิดการอุดตันหรือเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การทำงานของระบบหล่อเย็นบกพร่อง อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดความร้อนที่ผิดปกติของเครื่องยนต์

ควรติดฟิล์มกรองแสงให้กับรถยนต์ของคุณ

แสงแดดจากภายนอก และรังสีความร้อนต่างๆจากดวงอาทิตย์ ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้รถยนต์ของคุณเกิดความร้อนจากภายนอกที่ส่งผลกระทบถึงภายในห้องโดยสาร ฉะนั้นจึงจำเป็นที่คุณจะต้องติดฟิล์มกรองแสงให้กับรถยนต์ของคุณเพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้น

ซึ่งฟิล์มกรองแสงในปัจจุบันนี้ มีหลายแบบให้เลือกมากมาย ทั้งฟิล์มนิรภัย, ฟิล์มใส, ฟิล์มป้องกันแสงทุกชนิด โดยคุณสามารถเลือกฟิล์มกรองแสงที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณได้ เป็นอีกวิธีง่ายๆที่คุณสามารถลดความร้อนให้กับรถยนต์ของคุณ

ตรวจเช็คสภาพของเครื่องปรับอากาศในรถยนต์

เนื่องด้วยอากาศที่ร้อนมากขึ้นในปัจจุบัน การเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์แต่ละครั้งก็จะทำให้เครื่องปรับอากาศนั้นทำงานหนักขึ้น อันอาจจะส่งผลให้เกิดความชำรุดหรือผิดปกติได้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง คุณควรตรวจเช็คสภาพของเครื่องปรับอากาศด้วยการตรวจระบบน้ำแอร์, วาล์วแอร์ และตัวเป่าลม รวมไปถึงพัดลมระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ เพื่อดูว่ายังทำงานเป็นปกติหรือไม่

ถ้าพบสิ่งใดผิดสังเกต ให้คุณนำรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขหรือซ่อมแซมทันที เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจจะส่งผลเสียให้กับรถยนต์ของคุณในระยะยาวได้

ล้างรถ ยิ่งล้างยิ่งดี

การทำความสะอาดรถยนต์ก็ถือเป็นตัวช่วยที่จะลดความร้อนให้กับรถยนต์ของคุณได้ คุณควรหมั่นทำความสะอาดรถยนต์ด้วยการฉีดน้ำระบายความร้อน ทำความสะอาดด้วยแชมพูหรือสบู่ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกหรือคราบฝังแน่น นอกจากจะได้ความสะอาดเอี่ยมอ่องเหมือนใหม่แล้ว ก็ยังทำให้รถยนต์ของคุณเกิดสภาะความเย็นมากขึ้น

ควรหาม่านปิดกระจกเอาไว้หากต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ

บางครั้งการจอดรถตากแดดก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะด้วยสถานที่ทำงานหรือด้วยสถานที่ต่างๆที่ไม่ได้มีที่จอดรถในอาคารเอื้ออำนวยให้กับคุณ ฉะนั้นวิธีที่เหมาะสมในการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานก็คือ ให้คุณหาม่านบังแดดที่มีคุณสมบัติในการปกป้องรถยนต์จากความร้อนแสงแดดที่ส่องจากภายนอก ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่สามารถทำให้รถไม่เกิดความร้อนสะสมที่มากเกินไป

นอกจากนี้เมื่อคุณขึ้นแล้ว การเปิดประตูทิ้งไว้สักพัก จะช่วยเป็นการระบายความร้อนได้ด้วยเช่นกัน โดยสองวิธีนี้ควรทำควบคู่กันไปเพื่อลดความร้อนให้กับรถยนต์

แค่ทำตามวิธีง่ายๆข้างต้น เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องกลัวว่ารถยนต์ของคุณจะสะสมความร้อนมากจนเกินไป เพราะไม่ว่าอากาศในทุกๆวันนี้จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นมากแค่ไหนก็ตาม ถ้าเกิดคุณใส่ใจ ดูแลและสังเกตรถยนต์ของคุณอยู่ตลอดเวลา ความร้อนก็ไม่สามารถทำอะไรรถคุณได้อย่างแน่นอน

GPS  ติดเอาไว้ คลายกังวลให้กับผู้ใช้ถนนเช่นคุณ

เรื่องความร้อนของรถยนต์เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เช่นเดียวกับเรื่องความปลอดภัยที่ผู้ใช้รถก็ต้องใส่ใจเช่นกัน โดยคุณสามารถใช้ตัวช่วยง่ายๆที่ Cartrack ภูมิใจนำเสนอ ในการปรับเปลี่ยนวิธีการเดินทางด้วยรถยนต์ในแต่ละวันให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วยระบบ GPS ติดตาม ความปลอดภัยที่คุณสามารถติดตั้งง่ายๆเพียงแค่ไว้ใจให้เราช่วยดูแล  ป้องกันรถถูกขโมย, รายงานสภาพการจราจรและหาเส้นทางที่เหมาะสม อีกทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหวของรถยนต์ของคุณได้ทุกเมื่อทุกเวลา อัจฉริยะขนาดนี้ ไม่ติดไม่ได้แล้ว หากคุณสนใจสามารถ ติดต่อสอบถาม รายละเอียดได้ทันที

ลดความร้อน ให้กับรถยนต์ง่ายๆ ด้วยวิธีเหล่านี้ จะช่วยให้รถคุณระบายความร้อนภายในรถ พร้อมเคล็ดลับการดูแลรถยนต์ที่ต้องโดนแดดทั้งวัน ยังไงให้ใช้งานได้ยาวนาน