BLOGS

ล้างห้องเครื่อง อย่างไรให้ถูกวิธี

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ล้างห้องเครื่องได้อะไรมากกว่าที่คิด

โดยทั่วไปแล้วการล้างส่วนต่าง ๆ ของห้องเครื่องให้สะอาดเป็นการกำจัดเอาคราบสิ่งสกปรกออกจากอุปกรณ์ที่อยู่ในห้องเครื่องเพื่อให้รถระบายความร้อนได้ดียิ่งกว่าเดิม ในขณะที่คุณกำลังล้างอยู่ คุณยังสามารถมองเห็นจุดแต่ละที่ของห้องเครื่องที่กำลังมีปัญหาได้อีกด้วย เช่น รอยรั่วของห้องเครื่องที่มีการเชื่อมต่อกับน้ำมัน

หากมีจุดไหนที่เกิดรอยรั่วจะมีคราบน้ำมันไหลออกมาในขั้นตอนของการล้างนี่เอง ซึ่งถือว่าการล้างส่วนของห้องเครื่องรถยนต์นี้เป็นการที่ให้คุณได้เช็คสภาพเครื่องยนต์ไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย

ทำไมถึงไม่ควรล้างส่วนของห้องเครื่องบ่อย?

อย่างที่เรารู้กันว่าเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องเครื่องไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถสัมผัสกับน้ำได้โดยตรง และมีอุปกรณ์หลายชิ้นไม่สามารถโดนน้ำได้บ่อยนัก เพราะจะทำให้เกิดสนิม รวมถึงพลาสติกที่ติดตั้งไว้กับอุปกรณ์ในห้องเครื่องอาจเสื่อมสภาพจนทำให้แตกได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ได้ง่าย

อีกทั้งห้องเครื่องยังมีวงจรไฟฟ้าที่เชื่อมกันเอาไว้อยู่ หากแผงวงจรเหล่านั้นสัมผัสกับน้ำบ่อย และไม่ได้รับการดูแลให้ถูกวิธีจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หรือช็อตได้ ฉะนั้นการล้างห้องเครื่องที่เหมาะสมไม่ควรล้างบ่อยจนทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์เสื่อมสภาพตามมา

เคล็ดลับในการล้างภายในห้องเครื่องที่ร้านล้างรถไม่บอกคุณ

ต่อไปนี้คือเคล็ด (ไม่ลับ) ที่จะเป็นวิธีการทำความสะอาดห้องเครื่องได้ด้วยตัวคุณเองแบบง่าย ๆ ที่ผลไม่ต่างกับร้านล้างรถเลยทีเดียว

กันน้ำด้วยฟิล์มพลาสติกหุ้มอาหาร

แน่นอนว่าการล้างเครื่องยนต์ในห้องเครื่องจะต้องมีอุปกรณ์บางชิ้นที่ไม่สามารถโดนน้ำหรือสัมผัสน้ำได้โดยตรง วิธีการแก้ไขง่ายแสนง่าย แค่คุณนำฟิล์มพลาสติกที่ใช้ห่ออาหารมาหุ้มส่วนที่อาจได้รับความเสียหายจากการล้างห้องเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำสัมผัสกับอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ เมื่อทำความสะอาดห้องเครื่องเสร็จแล้ว ให้คุณถอดฟิล์มพลาสติกออกแล้วเช็ดคราบน้ำที่อยู่ใกล้อุปกรณ์เหล่านี้ให้สะอาดเรียบร้อย

ห้ามทำความสะอาดห้องเครื่องตอนเครื่องกำลังร้อน

ขณะที่เครื่องกำลังร้อนเป็นเพราะว่าเครื่องยนต์พึ่งหยุดทำงานและต้องการระบายความร้อนให้ออกไปก่อน เพื่อให้สามารถปรับสภาพได้ ซึ่งการทำความสะอาดห้องเครื่องทันทีขณะที่เครื่องยนต์กำลังร้อนอาจทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ถูกติดตั้งภายในห้องเรื่องได้รับความเสียหายหรือช็อตได้ การล้างห้องเครื่องที่ถูกต้องควรล้างในตอนที่เครื่องเย็นแล้วเท่านั้น

ฉีดน้ำยาไล่ความชื้นให้กับอุปกรณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงจรไฟฟ้า

หลังการทำความสะอาดห้องเครื่องเสร็จสิ้นไปแล้ว สิ่งที่เจ้าของรถควรให้ความสำคัญคือการป้องกันความชื้นให้กับวงจรไฟฟ้า เพราะแผงวงจรเหล่านี้ไม่สามารถทนต่อความชื้นได้มากสักเท่าไหร่ และความชื้นไม่เป็นมิตรกับแผงวงจรเหล่านี้เอาซะเลย หากมีความชื้นหลงเหลือจากการล้างห้องเครื่องเอาไว้จะทำให้แผงวงจรไฟฟ้าเหล่านี้เกิดการช็อตได้

อย่าใช้น้ำฉีดแรง

ถึงแม้ว่าห้องเครื่องของคุณจะสกปรกมากแค่ไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องคำนึงนั่นคือการใช้น้ำเบา ๆ โดยคุณสามารถฉีดไปในบริเวณที่สามารถโดนน้ำได้ แต่ไม่ควรฉีดน้ำแรงจนทำให้น้ำไปสัมผัสกับอุปกรณ์ที่ไม่สามารถโดนน้ำได้ จนทำให้ห้องเครื่องพัง ส่วนคราบสกปรกที่ฝังแน่นควรใช้น้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซลกำจัดคราบเหล่านี้ออกไปดีกว่า

ใช้น้ำมันเบนซินช่วยกำจัดคราบหนัก

สำหรับคนที่ชอบขับรถแนวโหดจนห้องเครื่องรับคราบหนักมาเต็ม ๆ การใช้น้ำมันเบนซินช่วยถือว่าเป็นทางออกที่ดีเลยทีเดียวล่ะ เช่น ใช้ทำความสะอาดน้ำมันจับตัวกันเป็นก้อนที่อุปกรณ์ภายในห้องเครื่อง แต่มีข้อแม้อยู่อย่างหนึ่งว่าอย่าใช้น้ำมันเบนซินในการเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ที่เป็นพลาสติก เพราะทำให้พลาสติกเสื่อมสภาพนั่นเอง

ใช้น้ำมันดีเซลทำความสะอาดคราบเบา

รถบางคันมีคราบโคลนติดแต่ไม่มาก เจ้าของรถสามารถใช้น้ำมันดีเซลในการทำความสะอาดคราบประเภทนี้ออกได้ไม่ยาก นอกจากน้ำมันดีเซลจะช่วยทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในห้องเครื่องได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความเงาให้กับอุปกรณ์ที่เป็นอลูมิเนียมได้อีกด้วย

อุปกรณ์ชิ้นไหนมีคราบฝังแน่นให้ใช้แปรงสีฟันช่วย

โดยคุณสามารถใช้แปรงสีฟันที่ไม่ได้ใช้แล้วมาชุบน้ำยาล้างห้องเครื่องแล้วนำไปขัดอุปกรณ์ชิ้นที่มีคราบสกปรกฝังอยู่ แทนการฉีดน้ำแรง ๆ ไปที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นโดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไปเลอะชิ้นส่วนที่สัมผัสกับน้ำไม่ได้นั่นเอง

หลังการทำความสะอาดเสร็จแล้วให้เช็คสภาพอีกครั้ง

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำความสะอาดห้องเครื่องและตัวรถแล้ว คุณต้องมั่นใจว่าห้องเครื่องของคุณไม่มีส่วนไหนได้รับความเสียหายจากการล้าง โดยให้คุณลองสตาร์ทรถแล้วสำรวจว่ามีส่วนไหนของห้องเครื่องที่ผิดปกติหรือไม่ หากมีให้คุณใช้น้ำยาไล่ความชื้นฉีดไปบริเวณนั้นอีกครั้งเพื่อไล่ความชื้นออกไป

การล้างห้องเครื่องเองไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แค่คุณจะต้องทราบวิธีการทำความสะอาดห้องเครื่องที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ห้องเครื่องได้รับความเสียหายจากการทำผิดวิธี เท่านี้เจ้าของรถที่ชอบล้างรถด้วยตัวเองก็ไม่ต้องปวดหัวเรื่องคราบสกปรกที่อยู่ในห้องเครื่องอีกต่อไปแล้วล่ะ แล้วการทำความสะอาดห้องเครื่องรถยนต์ของคุณจะกลายเป็นเรื่องสนุกแน่นอน เพราะเทคนิคด้านบนสามารถนำไปใช้ได้จริง และเป็นเทคนิคที่ร้านล้างรถนำไปใช้กันอีกด้วย

การล้างห้องเครื่องจะต้องทำให้ถูกวิธี และยังมีข้อแม้ในการล้างอีกด้วย แล้ววิธีการล้างที่ถูกต้องทำอย่างไร ล้างห้องเครื่องได้อะไรมากกว่าที่คิด