BLOGS

กล้องติดรถยนต์ GPS อุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดรถ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

บันทึกทุกเหตุการณ์สำคัญ

เนื่องจากภาพที่ถูกบันทึกไว้ใช้เป็นหลักฐานได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกันภายหลังว่าใครถูก ใครผิด เพราะเห็นกันจะจะ ไปเลย แต่ปัจจุบันก็มีผู้ใช้รถยนต์หลายคนอาจมองว่า กล้องติดรถยนต์ด้านหน้ารถตัวเดียวอาจไม่พอเสียแล้ว ต้องยกระดับความมั่นใจในการเก็บหลักฐานด้วยกล้องติดรถยนต์หน้า-หลัง เพราะบางกรณีต้นเหตุมาจากด้านหลัง หรืออุบัติเหตุถูกชนท้าย จนถูกกล่าวหาให้เป็นประมาทร่วมได้ ซึ่งคุณสมบัติของกล้องติดรถยนต์ที่ดีนั้น ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ ดังต่อไปนี้

  1. กล้องหน้า-หลัง ควรเป็นแบบ Full HD เพื่อสามารถเก็บภาพได้คมชัด
  2. ควรมีเซ็นเซอร์ไว้จับแรงกระแทก
  3. มีความทนทานต่ออุณหภูมิ และมีตัวรองรับการทำงานของแบตเตอรี่ให้สามารถทำงานได้ยาวนาน
  4. มีระบบ Impact Detection (G-Sensor)
  5. โหมดการบันทึกหลายรูปแบบ
  6. รองรับ Micro SD card
  7. ไมโครโฟน/ลำโพงภายในกล้อง (สามารถเปิด-ปิดได้)
  8. รองรับการเชื่อมต่อ GPS (ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม)

จากข้อมูลพื้นฐานข้างต้นทำให้หลาย ๆ คนคงเคยสงสัยว่ากล้องติดรถยนต์ GPS ทำหน้าที่อะไรจำเป็นต้องมี GPS เพิ่มด้วยหรือไม่ แล้วหากติด GPS ไว้กับกล้องติดรถยนต์จะสามารถป้องกันรถหายได้ด้วยหรือไม่ หรือเอาไว้ใช้ในการนำทางเหมือนเนวิเกเตอร์ใช่หรือไม่ ที่จริงแล้วก็ไม่ได้ถูกต้องทั้งหมดซะทีเดียวมาหาคำตอบได้จากบทความนี้กันเลย

การทำงานของกล้องติดรถยนต์ GPS ทำหน้าที่บันทึกเส้นทางที่รถวิ่ง

  1. การบันทึกเส้นทางที่รถวิ่งจะบันทึก track ไปเรื่อยๆ เมื่อกล้องจับสัญญาณ GPS ได้แต่เราจะสามารถดูได้ก็ต่อเมื่อถอดเมมโมรี่มาดูกับโปรแกรมของกล้องติดรถยนต์รุ่นนั้น ๆ ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับบริษัทที่ทำเกี่ยวกับขนส่ง เพื่อติดตามคนขับรถว่าขับไปไหนบ้าง
  2. บันทึกความเร็ว เมื่อกล้องจับสัญญาณ GPS ได้ กล้องจะเก็บความเร็วลงไปในไฟล์วีดีโอ

กล้องติดรถยนต์ที่มี GPS ?

ซึ่งหลักการทำงานของระบบ GPS ที่ติดอยู่กับกล้องติดรถยนต์ตามที่หลาย ๆ คนสงสัยว่าสามารถติดตามรถหาย หรือสามารถนำทางได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่สามารถที่จะติดตามรถหายได้ เนื่องจากไม่ใช่ GPS Tracking ติดตามรถยนต์ กล้องติดรถยนต์ที่มี GPS ในตัวจะมีการบ่งบอกความเร็วของรถ ซึ่งความเร็วที่แสดงจะตรงกับเข็มไมล์หน้ารถ GPS ที่ติดกับกล้องจะเป็น GPS ที่รับพิกัดมาจากตัวดาวเทียมโดยตรง

นอกจากนี้ยังสามารถบอกวันและเวลาโดยที่คุณไม่ต้องตั้ง เนื่องจากรับข้อมูลจากดาวเทียมด้วยเช่นกัน ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนวันที่และเวลาบ่อย ๆ นอกจากนี้ในการบอกความเร็วของรถยนต์ในขณะเคลื่อนที่ คุณสามารถที่จะบันทึกความเร็วในการวิ่งรถลงไปใน File (ไฟล์) วีดีโอได้ด้วย ซึ่งทำให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่ารถของคุณเมื่อถูกนำไปใช้แล้ว คนขับใช้ความเร็วเท่าใด และขับขี่ไปตามเส้นทางไหนบ้าง เหมาะสำหรับบริษัท / องค์กรที่ต้องการจะตรวจสอบความประพฤติในการขับรถของพนักงานว่าเป็นอย่างไร เพราะสามารถนำมาตรวจสอบได้เพียงแค่นำ File วีดีโอมาเปิดในคอมพิวเตอร์

ไม่เพียงเท่านี้ กล้องติดรถยนต์ GPS ยังมีฟังก์ชั่นแจ้งเตือนความเร็วเกินกำหนดอีกด้วยโดยเราสามารถตั้งค่ากล้องให้จำกัดความเร็วได้ เช่น 60 หรือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถ้าหากตัวกล้องติดรถยนต์ GPS จับความเร็วรถยนต์ที่วิ่งเร็วเกินกำหนดได้จะทำการส่งเสียงออกมาเตือนทุก ๆ ครั้งที่คุณเหยียบคันเร่งเกินความเร็วที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ทุก ๆ การขับขี่บนท้องถนนต้องอาศัยความระมัดระวังและความไม่ประมาท กล้องติดรถยนต์ GPS เป็นอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อสามารถเก็บภาพและบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นบนท้องถนน หรือแม้แต่บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ในปัจจุบันอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักจะสามารถหาข้อสรุปได้จากกล้องติดรถยนต์ และด้วยระบบ GPS ที่ถูกนำเข้ามาเสริมทำให้คุณสามารถตรวจสอบ ประเมินสถานการณ์และเหตุการณ์ได้ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น เพราะหลักฐานที่เพิ่มขึ้นจากฟังก์ชั่นของ GPS ทำให้บางครั้งสามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด

ถ้าเป็นในยุคก่อนคุณอาจจะต้องเสียเวลาในการหาข้อมูลเพื่อมาประกอบหลักฐานหาข้อเท็จจริงสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และหากคุณเป็นฝ่ายถูกแต่อาจจะต้องโดนตัดสินว่าผิดเพราะหลักฐานไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด แต่ปัจจุบันนี้คุณจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่ซื้อกล้องติดรถยนต์ GPS มาติดตั้งไว้ในรถของคุณปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป และด้วยประโยชน์ของกล้องติดรถยนต์ GPS ทำให้หลาย ๆ คนตระหนักถึงความสำคัญและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีหลาย ๆ บริษัททำการผลิตกล้องติดรถยนต์ GPS ขึ้นมาให้คุณได้เลือกซึ้อตามความชอบและความเหมาะสมในการใช้งาน

ภาพกล้องหน้ารถยนต์ เป็นพยานปากเอกสำคัญ ฉะนั้นรถทุกคันควรมีกล้องหน้ารถสักเครื่อง จะติดกล้องติดรถสักตัว ต้องดูเรื่องอะไรบ้าง