BLOGS

ความแตกต่างระหว่าง GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ รายเดือน

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ในยุคปัจจุบันนั้นทุก ๆ คน คงทราบและรู้จักกับ GPS กันเป็นอย่างดี เพราะเราใช้งาน GPS กันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยี GPS ติดมาด้วยแทบทุกเครื่องเป็นปัจจัยหลักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่วันนี้เราอธิบายกันถึงเรื่อง GPS ติดตามรถ ที่มีทั้งแบบ รายเดือน และ ไม่มีรายเดือนกัน ว่า GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ มีรายเดือน เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

หลักการทำงานคร่าว ๆ ของ GPS

เป็นที่ทราบกันดีว่า ระบบ GPS คือระบบที่สามารถระบุตำแหน่งคน, อุปกรณ์ หรือสถานที่ต่าง ๆ ได้ แต่หลักสำคัญของ GPS นั้น มีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้ :

  1. อุปกรณ์ส่งสัญญาณ : อุปกรณ์ที่สามารถระบุพิกัดที่อยู่และส่งสัญญาณออกไปยังดาวเทียมได้ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟน, อุปกรณ์ GPS ต่าง ๆ เป็นต้น
  2. ดาวเทียม GPS : ดาวเทียม GPS จะโคจรอยู่รอบ ๆ โลก เพื่อรับพิกัดจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ซึ่งมีจำนวนมากในปัจจุบัน และสามารถส่งพิกัดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  3. ส่วนควบคุม : เช่น จานรับสัญญาณ, เสารับสัญญาณ ที่มีสถานีภาคพื้นดินตามจุดต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วโลก ที่จะรับพิกัดมาแปลงลงบนซอฟต์แวร์ เพื่อแสดงผลให้สำหรับผู้ใช้งานเห็นในรูปแบบต่าง ๆ

เมื่อเราทราบส่วนประกอบหลักคร่าว ๆ กันแล้ว มาดูวิธีการทำงานกัน

วิธีการทำงานในการส่งสัญญาณ GPS

อุปกรณ์ GPS ที่เราถืออยู่ในมือนั้น จำเป็นต้องตัวรับสัญญาณดาวเทียม ซึ่งจะมีหน่วยการประมวลผล (CPU) ที่จะคอยแปลงรหัสสัญญาณพิกัด เพื่อนำมาใช้งานในโปรแกรมต่อไป ดังนั้นการรับส่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ ย่อมต้องมีการใช้เครือข่ายเพื่อให้การรับส่งข้อมูลทำได้อย่างต่อเนื่อง

สรุปแล้วคืออุปกรณ์เราจะยิงสัญญาณออกไปยังดาวเทียม และดาวเทียมหลายดวงจะรับสัญญาณและสะท้อนกับดาวเทียมอีกหลายดวง เพื่อหาตำแหน่งที่รับสัญญาณที่ถูกต้อง และส่งกลับมาที่อุปกรณ์หรือสถานีภาคพื้น เพื่อแสดงตำแหน่งที่อยู่บนพื้นโลกของเรานั้นเอง

จะใช้งาน GPS จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตหรือไม่?

มาถึงตรงนี้ เราอาจะเริ่มสงสัยแล้วว่า และอุปกรณ์ของเรานั้นจะส่งสัญญาณออกไปได้อย่างไร และรับมาอย่างไร อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ GPS นั้นส่วนมากไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตก็ได้ แต่การส่งสัญญาณจะเป็นในรูปแบบยิงและรับ เป็นช่วง ๆ ซึ่งจะนำไปใช้งานในแบบที่เราไม่จำเป็นต้องการทราบที่อยู่ของเราแบบทุกย่างก้าว แต่ใช้เพื่อให้ทราบตำแหน่งปัจจุบันเพียงเท่านั้น

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ จะเป็นอุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาเพื่อระบุตำแหน่งเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อการนำทางได้ ส่วน GPS ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ต จะสามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วและถี่มากขึ้น เพราะมีเครือข่ายสัญญาณที่สามารถรับส่งข้อมูลได้ตลอดเวลา จึงสามารถนำมาประยุกต์เพื่อใช้ในการนำทางได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า สถานที่นั้นสามารถรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่

ทำไมการใช้ GPS จำเป็นต้องมีรายเดือน?

เมื่อทราบการทำงานของ GPS กันแล้วก็เริ่มเข้าเรื่องกันได้เลย อย่างที่อธิบายไปข้างต้นนั้น อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ GPS ที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตหรือสัญญาณโทรศัพท์ จะสามารถส่งพิกัดตำแหน่งได้เป็นช่วง ๆ เท่านั้น ซึ่งการใช้งาน GPS ในปัจจุบันที่เรากันอยู่นั้น ต้องการความแม่นยำและแสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวตลอดเวลาแบบ Real-Time นั่นเอง

ซึ่งการใช้งาน GPS ที่สามารถแสดงตำแหน่งที่ตั้งได้ตลอดเวลา จำเป็นต้องมีการส่งสัญญาณที่ต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องใช้งานซิมการ์ดโทรศัพท์ เพื่อให้สามารถรับสัญญาณได้ตลอดเวลา และเมื่อใช้งานซิมการ์ดก็จำเป็นต้องมีแม่ข่าย หรือเครือข่ายโทรศัพท์นั้น ๆ เราจึงจำเป็นต้องจ่ายค่าเครือข่ายเหล่านั้นนั่นเอง

GPS ที่มีแบบรายเดือน และ ไม่มีรายเดือน ต่างกันอย่างไร

หลังจากที่เราอ่านสิ่งที่ผมอธิบายมาข้างต้น ก็น่าจะพอทราบกันได้บ้างแล้วใช้ไหมครับ ว่าความแตกต่างของมันอยู่ที่ การรับส่งสัญญาณได้ถี่แค่ไหน นั่นเอง หากคุณต้องการเพียงแค่ทราบตำแหน่งเป็นครั้งคราวก็ไม่จำเป็นต้องใช้งานแบบรายเดือน แต่หากคุณต้องการทราบตำแหน่งที่แน่นอนและเป็นปัจจุบันก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายให้กับค่าบริการเครือข่ายดังกล่าว
เรามาดูข้อดี และ ข้อเสีย ของ GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน และ GPS ติดตามรถแบบที่เราจ่ายรายเดือนกัน

GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน

ข้อดี :

  • ไม่จำเป็นต้องจ่ายรายเดือน
  • อุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมาก เพราะอุปกรณ์จะส่งสัญญาณเป็นช่วง ๆ เท่านั้น

ข้อเสีย :

  • ไม่สามารถติดตามแบบ Real-Time หรือทราบตำแหน่งที่แน่นอนในปัจจุบันได้ (เพราะสัญญาณที่ส่งล่าสุด อาจจะเป็น 5-10 นาที ที่แล้ว
  • นำมาใช้เพื่อการนำทางไม่ได้ เพราะระบุตำแหน่งได้ช้าเกินไป อาจทำให้หลงทางได้ง่าย

GPS ติดตามรถ แบบรายเดือน

ข้อดี :

  • สามารถระบุตำแหน่งที่แม่นยำกว่า และเป็นปัจจุบันได้
  • สามารถนำไปใช้ในการติดตาม หรือ นำทางได้

ข้อเสีย :

  • จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนให้กับเครือข่าย
  • จำเป็นต้องมีไฟเลี้ยงตลอดเวลา เช่น แบตเตอรี่ในมือถือ หรือในรถยนต์ ก็จะพ่วงกับแบตรถยนต์ เป็นต้น

การใช้งาน GPS ติดตามรถ ทั้งแบบ จ่ายรายเดือน และไม่จ่ายรายเดือน นั้น ไม่ได้มีอันไหนแย่ไปกว่ากัน แต่เราควรทราบถึงการใช้งานของเราก่อนว่าจำเป็นหรือต้องการใช้ GPS ในรูปแบบใด หากเราต้องการทราบตำแหน่งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ก็ใช้แบบที่ไม่ต้องจ่ายรายเดือน แต่หากเราต้องใช้งานในการติดตาม หรือนำทาง ก็จำเป็นต้องใช้แบบจ่ายรายเดือน

ค่าใช้จ่ายของ GPS รายเดือนนั้น ในยุคนี้ ค่อนข้างถูกขึ้นมาก หากเทียบกับเมื่อก่อน เครือข่ายโทรศัพท์ในยุคปัจจุบันนั้นครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ไปแล้ว ดังนั้นส่วนมากจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ความแรงของสัญญาณรับส่ง เช่น 3G 4G และซอฟต์แวร์ นั่นเอง

หากต้องการอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และรับส่งสัญญาณพิกัดตำแหน่ง GPS ที่แม่นยำ ราคาถูก และมีบริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้ คาร์แทรค ดูแลคุณ คลิ๊ก >> สนใจติดต่อ << ได้เลยครับ

มาดูกันระหว่าง GPS ติดตามรถ ที่มีทั้งแบบ รายเดือน และ ไม่มีรายเดือนกัน ว่า GPS ติดตามรถ ไม่มีรายเดือน กับ มีรายเดือน เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง