BLOGS

คันเร่งค้าง จะมีวิธีการปฏิบัติรับมืออย่างไร

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

หลายครั้งที่เกิดเหตุอะไรขึ้นกับรถยนต์ในขณะที่คุณกำลังขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรถคันอื่นๆ หรือความผิดปกติต่างๆของเครื่องยนต์ สิ่งที่เราควรจะต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอคือ สติ และความรู้ความเข้าใจการแก้ไขสถานการณ์นั้นได้อย่างดี วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง คันเร่งค้าง เราจะต้องปฏิบัติอย่างไร ไปดูกันเลยว่า จะมีหลักวิธีการับมือปัญหาคันเร่งค้างอย่างไรได้บ้าง

ห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด

การดับเครื่องยนต์ในขณะที่คันเร่งค้างอยู่นั้น อาจทำได้ในบางสถานการณ์ แต่สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยชำนาญหรือเข้าใจการควบคุมรถ จะถือว่าอันตรายมากๆ คุณอาจจะคิดถูกว่าการดับเครื่องทำให้รถไม่เร่งเครื่องต่อ แต่คุณอย่าลืมว่า คุณต้องรับมือกับความเร็วของรถที่ยังวิ่งอยู่

เพราะการดับเครื่องนั้นไม่ได้ตัดแค่กำลังเครื่องอย่างที่คุณคิดเพียงอย่างเดียว แต่มันจะรวมไปถึงการตัดระบบผ่อนแรงของพวงมาลัย และระบบผ่อนแรงเบรกอีกด้วย ซึ่งคุณคงทราบดีถึงความหนักของพวงมาลัยขณะดับเครื่อง และขณะที่ติดเครื่องยนต์อยู่

การดับเครื่องยนต์ไม่เพียงทำให้คุณบังคับพวงลัยได้อย่างยากลำบากแล้ว ยังทำให้คุณไม่สามารถใช้เบรกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นคุณไม่ควรดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด หากเกิดเหตุการณ์นี้

เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง

การเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง เป็นหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของหลายๆอาการ เพราะการใช้เกียร์ว่าง ทำให้เครื่องยนต์ไม่ส่งกำลังขับเคลื่อนใดๆไปยังเกียร์ต่อ ซึ่งคุณสามารถผลักไปยังเกียร์ว่าง ( เกียร์ N ) ได้เลยทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มหัวเกียร์ และเกียร์จะล็อคที่เกียร์ว่างโดยที่ไม่เลื่อนไปยังเกียร์อื่นๆ

ในกรณีนี้ หากคันเร่งค้างอยู่ นั้นหมายถึงเครื่องยนต์พยายามเร่งตัวขึ้น แต่เมื่อเราเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ว่างแล้ว อัตราเร่งของเครื่องยนต์ก็จะตกลงเรื่อยๆ (หากเสียงเร่งเครื่องดังขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องตกใจ นั้นเป็นเพราะเครื่องยนต์พยายามเพิ่มความเร็วรอบ แต่ไม่สามารถทดเกียร์เพิ่มได้)

ควบคุมการใช้เบรกและพารถยนต์เข้าในพื้นที่ปลอดภัย

การใช้เบรกในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วนั้นต้องใช้อย่างระมัดระวังที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะหากต้องเบรกทั้งๆที่คันเร่งยังค้างอยู่ คุณต้องควบคุมการใช้เบรกในน้ำหนักที่เหมาะสมด้วย

หลังจากที่เราเข้าเกียร์ว่างแล้ว เครื่องยนต์จะไม่ส่งกำลังเพิ่มให้กับระบบเกียร์ แต่ความเร็วรถยังคงอยู่ คุณไม่ควรเบรกจนสุดตัว เพราะจะทำให้เกิดการเสียหลักได้ ยิ่งโดยเฉพาะทางโค้ง ดังนั้นพยายามประคองรถให้อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางพวงมาลัยให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยว่า ทางข้างหน้าคุณนั้นเป็นอย่างไร เช่น หากมีรถติดหรือรถหนาแน่นที่คุณไม่สามารถชะลอการเบรกได้ หรือ ทางชุมชนที่ผู้คนข้างทางหรือข้ามถนน คุณจำเป็นต้องเบรกสุดตัว และประคองรถให้ดี

หลังจากนั้น หากคุณพ้นพื้นที่อันตรายต่างๆแล้ว พยายามหาข้างทางที่สามารถนำรถเข้าจอดได้ โดยการประคองเบรกเป็นจังหวะสลับกับการปล่อยให้รถไหลไปเอง เมื่อรถเข้าข้างทางอย่างปลอดภัยแล้วจึงดับเครื่องยนต์ และทำการโทรเรียกช่าง หรือเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

คันเร่งค้าง ขณะขับรถ สิ่งอันตรายที่เราสามารถควบคุมได้หากเรารู้วิธีการรับมือกับมันได้อย่างถูกต้อง หากไม่รู้วิธีการรับมือ อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียได้