BLOGS

ขับรถตกหลุม ควรเช็คอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การขับรถในชีวิตประจำวัน คุณอาจจะต้องขับรถในสภาพเส้นทางที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ บางทีอาจจะต้องขับฝ่าป่าเขาและพื้นเปียกแฉะท่ามกลางวันฝนตก ทำให้เกิดปัญหาที่คุณไม่คาดคิดตามมานั่นก็คือ “รถตกหลุม” หรืออาการที่เรียกโดยทั่วไปว่า รถติดหล่ม ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีดีๆ กับการรับมือเมื่อรถตกหลุมมาบอกกัน เพื่อที่คุณจะได้เตรียมพร้อมรับมือได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น ไปดูกันเลยว่ามีวิธีไหนบ้าง

สาเหตุของอาการรถตกหลุม

สาเหตุหลักที่พบโดยทั่วไปก็คือ ทัศนวิสัยที่ไม่เอื้ออำนวยในการขับขี่ คุณอาจจำเป็นต้องขับรถท่ามกลางสภาพฝนฟ้าที่ตกลงมาแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้ไม่สามารถสังเกตเห็นพื้นผิวถนนได้ชัดเจน หรืออาจจะขับรถบนน้ำเจิ่งนองท้องถนน โคลนตมเปียกแฉะหลังฝนตก ซึ่งสถานการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณผู้ใช้รถทุกท่าน และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญที่คุณจะต้องประคองไว้ นอกจากพวงมาลัยรถแล้วก็คือ สติของคุณนั่นเอง

วิธีการแก้ไขปัญหา รถตกลงหลุม

เมื่อคุณเจอกับสถานการณ์ที่แสนยุ่งยากอย่างรถตกหลุมคุณสามารถรับมือได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

เช็คสภาพล้อรถที่ตก

ก่อนอื่นเลยคือคุณต้องตั้งสติให้มั่น อย่าเพิ่งกรีดร้องโวยวาย เพราะไม่ช่วยอะไรแน่นอน โดยหลังจากตั้งสติได้แล้วให้ลงไปตรวจเช็คล้อรถที่ตกหลุมว่าเป็นล้อไหน เป็นล้อขับเคลื่อนหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นล้อขับเคลื่อนที่กำลังติด วิธีการแก้ง่ายๆ ก็คือ ให้คุณหาวัตถุหรือสิ่งของที่มีน้ำหนักสักชิ้น สองชิ้นมาหนุนด้านหลังของล้อเอาไว้ เพื่อให้เกิดแรงกระทบของล้อที่ติดและวัตถุดังกล่าวในช่วงที่คุณเร่งเครื่องยนต์ เราขอแนะนำให้เลือกเป็นก้อนหินก้อนใหญ่ๆ หรือกิ่งไม้ที่มีน้ำหนักสักหน่อย แต่ถ้าหากล้อที่ตกหลุมไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน วิธีง่ายๆ ในการแก้ไขก็คือ ให้คุณลองเร่งเครื่องเดินหน้าถอยหลัง สลับกันไปมาเป็นจังหวะ เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงที่จะสามารถทำให้ล้อรถหลุดออกมาจากหลุมได้นั่นเอง

หาแผ่นไม้มาผูกไว้กับตัวล้อ

วิธีการนี้หลายท่านนำไปใช้แล้วก็ได้ผลพอสมควร กับการหาแผ่นไม้เรียบๆ สักแผ่นมาผูกเอาไว้ด้านล่างของล้อรถ เพื่อให้เกิดพื้นผิวที่จะสามารถทำให้ล้อวิ่งขึ้นจากหลุมหรือหล่มโคลนได้ โดยหลังจากที่คุณผูกแผ่นไม้เอาไว้แล้ว ให้คุณค่อยๆขับขึ้นหลุมอย่างช้าๆ แล้วใส่เกียร์เดินหน้าจนกว่าคุณจะสามารถขับขึ้นมาจากหลุมหรือหล่มโคลนได้

ลงทุนขุดหลุมเพื่อเพิ่มช่องว่างของพื้นผิวถนนให้มากขึ้น

วิธีนี้อาจจะต้องลงทุนกันสักหน่อย หากเห็นท่าว่าไม่ดี ไม่มีทีท่าว่าจะขึ้นมาจากหลุมได้ ให้คุณลองสังเกตบริเวณหลุมหรือหล่มโคลนที่ล้อติดอยู่ ถ้ามีพื้นที่พอให้เกลี่ยเป็นระนาบเดียวกันได้ ให้คุณลองใช้เครื่องไม้เครื่องมือ ขุดหลุมดังกล่าวให้มีพื้นที่ระนาบเดียวกันมากขึ้น จากนั้นก็ให้ลองขับใหม่อีกครั้ง อาจจะทำให้รถของคุณวิ่งขึ้นจากหลุมได้ง่ายมากกว่าเดิม

รอกช่วยชีวิต

ต้องบอกเลยว่ารอกเป็นตัวช่วยที่ได้ผลชะงัดเลยทีเดียว โดยให้คุณหาจุดผูกรอกกับตัวรถบริเวณกันชนหน้า ส่วนอีกด้านให้ผูกไว้กับต้นไม้หรือเสาที่มีความแข็งแรงสักหน่อย แล้วใช้รอกในการพยายามดึงรถยนต์ของคุณขึ้นมาจากหลุม ทั้งนี้แนะนำให้คุณพกรอกติดรถยนต์ไว้ด้วยเสมอ เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินนั่นเอง

สิ่งที่คุณจำเป็นต้องเช็คหลังจากรถตกหลุม

การที่รถตกหลุมและกว่าจะนำรถขึ้นมาได้นั้น อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถได้ ดังนั้นคุณจะต้องตรวจเช็คสิ่งเหล่านี้หลังจากนำรถขึ้นมาได้แล้ว เพราะหากเกิดความเสียหายตรงส่วนใด จะได้นำไปซ่อมแซมแก้ไขได้ทันนั่นเอง

ตรวจสภาพเบื้องต้นด้วยสายตา

ให้คุณลองสังเกตความเปลี่ยนแปลงรอบๆ ตัวรถว่ามีรอยขีดข่วนใดๆ หรือได้รับความเสียหายจากการกระแทกในส่วนใดบ้าง หากเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ก็ให้ใช้มือคลำเพื่อตรวจสภาพว่าอุปกรณ์ต่างๆ หรือพื้นผิวในส่วนต่างๆ ยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่

ทดสอบระบบรถยนต์ด้วยการขับ

ให้คุณลองขับรถเพื่อเช็คสภาพระบบของรถยนต์ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ วิ่งทางตรง ทางเลี้ยวเป็นอย่างไร หากพบความผิดปกติ ก็ให้นำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คอย่างละเอียดทันที

ตรวจสภาพล้อให้ถี่ถ้วน

การที่รถตกหลุมความเสียหายอาจจะเกิดขึ้นกับล้อโดยตรง โดยล้อรถอาจได้รับความเสียหายจากการกระแทก เพราะฉะนั้นควรตรวจสภาพของล้อก่อการใช้งาน หากพบว่าชำรุดหรือมีรอยรั่วควรเปลี่ยนทันที

การขับรถตกหลุมเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถไม่มีใครอยากประสบ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้เกิดความยากลำบากในการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเพียงลำพัง เพราะฉะนั้นควรขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการขับขี่บนพื้นผิวที่มีทัศนวิสัยไม่ชัดเจน มีน้ำหรือโคลนปกคลุม เพื่อป้องกันเหตุการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

หรือทางที่ดีคุณควรติด GPS ให้กับตัวรถของคุณเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะด้วยเทคโนโลยี GPS จะสามารถบอกตำแหน่งเส้นทางที่เหมาะสมในการขับขี่ให้กับคุณได้ ไม่มีพาไปหลงในบ่อในหล่มโคลนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ GPS จาก คาร์แทรค ยังสามารถช่วยติดตามรถคืน เมื่อรถของคุณสูญหายหรือถูกลักขโมยได้อีกด้วย

รถตกหลุม ผู้ขับขี่ย่อมเคยประสบปัญหานี้แน่นอน สภาพถนนที่แย่ หลุม บ่อ หรือต้องวิ่งรถต่างจังหวัด ที่ถนนมีสภาพไม่สมบูรณ์ เราจะมีวิธีรับมืออย่างไร