BLOGS

กำจัดคราบ ขี้นก ด้วยวิธีง่าย ๆ

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ทำไมถึงล้างไม่ออก?

บางคนที่เคยเจอกับปัญหาที่ไปจอดรถไปบนถนนที่ใดที่หนึ่งแล้ว แล้วมีนกมาขี้ใส่ จะต้องเจอกับสภาพของรถที่ล้างคราบบนรถไม่ออกสักที ถึงแม้ว่าจะใช้น้ำราด ใช้ฟองน้ำขัดด้วยน้ำยาล้างรถยังล้างไม่ออกอยู่ดี ถ้าคุณเจอกับปัญหานี้คุณรู้หรือไม่ว่าขี้นกมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อไหร่ก็ตามที่คราบของมันมาโดนบริเวณส่วนใดส่วนหนึ่งของรถจะกัดกร่อนไปที่สีของวัตถุนั้น แม้ว่าคราบที่ตกลงมาบนรถของคุณจะไม่เยอะก็ตาม แต่การปล่อยให้แห้งติดรถไม่ยอมล้างออกในทันทีคุณสามารถเจอกับปัญหาล้างออกจากรถไม่ได้ภายหลัง

ขี้นกทำร้ายรถมากกว่าที่คิด

ปัญหาเรื่องคราบสกปรกไม่ใช่ปัญหาเล็กน้อยเท่านั้น เพราะเมื่อไหร่ที่ขี้นกแห้งติดรถแล้วจะทำให้คุณล้างรถได้ยากกว่าเดิมเป็นหลายเท่าตัวเลยล่ะ สำหรับรถบางคันที่มีคราบนี้เพียงเล็กน้อยอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมาก แต่เจ้าของรถบางคันเจอกับปัญหาใหญ่เพราะอาจจะไม่ใช่นกเพียงตัวสองตัวที่มาขี้ใส่ แต่เจอกับฝูงนกที่บินมาพร้อมกันแล้วฝากปัญหาคราบสกปรกติดรถให้กับคุณแบบที่ขับรถผ่านไปทางไหนใครก็รู้ นี่แหละจะทำให้คุณล้างออกยากมาก แล้วยังทำให้รถเป็นรอยที่อาจจะล้างไม่ออกจนถึงขั้นที่ต้องไปขัดสีรถใหม่เลยก็ได้

วิธีกำจัดคราบอออกจากรถให้สิ้นซาก

  1. กำจัดคราบที่ยังไม่แห้ง
    การกำจัดคราบสกปรกที่ยังไม่แห้งยังไม่น่าหนักใจสักเท่าไหร่ เพราะขี้นกที่ยังไม่แห้งจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่าคราบที่แห้งฝังติดรถคุณไปแล้ว โดยวิธีการทำความสะอาดนั่นคือเอากระดาษทิชชู่มาเช็ดออกก่อนเป็นอันดับแรก แล้วเอาน้ำสะอาดมาล้างออกตามทันที โดยขณะที่คุณกำลังเช็ดออกไม่ควรให้คราบไปเลอะส่วนอื่น ๆ ของรถโดยเด็ดขาด เพราะจากที่คุณทราบดีว่าคราบจากนกมีฤทธิ์เป็นกรด หากไปโดนบริเวณอื่น ๆ ของรถจะทำให้เกิดรอยบนรถส่วนอื่น ๆ ได้ แล้วนั่นจะทำให้ปัญหาใหญ่กว่าเดิม
  2. กำจัดคราบที่แห้งติดรถไปแล้ว
    หากรถของคุณมีคราบแห้งติดอยู่ล่ะก็ มันอาจจะทำให้คุณหนักใจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะการทำความสะอาดจะยากกว่าคราบที่ยังไม่แห้งมากเลยทีเดียว สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมนั่นคือน้ำยาที่มีความมันมาละลายคราบออก แล้วใช้ทิชชู่เปียกเช็ดออก จากนั้นให้คุณล้างรถบริเวณส่วนที่มีคราบติดออกอีกครั้ง ข้อควรระวังในการทำความสะอาดขี้นกที่แห้งติดรถนั่นคือไม่ควรใช้มือหรือวัสดุใด ๆ ในการขูดคราบออก เพราะจะทำให้รถเกิดรอยข่วน ซึ่งนั่นจะทำให้ปัญหารอยขีดข่วนตามมาจนทำให้คุณต้องไปทำสีรถใหม่

วิธีการป้องกันไม่ให้มีคราบจากขี้นกบนรถ

  1. เลือกที่จอดรถ
    เมื่อไหร่ที่คุณเห็นพื้นถนนมีรอยคราบจากนกให้คุณหลีกเลี่ยงการจอดรถบริเวณนั้น เพราะมีโอกาสที่นกจะมาขี้อีกครั้ง ซึ่งหากคุณไปจอดรถบริเวณนั้นแน่นอนว่าตอนคุณกลับมาถึงรถจะต้องได้ของฝากเป็นสิ่งสกปรกกลับบ้านแน่นอน ถ้าจะให้ปลอดภัยให้คุณหาอาคารจอดรถที่ไม่มีนกเข้ามาเพื่อความสบายว่าจะไม่มีนกฝากขี้นกตอนขับรถกลับบ้าน
  2. หาผ้ามาคลุมรถ
    ถ้าคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงบริเวณที่ไม่มีนกไม่ได้ หรือแม้แต่การจอดรถในอาคารจอดรถยังมีความเสี่ยงที่จะโดนนกฝากของดีได้ การหาผ้าคลุมรถมาคลุมเอาไว้ตอนจอดรถถือว่าเป็นความคิดที่ดีและได้ผล เพราะหากมีนกมาฝากคราบให้กับรถคุณจริง ๆ อย่างน้อยก็มีผ้าคลุมรถที่ป้องกันรถของคุณไม่ให้นกมาทำร้ายรถของคุณได้ ซึ่งผ้าคลุมรถสามารถนำไปล้างหรือซักออกได้ แต่รถของคุณนี่สิบางทีมันก็ล้างขี้นกไม่ออกด้วยซ้ำ

ได้เวลาที่คุณจะต้องดูแล และรักรถของคุณมากขึ้นแล้วล่ะ เพราะนกทุกตัวไม่รู้หรอกว่าคุณรักรถมากแค่ไหน ถ้าไม่อยากให้เจ้าคันโปรดของคุณต้องมีรอยบาดใจแล้วล่ะก็อย่าลืมเลือกที่จอดรถดี ๆ สักที่ แต่ถ้าป้องกันไม่ทันแล้วให้คุณรีบล้างขี้นกออกโดยด่วนก่อนจะต้องพารถสุดที่รักของคุณไปขัดสีใหม่ รวมถึงล้างรถบ่อย ๆ และเคลือบสีรถกันเอาไว้จะทำความสะอาดให้ล้างคราบสกปรกนี้ออกจากรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แม้ว่าคราบขี้นกบนรถของคุณจะไม่เยอะ แต่การปล่อยให้ขี้นกแห้งติดรถไม่ล้างออกในทันที อาจล้างออกจากรถไม่ได้ภายหลัง จนขี้นกทำร้ายรถมากกว่าที่คิด