BLOGS

การทำงานและสิ่งที่ได้จากการติด GPS รถยนต์

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ยุคนี้การใช้งานรถยนต์ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากทั้งการเดินทาง การขนส่งสินค้าต่างๆ แต่การที่องค์กรจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องรู้จักวิธีการลดต้นทุนการทำงานด้านต่างๆ ด้วย หนึ่งในวิธีการลดต้นทุนที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงคือเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องการขนส่ง ไม่ใช่แค่การบรรทุกครั้งละเยอะๆ เพียงอย่างเดียว แต่การรับรู้ว่ารถของคุณไปทางไหน ออกนอกเส้นหรือไม่ มีการจอดพักกินแรงหรือเปล่า ตรงนี้คือจุดสำคัญในการทำให้คุณรับรู้ถึงเงินที่อาจเสียไปอย่างไม่รู้ตัว การ ติด GPS จึงเป็นตัวช่วยอีกช่องทางในการทำให้รู้ความเคลื่อนไหวของรถได้นั่นเอง ดังนั้นลองมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการทำงานรวมถึงสิ่งที่ได้ในการใช้ GPS รถยนต์ ว่ามีอะไรกันบ้าง

การทำงานของ GPS รถยนต์

ต้องเริ่มต้นจากการติด GPS รถยนต์กันก่อน หลักๆ ของการติดตั้งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือการติดตั้งตามรถแบบติดตั้งกันเอง ส่วนมากแล้วการติดตั้งลักษณะนี้จะถูกซ่อนเอาไว้ตามจุดต่างๆ ของรถ ชนิดที่เลือกนำมาใช้จะเป็นแบบมีแบตเตอรี่สำรองเก็บไว้ได้ระยะเวลายาวนาน บางครั้งก็ติดตั้งแบบต่อสายไฟตรงเข้ากับตัวรถ

การเสียบในช่องไฟ 12 โวลต์ การเลือกซื้อแบบนี้ราคาจะถูก กับอีกประเภทเป็นการติดตั้งให้เข้กับระบบของรถยนต์แน่นอนว่าเรื่องของราคาสูงกว่าแบบแรก ปกติแล้วคนที่เลือกใช้งานแบบหลังจะได้รับการให้บริการจากร้านที่เลือกใช้ไฟต่อตรงเข้ากับตัวแบตเตอรี่รถยนต์ มีลูกเล่นฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่าแบบติดตั้งเอง เช่น ตั้งขอบเขตรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้, ระบบสั่งตัดการทำงานของเครื่องยนต์ เป็นต้น

การทำงานของ GPS รถยนต์เหล่านี้มีหลักการง่ายมากแค่เราเลือกใช้งานซิมการ์ดที่รับสัญญาณมือถือหรือสัญญาณโทรศัพท์ได้ปกติเท่านี้ก็สามารถติดตามรถยนต์ผ่านมือถือได้แบบง่ายๆ แล้ว จะเลือกใช้มือถือระบบอะไรก็ไม่มีปัญหาเพียงแค่กดโทรเข้าไปในหมายเลขของซิมการ์ดที่ติดไว้หมายเลขจากซิมการ์ดเครื่องนั้นจะทำการส่งบอกพิกัดของรถยนต์ให้เจ้าของรับทราบตลอดเวลาว่าตอนนี้รถยนต์ของคุณกำลังอยู่ตรงไหน

อีกความน่าสนใจคือ GPS รถยนต์หลายๆ รุ่นยังสามารถเช็ครายละเอียดย้อนหลังได้ด้วย เลือกกำหนดพื้นที่การวิ่งของรถให้วิ่งได้แค่พื้นที่ที่กำหนดได้ รวมถึงใครต้องการ ติด GPS แบบเรียลไทม์พร้อมต้อการให้สัญญาณทำหน้าที่สั่งดับเครื่องยนต์ก็ทำได้อีกเช่นกัน ถือว่าเป็นระบบการทำงานที่เข้าใจง่าย ไม่มีหลักการอะไรซับซ้อนให้ต้องรู้สึกสงสัยหรือรู้สึกว่ามันยุ่งยากเลยแม้แต่นิดเดียว ไม่แปลกหากเราจะเห็นว่าทุกวันนี้หลายคนเลือก ติด GPS รถยนต์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

สิ่งที่ได้จากการ ติด GPS รถยนต์

แน่นอนว่าการเลือก ติด GPS มันได้ประโยชน์อะไรมากกว่าที่หลายคนคิดไว้เยอะ บางทีเราอาจคาดไม่ถึงว่าเรื่องบางเรื่องคือสิ่งที่เราได้รับจากการ ติดGPSรถยนต์ลองมาดูกันว่าสิ่งที่ได้จากการติดสิ่งนี้มีอะไรบ้าง

  • เรื่องของการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายภายในองค์กร เรื่องนี้เป็นสิ่งที่กล่าวเอาไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าช่วยลดต้นทุนในเรื่องค่าขนส่งให้กับองค์กรได้ดีมาก ช่วยในการประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมบำรุง คิดง่ายๆ ว่าหากพนักงานขับรถออกนอกเส้นทางมันก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น กำลังการใช้รถก็เยอะขึ้น การติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานๆ การขับรถเร็วส่งผลต่ออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงบางรายหาญกล้าขนาดนั้นลักลอบดูดน้ำมันออกไปใช้งานกันเลย สิ่งเหล่านี้หมดไปแน่
  • ทำให้มั่นใจได้ว่าพนักงานหรือคนที่ยืมรถจะไม่มีการนำไปทำสิ่งผิดวัตถุประสงค์ สิ่งผิดกฎหมาย ลดพฤติกรรมการใช้งานรถยนต์อย่างไม่เหมาะสมให้หมดไป เช่น การจอดนอนพักเกินระยะเวลาอันสมควร ข้อมูลเหล่านี้สามารถเห็นกันได้ชัดเจนมาก เมื่อการใช้รถยนต์เหมาะสมอุบัติเหตุก็น้อยลง
  • หมดกังวลเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน เพราะไม่ต้องกลัวว่ารถจะหายไปตรงไหน เมื่อ ติดGPSรถยนต์เข้าไปทุกอย่างคือเรื่องง่ายสำหรับการตามหา แค่คนใช้งานนำรถมาคืนผิดเวลาก็สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าตอนนี้รถคันนั้นอยู่ที่ไหนในเวลานี้ ยังไงไม่มีคำว่ารถหาย
  • ช่วยบริหารจัดการด้านการขนส่ง การทำงานให้ดีมากขึ้น การใช้งานรถก็เต็มประสิทธิภาพ เพิ่มความเหมาะสมในการเดินรถให้เกิดประโยชน์สูงสุด กะระยะเวลาการเดินทางพร้อมวางแผนด้านต่างๆ ล่วงหน้าได้ทันทีไม่ต้องคิดว่าเมื่อไหร่รถจะไปถึง เมื่อไหร่รถจะมาถึง
  • ตรวจสอบคุณภาพการจัดส่งได้ตลอดแม้ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เช่น การวัดอุณหภูมิในห้องเย็นที่ช่วยให้สินค้าถึงมือลูกค้าได้ในแบบที่เหมาะสม มีคุณภาพดังที่บอกเอาไว้
  • เพิ่มศักยภาพให้กับองค์กรในการแข่งขันด้านธุรกิจ เพราะยิ่งมีอุปกรณ์ทันสมัยมากเท่าไหร่การวางแผนเรื่องต่างๆ ก็ง่ายขึ้น กะเกณฑ์สิ่งต่างๆ ได้ชัดขึ้น ลูกค้าจะรู้สึกเพราะเมื่อเช็คแล้วเราตอบได้ตอลดเวลาว่าตอนนี้อยู่ไหน ต้องใช้เวลากี่นาทีจึงถึงมือลูกค้า

ยิ่งได้เห็นการทำงานของ GPS บวกกับสิ่งที่ได้จากการ ติด GPS กับรถทุกประเภทแล้วคงทำให้มองภาพของสิ่งนี้ได้ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว ไม่ใช่แค่เรื่องของการใช้งานอย่างเดียวแต่เรายังสัมผัสได้ถึงความคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับเมื่อตัดสินใจซื้อมาใช้งานอีกต่างหาก

GPS รถยนต์ กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งไปแล้วก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ระบบขนส่งต่างๆ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนได้อีกด้วย